Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Có nên uống vitamin tổng hợp? Uống lúc nào và lưu ý khi uống

Viên uống Vitamin tổng hợp là một trong những viên uống bổ sung được nhiều người sử dụng nhất hiện nay vì lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống sai cách không những không mang lại bất kỳ lợi ích nào mà ngược lại còn mang đến những hậu quả khó lường.
Vậy sử dụng vitamin tổng hợp sao cho đúng? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Vitamin tổng hợp chứa những gì?

Có 13 loại vitamin và khoảng 15 khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Nhiều chất đóng vai trò tổng hợp enzyme và hormone, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể đồng thời giữ cho hệ thần kinh và các cơ quan khác hoạt động bình thường.
Cơ thể cũng cần những chất dinh dưỡng này để sinh sản, duy trì , tăng trưởng và điều chỉnh các quá trình khác diễn ra trong cơ thể.
Vitamin tổng hợp có thể cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất này – nhưng số lượng và tỉ lệ khác nhau. Chúng cũng có thể chứa thêm các thành phần khác như thảo mộc, acid amin, acid béo …
Trên thực tế, chúng ta thường có thói quen bổ sung vitamin tổng hợp hơn là một loại vitamin đơn lẻ vì chúng tiện lợi và ít tốn kém hơn. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin tổng hợp có tốt không? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc.

Có nên uống vitamin tổng hợp không?

Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của vitamin tổng hợp đối với cơ thể, đặc biệt việc sử dụng chúng có thể giúp cơ thể bổ sung sự thiếu hụt vitamin nhất là với những người có nguy cơ như người lớn tuổi, mẹ bầu, người ăn chay trường …
Sử dụng hợp lí, vitamin tổng hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Sử dụng hợp lí, vitamin tổng hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Người cao tuổi

Sự hấp thụ vitamin B12 giảm dần theo tuổi. Người lớn tuổi cũng có thể cần nhiều canxi và vitamin D hơn.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Bổ sung vitamin tổng hợp là cần thiết để duy trì sức khỏe cho mẹ cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi. Tuy nhiên, hàm lượng và thành phần các vi chất cần được kiểm soát chặt chẽ. Vì một số chất dinh dưỡng là tốt và những chất khác có hại. 

Người ăn chay trường và người ăn chay

Nếu theo chế độ ăn uống chỉ dựa trên thực vật thì có thể bị thiếu hụt vitamin B12, vì vitamin B12 chỉ được tìm thấy trong thực phẩm động vật. Ngoài ra bạn cũng có thể thiếu canxi, kẽm, sắt, vitamin D và axit béo omega-3.
Những trường hợp khác có lợi ích nhiều khi sử dụng vitamin tổng hợp như người sau phẫu thuật, người điều trị bệnh trong thời gian dài, người đang thực hiện chế độ ăn kiêng, ít calo để giảm cân hay người chán ăn hoặc không nhận đủ chất dinh dưỡng chỉ từ thực phẩm.
Điều đó không có nghĩa rằng vitamin tổng hợp đều có lợi cho tất cả mọi người, sẽ có những người sẽ không thích hợp sử dụng thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe do nồng độ vitamin dư thừa gây ra, nhất là nhóm vitamin tan trong dầu. Do vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, nhân viên y tế trước khi quyết định sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày.

Uống vitamin tổng hợp vào lúc nào tốt nhất?

Thông thường, hầu hết các loại vitamin đều có thể được uống vào bất kỷ thời điểm nào trong ngày.
Tuy nhiên, để phát huy tác dụng tối đa của chúng thì bạn cần nắm được một số nguyên tắc, bởi lẽ có một số loại vitamin sẽ được hấp thụ tốt hơn trong những điều kiện đặc biệt.
Như chúng ta biết, vitamin được chia thành 2 nhóm: nhóm vitamin tan trong nước và nhóm vitamin tan trong dầu. Ở mỗi nhóm sẽ có những đặc tính khác nhau, vì vậy thời điểm sử dụng cũng sẽ không giống nhau. Cụ thể:

Vitamin tan trong nước

Có 9 loại vitamin tan trong nước, bao gồm vitamin C và 8 loại vitamin B (B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12).
Các vitamin hòa tan trong nước này không được tích luỹ trong có thể mà sẽ được cơ thể bài tiết ra ngoài thông qua nước tiểu. Vì vậy, bạn phải thường xuyên bổ sung nhóm vitamin này cho cơ thể để duy trì mức độ khỏe mạnh.
Thời điểm thích hợp để bổ sung các vitamin hòa tan trong nước này là bất kể thời điểm nào, khi bụng đói hay cùng với bữa ăn đều được, miễn là bạn uống cùng với 1 cốc nước lọc.
Riêng với nhóm vitamin B, bạn nên bổ sung khi bụng đói sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Những người bị thiếu hụt vitamin B12, nên uống bổ sung khi bụng đói, vào buổi sáng để không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Vitamin tan trong dầu

Vitamin tan trong chất béo bao gồm: vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K.
Để hấp thu tối đa nhóm vitamin này, thời điểm tốt nhất là bổ sung cùng với bữa ăn, hoặc chỉ cần với một cốc sữa cũng được. 
Trên đây là những thời điểm tốt nhất giúp bạn phát huy được lợi ích tốt nhất của tùng nhóm vitamin riêng lẻ. Trường hợp bạn muốn bổ sung vitamin tổng hợp thì như thế nào?

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin tổng hợp

Thời điểm bổ sung vitamin tổng hợp sẽ có nhiều phức tạp hơn bởi chúng thường có chứa cả vitamin tan trong dầu và tan trong nước.
Nếu bạn uống vitamin tổng hợp với nước lọc khi bụng đói, điều này sẽ làm cho cơ thể bạn không hấp thu được vitamin tan trong dầu và gây ra đau bụng.
Các vitamin tan trong nước “không kén chọn” thời điểm như vitamin tan trong dầu, bạn có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào cũng đều được. Do vậy, thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin tổng hợp là uống ngay sau bữa ăn để bất kỳ vitamin tan trong dầu nào cũng sẽ được hấp thu.
Thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin tổng hợp là uống ngay sau bữa ăn
Thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin tổng hợp là uống ngay sau bữa ăn

Bổ sung vitamin vào thời điểm nào khi có kế hoạch sinh con?

Bổ sung vitamin là điều rất quan trọng trong suốt thai kỳ, nhưng bạn có biết thời điểm tốt nhất để bắt đầu bổ sung đó chính là trước thai kỳ.
Khi bạn có kế hoạch sinh con, hãy bổ sung 400 microgam acid folic (vitamin B9) mỗi ngày, ba tháng trước khi bạn dự định mang thai. Acid folic rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển ống thần kinh của bé. Nếu không có đủ acid folic có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh.

Lưu ý khi uống vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp nếu sử dụng đúng cách và đúng nhu cầu của cơ thể sẽ phát huy rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngược lại bạn sẽ không nhận được lợi ích, đôi khi còn có thể dẫn đến quá liều vitamin gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.
Điều quan trọng, hãy đọc nhãn của sản phẩm vitamin tổng hợp mà bạn sắp dùng để đảm bảo rằng bạn biết sản phẩm đó chứa những gì, có phù hợp với nhu cầu cơ thể của bạn hay không. Tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng về liều lượng, thời điểm sử dụng thuốc để phát huy lợi ích tốt nhất.
Dưới đây là một vài lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp:

Liều dùng

Là một yếu tố quan trọng để xem xét khi dùng vitamin tổng hợp. Mặc dù liều cao của một số vitamin và khoáng chất là tốt, nhưng đối với một số vitamin nếu tiêu thụ ở một lượng lớn có thể gây hại nghiêm trọng vì cơ thể không thể đào thải hết lượng dư thừa ra ngoài. 
Liều lượng thích hợp thường phụ thuộc vào độ hòa tan, trong đó vitamin được phân thành hai nhóm:
Vitamin hòa tan trong nước: Cơ thể có thể đào thải lượng vitamin dư thừa ra ngoài thông qua nước tiểu.
Vitamin hòa tan trong chất béo: Các vitamin tan trong chất béo bao gồm A, D, E và K. Vì cơ thể không có cách nào để đào thải ra ngoài, nên lượng dư thừa có thể tích lũy trong cơ thể một thời gian dài. Trong khi vitamin E và K tương đối không độc hại, vitamin A và D có thể có tác dụng độc hại nếu bị lạm dụng. Phụ nữ mang thai cần đặc biệt cẩn thận với lượng vitamin A của mình, vì lượng dư thừa có liên quan đến dị tật bẩm sinh.
 Nhóm vitamin tan trong dầu có khả năng tích luỹ trong cơ thể - nên thận trọng về liều lượng tránh quá liều
Nhóm vitamin tan trong dầu có khả năng tích luỹ trong cơ thể - nên thận trọng về liều lượng tránh quá liều

Thành phần

Bạn nên quan tâm đến đúng thành phần mà cơ thể đang cần, và bổ sung chúng. Không lạm dụng các vitamin tổng hợp để thay thế cho các vitamin tự nhiên khi cơ thể bạn có thể sử dụng và dung nạp các vitamin từ nguồn tự nhiên.
Người hút thuốc nên tránh các loại vitamin tổng hợp có lượng lớn beta carotene hoặc vitamin A, vì những chất dinh dưỡng này có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Tương tác với các thuốc bổ sung khác

Tránh dùng nhiều hơn một sản phẩm vitamin tổng hợp cùng một lúc, trừ khi đó là chỉ định của bác sĩ. Dùng các sản phẩm vitamin tổng hợp tương tự nhau có thể dẫn đến quá liều vitamin, gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.
Nếu bạn đang sử dụng thuốc hoặc sản phẩm giúp bổ sung canxi thì hãy tránh dùng chung với viên uống vitamin tổng hợp. Tốt nhất nên sử dụng sản phẩm bổ sung canxi bốn giờ trước hoặc sau khi đã uống vitamin tổng hợp để có hiệu quả tối ưu.
Vitamin tổng hợp có thể tương tác với một số thuốc hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thuốc trong cơ thể bạn. Do vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhân viên y tế trước khi bổ sung vitamin tổng hợp nếu bạn đang sử dụng một trong những loại thuốc sau:
   + Thuốc kháng acid (thường sử dụng trong trường hợp acid dạ dày).
   + Kháng sinh.
   + Thuốc lợi tiểu.
   + Thuốc huyết áp hoặc tim mạch.
   + Nhóm thuốc giảm đau kháng viêm không steroid NSAID …
Việc bổ sung vitamin tổng hợp với nhiều bạn đọc có thể là một việc rất đơn giản, “chỉ là bổ sung thêm vitamin” cho cơ thể thêm khỏe mạnh. Tuy nhiên, hy vọng với bài viết này bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức để giúp mình sử dụng vitamin tổng hợp sao cho đúng nhất, phù hợp với nhu cầu cơ thể nhất và phát huy giá trị về sức khoẻ nhất.
Nếu bạn đọc cần giải đáp thêm thắc mắc, hãy liên hệ đến Hệ thống Nhà thuốc Việt, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn những thông tin đúng và phù hợp nhất.
 

Tham gia bình luận:

  • 447f

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật