Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Người bị tụt huyết áp nên uống gì để nhanh chóng ổn định?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Tụt huyết áp là một tình trạng gây nhiều khó khăn và bất tiện tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Do đó, việc phòng ngừa tình trạng tụt huyết áp là điều rất cần thiết.

Vậy người bị tụt huyết áp nên uống gì để nhanh chóng ổn định? Cách phòng ngừa tình trạng tụt huyết áp là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt chúng tôi.

Hiện tượng tụt huyết áp là gì?

Để luôn khoẻ mạnh và sẵn sàng làm việc mỗi ngày, mức huyết áp của con người nên nên ổn định và nằm trong ngưỡng giới hạn bình thường. Một sự biến thiên bất kỳ nào làm mất ổn định mức huyết áp này đều có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Hiện tượng tụt huyết áp là tình trạng xảy ra khi mức huyết áp bị giảm đột ngột xuống dưới ngưỡng bình thường (dưới mức giới hạn dưới của huyết áp bình thường là mức 90/60 mmHg). Cụ thể, huyết áp tâm thu - chỉ số nằm phía trên - giảm xuống dưới giá trị 90 mmHg, và huyết áp tâm trương - chỉ số nằm phía dưới - giảm xuống dưới giá trị 60 mmHg.

Mức huyết áp bị giảm đột ngột kéo theo lượng máu cũng giảm theo. Điều này khiến lượng máu nuôi các cơ quan cũng giảm, khiến xảy ra tình trạng thiếu chất dinh dưỡng và oxy cục bộ tại các cơ quan này với các biểu hiện:

  • Chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng, choáng váng, dễ ngã… Đây là các biểu hiện xuất hiện do bạn bị thiếu máu lên não.
  • Tay chân yếu và bủn rủn.
  • Thị lực giảm sút.
  • Da xanh xao, lạnh tứ chi.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Giảm khả năng tập trung.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Huyết áp cao là bao nhiêu?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Huyết áp thấp là bao nhiêu?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nhảy dây có tác dụng gì?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Người huyết áp thấp nên uống sữa gì?

Hiện tượng tụt huyết áp có nguy hiểm không?

Nếu xảy ra đột ngột, hiện tượng tụt huyết áp có thể rất nguy hiểm. Khi huyết áp giảm khoảng 20 mmHg có thể gây ra tình trạng chóng mặt và ngất xỉu, nếu giảm nhiều hơn có thể gây đe doạ tới tính mạng.

Người bị tụt huyết áp nên uống gì để nhanh chóng ổn định?

Hiện tượng tụt huyết áp gây ra nhiều khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, biết được nên uống gì để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này là rất quan trọng.

Dưới đây Nhà thuốc Việt sẽ giới thiệu cho bạn một số loại thức uống tốt cho người bị tụt huyết áp, cụ thể như sau:

1/ Nước lọc, nước khoáng

Thiếu nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng tụt huyết áp. Khi bổ sung đủ nước sẽ giúp huyết áp nhanh chóng ổn định trở lại. Theo các chuyên gia thì người bình thường nên uống đủ lượng nước từ 1 đến 2 lít nước hàng ngày.

Bạn cũng có thể uống các loại nước khoáng có bổ sung thêm các loại khoáng vi lượng sẽ giúp hỗ trợ ổn định huyết áp nhanh hơn.

2/ Nước dừa

Người bị tụt huyết áp nên uống nước dừa để nhanh chóng ổn định

Bên cạnh nước lọc và nước khoáng, thì một loại thức uống cũng giúp điều hoà huyết áp rất tốt là nước dừa. Đây được xem là một loại nước giải khát tuyệt vời cho cơ thể. Trong nước dừa cũng chứa các loại khoáng vi lượng dưới dạng các chất điện giải giúp cơ thể dễ hấp thu và khiến huyết áp nhanh chóng ổn định hơn ở người bị tụt huyết áp.

3/ Các loại trà thảo dược

Trà thảo dược có nguồn gốc tự nhiên như trà linh chi, trà gừng, trà sen,... cũng là một loại thức uống có tác dụng điều hoà huyết áp rất tốt cho người bị tụt huyết áp. Đây chính là các loại dược liệu tự nhiên, vì thế hầu như ít gây tác dụng không mong muốn tới sức khoẻ. Bạn không nên bỏ qua loại thức uống này.

4/ Nước ép cà rốt

Người bị tụt huyết áp nên uống nước ép cà rốt để nhanh chóng ổn định

Nước ép cà rốt giúp việc lưu thông máu trở nên tốt hơn, nhờ đó gián tiếp giúp điều hoà huyết áp cơ thể về mức ổn định ở người bị tụt huyết áp. Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể cho thêm vào nước ép cà rốt một thìa mật ong.

5/ Nước ép dứa

Trong nước ép dứa tươi có chứa khoảng 1mg muối Natri và 195mg muối Kali, nhờ đó đây cũng là một trong các loại thức uống giúp điều hoà huyết áp ổn định cho người bị tụt huyết áp thấp. Hãy thử ngay hôm nay.

5/ Nước ép củ cải đường

Người bị tụt huyết áp nên uống nước ép củ cải đường để nhanh chóng ổn định

Trong dân gian có lưu truyền một bài thuốc giúp ổn định huyết áp rất hiệu quả là nước ép củ cải đường. Người bị tụt huyết áp nên uống từ 1 đến 2 cốc nước ép củ cải đường mỗi ngày sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh.

6/ Nước chanh

Nước chanh cũng là một loại thức uống giải khát trong những ngày nắng nóng cho cơ thể rất hiệu quả. Bên cạnh đó, các hợp chất kháng oxy hoá trong chanh - điển hình là axit citric - còn giúp máu lưu thông dễ dàng và điều hoà huyết áp về mức cân bằng, nên cũng được xem là một loại thức uống tốt cho người bị tụt huyết áp.

7/ Các loại sữa ít béo

Sữa là một thực phẩm có chứa nhiều các loại khoáng vi lượng như kali, canxi,... Do đó, người bị tụt huyết áp nên uống 1 đến 2 ly sữa mỗi ngày sẽ giúp huyết áp nhanh chóng ổn định.

Khi bị tụt huyết áp cần lưu ý những gì?

Hầu như các trường hợp tụt huyết áp mức độ nhẹ thì người bệnh đều có thể phục hồi nhanh chóng mà không để lại di chứng. Tuy nhiên, trong các trường hợp nặng, điển hình là một số hiện tượng dưới đây, thì tốt nhất bạn nên chủ động đi thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị:

  • Huyết áp bị tụt nhiều, không đáp ứng với các biện pháp hỗ trợ tăng huyết áp tại nhà.
  • Có các biểu hiện tăng nặng của tình trạng tụt huyết áp như buồn nôn và nôn, hơi thở gấp, mạch yếu, tim đập nhanh, khó thở, đau ngực, co giật...
  • Bị ngất xỉu hoặc dễ bị ngã khi tụt huyết áp, đặc biệt ở người cao tuổi.
  • Đặc biệt, khi xuất hiện các biến chứng nặng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ,... cần được đi cấp cứu ngay.

Gặp biến chứng nặng, người tụt huyết áp cần được đi cấp cứu ngay

Tụt huyết áp là một hiện tượng có thể gây suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày. Để sống vui, sống khoẻ và sống có ích hơn mỗi ngày, chúng ta cần chủ động phòng ngừa và điều trị các bệnh lý liên quan, chứ bệnh đã trở nặng mới đi khám thì có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng và để lại di chứng nặng nề cho sức khoẻ.

Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã thông tin cho bạn các thông tin cụ thể về hiện tượng tụt huyết áp là gì, hiện tượng này có nguy hiểm không, người bị tụt huyết áp nên uống gì để nhanh ổn định và các lưu ý thường gặp. Để phòng ngừa các bệnh về huyết áp, chúng ta nên chủ động theo dõi huyết áp tại nhà để kịp thời xử lý, tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Mong rằng bài viết sẽ là nguồn tài liệu tham khảo quý giá, để bạn biết cách xử lý khi bị tụt huyết áp, bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cho cả gia đình.

Cám ơn Quý Độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi.

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 3b37

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật