Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Tảo xoắn Spirulina: Công dụng, cách dùng và giá bán hiện nay

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Những năm gần đây tảo xoắn ngày càng trở thành thực phẩm được nhiều người sử dụng. Những lợi ích của chúng đang dần được chứng thực bởi nhiều người tiêu dùng. Nhưng, liệu rằng chúng ta có thực sự biết được tảo xoắn là gì? Chúng có công dụng gì với sức khỏe? Dùng lâu dài có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Giá cả và nơi mua tảo xoắn chất lượng ở đâu? Tất cả sẽ được Nhà thuốc Việt chia sẻ trong bài viết ngay sau đây.

Tảo xoắn Spirulina: Công dụng, cách dùng và giá bán hiện nay  

Tảo xoắn Spirulina: Công dụng, cách dùng và giá bán hiện nay 

Tảo xoắn Spirulina là gì?

Bạn có biết rằng, tảo xoắn (tảo Spirulina) là một trong những sinh vật nguyên sinh hiếm hoi được con người sử dụng đến ngày nay. Thoạt nhìn, hầu hết mọi người cứ tưởng tảo xoắn là loài thực vật có thể sống dưới nước. Nhưng, thực chất tảo xoắn là sinh khối của vi khuẩn lam (tảo xanh lam) - một loài vi khuẩn có khả năng tự quang hợp, có thể sống ở nước mặn hoặc nước lợ. 

Vì tảo xoắn thích vùng nước mặn có pH khoảng 9,5 và có nhiệt độ ấm áp, cho nên vùng biển thuộc các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới là nơi lý tưởng để chúng sinh trưởng và phát triển. Nhưng không phải nơi nào cũng có đủ nắng để chúng sinh trưởng mạnh, vì vậy mà tảo xoắn ngày nay tập trung nhiều ở Hy Lạp (Nigrita, Serres), Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha.

Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến tảo xoắn Nhật Bản. Nhờ vùng biển sạch, khí hậu nhiệt đới đặc trưng, giúp họ canh tác và sản xuất ra tảo xoắn chất lượng. Đó là lý do vì sao, bạn sẽ thấy người người nhà nhà nhắc đến Nhật Bản khi nói đến tảo xoắn. 

Mặc dù gọi là tảo xoắn nhưng nhìn bằng mắt thường chúng ta không thể nhận ra được cấu trúc đặc biệt của chúng. Chỉ khi quan sát dưới kính hiển vi, cấu trúc xoắn đặc trưng của tảo xoắn mới được hiện rõ. Ngoài ra, cũng chính cấu trúc xoắn đặc trưng này đã tạo nên tên gọi tảo xoắn cho chúng.  

 Tảo xoắn khi quan sát dưới kính hiển vi

Tảo xoắn khi quan sát dưới kính hiển vi

Hiện nay, người ta phát hiện ra nhiều loài tảo xoắn khác nhau. Nhưng, chỉ có hai loài là Athrospira maxima (A. maxima) và platensis (A. platensis) được thu hoạch phổ biến nhất vì chúng cho hàm lượng protein cao hơn so với các loài khác. 

Tảo xoắn được phát hiện tình cờ vào năm 1960, bởi tiến sĩ Clement người Pháp, khi ông đến hồ Tchad ở Trung Phi. Clement đã rất kinh ngạc khi thấy sự cường tráng và khỏe mạnh của thổ dân nơi đây, dù họ phải sống trong điều kiện thiếu thốn, đói kém quanh năm. Cho đến khi tìm hiểu về thức ăn của họ, bà phát hiện ra tảo xoắn được thổ dân ở đây dùng thường xuyên ở mùa không săn bắn. Từ đó, bà đã mở đầu cho nhiều công trình nghiên cứu sau này về tảo xoắn. 

Sau nhiều năm nghiên cứu, thì đến năm 2003, tảo xoắn được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận là an toàn (GRAS). Và phân loại chúng vào nhóm chất bổ sung sức khỏe trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ấy vậy mà những năm gần đây, bạn sẽ thấy tảo xoắn xuất hiện nhiều trong chế phẩm thực phẩm bổ sung có tác dụng bồi bổ và tăng cường sức khỏe cho con người. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Viên uống tảo xoắn Organika Spirulina Spiruline

Dinh dưỡng trong tảo xoắn Spirulina

1. Giàu protein

Tảo xoắn rất giàu protein, trung bình hàm lượng protein trong tảo xoắn chiếm đến 60 - 70% trọng lượng thô. Từ đó, chúng cung cấp cho cơ thể 22 loại acid amin, trong đó có nhiều loại acid amin thiết yếu như leucine, isoleucine, valine. Ngoài ra, tảo xoắn còn cung cấp một lượng nhỏ acid amin ít có ở thịt, trứng, sữa như methionine, cystine và lysine. 

 Tảo xoắn rất giàu protein

Tảo xoắn rất giàu protein

2. Đa dạng nhóm chất sắc tố

Thành phần sắc tố có trong tảo cũng là nhóm chất có nhiều hoạt tính sinh học cao, đặc biệt là tác dụng chống oxy hóa. Những chất tạo nên sắc tố đặc trưng của tảo xoắn bao gồm chlorophyll-a, xanthophyll, beta-carotene, echinenone, myxoxanthophyll, zeaxanthin, canthaxanthin, diatoxanthin, 3-hydroxyechinenone, beta-cryptoxanthin, oscillaxanthin, C-phycocyanin và allophycocyanin. 

3. Nhiều acid béo không bão hòa đa

Thành phần dinh dưỡng quan trọng, tạo nên giá trị dinh dưỡng cao cho tảo xoắn là acid béo chưa bão hòa đa - một loại acid béo cơ thể không tự tổng hợp được. Hàm lượng các loại acid này chiếm đến 1,5 - 2% trong số 5 - 6% tổng lượng chất béo. Trong đó, các chất nổi trội phải kể đến như axit γ-linoleic, axit γ-linolenic (ALA), axit linoleic (LA), axit stearidonic, acid eicosapentaenoic, acid docosahexaenoic, và acid arachidonic.

4. Các loại vitamin và khoáng chất phong phú

Vitamin cũng là thành phần có nhiều trong tảo xoắn. Điển hình như vitamin B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B3 (nicotinamide), B6 ​​(pyridoxine), B9 (axit folic), B12 (cyanocobalamin), vitamin C (axit ascorbic), vitamin D (cholecalciferol) và tiền vitamin A (Beta-caroten)

Cuối cùng là hàm lượng khoáng chất đáng chú ý. Tảo xoắn có thể cung cấp cho bạn khoảng 7% nhu cầu khoáng chất thiết yếu bao gồm kali, canxi, crom, đồng, magie, mangan, phốt pho, selen, natri, kẽm, đặc biệt là sắt.

Một ưu điểm nữa phải kể đến khi dùng tảo xoắn là tảo không có lớp cellulose (có ở thực vật). Nhờ vậy mà quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong tảo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

>>> Xem thêm: Có nên uống vitamin tổng hợp? Uống lúc nào và lưu ý khi uống

Công dụng của tảo xoắn Spirulina

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Thiếu hụt chất dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vì chung quy lại, mọi dưỡng chất và hoạt động của mọi tế bào đều ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sinh lý miễn dịch. 

Do đó, tảo xoắn tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta bằng cách tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. Khi mà bản thân tảo xoắn là nguồn cung dồi dào protein, acid amin, chất béo chưa bão hòa, bổ sung đa dạng các nhóm vitamin và khoáng chất cho hoạt động hàng ngày của mọi tế bào trong. 

>>> Xem thêm sản phẩm khác giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch: TẠI ĐÂY

2. Chống viêm, chống dị ứng

Trong nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy khả năng chống viêm của tảo xoắn nhờ vào việc ức chế giải phóng histamin (hóa chất trung gian gây ra biểu hiện dị ứng) từ tế bào Mast.  

Khi nghiên cứu lâm sàng trên người, họ cũng ghi nhận những kết quả khả quan về khả năng chống viêm và dị ứng của tảo xoắn. Nghiên cứu được thực hiện trong vòng 12 tuần, ở người bị viêm mũi dị ứng được cho dùng tảo xoắn và giả dược. Sau thử nghiệm, hàm lượng chất gây viêm giảm xuống 32% ở người được dùng tảo xoắn hàng ngày. Điều này chứng tỏ khả năng bảo vệ cơ thể của tảo xoắn đối với bệnh viêm mũi dị ứng. Đó cũng là minh chứng cho khả năng chống viêm và dị ứng của tảo xoắn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 15 thuốc dị ứng phổ biến hiện nay

3. Hạ cholesterol

Kiểm soát tốt mức cholesterol là cách tốt để bảo vệ tim mạch của chúng ta. Mặc dù chưa được nghiên cứu trên diện rộng, nhưng khả năng hạ cholesterol của tảo xoắn đã được ghi nhận trong một số thử nghiệm. Nhìn chung, những nghiên cứu đều cho thấy giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu, chất béo trung tính và cholesterol LDL và tăng lượng cholesterol HDL

>>> Để tìm hiểu rõ hơn về cholesterol và mỡ máu, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

 Những công dụng chính của tảo xoắn Spirulina

Những công dụng chính của tảo xoắn Spirulina

4. Tiềm năng chống ung thư

Khả năng chống ung thư của tảo xoắn là vấn đề còn nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng đặc tính điều hòa miễn dịch và chống oxy hóa của của tảo xoắn giúp chúng phòng ngừa ung thư. Những nghiên cứu trong phòng ống nghiệm cho thấy khả năng ức chế khối u của chất chuyển hóa từ hoạt chất alkaloid của tảo xoắn. Cũng có nghiên cứu ứng dụng dịch chiết của tảo xoắn trong điều trị ung thư ở miệng, kết quả thu được cũng khá khả quan, cho thấy tác dụng hỗ trợ cho bệnh nhân. 

Dù vậy, cho đến nay, không có nhiều nghiên cứu đủ rộng và sâu trên nhiều bệnh nhân ung thư để có thể chứng thực được khả năng chống khối u của tảo xoắn. Đây cũng là điều dễ hiểu, vì ung thư là căn bệnh phức tạp, quá trình điều trị khó khăn dẫn đến nghiên cứu cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn dùng tảo xoắn như một phương pháp hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư.  

>>> Đễ hỗ trợ tốt cho hơn cho bệnh nhân ung thư, bạn có thể tham khảo:  Bộ sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân ung thư Vianatue Fucoisyn Fucoidan và K-jin Red Ginseng Stick Gold

5. Hạ huyết áp

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Việc kiểm soát huyết áp tốt sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh liên quan đến tim mạch. 

Theo đánh giá từ 5 bài báo cáo, người ta nhận thấy rằng mỗi ngày dùng 1 - 8 gam tảo xoắn giúp bạn kiểm soát huyết áp tốt hơn. Hiệu quả này có được, có thể do hoạt chất trong tảo xoắn kích thích tế bào sản xuất nhiều oxit nitric (yếu tố giãn mạch giúp hạ huyết áp).

>>> Xem thêm: Top 10 TPCN, thuốc huyết áp cao tốt nhất hiện nay và những lời khuyên từ chuyên gia

6. Ổn định đường huyết

Bên cạnh khả năng hạ huyết áp, tảo xoắn còn giúp đường huyết ổn định hơn. Khi đánh giá tổng hợp từ 8 bài nghiên cứu khác nhau, người ta thấy rằng việc dùng 0,8 - 8 g tảo xoắn Spirulina mỗi ngày giúp kiểm soát đáng kể đường huyết của bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, trong nghiên cứu tác giả cũng không hề thấy đường huyết tăng lên sau khi bệnh nhân dùng tảo xoắn. 

Như vậy, qua nghiên cứu này các nhà khoa học nhận thấy tảo xoắn có tác dụng giảm đường huyết và bản thân chúng khi dùng cũng không gây tăng đường huyết quá nhiều ngày sau khi ăn. Hơn nữa, tảo xoắn còn giàu vitamin E - một loại vitamin quan trọng trong việc giảm biến chứng do bệnh tiểu đường. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Đánh giá Top 6 máy đo đường huyết tốt nhất hiện nay

Cách dùng tảo xoắn Spirulina

Tảo xoắn ngày nay được dùng như một loại thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm tốt cho sức khỏe. Khi dùng thường xuyên, tảo xoắn cung cấp cho bạn nguồn dưỡng chất phong phú, giúp bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể. 

Dữ liệu lâm sàng hiện nay không đủ để xác định liều lượng cụ thể khi dùng. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo liều được dùng trong thử nghiệm lâm sàng khoảng 1 - 10g/ ngày, không được dùng quá 30g/ ngày, chia thành nhiều lần dùng và dùng liên tục trong 12 tháng. 

  Bạn có thể dùng 1 - 10g tảo xoắn mỗi ngày

 Bạn có thể dùng 1 - 10g tảo xoắn mỗi ngày 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng tảo xoắn theo liều ghi trên mỗi sản phẩm cụ thể. Với định lượng trong từng viên, cùng với quá trình nghiên cứu và kiểm định nhà sản xuất sẽ giúp chúng ta tối ưu hơn trong việc dùng liều. 

Ngoài việc chú ý đến liều lượng, thì khi dùng tảo xoắn Spirulina bạn cần một số lưu ý sau:

  • Chú ý khi dùng tảo xoắn cho phụ nữ mang thai và con con bú. Dư lượng kim loại nặng có thể ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tảo xoắn cho đối tượng này.
  • Tảo xoắn không phải là thuốc, chúng không có tác dụng thay thế cho thuốc. Do đó, bạn không nên lạm dụng dùng quá nhiều. 
  • Tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không nên dùng quá nhiều hoặc quá ít. 
  • Việc dùng nhiều viên trong một lần đôi khi khiến bạn ngại uống. Nhưng viên nén tảo xoắn thường làm ở kích thước nhỏ, nên việc này sẽ không quá khó uống như bạn nghĩ. 

Có nên uống tảo xoắn Spirulina thường xuyên không?  

Đã có nhiều nghiên cứu, chứng minh được tính an toàn của tảo xoắn Spirulina. Năm 2003, tảo xoắn cũng được Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm FDA xếp vào danh mục chất an toàn (GRAS). Đến nay, sau hơn 10 năm lưu hành và sử dụng như một thực phẩm bổ sung, cũng không hề ghi nhận tác dụng phụ đáng kể nào khi sử dụng tảo xoắn. 

Có thể uống tảo xoắn Spirulina thường xuyên

 Có thể uống tảo xoắn Spirulina thường xuyên

Do đó, tảo xoắn là thực phẩm bổ sung an toàn và lành tính mà bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng thường xuyên ở liều lượng thích hợp. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều tảo xoắn 1 lần là điều không nên. Liều lượng khuyến cáo dành cho người lớn mỗi ngày trong khoảng 3 - 10g/ ngày và không được dùng quá 30g. 

>>> Xem thêm: Nấm linh chi có gây tác dụng phụ? Những ai không nên dùng nấm linh chi?

Giá bán tảo xoắn Spirulina hiện nay

Giá trị dinh dưỡng cao đã giúp tảo xoắn Spirulina đang càng được nhiều người sử dụng. Cùng với đó là những giá trị thiết thực mà chúng đã được khoa học công nhận càng giúp nâng tầm giá trị của tảo xoắn. Mặc dù, giá trị cao là vậy nhưng việc dùng tảo xoắn không hề quá tốn kém như mọi người vẫn nghĩ. 

Tùy theo thương hiệu, chất lượng tảo và số lượng viên mà mỗi sản phẩm tảo xoắn sẽ có giá thành khác nhau. Trung bình, mức giá tảo xoắn dao động trong khoảng 400,000 VNĐ đến 1,800,000 VNĐ/ sản phẩm có dung tích từ 200 - 2,400 viên. Khi tính ra thì bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 10,000 - 30,000 VNĐ cho mỗi ngày để đầu tư cho sức khỏe của mình.

Với số lượng viên khá lớn, bạn có dùng từ 1 đến 3 tháng tùy theo số lượng viên trong mỗi lần dùng. Trong đó, số lượng viên cần uống sẽ khác nhau, dao động trong khoảng 3 - 20 viên/ lần dùng tùy theo sản phẩm cụ thể. 

Sự chênh lệch này xuất hiện vì kích thước của mỗi viên trong mỗi sản phẩm là khác nhau. Điều này dẫn đến số lượng viên cho mỗi lần dùng cũng sẽ khác nhau. Với viên càng nhỏ thì bạn sẽ phải uống nhiều viên trong cùng một lần. Việc này nghe có vẻ bất tiện, nhưng nó giúp trẻ nhỏ và người già dễ uống hơn là viên nang to. Đồng thời, giúp bạn điều chỉnh lượng uống dễ dàng hơn với từng đối tượng khác nhau.

Nơi mua tảo xoắn Spirulina chính hãng 

Để mua tảo xoắn Spirulina, đặc biệt là tảo xoắn Spirulina Nhật Bản bạn có thể tìm mua ở Nhà thuốc lớn trên cả lớn và Hệ thống Nhà thuốc Việt. Với nhiều mặt hàng đa dạng, chúng tôi có thể cung cấp cho bạn nhiều sản phẩm chất lượng đến từ Nhật, Hàn, Mỹ. 

organika-spirulina-spiruline-vien-uong-tao-xoan

Organika Spirulina Spiruline - viên uống tảo xoắn chất lượng tại Nhà thuốc Việt

Với những bạn ở tỉnh lẻ, các huyện ở vùng sâu, có thể tư vấn và đặt hàng sản phẩm trực tiếp từ Dược sĩ của Hệ thống Nhà thuốc Việt. Sau quá trình tư vấn cặn kẽ, đa chiều về sức khỏe, các Dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với bạn. Liên hệ với chúng tôi bằng một trong những hình thức sau để được tư vấn nhanh nhất nhé! 

Trong trường hợp, bạn muốn gặp trực tiếp Dược sĩ để tư vấn, cũng như trực tiếp cảm nhận sản phẩm hãy dành chút thời gian đến Nhà thuốc Việt tại địa chỉ sau: 

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM (đối diện bệnh viện Chợ Rẫy)
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Kết luận

Cảm ơn bạn vì đã đọc đến đây. Hy vọng rằng những điều mà Nhà thuốc Việt đã chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về tảo xoắn. Từ đó giúp bạn sử dụng tảo xoắn hiệu quả và an toàn hơn, để nâng cao sức khỏe của bản thân và gia đình bạn. 

Nguồn tham khảo: 

NIH (Thư viện quốc gia Hoa Kỳ)

Drug.com
 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật