Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Huyết áp cao là bao nhiêu? Huyết áp cao gây ra biến chứng gì?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Huyết áp là áp lực của máu tác động lên thành động mạch. Huyết áp được tính bằng đơn vị mmHg, và được xác định bằng cách đo huyết áp với máy đo. Tuy nhiên, nếu huyết áp vượt quá ngưỡng bình thường (tức tình trạng cao huyết áp) thì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Vậy huyết áp cao là bao nhiêu? Huyết áp cao có thể gây ra những biến chứng gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt nhé.

Chỉ số huyết áp có giá trị là bao nhiêu thì được xem là cao?

Huyết áp từ 140/90 trở lên là bạn mắc chứng huyết áp cao

Để chẩn đoán một người có bị cao huyết áp hay không, người ta cần dựa vào hai chỉ số là huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Huyết áp tâm thu là giá trị huyết áp cao nhất đo được - đại diện cho giá trị áp lực máu chảy trong lòng ống động mạch khi tim co bóp và bơm máu vào hệ tuần hoàn. Huyết áp tâm thu còn được gọi là huyết áp tối đa. Trong khi đó, huyết áp tâm trương là giá trị huyết áp thấp nhất đo được trong mạch máu khi cơ tim giãn ra giữa các lần tim co bóp.

Theo Hiệp hội Tim mạch Việt Nam, chỉ số huyết áp của một người được xem là cao khi huyết áp tâm thu lớn hơn hay bằng 140 mmHg, và/hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn hay bằng 90 mmHg. Khi đo ở bệnh viện, mức cao huyết áp thường được ghi tắt là từ 140/90 hay 14/9 trở lên.

Ở người cao tuổi, xuất hiện tình trạng tăng huyết áp tâm thu đơn độc. Đây là tình trạng gần tương tự như định nghĩa trên đây, tuy nhiên chỉ có huyết áp tâm thu là lớn hơn hoặc bằng 140 mmHg, còn huyết áp tâm trương thường sẽ thấp hơn mức 90 mmHg. Tăng huyết áp tâm thu đơn độc cũng được xem là một trường hợp cao huyết áp đặc biệt.

Điều cần lưu ý là, chỉ số huyết áp càng cao thì càng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Do đó, Bộ Y tế Việt Nam có quy định cao huyết áp là một bệnh mãn tính, cần đi khám định kỳ hàng tháng và uống thuốc suốt đời để giữ cho mức huyết áp trong mức ổn định.

Dưới đây là các mốc phân loại cao huyết áp theo Hiệp hội Tim mạch Việt Nam:

  • Tiền cao huyết áp: Một người được xem là có tình trạng tiền cao huyết áp khi và chỉ khi chỉ số huyết áp tâm thu nằm trong khoảng từ 130 đến 139 mmHg, và/ hoặc chỉ số huyết áp tâm trương nằm trong khoảng từ 85 đến 89 mmHg.
  • Tăng huyết áp độ 1: Một người được xem là có tình trạng tiền cao huyết áp khi và chỉ khi chỉ số huyết áp tâm thu nằm trong khoảng từ 140 đến 149 mmHg, và/ hoặc chỉ số huyết áp tâm trương nằm trong khoảng từ 90 đến 99 mmHg.
  • Tăng huyết áp độ 2: Một người được xem là có tình trạng tiền cao huyết áp khi và chỉ khi chỉ số huyết áp tâm thu nằm trong khoảng từ 160 đến 179 mmHg, và/ hoặc chỉ số huyết áp tâm trương nằm trong khoảng từ 100 đến 109 mmHg.
  • Tăng huyết áp độ 3: Một người được xem là có tình trạng tiền cao huyết áp khi và chỉ khi chỉ số huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 180 mmHg, và/ hoặc chỉ số huyết áp tâm trương lớn hơn hoặc bằng 110 mmHg.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Huyết áp thấp là bao nhiêu?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Người bị tụt huyết áp nên uống gì để nhanh ổn định?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Người huyết áp thấp nên uống sữa gì?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nhảy dây có tác dụng gì?

Một số triệu chứng có thể xảy ra khi bạn mắc chứng huyết áp cao

Cao huyết áp là một bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm, song nhiều người chỉ phát hiện ra khi tình trạng đã trở nặng, khiến việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn hơn. Dưới đây Nhà thuốc Việt sẽ giới thiệu cho bạn về một số triệu chứng nhận biết tình trạng cao huyết áp để bạn chủ động phòng tránh, cụ thể như sau:

Đau đầu - một triệu chứng của cao huyết áp

  • Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.
  • Hơi thở ngắn.
  • Dễ chảy máu cam (chảy máu mũi)
  • Mắt nhìn mờ.
  • Khó thở, tim đập nhanh.
  • Mất ngủ.

Để chủ động phòng ngừa và hạn chế những biến chứng nguy hiểm của bệnh, chúng ta nên đo huyết áp thường xuyên tại nhà để theo dõi và kiểm soát hàng ngày, cũng như nên khám bệnh định kỳ.

Huyết áp cao gây ra các biến chứng gì?

Nếu không được kiểm soát, huyết áp cao có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như:

1/ Đột quỵ hay Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim - Một biến chứng của cao huyết áp

Khi áp lực máu trong lòng động mạch tăng lên gây rối loạn chức năng nội mạc động mạch, khiến thành mạch dễ bị xơ hoá là tiền đề gây ra bệnh xơ vữa động mạch. Khi mắc xơ vữa động mạch, máu đi qua sẽ trở nên khó khăn hơn, dễ hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn khiến mạch máu bị phình to có thể dẫn tới vỡ mạch máu. Nếu bị vỡ mạch máu trong động mạch cảnh hay động mạch não, có thể dẫn tới các cơn đột quỵ. Nếu bị vỡ mạch máu ở động mạch vành sẽ dẫn tới hiện tượng nhồi máu cơ tim. Đây là các hiện tượng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới liệt 1 phần hoặc gây tử vong.

2/ Suy thận

Khi áp lực trong các mạch máu và bộ lọc của thận phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài, có thể dẫn tới hiện tượng suy yếu và mất dần chức năng. Khi chức năng bị suy giảm tới mức không thể bù được nữa, lúc này người bệnh có thể sẽ phải thẩm phân phúc mạc (chạy thận nhân tạo), hoặc cấy ghép thận mới.

3/ Suy giảm thị lực

Tình trạng huyết áp cao cũng có thể gây ảnh hưởng tới các mạch máu ở võng mạc. Trong các trường hợp nặng, nếu không được kiểm soát tốt, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng nghiêm trọng như suy giảm thị lực và có thể dẫn tới mù loà.

Để chủ động bảo vệ bản thân, chúng ta nên đo huyết áp thường xuyên, tốt nhất nên kiểm tra định kỳ hàng tháng. Đặc biệt, các đối tượng có nhiều yếu tố nguy cơ như người béo phì, thừa cần, ít hoạt động thể chất, gia đình có tiền sử cao huyết áp hoặc người trên 40 tuổi cần chủ động thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế.

4/ Rối loạn cương dương

Tình trạng cao huyết áp có thể dẫn tới sự tổn thương của nội mạc mạch máu. Khi lớp nội mạc bị tổn thương sẽ gây giảm tiết NO (nitơ oxid) là chất giãn mạch máu nội sinh trong cơ thể, cũng là chất gây giãn mạch máu ở thể hang để dương vật có thể cương cứng được. Như vậy, thiếu NO thì sẽ dẫn tới tình trạng rối loạn cương dương.

Để điều trị, bác sĩ có thể kê đơn 1 số loại thuốc giãn mạch thuộc nhóm ức chế men photphodiesterase-5 như Tadalafil hoặc Sildenafil.

Người mắc cao huyết áp cần lưu ý những gì?

Nhà thuốc Việt sẽ cho bạn các lời khuyên nhằm giúp phòng ngừa và kiểm soát căn bệnh mãn tính này. Cụ thể như sau:

- Nhằm kiểm soát huyết áp hiệu quả, ta cần phối hợp cả các thuốc mà bác sĩ chỉ định, và các biện pháp hỗ trợ. Bên cạnh đó, việc thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát huyết áp tốt hơn.

Ta nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học bằng cách hạn chế giảm muối cho vào trong các món ăn, cũng như cần hạn chế mỡ động vật mà nên sử dụng dầu thực vật, cũng như nên bổ sung nhiều rau xanh. Bạn nên duy trì luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày để nâng cao thể lực. Việc duy trì cân nặng lý tưởng cũng mang lại nhiều lợi ích cho người mắc cao huyết áp. Ngoài ra, chúng ta cũng nên có chế độ học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Ăn nhiều rau xanh tốt cho người mắc cao huyết áp

- Các loại thực phẩm mà người mắc cao huyết áp cần hạn chế là muối, các thực phẩm chế biến sẵn, các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, rượu bia hay chất kích thích. Người mắc cao huyết áp cũng nên ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây, cũng như các loại ngũ cốc.

Cao huyết áp tuy là một bệnh mãn tính mà ta phải uống thuốc suốt đời, tuy nhiên nếu kiểm soát huyết áp hiệu quả sẽ giúp hạn chế các biến chứng và giúp tăng cường chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã thông tin cho bạn về mốc huyết áp cao là bao nhiêu, và các biến chứng có thể gặp phải khi mắc huyết áp cao. Nếu thấy chỉ số huyết áp khi đo bằng máy cao bất thường, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế để được tiến hành thăm khám chuyên sâu, theo dõi và điều trị nhằm đưa huyết áp về lại mức bình thường.

Cám ơn Quý Độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi.

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • e22f

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật