Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nấm linh chi có gây tác dụng phụ? Những ai không nên dùng nấm linh chi?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền
Nấm linh chi là thảo dược được nhiều người ca ngợi như một loại “thần dược” trị được bách bệnh, với giá thành không hề rẻ. Bên cạnh đó, chúng cũng có không ít những tranh luận về lợi ích đối với sức khỏe, khiến nhiều người hoang mang. Có người nói Đông, cũng có kẻ nói Tây, vậy đâu mới là điều xác đáng nhất về chúng. Bạn hãy theo dõi bài viết sau để biết được những ai không nên dùng nấm linh chi để tránh phải “tiền mất tật mang”
Những ai không nên dùng nấm linh chi
Những ai không nên dùng nấm linh chi

Người huyết áp thấp có thể dùng nấm linh chi không?

Mặc dù chưa thể khẳng định chắc chắn, nhưng trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy tác dụng hạ huyết áp của hoạt chất axit ganoderic có trong nấm linh chi. Điều này giúp nấm linh chi trở thành dược liệu tiềm năng trong hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe bệnh nhân cao huyết áp. 

Nhưng, với những bệnh nhân huyết áp thấp thì tác dụng hạ huyết áp của nấm linh chi trở thành tác dụng không mong muốn. Do đó, nếu là người cơ địa huyết áp thấp hoặc bị huyết áp thấp do mắc các bệnh lý như suy giảm tuyến giáp, suy tim, suy thận,... thì không nên sử dụng nấm linh chi cũng như những chế phẩm khác từ nấm. 

Người bị huyết áp thấp không nên dùng nấm linh chi

Người bị huyết áp thấp không nên dùng nấm linh chi

Điều này, không có nghĩa là nấm linh chi vô hại với người tăng huyết áp. Vì chúng vẫn có khả năng làm giảm huyết áp quá mức. Vì chỉ số huyết áp bị tác động bởi nhiều nguyên nhân khách quan như chế độ ăn, thuốc men và chế độ sinh hoạt. Nếu vô tình có một lý do nào đó, làm huyết áp giảm xuống quá mức, cộng thêm tác dụng hạ áp của nấm linh chi, sẽ làm cho huyết áp của bạn hạ xuống một cách đột ngột. Do đó, nếu bạn bị huyết áp cao, nhưng trong quá trình sử dụng nấm linh chi gặp các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, tay chân lạnh,... thì nên ngừng sử dụng nấm linh chi và theo dõi lại chỉ số huyết áp của mình. Khi chắc rằng, huyết áp bạn đang không tụt quá mức và loại trừ những nguyên nhân khác thì mới sử dụng lại. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 TPCN, thuốc huyết áp cao tốt nhất hiện nay và những lời khuyên từ chuyên gia

Ung thư có nên uống nấm linh chi?

Tác dụng chống ung thư là một trong lý do giúp nấm linh chi trở thành thảo dược được nhiều người ví von là “thần dược”. Trên thực tế, dựa vào những nghiên cứu trên người, các nhà khoa học đã phần nào chứng minh khả năng chống lại tế bào ung thư của nấm linh chi. Trong đó, có những kết quả khả quan như sau:

- Nghiên cứu trên 4000 người sống sót sau khi điều trị ung thư vú thành công, các nhà khoa học nhân thấy có đến 59% bệnh nhân sử dụng nấm linh chi. 

- Nghiên cứu trên ống nghiệm, họ cũng nhận thấy khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. 

Nấm linh chi tốt cho bệnh nhân ung thư

Nấm linh chi tốt cho bệnh nhân ung thư

Vì vậy, nấm linh chi thực sự là thảo dược tốt cho bệnh nhân ung thư. Nó giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Khi kết hợp với phương pháp điều trị ung thư có thể làm tăng hiệu quả và giảm được tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị. Nhờ đó, giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp họ ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn và giảm tình trạng đau. 

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp bệnh nhân ung thư dùng bột chiết xuất từ nấm linh chi kéo dài gây ra hiện tượng tiêu chảy mạn tính, ngộ độc gan. Do đó, để tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi dùng nấm linh chi, đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 

>>> Xem thêm: Nấm linh chi: Công dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Bệnh nhân trước và ngay sau khi phẫu thuật không nên dùng nấm linh chi

Một trong những tác dụng phụ khác của nấm linh chi gây rối loạn đông máu, loãng máu làm giảm thời gian đông máu, làm tăng nguy cơ chảy máu. Điều này có thể gây ra những bất trắc trong và sau khi phẫu thuật, chẳng hạn như mất máu quá nhiều, khó cầm máu cho vết thương và chảy máu kéo dài. 

Trước và ngay sau khi phẫu thuật không nên dùng nấm linh chi

Trước và ngay sau khi phẫu thuật không nên dùng nấm linh chi

Vì vậy, để đảm bảo vết thương lành lại nhanh chóng, cũng như tránh những rủi ro có thể xảy ra, chúng ta nên ngừng sử dụng nấm linh chi trong 2 tuần trước khi thực hiện phẫu thuật, tiểu phẫu hay các thủ thuật y tế khác. 

Không dùng nấm linh chi chung với thuốc chống đông máu

Như đã nêu trên, hoạt chất trong nấm linh chi có khả năng tác động đến quá trình đông máu. Do đó, khi dùng chung nấm với thuốc hay thảo dược khác có đặc tính chống tiểu cầu như thuốc chống đông máu sẽ gây tác dụng bất lợi. Sự phối hợp này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, xuất huyết kéo dài và gây hiện tượng bầm tím dưới da dù không có bất kỳ va chạm nào. 

Thuốc chống đông hay thuốc ức chế tiểu cầu được sử dụng trong nhiều bệnh lý khác nhau. Nhưng chúng được dùng khá phổ biến ở  những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, huyết áp. Do đó, để sử dụng nấm linh chi an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ khi đang dùng thuốc điều trị bệnh lý khác, đặc biệt là bệnh lý mạn tính như huyết áp, tim mạch, tiểu đường, ung thư,... 

Không dùng nấm linh chi chung với thuốc chống đông máu

Không dùng nấm linh chi chung với thuốc chống đông máu

Một số thuốc chống đông máu có thể có trong toa thuốc của bạn như là aspirin, warfarin, heparin, thuốc thuộc nhóm Nsaids (diclofenac, ketoprofen, celecoxib, Indomethacin,...)

Nấm linh chi có an toàn cho phụ nữ mang thai?

Nấm linh chi không phải là dược liệu mà các mẹ bầu phải kiêng dè. Bạn có thể dùng chúng trước, trong và cả sau thai kỳ của mình. Hàm lượng cao chất dinh dưỡng trong nấm sẽ giúp bạn có thai kỳ khỏe mạnh. Không chỉ vậy, nấm linh chi còn chứa nhiều hoạt chất sinh học giúp bạn chống lại tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, nâng cao hệ miễn dịch, giúp giảm căng thẳng, stress do thay đổi hormone trong giai đoạn mang thai. Bên cạnh đó, những hiện tượng như tê cứng chân tay, chuột rút cũng được thuyên giảm khi bạn sử dụng nấm linh chi trong thai kỳ. 

Không nên dùng nấm linh chi vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ

Không nên dùng nấm linh chi vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ

Nhưng, nấm linh chi cũng là con dao hai lưỡi nếu như bạn dùng không đúng cách. Trong 9 tháng thai kỳ, bạn cần tránh uống nấm linh chi trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Đây là giai đoạn cơ thể bạn đặc biệt nhạy cảm, chỉ cần một sơ xuất nhỏ là có thể ảnh hưởng cả mẹ và bé. Ở giai đoạn đầu, hoạt tính trong nấm có khả năng gây co bóp cơ trơn tử cung, có thể gây ra động thai, thậm chí là sảy thai. Trong khi đó, ở giai đoạn cuối, các mẹ có khả năng sinh non do cơ trơn tử cung co bóp quá mạnh. 

>>> Xem thêm: TOP 7 loại thuốc bổ cho bà bầu tốt nhất hiện nay được khuyên dùng

Và, mỗi người khi mang thai đều sẽ có những vấn đề cho riêng mình, tình trạng thai nhi ở mỗi người cũng hoàn toàn khác nhau. Vì vậy tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nấm linh để có một thai kỳ thực sự khỏe mạnh. 

Liều lượng khuyến cáo khi dùng nấm linh chi

Nấm linh chi là thảo dược quý, chứa nhiều dưỡng chất dinh dưỡng cũng như hoạt chất có tác dụng tích cực đến sức khỏe con người. Nhưng tùy theo cơ địa mỗi người và chất lượng của nấm mà bạn có liều lượng sử dụng khác nhau. Trong đó, những yếu cơ bản như: 

  • Độ tuổi của người và của nấm
  • Chất lượng nấm, nguồn gốc thiên nhiên hay nuôi trồng
  • Nấm tươi hay nấm đã qua chế biến
  • Sức khỏe tổng thể của bạn (bệnh lý mạn tính, cấp tính, mang thai, cho con bú,...)
Liều dùng khuyến cáo của nấm linh chi
Liều dùng khuyến cáo của nấm linh chi

Do đó, để sử dụng nấm linh chi có hiệu quả, cũng như hạn chế tối đa tác dụng phụ trong quá trình sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên gia trước khi dùng. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo liều dùng nấm linh chi như sau:

  • Nấm khô dạng thô: 1,5 - 9 g/ ngày
  • Nấm linh chi tán nhuyễn: 1 - 1,5 g/ ngày
  • Cồn thuốc (rượu) nấm linh chi: 1 ml 

Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã biết được những ai không nên dùng nấm linh chi bảo vệ sức khỏe của mình và người thân. Nếu là một trong những đối tượng trên, bạn cần hết sức chú ý trong quá trình sử dụng để không gặp phải những tác dụng không đáng có. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng nấm linh chi, bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo OA: https://zalo.me/2326937184300810408 

– Website: Nhathuocviet.vn

Hơn 15 năm hoạt động trên thị trường dược phẩm, Nhà thuốc Việt luôn tự hào là một trong những nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt bán lẻ thuốc) sớm nhất do sở y tế TPHCM cấp phép. Với danh mục sản phẩm đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, chúng tôi luôn đảm bảo phục vụ tốt mọi nhu cầu của khách hàng một cách chu đáo nhất. 

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

>>> Xem thêm các sản phẩm nấm linh chi chất lượng tại đây: 

  1. Nấm lim xanh Quảng Nam Linasa - Nguyên tai 500g
  2. Nấm lim xanh Quảng Nam Linasa - Thái lát 500g
  3. Nấm linh chi lim xanh Quảng Nam - Khai thác từ rừng nguyên sinh
  4. Nấm linh chi trồng Quảng Nam - hộp 500g

Tham gia bình luận:

  • af4e

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật