Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong: 5 tác dụng “vàng” và cách làm “chuẩn” vị

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý từ xưa đến nay. Mật ong lại là dung môi tự nhiên tuyệt vời dùng để ngâm dược liệu. Vì vậy mà đông trùng hạ thảo ngâm mật ong là sự gắn kết tuyệt vời không chỉ tăng cường tác dụng của cả hai, mà còn gia tăng hương vị cho chúng. Nhưng liệu rằng, bạn có thực sự hiểu rõ tác dụng của đông trùng hạ thảo và cách ngâm sao cho chuẩn vị hay không. Nếu chưa, hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong - công dụng & cách làm

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong - công dụng & cách làm

5 tác dụng “vàng” của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Đông trùng hạ thảo đã quá đổi nổi tiếng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Khi phối hợp với mật ong sẽ cho bạn 5 công dụng chính sau đây:

Tác dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Tác dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

  1. Tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ cơ thể: Công dụng có công đời nhất của đông trùng hạ thảo. Khi phối hợp cùng mật ong - chứa nhiều chất hoạt động như chất kháng viêm, càng giúp cơ thể bạn chống chọi lại tác nhân gây bệnh. 
  2. Kháng ung thư: Công dụng nổi bật nhất của đông trùng hạ thảo. Với 3 thành phần chính Polysaccharide, Sterol và Adenosine giúp hỗ trợ phòng ung thư, cải thiện sức khỏe của người bệnh đang điều trị ung thư. 
  3. Giảm đường huyết: Bằng cách tác động lên enzyme chuyển hóa đường, cùng với đó là tăng độ nhạy insulin từ đó cải thiện khả năng dung nạp đường. 
  4. Cải thiện sinh lý nam: Được ví như Himalaya Viagra, đông trùng hạ thảo giúp cải thiện tốt cả về chất lượng và số lượng của tinh trùng. Nghiên cứu lâm sàng trên người cao tuổi bị suy giảm tình dục, cũng nhận được những kết quả khả quan.
  5. Củng cố sức khỏe tim mạch: hoạt chất sinh học trong đông trùng hạ thảo làm giảm lượng cholesterol trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Để làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, bạn có thể dùng đông trùng hạ thảo khô hoặc đông trùng hạ thảo tươi đều được. Nhưng tương ứng với mỗi loại sẽ có lượng dùng khác nhau. Cụ thể cách làm như sau:

1. Đông trùng hạ thảo khô ngâm mật ong

Nguyên liệu cần có để làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Nguyên liệu

Các bước làm

  • 20 gam đông trùng hạ thảo khô
  • 1 lít mật ong nguyên chất 
  • 1 bình thủy tinh sạch, có nắp đậy, dung tích vừa đủ để đựng hơn 1 lít mật ong
  1. Rửa sạch đông trùng hạ thảo, để thật ráo nước. 
  2. Bình thủy tinh mang đi rửa sạch, để khô tự nhiên hoặc dùng khăn sạch lau khô. Cần lau khô cả phần nắp bình để nước không vô tình lọt vào khi bạn đậy nắp. 
  3. Cho đông trùng hạ thảo vào bình trước, sau đó đổ từ từ mật ong vào. Nếu cho ngược lại, đông trùng dễ bị nổi trên mặt mà không chìm vào mật ong. 
  4. Đậy chặt nắp, để nơi khô ráo, thoáng mát, sau 20 - 30 ngày là có thể dùng được.

>>> [Mách nhỏ] Nếu bạn muốn đổi khẩu vị với món yến chưng đông trùng hạ thảo, hãy tham khảo công thức ngay TẠI ĐÂY

2. Đông trùng hạ thảo tươi ngâm mật ong

Bạn làm tương tự như đông trùng hạ thảo khô, nhưng thay vì dùng 20 gam thì cần dùng 100 gam đông trùng hạ thảo tươi. Phần nguyên liệu còn lại và cách làm không có gì khác so với phần trên. 

Trong quá trình làm, bạn cần lựa chọn đông trùng tươi chất lượng, tốt nhất là làm ngay sau khi mua về. Tránh để quá lâu làm oxy hóa và hư hỏng dược chất có trong nấm đông trùng hạ thảo tươi. Ở bước sơ chế, cần rửa sạch và để ráo nước hoàn toàn mới tiến hành làm. 

>>> Tham khảo thêm cách làm đông trùng hạ thảo ngâm rượu: TẠI ĐÂY

Dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong thường xuyên được không?

Cho đến nay, chưa có sự thống nhất và quy định cụ thể về liều lượng dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong. Do đó việc “dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong thường xuyên được không?” là câu hỏi có nhiều câu trả lời. Và để thực sự chỉnh chu và giúp bạn an tâm nhất khi dùng thức uống này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ. Điều này đặc biệt cần thiết với những người đang mắc các bệnh mạn tính. Khi mà thuốc gần như là điều họ phải dùng mỗi ngày, thì dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong hàng ngày đôi khi sẽ làm bạn phiền lòng. Trong đó, bạn có thể liên hệ với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn và giải đáp bất kỳ thắc mắc khi dùng đông trùng hạ thảo, bằng một trong những hình thức sau: 

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Mặc dù chưa có liều lượng chính xác. Nhưng qua nhiều công trình nghiên cứu, khi dùng liều 1 - 3g, các nhà khoa học đã ghi nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe mà ít gây ra tác dụng phụ. Cùng với đó là lịch sử dùng lâu đời trong y học cổ truyền, lên đến hơn 2000 năm. Do đó, bạn có thể hoàn toàn sử dụng đông trùng lâu dài để tăng cường và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. 

Dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong thường xuyên được hay không?

Dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong thường xuyên được hay không?

Một điều đáng chú ý khác mà nhiều người thường bỏ quên, đó là mật ong có chứa đường. Theo WHO, bạn không được tiêu thụ quá nhiều đường trong một ngày, kể cả dạng tổng hợp hay tự nhiên như mật ong. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng, khuyên bạn chỉ nên dùng khoảng 40g mật ong mỗi ngày nếu bạn là người khỏe mạnh. Riêng đối với bệnh nhân tiểu đường, lượng dùng sẽ phụ thuộc vào chế độ ăn và mức độ bệnh tình của mỗi người. Do đó, tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu đang mắc đái tháo đường. 

>>> Có thể bạn quan tâm: TOP 8 đông trùng hạ thảo dạng viên tốt nhất trên thị trường

Lưu ý giúp bạn dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong an toàn hơn 

Như vậy, khi dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, bạn cần một số chú ý sau để tránh phải “tiền mất, tật mang”

  • Bạn đừng quên, mật ong vẫn có đường, do đó cẩn trọng khi dùng cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường (đái tháo đường)
  • Lựa chọn đông trùng ở nơi uy tín, tránh mua hàng trôi nổi trên thị trường. Để quá trình mua dễ dàng hơn, bạn có thể tham khảo giá đông trùng hạ thảo: TẠI ĐÂY
  • Nên dùng lọ thủy tinh để ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong. Vì thủy tinh gần như trơ về mặt hóa học, nhờ vậy mà tránh được những phản ứng có thể xảy ra, nhất là khi bạn phải dùng trong thời gian khá dài mới hết 1 lít mật ong. 
  • Lượng dùng mỗi ngày là từ 20 - 30 ml, tương ứng từ 2, 3 muỗng ăn cơm. Không nên lạm dụng dùng quá nhiều. 
  • Mặc dù là thức uống thơm ngon, nhưng những đối tượng sau không nên dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong bao gồm: phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 12 tháng tuổi, người có cơ địa dị ứng với phấn hoa (do mật ong có chứa phần hoa) hoặc người dị ứng với đông trùng hạ thảo trước đó. 
  • Cần theo dõi sức khỏe của chính bạn khi dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong. Dù bạn là người khỏe mạnh hay đang mắc bất kỳ bệnh lý nào. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào khác lạ nên ngưng dùng, và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn nếu cần.

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, là thức uống hợp khẩu vị của nhiều người. Mong rằng, dù bạn đã dùng hay chưa, bài viết ngày đã giúp bạn có thêm những điều mới về thức uống lạ mà quen này. Những lưu ý trong bài, ắt hẳn sẽ giúp bạn thường thức trọn vẹn và tận hưởng trọn vẹn hơn những giá trị mà đông trùng hạ thảo, cũng như mật ong mang lại cho sức khỏe. 

Trong quá trình sử dụng, nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn đừng ngần ngại, hãy cứ liên hệ trực tiếp với DƯỢC SĨ của Nhà thuốc Việt để được giải đáp. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Chúc bạn nhiều sức khỏe.

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật