Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nấm lim xanh - Công dụng, cách dùng và giá bán hiện nay

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Thiên nhiên lấy đi của chúng ta nhiều thứ, rồi cũng trả lại cho chúng ta nhiều điều. Trong vô vàn những điều tạo hóa ban tặng, thì mỗi một dược liệu con người khám phá ra lại là một điều kỳ diệu mới. Nấm lim xanh, đặc biệt là nấm lim xanh Quảng Nam cũng mang trong mình những giá trị lớn lao ấy trong hàng ngàn năm qua. Thực chất chúng đã mang trong mình những công dụng gì để tạo nên ngần ấy giá trị lớn lao cho sức khỏe của con người. Cùng đó là cách dùng thực sự hữu hiệu để phát huy hết tác dụng của chúng. Bạn hãy cùng Nhà thuốc Việt theo dõi ở bài viết ngay sau đây.

Nấm lim xanh: Công dụng và cách dùng hiệu quả

Nấm lim xanh: Công dụng và cách dùng hiệu quả

Nấm lim xanh là gì? 

Nhìn lại lịch sử nhân loại, bạn có biết rằng nấm lim xanh là dược liệu đã được dùng hơn 2000 năm trong y học cổ truyền. Và bản chất thực sự của chúng là một loại nấm linh chi. Nhưng chúng khác với những anh em cùng họ, vì nấm lim xanh là loài đặc hữu. Chúng chỉ có thể sinh trưởng và phát triển ở cây gỗ lim đã chết ở rừng nguyên sinh. Sự kén chọn này, làm nấm lim xanh rừng vốn đã quý hiếm, nay lại càng quý hiếm hơn. Vì rừng nguyên sinh còn sự tồn tại của gỗ lim không nhiều. Và thực trạng phá rừng như hiện nay lại càng làm nấm lim xanh khó tìm hơn. 

Nhưng, cơ duyên nào đó mà nấm lim xanh lại chọn Quảng Nam làm nhà của mình. Với những đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu đặc trưng ở nơi đây, đã tạo nên điều kiện thuận lợi để nấm lim xanh sinh sống. Thuở sơ khai, người dân Quảng Nam tìm thấy chúng ở huyện Tiên Phước. Dần dần sau này, nấm lim xảnh mở rộng nhà của mình ra nhiều huyện lận cận, nhưng vẫn nằm trên dãy Trường Sơn, thuộc tỉnh Quảng Nam. Từ đó, Quảng Nam ở trở thành địa danh gắn liền với nấm lim xanh khi người Việt nhắc đến loài thảo dược này. 

Nấm lim xanh Quảng Nam

Nấm lim xanh rừng Quảng Nam 

Vì đặc tính của nấm linh chi nói chung và nấm lim xanh nói riêng là sinh trưởng chậm, số lượng tự nhiên không nhiều, nên khai thác như thế nào cho hợp lý và hiệu quả là điều cấp bách hiện nay để bảo tồn nguồn gen quý của dược liệu này. Điều này cần sự phối hợp sâu rộng từ người dân, chính quyền và cơ sở kinh doanh nấm lim xanh rừng. Hiếm có cơ sở nào đủ kiên trì để làm được điều đó, nhưng Công ty cổ phần Nấm linh chi Quảng Nam đã làm được. Họ là thương hiệu đi đầu trong việc khai thác và cung ứng nguồn nấm chất lượng tại Quảng Nam theo mô hình khai thác đi đôi với bảo tồn. Từ nấm lim xanh rừng tự nhiên, đến nấm linh chi nuôi trồng đều được họ chú trọng phát triển, nhằm phát triển giá trị của nấm lim xanh, cũng như giá trị mà Quảng Nam có thể mang lại cho người Việt. 

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm của Công ty Cổ phần Nấm linh chi Quảng Nam, bằng cách Click vào các đường link sau đây:

>>> Nấm lim xanh Quảng Nam Linasa - Nguyên tai hộp 500g

>>> Nấm lim xanh Quảng Nam Linasa - Thái lát 500g

Nấm lim xanh có tác dụng gì với sức khỏe của bạn?

Với lịch sử hơn 2000 năm, nấm lim xanh ngày nay vẫn giữ nguyên được những giá trị mà mình mang lại cho sức khỏe con người. Vì nấm lim xanh vốn là một loại nấm linh chi, nên tác dụng của chúng và nấm linh chi là gần như nhau. Nhìn chung, nấm lim xanh có thể hỗ trợ bạn điều trị một số bệnh lý như sau: 

  • Suy nhược thần kinh.
  • Giúp bạn ăn ngon miệng hơn, từ đó hỗ trợ trị suy nhược cơ thể.
  • Nấm lim xanh có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và sâu hơn. Do đó, bạn có thể dùng chúng hỗ trợ chứng mất ngủ, cũng như ổn định tinh thần của mình và nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn. 
  • Nấm lim xanh điều hòa lượng cholesterol toàn phần trong máu. Nhờ vậy mà hỗ trợ bạn trong quá trình điều trị mỡ máu cao, tăng cholesterol máu, và phòng ngừa mắc bệnh lý ở tim mạch. 
  • Ổn định đường huyết là khả năng khác của thảo dược này. Qua đó, chúng hỗ trợ cho bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết, hạn chế được biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.
  • Tác dụng kháng ung thư, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư
Tác dụng chính của nấm lim xanh
Tác dụng chính của nấm lim xanh 

Không chỉ vậy, nấm lim xanh còn có một số tác dụng khác như sau:

  • Tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, từ đó giúp bạn chống chọi lại bệnh tật tốt hơn
  • Giải độc và đào thải chất độc ra ngoài cơ thể, hỗ trợ chức năng cho gan, tốt cho người uống nhiều rượu bia
  • Cung cấp lượng lớn các chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa tự nhiên
  • Giúp da, tóc khỏe hơn. Hạn chế tình trạng tóc bạc sớm, rung tóc, duy trì độ đàn hồi, tươi trẻ của da
  • Hỗ trợ tăng cường sinh lý nam

>>> Có thể bạn quan tâm:  Nấm linh chi rừng: Nguồn gốc và công dụng thiết thực đối với sức khỏe

Ai có thể dùng nấm lim xanh?

Hầu như mọi người đều có thể dùng nấm lim xanh. Tùy theo thể trạng của từng người, mà chúng ta có thể cân nhắc sử dụng nấm lim xanh hay không và cần dùng như thế nào. Nhìn chung, nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau, thì có thể dùng nấm lim xanh để cải thiện sức khỏe của mình:

  • Người khỏe mạnh, có thể dùng nấm lim xanh thường xuyên để duy trì sức khỏe của bản thân cũng như phòng bệnh cho chính mình, đặc biệt phòng được sự hình thành của tế bào ung thư. 
  • Khi cơ thể suy nhược vì làm việc, học tập quá sức và căng thẳng, nấm lim xanh sẽ bồi bổ cho cơ thể của bạn, đồng thời cải thiện tinh thần, giúp bạn tập trung hơn. 
  • Nếu là người thường xuyên mất ngủ, bạn có thể dùng nấm linh chi như một cách hỗ trợ để có được giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. 
  • Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh, nấm lim xanh giúp họ ổn định tâm trạng, ổn định sinh lý, tránh hiện tượng tiền mãn kinh. Nâng cao sức khỏe tổng thể nói chung và cải thiện tốt tình trạng da lão hóa nói riêng.
  • Nam giới muốn cải thiện sức khỏe sinh lý, nâng cao bản lĩnh phái mạnh
  • Người mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu cao, viêm khớp, gout.
  • Bệnh nhân đang điều trị bệnh ung thư có thể dùng nấm lim xanh như một phương pháp hỗ trợ

Bên cạnh đó, nếu bạn hoặc gia đình bạn có người thuộc một trong những trường hợp sau thì không nên dùng nấm lim xanh, nếu muốn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng:

  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú
  • Người bị rối loạn đông máu
  • Người có huyết áp thấp
  • Bệnh nhân ngay trước và sau phẫu thuật hoặc bất kỳ thủ thuật nào khác. 

>>> Xem thêm: Nấm linh chi có gây tác dụng phụ? Những ai không nên dùng nấm linh chi?

Bạn thấy đấy, chỉ riêng vấn đề ai có thể dùng nấm lim xanh đã có rất nhiều vấn đề cần lưu tâm. "Liệu rằng mình có thể dùng nấm lim xanh được lâu dài hay không?" đôi khi khiến bạn rối bời vì nhiều điều. Do đó, để thực sự dùng nấm lim xanh đúng cách và hiệu quả nhất, bạn hãy liên hệ với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt bằng một trong những hình thức sau để được tư vấn cụ thể và kịp thời nhất. 

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi chắc chắn sẽ lắng nghe và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp thích hợp nhất.

Làm cách nào để phát huy tác dụng của nấm lim xanh?

Cũng như nhiều dược liệu khác, để phát huy hết tác dụng mà nấm lim xanh mang lại, trước hết bạn cần có được sản phẩm chất lượng và đảm bảo cung ứng lâu dài, vì những công dụng mà nấm lim xanh mang lại không thể thấy được nếu bạn chỉ dùng trong thời gian ngắn. Tiếp sau đó là sử dụng nấm lim xanh đúng cách, với liều lượng phù hợp, theo dõi quá trình dùng, ghi nhận kết quả và biết cách điều chỉnh trong những trường hợp khẩn cấp. Cụ thể từng nội dung trên sẽ được Nhà thuốc Việt chia sẻ ngay sau đây: 

Sử dụng nấm lim xanh chất lượng

Để có được sản phẩm chất lượng, bạn cần tìm được cơ sở sản xuất có đầy đủ chứng từ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tại Việt Nam, nguồn nấm lim xanh chất lượng nhất được khai thác và nuôi trồng tại Quảng Nam. Trong đó, nấm lim xanh Quảng Nam mang thương hiệu của công ty Cổ phần Nấm linh chi Quảng Nam, là một trong những sản phẩm có nguồn gốc 100% tự nhiên, được công ty phối hợp cùng người dân Quảng Nam khai thác trực tiếp tại rừng nguyên sinh. Cùng với đó là kế hoạch khai thác bền vững, dài hạn để không tận diệt nguồn gen, cũng như hệ sinh thái tự nhiên của rừng nguyên sinh. Điều này, giúp bạn không chỉ yên tâm về nguồn nấm có thể cung ứng lâu dài, mà còn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.  

Một số sản phẩm nổi bật làm từ nấm lim xanh Quảng Nam: 

>>> Nấm lim xanh Quảng Nam Linasa - Nguyên tai hộp 500g

>>> Trà nấm lim xanh Linasa

>>> Cà phê hòa tan Nấm Lim Xanh

 Một số sản phẩm nấm lim xanh rừng chất lượng hiện nay

Một số sản phẩm nấm lim xanh Quảng Nam chất lượng hiện nay

Dùng đúng cách và sử dụng đúng liều nấm lim xanh

Liều dùng tham khảo:

  • Người muốn cải thiện cảm giác nhức mỏi, chống rụng tóc, làm đẹp da, tăng cường hệ miễn dịch: Nên dùng khoảng 10g nấm mỗi ngày  
  • Bệnh nhân tai biến, tiểu đường, viêm khớp, gout: Nên dùng 20g nấm mỗi ngày
  • Bệnh nhân ung thư, bệnh nhân viêm gan, xơ gan hoặc nhiễm mỡ: Nên dùng 30g nấm mỗi ngày. 

Cách dùng:

  • Sắc nước (nấu nước nấm linh xanh): Dùng 10 - 30 gam nấm, cho vào 2 lít nước. Nấu đến khi còn lại khoảng 1,5 lít nước, để nguội và uống hết trong ngày 
  • Hãm trà: Dùng khoảng 10 gam nấm lim xanh thái lát, cho vào 700ml sôi, để trong bình giữ nhiệt, hãm trong 1 tiếng (60 phút) là có thể dùng tương tự như trà. 
  • Nấm lim xanh ngâm rượu: Dùng dạng thái lát hoặc nguyên cây để ngâm rượu, sau 1 - 2 tháng là có thể sử dụng. Cách làm tương tự như nấm linh chi ngâm rượu, vì nấm lim xanh thực chất là một loại nấm linh chi. 
  • Chế biến thành món ăn như hầm, nấu cháo, súp, canh, kết hợp với một số thực phẩm khác như gà ta, gà ác, bồ câu… để tạo thành những món ăn ngon và bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình
  • Trường hợp đặc biệt, nếu bệnh nhân không thể uống đủ 1,5 lít nước/ ngày. Có thể nấu cô đặc lại còn 0,5 - 1 lít tùy theo khả năng uống của bệnh nhân, chia thành nhiều lần uống trong ngày. 
Hãm trà hoặc sắc nước nấm lim xanh là cách dùng phổ biến của nấm lim xanh nguyên tai hoặc thái lát
Hãm trà hoặc sắc lấy nước là cách dùng phổ biến của nấm lim xanh nguyên tai hoặc thái lát

Một số lưu ý để dùng nấm lim xanh hiệu quả hơn

  • Tránh dùng cùng lúc với thuốc Tây, nên uống trước hoặc sau khi uống thuốc để phát huy tác dụng
  • Nên uống nấm lim xanh trong ngày, không nên dùng qua ngày. Vì để lâu ngoài không khí làm biến chất các chất có trong nấm
  • Bảo quản nấm lim xanh chưa sử dụng ở nơi khô ráo, tránh ẩm, vì sản phẩm dễ bị nấm mốc. 
  • Với những người lần đầu dùng nấm lim xanh, sau 2 - 3 ngày có thể bị táo bón, tiêu chảy hoặc mẩn ngứa. Lúc này, bạn nên giảm liều, để cơ thể có thời gian thích ứng với hoạt chất trong nấm. Sau từ 4 - 5 ngày, các triệu chứng trên sẽ giảm dần và mất hẳn. 
  • Bệnh nhân ung thư, tiểu đường sau khi dung đôi khi có cảm giác bệnh nặng hơn, đây là hiện tượng bình thường, không đáng ngại. Bạn cần giảm lượng dùng hoặc ngừng hẳn 4 - 5 ngày, sau đó dùng trở lại, những hiện tượng trên sẽ không còn. 
  • Người huyết áp thấp có thể chóng mặt nhẹ. Vì vậy bạn cần dùng nấm sau khi ăn no, giảm lượng dùng, và không dùng vào buổi tối. 
  • Trong trường hợp bạn gặp hiện tượng quá mẫn, kích ứng, nổi mề đay, hiện tượng nêu trên không giảm sau khi giảm liều hoặc ngừng dùng, nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xác định nguyên nhân cụ thể. 
  • Nấm linh chi không phải là thuốc, bạn tuyệt đối không dùng nấm linh chi thay thế thuốc chữa bệnh. 

Nấm lim xanh có giá bao nhiêu?

Với những giá trị lớn cho sức khỏe, khả năng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh của nấm lim xanh có thể ngang bằng với dược liệu khác như sâm Ngọc Linh, hay đông trùng hạ thảo, nhưng nấm lim xanh lại có mức giá mềm hơn rất nhiều. Trung bình 1 kg nấm lim xanh tự nhiên (nấm lim xanh rừng) có giá khoảng 3,000,000 - 3,500,000 VNĐ tùy theo nơi bán. Trong khi đó, giá sâm Ngọc Linh và đông trùng hạ thảo tự nhiên có thể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho mỗi 100 gam. 

Như vậy, nếu xét đến kinh phí bạn phải bỏ ra để đầu tư cho sức khỏe của mình, thì nấm lim xanh là lựa chọn vừa tầm với nhiều người. Chưa kể đến nấm lim xanh trồng, sẽ có mức giá mềm hơn nữa, tầm khoảng 1,000,000 - 1,500,000 VNĐ/ kg.

Ngoài ra, công nghệ bào chế như ngày nay, bạn có thể lựa chọn chế phẩm nấm lim xanh như trà nấm lim xanh, cà phê nấm lim xanh sẽ có tầm giá thấp hơn, tiện dụng và dễ dùng hơn. Cụ thể giá trà nấm lim xanh dao động trong khoảng 350,000 - 400,000 VNĐ/ hộp 40 gói. Trong khi đó, cà phê nấm lim xanh có giá khoảng 150,000 - 200,000 VNĐ/ hộp 20 gói. Nếu tính ra thì mỗi gói chế phẩm như vậy chỉ trong tầm 10,000 VNĐ, mức giá chỉ bằng một ly cà phê thông thường, nhưng lại có nhiều tác dụng cho sức khỏe của bạn. 

Mong rằng, qua bài viết trên Nhà thuốc Việt đã cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích về nấm lim xanh. Giúp bạn hiểu hơn về nấm lim xanh nói chung, cũng như nấm lim xanh Quảng Nam nói riêng. Từ đó, giúp bạn hiểu rõ hơn về dược liệu này, từ đó giúp bạn bảo vệ, duy trì và  tăng cường sức khỏe cho chính bạn và những người thân yêu.  

Trong quá trình sử dụng, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần đến sự tư vấn từ Dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, hãy liên hệ với chúng tôi bằng một trong những hình thức sau đây, để được hỗ trợ sớm nhất. 

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Hơn 15 năm hoạt động trên thị trường dược phẩm, Nhà thuốc Việt luôn tự hào là một trong những nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt bán lẻ thuốc) sớm nhất do sở y tế TPHCM cấp phép. Với danh mục sản phẩm đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, chúng tôi luôn đảm bảo phục vụ tốt mọi nhu cầu của khách hàng một cách chu đáo nhất. 

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật