Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

10 cách trị ho tại nhà giúp bạn "dứt" ho sau 1 ngày

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân

Những cơn ho dai dẳng thường khiến bạn khó chịu, thậm chí gây mất ngủ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên bạn nên biết rằng, một vài nguyên liệu thường thấy trong ngăn bếp nhà mình có thể giúp “dứt” nhanh cơn ho vô cùng hiệu quả đấy. Cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu ngay 10 cách trị ho tại nhà nhé!

1. Cách trị ho bằng mật ong gừng

Trị ho bằng gừng mật ong

Trị ho bằng gừng mật ong

Gừng ngâm mật ong là một trong những mẹo dân gian trị ho lâu đời, với hiệu quả vô cùng bất ngờ. Cách nay ngày nay vẫn còn được nhiều người áp dụng bởi công thức đơn giản và dễ thực hiện. Chỉ cần giã gừng, cho vào ly nước ấm, sau đó cho thêm 1 thìa mật ong vào rồi khuấy đều. Bạn có thể pha nước trà gừng dùng vào buổi sáng để làm dịu họng, giảm ho.

Dược sĩ Hồng Vân cho biết, mật ong có công dụng giảm ho hiệu quả nhanh hơn một vài loại thuốc kê đơn có chứa Dextromethorphan. Gừng giúp làm ấm phổi, xoa dịu kết hợp với mật ong tạo nên bài thuốc trị ho vô cùng hữu hiệu và đơn giản tại nhà.

2. Súc miệng bằng nước muối để giảm ho

Súc miệng bằng nước muối giúp dứt ho và cải thiện các chứng cảm

Súc miệng bằng nước muối giúp dứt ho và cải thiện các chứng cảm

Cách đơn giản hơn để dứt nhanh cơn ho là bạn súc miệng với nước muối. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Scientific Reports (2019), dùng nước muối súc miệng giúp cải thiện các chứng cảm và giải quyết nhanh các cơn ho.

Để giảm ho một cách hiệu quả, bạn cần pha nước muối theo tỉ lệ thích hợp như sau: pha 1/2 thìa cà phê muối với 250ml nước ấm. Dùng nước muối súc miệng từ 3-4 lần/ ngày, kết hợp súc miệng với khò nước muối để giúp làm dịu và làm tê các dây thần kinh trong cổ họng.

3. Cách giảm ho tại nhà bằng quất chưng mật ong

Quất chưng với mật ong là phương pháp trị ho dân gian phổ biến

Quất chưng với mật ong là phương pháp trị ho dân gian phổ biến

Quất chưng mật cũng là phương pháp dân gian được ông bà từ xưa mách bảo. Bởi vì quả quất có chứa hàm lượng vitamin C và tinh dầu dồi dào, kết hợp với mật ong giúp làm tăng công dụng khử khuẩn và giảm viêm ở đường thở, giảm đờm và xoa dịu cơn ho nhanh chóng.

Bạn chuẩn bị 3 quả quất xanh rửa sạch, đem cắt đôi, bỏ hạt và giữ lại vỏ. Bỏ quất vào chén rồi thêm 5 thìa canh mật ong vào. Đem hấp cách thủy trong 30 phút, tắt bếp, để nguội là có thể dùng được.

>> Tham khảo thêm: Cách làm tắc chưng đường phèn và lê hấp đường phèn trị ho tại nhà hiệu quả nhất

4. Trị ho bằng lá Bạc hà

Lá Bạc hà có tác dụng giảm ho nhanh và tiêu đờm

Lá Bạc hà có tác dụng giảm ho nhanh và tiêu đờm

Theo Đông y, bạc hà có vị cay, nóng, và mùi thơm nhẹ the mát, có chứa chất chống oxy hóa và hàm lượng khoáng chất cao. Đặc biệt, hoạt chất menthol trong bạc hà có tác dụng làm dịu các cơn ho, ngứa họng và tiêu tan đờm.

Để chữa trị tình trạng ho khó chịu, bạn chuẩn bị lá bạc hà tươi rửa sạch, vò lá Bạc hà rồi cho vào chén hãm với nước nóng (có thể cho một ít gừng vào hãm chung), sau khoảng 10 phút là bạn có thể dùng được. Bạn có thể dùng uống thay trà mỗi ngày, chắc chắn cơn ho dai dẳng và đau rát họng sẽ dần dần biến mất.

5. Cách trị ho với chuối và mật ong

Chuối kết hợp với mật ong giúp trị ho hiệu quả

Chuối kết hợp với mật ong giúp trị ho hiệu quả

Chuối và mật ong thường được kết hợp với nhau để mang lại hiệu quả trong việc dưỡng da, tuy nhiên tổ hợp này lại có tác dụng trị ho rất hiệu quả đấy nhé.

Bạn nên biết rằng, chuối là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, có ích cho sự phục hồi cơ thể. Khi kết hợp với mật ong lại tạo nên vị thuốc phổ biến trong Đông y, thường dùng để chữa các chứng long đờm, giúp chống viêm và giải độc.

Bạn dùng một trái chuối chín, nghiền nát cho vào bát, sau đó cho thêm một ít nước ấm vào rồi để nguội. Tiếp đến, cho thêm 1 thìa canh mật ong vào khuấy đều và dùng đều đặn 4 lần/ ngày đến khi hết ho hẳn.

Tham khảo thêm Top 10 Siro ho, thuốc ho tốt nhất và hiệu quả nhất hiện nay

6. Chanh chưng đường phèn trị ho

Chanh chưng với đường phèn có thể làm giảm các triệu chứng ho, cảm

Chanh chưng với đường phèn có thể làm giảm các triệu chứng ho, cảm

Quả chanh chứa giàu vitamin C và khoáng chất, đặc biệt là phần vỏ có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa mạnh, giúp kháng viêm kháng khuẩn cực tốt. Trong các phương pháp dân gian trị ho, món chanh chưng đường phèn là phương pháp trị ho bằng chanh được áp dụng rộng rãi nhất.

Cách làm chanh chưng đường phèn vô cùng đơn giản: bạn dùng chanh tươi, thái lát vừa và loại bỏ hạt. Sau đó, hấp cách thủy lát chanh với đường phèn trong 3h đồng hồ rồi mang ra ngoài để nguội là có thể dùng được.

Ngoài ra, món chanh chưng với đường phèn còn có tác dụng giúp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng cảm mạo, sốt, ho.

7. Cách giảm ho tại nhà bằng tỏi

Ăn tỏi cùng với bữa ăn hằng ngày có thể giúp trấn áp cơn ho

Ăn tỏi cùng với bữa ăn hằng ngày có thể giúp trấn áp cơn ho

Người lớn khi bị ho đeo bám có thể ăn kèm tỏi sống trong bữa ăn hằng ngày để trấn áp cơn ho. Cách này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lột sạch vỏ tỏi tươi rồi cho vào miệng nhai từ từ. Khi các chất trong tỏi tiết ra, hãy nuốt chúng xuống cổ họng để chúng ngấm dần. Hiệu quả trị ho bằng tỏi chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

8. Trị ho bằng siro hành tím

Làm siro hành tím đơn giản giúp trị ho nhanh chóng

Làm siro hành tím đơn giản giúp trị ho nhanh chóng

Hành tím có tính ấm, vị cay cùng với mùi hăng nồng đặc trưng. Trong Đông y, hành tím được biết đến với công dụng chống viêm và tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại. Do đó, nguyên liệu này được áp dụng nhiều trong các công thức giúp người bệnh giảm tình trạng viêm, sưng, ngứa họng và giúp cắt ngang cơn ho.

Cách làm vô cùng đơn giản như sau: Chuẩn bị 10 củ hành tím lột sạch vỏ, rửa sạch rồi thái lát vừa. Sau đó đem hấp cách thủy trong khoảng 7 - 10 phút, đến khi hành chín và tiết ra nước. Dùng rây để lọc lấy nước cốt hành tím rồi pha với mật ong theo khẩu vị là có thể dùng được.

>> Mời bạn xem thêm: Top 10 Siro ho, thuốc ho tốt nhất và hiệu quả nhất hiện nay

9. Cách trị ho bằng cam nướng

Cam nướng có công dụng trị ho vô cùng hiệu quả

Cam nướng có công dụng trị ho vô cùng hiệu quả

Một cách trị ho nghe hơi lạ nhưng cam nướng lại có công dụng trị ho vô cùng hữu hiệu. Đây là một phương pháp đã được Đông y chứng thực, bởi quả cam có đặc tính sinh tân giải khát, khai vị, chữa ho và giải rượu. Ngoài ra, trong vỏ cam có chứa lượng tinh dầu và hàm lượng vitamin C dồi dào nên hỗ trợ điều trị các chứng liên quan đến phế quản như giảm ho, tiêu đờm.

Các hoạt chất của cam sẽ được kích hoạt ở nhiệt độ cao. Bạn chọn quả cam tươi, đem nướng trên bếp lửa. Lật liên tục để tránh cam bị cháy. Sau khi cam chín vàng thì lột bỏ vỏ và ăn trực tiếp. Ăn khoảng 3 - 4 muối, sau vài phút sẽ có tác dụng làm dứt các cơn ho.

10. Mẹo trị ho có đờm bằng lá húng chanh

Lá Húng chanh trị ho có đờm

Lá Húng chanh trị ho có đờm

Lá Húng chanh cũng được áp dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian trị ho có đờm. Húng chanh có tính ấm, vị hơi cay có tác dụng long đờm, tiêu viêm và làm giảm các chứng cảm lạnh, cảm cúm.

Trên thực tế, lá Húng chanh có chứa nhiều hoạt chất quý như Phenolic, Eugenol và Salicylat… các chất này có khả năng ức chế vi khuẩn phát triển, làm loãng đờm, đồng thời chống oxy hóa.

Cách làm rất đơn giản, bạn lấy một nắm lá Húng chanh rửa sạch rồi vò nát, đem hãm phần lá này với nước sôi giống như đang pha trà. Được khoảng 10 phút, bạn vớt phần lá ra, thêm vào 2 thìa mật ong rồi khuấy đều lên và uống khi còn ấm.

Trên đây, Nhà thuốc Việt đã mách bạn 10 cách trị ho tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất. Đây đều là những cách mình đã chọn lọc kỹ để thuận tiện cho các bạn trong việc thực hiện mà vẫn đảm bảo hiệu quả vô cùng trị ho vô cùng tốt. Mong rằng bài viết cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

>> Tham khảo thêm: Điểm danh TOP 10+ thuốc bổ phổi tốt nhất hiện nay

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà thuốc Việt
Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này!

Tham gia bình luận:

  • ebbd

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật