Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hồng sâm Hàn Quốc cho bé: Công dụng và cách dùng hiệu quả

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Sâm Hàn Quốc đã nổi tiếng từ lâu trong dân gian là loại Nhân sâm có chất lượng rất tốt và được nhiều người tin dùng. Thông qua các cách chế biến và xử lý đặc biệt, sâm Hàn Quốc trở thành Hồng sâm Hàn Quốc với hàm lượng hoạt chất Ginsenosid ở mức cao hơn, tinh tuý hơn, có giá trị cao hơn Sâm Hàn Quốc bình thường.

Sau khi đọc xong bài viết của chúng tôi, các bạn sẽ thêm hiểu về những công dụng của Hồng sâm Hàn Quốc, đặc biệt là những công dụng tuyệt vời và cách dùng hiệu quả của Hồng sâm Hàn Quốc cho bé.

I/ Hồng sâm Hàn Quốc là gì?

Vậy Hồng sâm Hàn Quốc là gì? Hồng sâm Hàn Quốc là Nhân sâm Hàn Quốc tươi từ 6 năm tuổi trở lên, được xử lý theo quy trình nghiêm ngặt, hiện đại ngay từ quá trình trồng, thu hoạch, chọn lựa, chế biến và kiểm định.

Nhân sâm Hàn Quốc được chọn thường là loại Sâm Geumsan 6 năm tuổi - là thời điểm tối ưu cho thu hoạch theo các nghiên cứu. Theo các nghiên cứu, tại thời điểm này, hàm lượng dinh dưỡng có trong củ sâm nhiều gấp đôi sâm 4 đến 5 năm tuổi. Nếu thu hoạch sâm sớm thì giá trị dinh dưỡng thấp, muộn hơn thì củ sâm Hàn Quốc sẽ bị teo, mục dần.

Sau khi thu hái, củ Sâm Hàn Quốc được rửa sạch và trải qua quá trình hấp sấy với hơi nước từ 50 đến 90 phút, sau đó tiếp tục đem phơi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Lúc này củ sâm sẽ chuyển sang màu đỏ, tương ứng với lượng nước bên trong chỉ còn khoảng 14%. Tùy vào kích thước của từng củ, chúng ta sẽ điều chỉnh thời gian hấp sấy cho phù hợp.

Hồng sâm Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn có phần da màu đỏ và ruột có màu đỏ, vàng hoặc nâu sẫm, sờ vào thấy mềm dẻo. Sau khi đạt các tiêu chuẩn kiểm định, Hồng sâm Hàn Quốc sẽ được ép chân không rồi đóng vào hộp bảo quản.

Vì có nhiều đặc tính tiện lợi, cũng như có các ưu điểm vượt trội như dễ sử dụng, bảo quản lâu, cũng như có hàm lượng Ginsenosid cao, nên Hồng sâm Hàn Quốc được sử dụng nhiều và rộng rãi hơn củ sâm tươi.

Hồng sâm Hàn Quốc

II/ Phân loại Hồng sâm Hàn Quốc

Tuỳ vào chất lượng và hình dáng sau khi phơi sấy, người ta chia Hồng sâm Hàn Quốc ra thành các loại: Thiên sâm (Thiên cấp Hồng sâm), Địa sâm (Địa cấp Hồng sâm), Lương sâm (Lương cấp Hồng sâm) và Rễ sâm.

1/ Thiên sâm (Thiên cấp Hồng sâm, Hồng sâm loại I)

Thiên sâm (Thiên cấp Hồng sâm, Hồng sâm loại I) là cách phân loại dành cho những củ Hồng sâm Hàn Quốc thượng phẩm, có hình dáng đẹp với thân dài và suôn đều, có 2 chân rõ ràng, nhìn bên ngoài sâm có màu đỏ nâu hoặc nâu sậm, không bị nứt vỡ, xây xước hay ngả sang màu khác. Ngoài ra, đường kính của các đốm rỗ bên trong ruột Hồng sâm sau khi cắt ra phải nhỏ hơn 0.5 mm.

Thiên sâm thường được đóng gói trong hộp sắt.

2/ Địa sâm (Địa cấp Hồng sâm, Hồng sâm loại II)

Địa sâm (Địa cấp Hồng sâm, Hồng sâm loại II) là cách phân loại dành cho những củ Hồng sâm Hàn Quốc có chất lượng tốt, có hình dáng tương tự Thiên sâm, nhưng có thể có một số vết nứt trên thân. Ngoài ra, đường kính của các đốm rỗ bên trong ruột Hồng sâm sau khi cắt ra phải nhỏ hơn 2 mm.

Địa sâm thường được đóng gói trong hộp sắt.

3/ Lương sâm (Lương cấp Hồng sâm, Hồng sâm loại III)

Lương sâm (Lương cấp Hồng sâm, Hồng sâm loại III) là danh xưng cho những củ Hồng sâm Hàn Quốc có chất lượng khá tốt, có màu sắc tương tự Thiên sâm và Địa sâm. Tuy nhiên, về hình dáng thì loại sâm này chỉ có 1 chân, hoặc 1 chân nhỏ 1 chân to không đều. Ngoài ra, đường kính của các đốm rỗ bên trong ruột Hồng sâm sau khi cắt ra lớn hơn 2 mm.

Lương sâm thường được đóng gói trong hộp sắt hoặc hộp giấy.

4/ Rễ sâm

Là những phần còn thừa bị rơi ra khi chế biến Hồng sâm. Có các loại là rễ to, rễ trung và rễ nhỏ.

Theo thang điểm chấm về hình dáng và chất lượng của Hồng sâm, thì cao nhất là Thiên sâm được 10 điểm, Địa sâm là 9 điểm, Lương sâm hộp sắt được 7 điểm, Lương sâm hộp giấy được 6 điểm và Rễ hồng sâm chỉ được 4 điểm. Thiên sâm và Địa sâm có chất lượng tốt nhất, cũng như các chỉ tiêu kiểm định rất khó nên thông thường phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất vẫn là lương sâm và rễ sâm.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Thạch sâm Hàn Quốc

III/ Các dạng sản phẩm của Hồng sâm Hàn Quốc

1/ Hồng sâm trong hộp thiếc: Trong hộp thiếc, hồng sâm được cho vào dưới dạng nguyên củ hoặc thái lát. Đây là dạng chế biến giúp bảo quản được lâu, cũng như giúp giữ trọn vẹn hương vị của Hồng sâm Hàn Quốc.

2/ Cao Hồng sâm Hàn Quốc: Hồng sâm Hàn Quốc dạng cao thường có 3 loại cơ bản là: cao Hồng sâm đơn lẻ (nguyên chất 100%, hoặc từ 60 đến 90%), cao Hồng sâm dạng phối hợp với dược liệu khác (phối hợp với đông trùng hạ thảo, yến sào,...) hoặc cao Hồng sâm dạng chiết riêng hoạt chất (thường đắt tiền do cần máy móc hiện đại).

Cao Hồng sâm Hàn Quốc thường được đựng trong các hộp sứ 1000 gram, hay hộp thuỷ tinh 1200 gram. Hoặc cao Hồng sâm Hàn Quốc cũng có thể đóng vào các lọ nhỏ như lọ 30 gram, 50 gram, 100 gram, 240 gram, 250 gram.

3/ Tinh chất Hồng sâm Hàn Quốc: Được sản xuất với hàm lượng Hồng sâm thấp hơn so với dạng cao. Sau khi sản xuất, tinh chất Hồng sâm được cho vào các chai với quy cách tương tự như dạng cao Hồng sâm đựng trong lọ thuỷ tinh.

4/ Nước Hồng sâm Hàn Quốc: Là dạng chế biến có hàm lượng hồng sâm thấp nhất, nhằm mục đích giải khát, bổ sung dinh dưỡng và giúp tỉnh táo.

5/ Hồng sâm Hàn Quốc cho bé (Hồng sâm Baby): Đây là sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ cao, nhằm sản xuất được các thành phần Saponin ở các hàm lượng phù hợp cho trẻ em. Ngoài thành phần Hồng sâm, sản phẩm được phối hợp thêm nhiều thành phần là các loại dược liệu tinh tuý khác, như nhung hươu, vỏ quế và các vitamin, giúp bé ăn ngon, ngủ tốt, nhanh chóng lớn khôn.

Hình ảnh một sản phẩm Hồng sâm Hàn Quốc cho bé

6/ Hồng sâm Hàn Quốc tẩm mật ong: Hồng sâm Hàn Quốc tẩm mật ong thường là dạng nguyên củ hoặc thái lát với tỷ lệ 1 phần mật ong tẩm với 1 phần hồng sâm. Như vậy, khi sử dụng ta sẽ kết hợp ưu điểm của cả mật ong và hồng sâm Hàn Quốc chỉ trong một sản phẩm.

7/ Các dạng khác: Ngoài ra, còn có một số dạng sản phẩm khác như viên Hồng sâm Hàn Quốc, bột Hồng sâm Hàn Quốc, bánh Hồng sâm Hàn Quốc, kẹo Hồng sâm Hàn Quốc.

IV/ Những công dụng tuyệt vời của Hồng sâm Hàn Quốc cho bé

Việc sử dụng các sản phẩm Hồng sâm Hàn Quốc cho bé mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho trẻ, cụ thể như sau:

1/ Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa ốm vặt cho bé

Trong Hồng sâm Hàn Quốc có chứa các hoạt chất Rg1, Rh1 và Rd giúp tăng cường sức đề kháng ở trẻ nhỏ. Trong đó, hợp chất Rg1 giúp tăng cường miễn dịch và ổn định nhiệt độ trong cơ thể, giúp nhanh phục hồi sau tổn thương khi nhiễm sốt siêu vi. Hợp chất Rd đóng vai trò quan trọng trong việc kháng dị ứng, kháng viêm, nhờ đó giúp làm tăng khả năng miễn dịch cho bé. Còn hợp chất Rh1 giúp phục hồi những hư tổn ở gan, giúp gan hoạt động bình thường. Gan là cơ quan chống độc của cơ thể, khi gan khoẻ sẽ tạo ra nhiều hợp chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể như Glutathione, giúp tăng cường miễn dịch cho bé.

Hồng sâm Hàn Quốc giúp tăng cường đề kháng cho bé

2/ Hỗ trợ phát triển trí não cho bé để bé phát triển toàn diện

Hồng sâm Hàn Quốc cũng giúp bé phát triển trí não thông qua việc tăng cường khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ. Sở dĩ Hồng sâm Hàn Quốc làm được điều này là do có chứa các hoạt chất Saponin thuộc nhóm Rg, cụ thể là các hợp chất Rg1, Rg2, Rg3 và Rd.

Trong đó, Rg1 giúp làm giảm sự căng thẳng hoặc hưng phấn quá độ, giúp tăng khả năng tập trung. Hợp chất Rg2 giúp bảo vệ và phục hồi trí nhớ thông qua việc tăng cường máu lưu thông lên não. Hợp chất Rg3 giúp bảo vệ não bộ và ngăn ngừa việc suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, hợp chất Rd cũng giúp làm giảm căng thẳng và giảm stress trong não bộ, hỗ trợ giúp tăng cường phát triển trí não.

Hồng sâm Hàn Quốc giúp phát triển trí não cho bé

3/ Hỗ trợ giúp bé ăn khoẻ, ngủ ngon, nhanh chóng lớn khôn

Trong các sản phẩm Hồng sâm Hàn Quốc được bán ngoài thị trường, thông thường sẽ được phối hợp với một số loại dược liệu nhằm giúp tăng hiệu quả. Phổ biến là các sản phẩm phối hợp giữa Hồng sâm và Đông trùng hạ thảo, với các hoạt chất chính là Lysin và vitamin B1 giúp bé ăn khoẻ để hấp thu dưỡng chất tốt hơn, tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá, cũng như có giấc ngủ ngon để nhanh chóng lớn khôn. Một số sản phẩm điển hình như Đông trùng Yến sào Hồng sâm Sapascare hay Hồng sâm đại bổ ăn ngủ ngon.

Hồng sâm Hàn Quốc giúp bé ăn khoẻ, ngủ ngon

4/ Giúp bé có xương răng chắc khỏe và phát triển chiều cao vượt trội

Bên cạnh các hợp chất Saponin là các thành phần chính, thì trong các sản phẩm Hồng sâm Hàn Quốc còn chứa các khoáng vi lượng quan trọng, đặc biệt là Canxi, cùng các loại vitamin và 18 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người. Nhờ đó, khi sử dụng Hồng sâm Hàn Quốc cho bé sẽ bổ sung đầy đủ canxi giúp bé có xương răng chắc khoẻ, cũng như giúp phát triển chiều cao vượt trội.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Gà hầm sâm Hàn Quốc

Hồng sâm Hàn Quốc giúp bé phát triển chiều cao

V/ Các đối tượng nên sử dụng Hồng sâm Hàn Quốc cho bé

- Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, ngủ không sâu giấc mà hay giật mình và dễ tỉnh giấc.

- Trẻ có thể trạng yếu hơn bình thường, trẻ bị suy nhược cơ thể, hay ốm vặt.

- Trẻ gặp căng thẳng, stress khi học tập, mệt mỏi, khó tập trung.

- Trẻ gầy gò, ốm yếu, xanh xao.

- Trẻ em cần duy trì sức khoẻ, thể lực và trí lực trong trạng thái tốt nhất.

VI/ Cách dùng và liều dùng hiệu quả của Hồng sâm Hàn Quốc cho bé

Cách dùng và liều dùng hiệu quả phụ thuộc vào độ tuổi của bé:

- Với bé trên 1 tuổi: dùng mỗi ngày 1 gói Hồng sâm Hàn Quốc cho bé, chia làm 2 lần.

- Với bé từ 3 tuổi trở lên, dùng mỗi ngày 1 gói Hồng sâm Hàn Quốc cho bé.

- Với bé trên 5 tuổi, có thể cho bé uống ngày 1 đến 2 gói, không dùng quá 5 gói/ tuần.

- Các bé 8 tuổi trở lên thì uống mỗi ngày 1 gói sẽ rất tốt cho sự phát triển của trẻ mà không lo bất kỳ tác dụng phụ nào.

- Bé có thể uống trực tiếp, hoặc pha với nước và sữa để uống. Nên uống sau bữa ăn sáng 1 giờ đồng hồ để đạt hiệu quả hấp thu tối ưu.

Nên cho bé uống vào các thời điểm giao mùa để phòng ngừa ốm vặt.

VII/ Kết luận

Thông qua bài viết, các bạn đã thấy được những giá trị và những công dụng mà Hồng sâm Hàn Quốc đem lại. Đặc biệt là những công dụng tuyệt vời và cách dùng hiệu quả của Hồng sâm Hàn Quốc cho bé. Mong rằng các bạn sẽ lựa chọn được sản phẩm phù hợp theo nhu cầu của mình.

Xin chân thành cảm ơn Quý Độc giả đã quan tâm theo dõi và đọc hết toàn bộ bài viết của Nhà thuốc Việt!

----------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

Tham gia bình luận:

  • 3456
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Trương Đức Tuấn: tôi cũng từng thử qua hồng sâm hàn do một người chị du lịch bên đó mang về, phải nói hương vị rất thơm ngon. nay vô tình đọc được bài viết mới biết có nhiều hồng sâm như vậy, công dụng thật tuyệt vời

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào anh Trương Đức Tuấn. Rất vui khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía anh. Hi vọng những bài viết trên website nhà thuốc Việt luôn mang đến nhiều thông tin hữu ích cho anh. Chúc anh và gia đình thật nhiều sức khỏe ạ!
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Đặng Thị Quỳnh Hoa: nhà thuốc Việt cho mình hỏi loại cao hồng sâm mà hộp giấy màu đỏ tên gì? mình mua về cho bé nhà mình dùng thấy tốt nhưng lại không nhớ tên

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào chị Đặng Thị Quỳnh Hoa. Cảm ơn chị đã tin tưởng và mua hàng tại Hệ thống nhà thuốc Việt. Hiện tại theo như chị mô tả thì bên em có 2 loại là Cao hồng sâm Korean Red Ginseng Extract và Cao Hồng Sâm Hàn Quốc Cheong Kwan Jang Gold, chị tham khảo và đặt hàng trên website giúp em nha. Thông tin đến chị ạ!
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Vũ Thị Hồng Ngọc: Bé nhà mình hết hè này mới lên lớp 6, Ngọc cũng thường tẩm bổ cho bé bằng cao hồng sâm Hàn. Từ khi dùng, thấy bé chủ động, tinh thần vui vẻ hơn, ít bệnh vặt, ăn uống ngon miệng, ăn nhiều, trí nhớ tốt lắm các mẹ ạ

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào chị Vũ Thị Hồng Ngọc. Cảm ơn chị đã tin tưởng và mua hàng tại Hệ thống nhà thuốc Việt. Rất vui khi nghe được những phản hồi tích cực từ chị khi sử dụng sản phẩm. Chúc chị và gia đình thật nhiều sức khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật