Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Đông trùng hạ thảo khô - công dụng & cách dùng hiệu quả nhất

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Nếu bạn là người quan tâm đến đông trùng hạ thảo, thì ắt hẳn đã nghe nhiều về đông trùng hạ thảo khô - dạng dùng phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngày nay chúng ta đã làm được gì để bảo tồn những giá trị của dược liệu này. Và với những giá trị lớn cho sức khỏe, bạn nên dùng như thế nào để không bị thất thoát trong quá trình chế biến đông trùng hạ thảo. Những câu hỏi trên sẽ được Nhà thuốc Việt giải đáp trong bài viết ngay sau đây.

Đông trùng hạ thảo khô - Công dụng và cách dùng hiệu quả

Đông trùng hạ thảo khô - Công dụng và cách dùng hiệu quả

Giới thiệu đông trùng hạ thảo khô

Cũng như những dược liệu khác, làm khô cách truyền thống và hữu ích để bảo quản dược liệu trong thời gian dài. Điều này lại càng quan trọng với những dược liệu quý như đông trùng hạ thảo. Nhưng đôi khi được cái này, thì lại mất cái khác. Nhiệt độ, dù cao hay thấp đều tác động ít nhiều đến dược chất có trong chúng. Hợp chất càng có tính oxy hóa cao, thì lại càng nhạy cảm với nhiệt độ. Mặc dù, làm khô giúp bảo quản đông trùng hạ thảo được lâu hơn, nhưng cũng đồng thời làm mất đi một phần giá trị của chúng. 

Đông trùng hạ thảo khô

Đông trùng hạ thảo khô

Thuở xưa, phơi khô là cách duy nhất mà ông cha ta dùng để làm khô đông trùng. Nhưng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngày nay chúng ta đã có nhiều cách khác nhau để làm khô đông trùng hạ thảo. Không chỉ làm khô hiệu quả hơn, mà những phương pháp hiện đại sau này còn giữ được giá trị sinh học của đông trùng hiệu quả hơn. Cụ thể như sau: 

  • Sấy nóng: Sấy ở nhiệt độ thường, nhiệt độ càng cao sấy sẽ càng nhanh khô. Thay vì dùng nhiệt từ ánh nắng thì nhiệt được tạo ra từ lò sấy. Đông trùng hạ thảo khô sấy theo phương pháp này thường làm hao hụt đi nhiều dược chất, thành phẩm bị biến dạng nhiều. Và đây cũng là phương pháp có chi phí thấp nhất, do đó tạo ra thành phẩm có giá thành mềm. 
  • Sấy lạnh: Phương pháp này cũng dùng nhiệt để làm khô, nhưng được dùng ở nhiệt độ thấp hơn. Điều này phần nào hạn chế được tác động của nhiệt đến với dược chất trong sản phẩm. Vì phương pháp này cần sử dụng không khí khô được cất riêng từ thiết bị khác, nên chi phí đầu tư cho máy móc cao hơn. Do đó, giá thành của đông trùng hạ thảo khô được sấy bằng phương pháp này có mức giá cao hơn cách sấy nóng. 
  • Sấy thăng hoa: Phương pháp sấy hiện đại nhất hiện nay. Nhiệt độ được hạ xuống - 40 đến -60 độ C ở áp suất thấp. Tại đây, không khí sẽ được thăng hoa, chuyển từ thể lỏng thành thể khí mà không chuyển thành thể lỏng. Với cách làm này, dược chất trong đông trùng hạ thảo sẽ được lưu giữ gần như nguyên vẹn và vô khuẩn (do sấy ở môi trường chân không). Và tương ứng với những chất lượng này cần có trang thiết bị hiện đại mắc tiền. Do đó, bạn đông trùng hạ thảo được làm khô bằng phương pháp này sẽ có giá thành cao hơn so với 2 phương pháp trên. 

Đông trùng hạ thảo khô có tác dụng gì?

Tác dụng chính của đông trùng hạ thảo khô
Tác dụng chính của đông trùng hạ thảo khô

Đông trùng hạ thảo nói chung hay đông trùng hạ thảo khô nói riêng về cơ bản đều có những công dụng như nhau. Cụ thể những công dụng của đông trùng hạ thảo khô như sau:

  • Bồi bổ cơ thể và chống mệt mỏi: Nhờ hàm lượng lớn dưỡng chất, tăng cường tạo năng lượng cho bạn. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Bằng cách kích hoạt nhiều yếu tố miễn dịch trong cơ thể như đại thực bào, và kháng thể IgG, IgM
  • Chống oxy hóa: Nhờ hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Nhờ vậy mà giúp bạn chống oxy hóa, chống stress, giảm căng thẳng và tăng cường chức năng não. 
  • Kháng ung thư: Công dụng đã và đang được nhiều nhà khoa học tập trung nghiên cứu, những kết quả ban đầu đã được ghi nhận được nhiều kết quả khả quan. 
  • Giảm đường huyết: Đông trùng hạ thảo có khả năng ổn định đường huyết, hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiểu đường
  • Củng cố sức khỏe tim mạch: Bằng cách giảm cholesterol toàn phần trong máu. Đồng thời tăng NO trong máu - yếu tố giãn mạch tự nhiên giúp máu lưu thông trong cơ thể dễ dàng hơn. 
  • Cải thiện sinh lý nam: Một trong những công dụng được phái mạnh truyền tai nhau. Các nhà khoa học còn ví đông trùng hạ thảo như Himalaya Viagra. Nhờ khả năng kiểm soát hoạt động tình dục và phục hồi chức năng sinh lý bị suy yếu. 

>>> Xem thêm công dụng khác của đông trùng hạ thảo: TẠI ĐÂY

Dùng đông trùng hạ thảo khô như thế nào cho đúng cách?

Đông trùng hạ thảo khô là dược liệu quý, mang trong mình rất nhiều giá trị cho sức khỏe của bạn. Bên cạnh chú trọng cách bảo quản thì chế biến như thế nào là điều bạn cần lưu tâm để không phải “tiền mất tật mang”.

Dù là đông trùng hạ thảo tươi hay khô bạn đều có thể dùng những cách sau để dùng. Với hình dạng nhỏ, mùi vị dễ dùng, không hề có vị đắng như nhiều thảo dược khác. Đông trùng hạ thảo nói chung là dược liệu dễ chế biến, với đa dạng cách làm. Bạn có thể tham khảo một số cách như sau:

Những dạng dùng chính của đông trùng hạ thảo khô

Những dạng dùng chính của đông trùng hạ thảo khô

1. Trà đông trùng hạ thảo

Bạn dùng khoảng 6 - 7 con đông trùng, cho vào khoảng 250 ml nước. Đun sôi trong 1 phút, hạ nhỏ lửa tiếp tục đun trong 15 phút, sau đó tắt bếp là có thể dùng được. Phần bã bạn có thể cho vào một số món ăn khác như cháo hay súp để ăn cả nguyên con. Với cách này, bạn sẽ ăn ngon miệng hơn, và dễ ăn hơn, đặc biệt là với người bệnh thường khó ăn uống hơn người bình thường.

2. Đông trùng hạ thảo khô ngâm mật ong

Nếu trà đông trùng hạ thảo hơi nhạt vị, bạn có thể thử làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong để đổi khẩu vị. Hương thơm tự nhiên của đông trùng, hòa cùng vị ngọt thanh của mật ong, ắt hẳn sẽ càng làm bạn thêm yêu loại nấm quý giá này. 

Bên cạnh đặc điểm thơm ngon, thì cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần cho mật ong và đông trùng vào bình thủy tinh là xong. Để biết cụ thể hơn về cách làm và công thức cụ thể, bạn có thể xem thêm: TẠI ĐÂY

3. Rượu đông trùng hạ thảo

Dược liệu này sẽ mang hương vị mới cho món rượu vốn quen thuộc với nhiều người. Không chỉ tốt cho các ông, mà các chị cũng ngày càng khoái thức uống thơm nồng hương rượu và vị thơm đặc trưng của đông trùng hạ thảo. Với cách làm này, bạn có thể dùng trong các bữa ăn để kích thích vị giác của mình. 

Cách làm rượu đông trùng hạ thảo cũng rất đơn giản. Chỉ cần dùng khoảng 25 gam đông trùng hạ thảo khô hoặc 20 gam đông trùng hạ thảo tươi. Cho vào bình thủy tinh đã làm sạch, đổ ngập đông trùng với 1 lít rượu. Đặt bình ở nơi khô thoáng, rau 1 tháng là có thể mang ra dùng. 

>>> Xem thêm: Công dụng và cách làm rượu đông trùng hạ thảo đơn giản ngay tại nhà

4. Món ăn bổ dưỡng từ đông trùng hạ thảo khô

Đây ắt hẳn là cách chế biến mà bất kỳ bà nội trợ nào cũng phải e dè. Vì đôi khi bạn không rõ nên dùng chúng như thế nào. Thì khi đọc đến đây, Nhà thuốc Việt mong rằng bạn hãy cứ mạnh dạn cho đông trùng vào những món hầm bạn nhé! Canh hầm, súp hầm, các loại cháo là những món đi đôi cùng đông trùng hạ thảo. Sau khi món trên gần chín, bạn canh giờ sao cho còn khoảng 30 - 45 phút trước khi tắt bếp để cho nguyên con đông trùng hạ thảo vào là được. Hương vị thoang thoảng mùi đặc trưng của dược liệu này, ắt hẳn sẽ đánh thức hương vị nơi đầu lưỡi của bạn. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách làm yến chưng đông trùng hạ thảo thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà

5. Chế phẩm làm từ đông trùng hạ thảo khô

Gần như tất cả những chế phẩm viên uống đông trùng hạ thảo hay một số dạng dùng khác đều được làm từ đông trùng hạ thảo khô. Bên trong lớp nang ấy là bột đông trùng hạ thảo đã được nhà sản xuất tinh chế và phối hợp cùng một số loại dược liệu khác. 

Riêng với dạng dùng này thì bạn không cần phải chế biến điều gì. Chỉ cần dùng trực tiếp và đừng quên dùng đúng liều lượng khuyến cáo của nhà sản xuất. Hoặc hướng dẫn riêng của bác sĩ hoặc dược sĩ. Bạn không nên lạm dụng, tự ý tăng liều trong quá trình sử dụng. Vì điều này có thể làm xuất hiện những tác dụng phụ khác. 

>>> Có thể bạn quan tâm: TOP 8 đông trùng hạ thảo dạng viên tốt nhất trên thị trường

Đông trùng hạ thảo khô bán với giá bao nhiêu?

Sau cùng, khi đã hiểu rõ được những giá trị và cách dùng của đông trùng hạ thảo khô, bạn chắc chắn sẽ tò mò về giá của chúng. So với đông trùng hạ thảo tươi thì đông trùng hạ thảo khô một 9, một 10. Khi mà mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng. Trong khi đông trùng hạ thảo tươi cần điều kiện bảo quản khắt khe để giữ được giá trị vốn có. Thì đông trùng hạ thảo khô cần đến công nghệ sấy. 

Tùy theo dạng nuôi trồng hay tự nhiên (đông trùng hạ thảo Tây Tạng) có mức giá dao động trong khoảng 3,000,000 - 10,000,000 VNĐ/ 10 gam. Mức giá này còn tùy thuộc vào nơi mua mà có thể dao động khác nhau. Cốt yếu là bạn cần phải chọn được nơi mua uy tín và chất lượng để có được sản phẩm đúng giá tương ứng với chất lượng của từng sản phẩm.

>>>> Để biết cụ thể hơn giá đông trùng hạ thảo, bạn có thể tìm hiểu bằng cách CLICK vào đường kinh sau: 

https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/dong-trung-ha-thao-gia-bao-nhieu-mua-dong-trung-ha-thao-chinh-hang-o-dau.html 

Một số lưu ý giúp bạn sử dụng đông trùng hạ thảo hiệu quả hơn

Để dùng đông trùng hạ thảo khô hiệu quả hơn, bạn nên lưu ý một số điều sau đây. 

- Hãy dùng một cách vừa đủ, không nên lạm dùng, vì dùng quá nhiều có thể gây tác dụng không mong muốn như dị ứng, tiêu chảy hay táo bón.

- Mặc dù là dược liệu có nhiều tác dụng cho sức khỏe, nhưng có một số đối tượng không nên dùng:

  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú
  • Bệnh nhân ngay trước và sau khi phẫu thuật
  • Người dùng thuốc điều trị bệnh mạn tính 
  • Người bị rối loạn đông máu
  • Trẻ em dưới 5 tuổi

- Khi phối hợp đông trùng hạ thảo với một số dược liệu khác có thể không hợp. Nên bạn không nên tự ý phối hợp với dược liệu khác. 

Đông trùng hạ thảo ngày nay không phải là dược liệu còn quá xa lạ. Việc sở hữu và sử dụng không còn quá khó khăn như ngày trước. Cùng với đó là ngành công nghiệp dược, đã đưa đông trùng hạ thảo vào nhiều chế phẩm tạo được sự tiện dụng và hạ giá thành sản phẩm xuống mức thấp. Mong rằng, những chia sẻ trên, Nhà thuốc Việt đã giúp bạn có được những kiến thức cơ bản về đông trùng hạ thảo khô. 

Nhưng trong quá trình, đôi khi bạn sẽ phát sinh nhiều vấn đề, vì cơ địa mỗi người là khác nhau. Khả năng thích ứng cũng hoàn toàn khác nhau với từng người. Cùng với đó là những khúc mắc khác mà bạn có thể gặp trong quá trình sử dụng. Do đó, nếu có bất kỳ điều gì cần giải đáp, bạn hãy liên hệ trực tiếp với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt bằng một trong những hình thức sau, để được tư vấn nhanh nhất:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

>>> Bạn có thể xem thêm nội dung của một số dược liệu khác ở bài viết sau:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật