Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Sâm Hàn Quốc: Đặc điểm, thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Nhân sâm là một dược liệu quý đã được sử dụng từ lâu ở các nước thuộc vùng Viễn Đông của châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam,... như một loại thảo dược giúp duy trì sức khoẻ thể chất. Từ cổ chí kim, Sâm Hàn Quốc vẫn được đánh giá là loại nhân sâm có chất lượng tốt nhất cả về tác dụng cũng như lợi ích tuyệt vời mang lại cho sức khoẻ con người.

Thông qua việc đọc bài viết dưới đây của chúng tôi, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về loại sâm này như các thông tin thành phần, công dụng và đối tượng sử dụng của Sâm Hàn Quốc.

I/ Vậy Sâm Hàn Quốc là gì?

Sâm Hàn Quốc (tên khác là Sâm Cao Ly, Nhân sâm Hàn Quốc) có pháp danh khoa học  là Panax ginseng C. A. Meyer, thuộc Giới Thực vật (Plantae), Bộ Hoa tán (Apiales), Họ Nhân sâm (Araliacae), Chi Sâm (Panax).

Cái tên nhân sâm của loại dược liệu này bắt nguồn từ hình dạng bên ngoài của củ sâm có hình dáng gần giống với con người.

Trong tiếng Hàn Quốc, nhân sâm được biết đến với cái tên “insam”, là loại dược liệu quý được người dân địa phương coi là “thuốc tiên của các loại thuốc”. Trên thế giới có 4 loại sâm nổi tiếng nhất là sâm Mỹ, sâm Triều Tiên, sâm Hàn Quốc và sâm Ngọc Linh của Việt Nam. Trong đó, nhân sâm Hàn Quốc được đánh giá là giống sâm tốt nhất với phần củ sâm có trọng lượng nặng nhất trong cả 4 loại sâm nói trên.

Hình ảnh củ Sâm Hàn Quốc

II/ Vùng phân bố và chu kỳ sinh trưởng của Sâm Hàn Quốc

1/ Vùng phân bố của Sâm Hàn Quốc

Sâm Hàn Quốc phân bố chủ yếu tại khu vực bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là các tỉnh của Hàn Quốc. Trong đó, nhân sâm Geumsan có hàm lượng Ginsenosid cao vượt trội so với các giống sâm khác, được xem là loại sâm Hàn Quốc có chất lượng tốt nhất. Hầu như tất cả mọi loại sâm đều tập trung bày bán tại Geumsan, nên khu vực này thường được gọi là thủ phủ của nhân sâm của Hàn Quốc.

Tại sao nhân sâm trồng trong khu vực Geumsan lại được xem là tốt nhất ở Hàn Quốc? Do Geumsan (quận Cẩm Sơn) có vị trí địa lý nằm tại tỉnh Chungcheong-nam (Trung Thanh Nam) thuộc vùng Trung Tây của Hàn Quốc, với ⅔ diện tích là đồi núi, bên cạnh đó là khí hậu trong lành, mát mẻ của kiểu khí hậu núi cao, cộng với đất đai màu mỡ và lượng ánh sáng mặt trời dồi dào - được xem là những điều kiện thuận lợi để nhân sâm phát triển và có chất lượng tốt nhất tại Hàn Quốc.

Quận Cẩm Sơn (Geumsan-gun) - Thủ phủ Nhân Sâm Hàn Quốc

Trên thực tế, ở các vùng đất không đạt đủ 4 tiêu chí yêu cầu nói trên, thì người trồng sâm buộc phải tiến hành thu hoạch các bộ phận dùng ở thời điểm sâm đạt 3 - 4 năm tuổi, vì nếu để lâu sẽ khiến sâm bị thối và hư hỏng. Chỉ tại Geumsan thì mới có thể trồng và thu hoạch được các loại sâm đủ 6 năm tuổi. Sâm đủ 6 năm tuổi mới cho đầy đủ các tác dụng hỗ trợ cải thiện và tăng cường sức khoẻ cho con người, còn các loại sâm 3 - 4 năm tuổi thì chất lượng kém hơn, nên thường chỉ được bán với giá rất rẻ tại Hàn Quốc.

Củ sâm được trồng tại Geumsan có phần đầu rắn chắc với củ ngắn và tròn. Phần đầu và phần thân củ có nhiều thịt nên nhìn giống đầu và thân của con người, đặc biệt phần rễ chỉ bám vào chân chứ không bám vào phần đầu hay phần thân phía trên. Các đặc điểm này được xem là các tiêu chí để nhận biết Sâm Hàn Quốc thật và giả.

Hiện nay tại Việt Nam chưa trồng được sâm Hàn Quốc mà phải nhập khẩu từ bên ngoài vào.

2/ Chu kỳ sinh trưởng của sâm Hàn Quốc

- Sâm Hàn Quốc là loài thực vật sinh trưởng và phát triển trong vùng ôn đới. Vì thế, cây ưa khí hậu ẩm mát trong mùa xuân, mùa hè, và chịu đựng tốt trong điều kiện nhiệt độ lạnh giá các tháng mùa đông (khoảng 3 đến 4 tháng chìm trong băng tuyết).

- Để thích nghi với mùa đông là thời gian có nhiệt độ lạnh giá trong năm, toàn bộ phần trên mặt đất của cây bị lụi tàn trong suốt mùa đông. Phần chồi ở đầu của rễ củ hình thành ngay từ thời điểm giữa mùa hè, trong suốt mùa thu đông chồi chuyển sang trạng thái “ngủ” và chỉ mọc lên mặt đất vào đầu mùa xuân năm sau. Khi ấy cây Sâm Hàn Quốc sẽ có thêm một đốt mới.

Khi trưởng thành (khoảng 3 - 4 năm tuổi), cây Sâm Hàn Quốc sẽ ra hoa kết quả hàng năm. Khi chín, quả rơi xuống tầng thảm mục trên mặt đất sẽ tồn tại qua mùa đông, và nảy mầm vào mùa xuân năm sau.

Về đại thể, hạt Sâm Hàn Quốc có khả năng nảy mầm kém. Vì thế, thông thường người trồng sâm phải tiến hành gieo hạt ngay lúc hạt sâm còn tươi. Thời gian gieo hạt hàng năm thông thường vào cuối tháng 10 và 11.

- Thời điểm 6 năm tuổi là thời điểm tốt nhất để thu hoạch Sâm Hàn Quốc. Nên thu hoạch vào mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm). Lưu ý khi đào nên chú ý tránh làm đứt mất phần đầu củ Sâm Hàn Quốc sẽ làm giảm giá trị của sâm, cũng như không nên phơi gió hay phơi nắng để giữ nguyên độ ẩm trong sâm.

III/ Các đặc điểm hình thái bên ngoài của Sâm Hàn Quốc

Đặc điểm của thân và rễ củ Sâm Hàn Quốc

Sâm Hàn Quốc là một loại cây sống lâu năm, cao chừng 0,6m. Rễ Sâm Hàn Quốc mọc thành củ to, có ba phần: phần đầu rễ (chồi để mọc phần thân mới) và thân rễ có nhiều thịt, giống phần đầu và thân của con người nên gọi là nhân sâm. Tại cuối phần rễ củ Sâm Hàn Quốc có nhiều rễ con bám vào gọi là tu sâm.

Đặc điểm của lá Sâm Hàn Quốc

Lá Sâm Hàn Quốc mọc vòng, có cuống dài. Lá sâm là loại lá kép gồm nhiều lá chét mọc thành hình chân vịt.

Khi cây Sâm Hàn Quốc được một năm tuổi (sau khi gieo 2 năm), thì cây mới chỉ có 1 lá kép với 3 lá chét. Cây Sâm Hàn Quốc được 2 năm tuổi cũng có 1 lá kép nhưng có 5 lá chét. Cây Sâm Hàn Quốc 3 năm tuổi có 2 lá kép, cây Sâm Hàn Quốc 4 năm tuổi có 3 lá kép, cây Sâm Hàn Quốc 5 năm tuổi trở lên có từ 4 đến 5 lá kép.

Đặc điểm của hoa Sâm Hàn Quốc

Bắt đầu từ năm thứ 3 trở lên, cây Sâm Hàn Quốc mới ra hoa và kết quả.

Hoa Sâm Hàn Quốc bắt đầu nở vào mùa hạ. Hoa Sâm Hàn Quốc có hình tán, mọc ở đầu cành, có màu xanh nhạt. Hoa Sâm Hàn Quốc có 5 cánh hoa và 5 nhị hoa.

Đặc điểm của quả và hạt Sâm Hàn Quốc

Quả Sâm Hàn Quốc là loại quả mọng, hơi dẹt, to bằng hạt đậu xanh. Khi chín, quả có màu đỏ, bên trong chứa 2 hạt. Hạt cây Sâm Hàn Quốc năm thứ ba có chất lượng chưa tốt. Do đó, thông thường người ta sẽ bỏ đi, và đợi khi cây được từ 4 năm tuổi trở lên mới lấy hạt làm giống.

IV/ Bộ phận dùng làm thuốc của Sâm Hàn Quốc. Phân loại Sâm Hàn Quốc

- Bộ phận dùng làm thuốc chính của sâm Hàn Quốc là phần rễ củ cùng các rễ con.

- Sâm Hàn Quốc có 2 loại là sâm tự nhiên (sơn sâm) và sâm tự trồng (viên sâm). Trong đó, sơn sâm thường tốt hơn viên sâm.

- Trong y học cổ truyền, thường phân ra hai loại chính là Hồng Sâm Hàn Quốc và Bạch Sâm Hàn Quốc tuỳ theo độ tốt khi thu hái phần củ. Nếu phần củ có chất lượng tốt thì sẽ chế thành Hồng Sâm, chất lượng không tốt sẽ chế thành Bạch Sâm.

Hồng Sâm Hàn Quốc

Bạch Sâm Hàn Quốc

Ngoài ra, còn có những củ Hồng Sâm Hàn Quốc đủ 6 năm tuổi được sàng lọc kỹ lưỡng, trải qua 9 lần hấp và 9 lần sấy khô thì bên ngoài dần chuyển màu đen tuyền, gọi là Hắc Sâm hay Hắc Sâm Hàn Quốc.

Hắc Sâm Hàn Quốc

- Bên cạnh đó, còn có một số loại khác như:

+ Sinh sát sâm: là loại sâm Hàn Quốc để nguyên vỏ, sau khi đã rửa sạch để loại bỏ đất cát và phơi khô.

+ Đại lực sâm: là loại sâm khi chế biến được nhúng vào nước sôi trong vài phút, rồi lấy ra phơi khô

+ Tu sâm: đây là phần rễ con của sâm Hàn Quốc.

+ Sâm Hàn Quốc chế gừng: là bài thuốc được thực hiện để làm tăng tính ấm của sâm Hàn Quốc.

V/ Thành phần hoá học và công dụng của Sâm Hàn Quốc

1/ Các hợp chất Ginsenosid có trong Sâm Hàn Quốc

- Các hợp chất Ginsenosid có trong Sâm Hàn Quốc chủ yếu là các hợp chất Ginsenosid có khung Dammaran như Ginsenosid Ro, Re, Rg1, Rg2, Rg3, Rh1, Rh2, Ra1, Ra2,... Nhìn chung, các hợp chất Ginsenosid này có tác dụng hỗ trợ giải độc, giúp bảo vệ tế bào gan và phòng ngừa viêm gan, giúp chống kết tập tiểu cầu, hỗ trợ điều hoà đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp giảm các chứng đau thần kinh. Ngoài ra, các thành phần này cũng giúp tăng cường sinh lý, bồi bổ và tăng cường sức khoẻ.

- Hai hợp chất Ginsenosid quan trọng nhất là Rh2 và Rg3 có tác dụng khống chế và kìm hãm sự phát triển của khối u, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư. Hiện nay các nhà khoa học đã chiết xuất được các thành phần này từ Hồng sâm vào trong các viên thuốc nhằm thuận tiện hơn cho chúng ta khi dùng.

- Bên cạnh đó, các thành phần Malonyl Ginsenosid Rb1, Rb2, Rc và Rd là các hoạt chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa lão hoá và giúp kéo dài tuổi thanh xuân. Nhiều công ty đã ứng dụng các hoạt chất này vào các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, điển hình như Kem dưỡng da tay Nhân sâm Hàn Quốc.

2/ Các thành phần khác có trong Sâm Hàn Quốc

Ngoài các hợp chất Ginsenosid có khung Dammaran nói trên, Sâm Hàn Quốc còn chứa 7 loại hợp chất nhóm Polyacetylene, 17 loại axit béo (axit palmitic, axit stearic, axit oleic,...) - trong đó có đủ 8 loại axit thiết yếu cho cơ thể và 20 loại nguyên tố vi lượng Sắt (Fe), Mangan (Mn), Coban (Co), Selen (Se), Kali (K), các chất đường bột và tinh dầu. Nhờ đó, Sâm Hàn Quốc giúp bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh và phát triển tối ưu.

3/ Các công dụng của Sâm Hàn Quốc

- Theo Đông y, Sâm Hàn Quốc có tác dụng bảo vệ sức khoẻ, chống suy nhược cơ thể và nâng cao sức đề kháng cho con người, đặc biệt là những người có thể chất yếu và suy nhược, người mới ốm dậy, bệnh nhân sau phẫu thuật và người cao tuổi.

- Sâm Hàn Quốc cũng giúp da dẻ hồng hào, làm ấm cơ thể vì có tính nóng. Ngoài ra loại dược liệu này còn giúp điều hoà huyết áp và điều hoà đường huyết, giúp ăn ngủ ngon.

- Sâm Hàn Quốc cũng giúp giấc ngủ tự nhiên đến nhanh và sâu hơn, phòng ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

- Sâm Hàn Quốc giúp tăng cường sinh lý cho nam giới, hỗ trợ điều trị các bệnh như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.

- Sâm Hàn Quốc giúp tăng cường khả năng nhận thức và khả năng tư duy, giúp đầu óc minh mẫn, tăng cường trí nhớ.

VI/ Đối tượng nên và không nên sử dụng Sâm Hàn Quốc. Lưu ý khi dùng Sâm Hàn Quốc.

1/ Đối tượng nên dùng Sâm Hàn Quốc

- Phái mạnh muốn tăng cường sức khoẻ sinh lý.

- Phụ nữ muốn chăm sóc và làm đẹp da, kéo dài tuổi thanh xuân.

- Người cao tuổi (trên 60 tuổi) cần hồi phục sức khoẻ, tăng cường sinh lực và hỗ trợ điều trị các bệnh nền.

- Người mới ốm dậy, bệnh nhân sau phẫu thuật cần phục hồi sức khoẻ.

2/ Đối tượng không nên dùng Sâm Hàn Quốc

Một số đối tượng dưới đây nên cân nhắc khi sử dụng sâm Hàn Quốc. Cụ thể như sau:

- Người có tạng hàn, hay đau bụng tiêu chảy, phân lỏng nát, có bệnh về đường tiêu hoá không nên dùng Sâm Hàn Quốc. Vì sâm Hàn Quốc cũng có tạng hàn nên tương kỵ với các đối tượng này (Phúc thống phục nhân sâm đắc tử).

- Phụ nữ có thai lúc sắp sinh không nên dùng nhân sâm vì có thể gây tăng co bóp tử cung, có nhiều khả năng gây sinh non.

- Người cao huyết áp không nên dùng Sâm Hàn Quốc. Vì Sâm Hàn Quốc có tác dụng tăng huyết áp lúc đầu, và hạ sau đó. Nếu tăng đột ngột quá mạnh ở người có tiền sử cao huyết áp có thể dẫn đến đột quỵ gây tử vong.

- Trước khi đi ngủ không nên dùng nhân sâm vì sẽ khiến tỉnh táo và gây mất ngủ. Không nên dùng lô sâm (phần đầu núm rễ củ Sâm Hàn Quốc), vì có thể gây nôn mửa. Đặc biệt, không nên dùng kèm với lê lô và ngũ linh chi vì Sâm Hàn Quốc có tương tác với các dược liệu này.

- Hạn chế dùng Sâm Hàn Quốc cho trẻ em dưới 14 tuổi vì có thể gây kích dục dẫn đến dậy thì sớm.

- Người mắc bệnh đường hô hấp như lao phổi, hen phế quản không nên dùng Sâm Hàn Quốc vì có thể làm bệnh tình trở nặng thêm.

3/ Lưu ý khi dùng Sâm Hàn Quốc

- Không được dùng đồ kim loại để nấu Sâm Hàn Quốc: Dù là sắc hay hấp cách thủy, bạn cũng không được dùng đồ kim loại để nấu, mà nên dùng nồi hoặc bình thủy tinh, bình sứ để nấu. Khi dùng những loại nồi này nấu nước Sâm Hàn Quốc sẽ giữ được nguyên vẹn hàm lượng dưỡng chất có bên trong.

- Không nên lạm dùng dùng quá nhiều Sâm Hàn Quốc trong một lần: Do nghĩ rằng nhân sâm Hàn Quốc là thuốc bổ, dùng càng nhiều càng tốt nên một số người hay dùng với khối lượng quá nhiều cho một lần. Nhưng đây là điều không nên, vì dùng quá liều có thể làm tăng tác dụng phụ.

- Không nên ăn củ cải hoặc uống trà sau khi sử dụng Sâm Hàn Quốc.

VII/ Các cách chế biến Sâm Hàn Quốc phổ biến nhất

1/ Ngậm Sâm Hàn Quốc trực tiếp:

- Các bước chuẩn bị:

+ Củ Sâm Hàn Quốc.

+ Dao và thớt.

+ Hộp để bảo quản.

- Các bước tiến hành:

+ Rửa sạch, phơi khô củ Sâm Hàn Quốc. Sau đó thái thành từng lát mỏng và để vào trong hộp để bảo quản. Có thể ngâm vào nước ấm để lát sâm mềm hơn.

+ Khi sử dụng, lấy từng miếng Sâm Hàn Quốc ra, cho vào miệng rồi để tan từ từ.

2/ Rượu Sâm Hàn Quốc

Rượu Sâm Hàn Quốc là dạng chế biến giúp bảo quản được lâu hơn. Sau khi ngâm rượu, ta sẽ có được một bình thuốc quý giúp tăng cường sức khoẻ cho cả gia đình, cũng như có thể dùng trang trí cho ngôi nhà thêm phần sang trọng. Thông thường phái mạnh sẽ thích dùng rượu Sâm Hàn Quốc hơn các loại khác.

Bình rượu Sâm Hàn Quốc

- Các bước chuẩn bị:

+ Chọn một bình thuỷ tinh trong suốt, có vẻ ngoài sang trọng và có nắp kín để làm bình chứa

+ Chọn các củ Sâm Hàn Quốc phù hợp với hình dạng của bình.

+ Tỷ lệ pha phù hợp là khoảng 100 - 120 gram sâm ngâm với 1 lít rượu.

- Các bước tiến hành:

Bước 1: Rửa sạch bùn đất dính bên ngoài củ Sâm Hàn Quốc.

Bước 2: Xếp các củ Sâm Hàn Quốc lần lượt vào bình từ dưới lên trên.

Bước 3: Từ từ rót rượu vào bình cho tới khi ngập xâm xấp các miếng sâm. Không nên để quá đầy sẽ gây tràn ra ngoài. Sau đó đậy kín nắp và để nơi thoáng mát.

Bước 4: Sau 3 - 6 tháng, khi các dược chất bên trong đã ngấm hết ra rượu, chúng ta có thể thưởng thức. Lưu ý chỉ nên dùng từ 1 đến 2 ly rượu nhỏ hàng ngày.

3/ Trà Sâm Hàn Quốc

Để bảo quản lâu, ngoài ngâm rượu Sâm Hàn Quốc, chúng ta cũng có thể pha trà Sâm Hàn Quốc. Trà Sâm Hàn Quốc là một loại thức uống giải khát bổ dưỡng mà lại vô cùng tốt cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, trà Sâm Hàn Quốc cũng có thể dùng cho nhiều đối tượng hơn so với rượu Sâm Hàn Quốc.

Hộp trà Hồng Sâm Hàn Quốc

- Các bước chuẩn bị:

+ Chọn một bộ ấm chén phù hợp cho việc pha trà.

+ Chuẩn bị một củ Sâm Hàn Quốc đủ 6 năm tuổi chất lượng để pha trà.

- Các bước tiến hành:

Bước 1: Rửa sạch, phơi khô củ Sâm Hàn Quốc. Sau đó, tiến hành cắt củ sâm ra thành nhiều lát mỏng.

Bước 2: Cho vừa đủ số lát sâm vào ấm trà, chế nước sôi vào rồi hãm khoảng 10 đến 15 phút là có thể dùng.

Bước 3: Sau khi uống hết nước trà, có thể lặp lại thao tác pha trà khoảng 4 lần nữa cho tới khi nước trà trở nên nhạt. Sau đó, ta có thể nhai bã trà để lấy hết toàn bộ dược chất trong củ Sâm Hàn Quốc rồi nuốt.

- Lưu ý: Có thể cho thêm táo đỏ hoặc nấm linh chi vào để tăng hiệu quả khi uống. Nên uống trà vào sáng hoặc chiều sẽ tốt hơn, tránh mất ngủ.

4/ Sâm Hàn Quốc ngâm mật ong

Sâm Hàn Quốc ngâm mật ong là cách chế biến giúp kết hợp những tinh tuý của cả Sâm Hàn Quốc và mật ong vào trong một sản phẩm. Sâm Hàn Quốc ngâm mật ong có công dụng giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh, giúp tỉnh táo, tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa lão hoá da và nhiều công dụng tuyệt vời khác.

Sâm Hàn Quốc thái lát tẩm mật ong

- Các bước chuẩn bị:

+ 1 kg Sâm Hàn Quốc. Nên chọn loại 8 đến 10 củ/ 1 kg, có điều kiện ngâm củ to hơn càng tốt. Nên chọn Sâm Geumsan Hàn Quốc 6 năm tuổi để có chất lượng tốt nhất.

+ 1 lít mật ong rừng nguyên chất.

+ 1 bình thuỷ tinh loại nhỏ có nắp đậy kín.

- Các bước tiến hành:

Bước 1: Ngâm củ Sâm Hàn Quốc trong nước khoảng 30 phút để rửa sạch hết toàn bộ đất cát và bụi bẩn.

Bước 2: Rửa xong thì lấy ra và phơi cho ráo nước. Sau đó tiến hành cắt bỏ phần núm đầu và các rễ phụ, chỉ để lại thân. Các phần phụ sau khi cắt có thể dùng để nấu ăn để tránh lãng phí.

Bước 3: Lấy phần thân Sâm Hàn Quốc còn lại cắt thành từng lát mỏng, với trọng lượng mỗi lát từ 1 đến 3 gram.

Bước 4: Tỷ lệ ngâm Sâm Hàn Quốc và mật ong tối ưu là 3:4 (cứ 750 gram Sâm Hàn Quốc ngâm với 1 lít mật ong). Có thể cho thêm mật ong nếu cần.

Bước 5: Sau đó đậy chặt bình lại, và chờ khoảng 7 ngày là có thể dùng được. Nên nhai từ 1 - 2 lát hàng ngày vào buổi sáng, trước ăn từ 15 đến 30 phút để có hiệu quả tốt nhất.

5/ Cháo Sâm Hàn Quốc

Cháo Sâm Hàn Quốc là món ăn dân dã, đơn giản giúp bồi bổ và tăng cường sức khoẻ. Đây là món ăn thích hợp cho người cao tuổi không ăn được cơm, người bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, ăn không ngon miệng, hay quên.

Nồi cháo Sâm Hàn Quốc

- Các bước chuẩn bị:

+ Củ sâm Hàn Quốc đã được cắt thành từng lát mỏng.

+ Gạo.

+ Nồi đất để nấu cháo.

- Các bước tiến hành:

Bước 1: Lấy từng lát Sâm Hàn Quốc ra và trộn với gạo đã được vo sạch.

Bước 2: Cho cả gạo và Sâm Hàn Quốc vào trong nồi đất (đã rửa sạch), rồi đun nhỏ lửa tới khi chín.

Bước 3: Múc ra từng bát và tiến hành thưởng thức.

6/ Sâm Hàn Quốc chế gừng:

- Để làm tăng “tính ấm” của Sâm Hàn Quốc, người ta có thể chế thêm gừng.

- Các bước chuẩn bị:

+ 1 kg củ Sâm Hàn Quốc.

+ 0,1 kg gừng tươi.

+ Chảo.

+ Hộp để bảo quản.

- Các bước tiến hành:

Đầu tiên ta đem gừng rửa sạch, rồi cạo bỏ lớp vỏ ngoài và giã nát vắt lấy nước cốt. Với Sâm Hàn Quốc, ta cũng rửa sạch, phơi khô rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó tẩm nước gừng lên từng miếng sâm, cho lên chảo ủ trong vòng 30 phút cho Sâm Hàn Quốc ngấm hết nước gừng, rồi sao nhỏ lửa cho đến khi khô.

VIII/ Giá bán của Sâm Hàn Quốc

Trước khi mua, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ và lựa chọn địa chỉ cung cấp sâm uy tín và đảm bảo để mua. Nên chọn mua tại các cửa hàng có tiếng để đảm bảo mua được sản phẩm sâm tươi Hàn Quốc có xuất xứ rõ ràng và đảm bảo chất lượng.

Thông thường Sâm Hàn Quốc phải đạt đến độ tuổi nhất định mới có đủ thành phần và công dụng đặc trưng. Để tính được số tuổi của sâm, bạn có thể căn cứ vào các đốt của rễ sâm, tính từ phần chân lên phần đầu của củ sâm. Cụ thể, cứ mỗi năm sâm sẽ có thêm một đốt mới. Nếu có 3 đốt nghĩa là sâm 4 năm tuổi, 5 đốt là sâm 6 năm tuổi.

Giá của Sâm Hàn Quốc tươi phụ thuộc vào số năm tuổi, loại củ to nhỏ và đại lý cung cấp. Quý nhất là nhân sâm nghìn năm. Hồng sâm 6 năm tuổi cũng được đánh giá cao về chất lượng.

Thông thường, giá Sâm Hàn Quốc tươi dưới 6 năm tuổi là khoảng 1 đến 1,5 triệu đồng/ 1kg. Với sâm Hàn Quốc tươi 6 năm tuổi thì loại 4 củ 1 kg giá khoảng 3 triệu đồng, loại 3 củ 1 kg giá khoảng 3,5 triệu đồng.

IX/ Kết luận

Qua bài viết, chắc hẳn các bạn đã đã nắm được về thành phần, công dụng và đối tượng sử dụng của Sâm Hàn Quốc. Mong rằng bài viết hữu ích cho bạn.

Xin chân thành cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này.

----------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • b303
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Nguyễn Thị Thu Ngọc: Cho mình hỏi nhà thuốc có bán sản phẩm nào về sâm Hàn Quốc không? Mình ở Hà Nội có ship được không?

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào chị Nguyễn Thị Thu Ngọc. Cảm ơn chị đã tin tưởng và mua hàng tại Hệ thống nhà thuốc Việt. Hiện tại bên em có sản phẩm Cao Hắc Sâm Hàn Quốc Ginssen Black Ginseng Essence, Cao Hồng Sâm Hàn Quốc Cheong Kwan Jang Gold, Korean Red Ginseng Root- Hồng sâm Hàn Quốc,... Chị có thể đặt mua trực tiếp trên website ạ. Bên em nhận vận chuyển trên toàn quốc, tầm 3-5 ngày là có thể nhận được hàng. Thông tin đến chị!
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Phạm Tiến Quân: Nhờ bài viết mình mới biết sâm Hàn Quốc cũng có nhiều công dụng như sâm Ngọc Linh vậy

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào anh Phạm Tiến Quân. Rất vui khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía anh. Hi vọng những bài viết trên website nhà thuốc Việt luôn mang đến nhiều thông tin hữu ích cho quý độc giả. Chúc anh và gia đình thật nhiều sức khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật