Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nấm linh chi rừng: Nguồn gốc và công dụng thiết thực đối với sức khỏe

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền
Nấm linh chi rừng hay nấm linh chi tự nhiên là thảo dược đã được sử dụng trong y học từ hàng ngàn năm nay. Nhưng với nhu cầu ngày càng cao, cùng những giá trị lớn về sức khỏe cũng như kinh tế, khiến nấm linh chi rừng vốn đã khó tìm nay lại càng trở nên khan hiếm. Vậy thực ra chúng có nguồn gốc từ đâu và có những tác dụng “thần kỳ” gì, để trở thành thảo dược được nhiều người săn đón đến vậy. Những khúc mắc ấy sẽ được Nhà thuốc Việt giải đáp ở bài viết ngay sau đây.
Nguồn gốc và tác dụng của nấm linh chi rừng
 
Nguồn gốc và tác dụng của nấm linh chi rừng

 

Nguồn gốc nấm linh chi rừng

Nấm linh chi rừng hay nấm linh chi tự nhiên là sinh vật thuộc họ nhà nấm. Trong tự nhiên, người ta tìm thấy chúng trên thân những cây gỗ mục trong những cánh rừng rộng lớn. Nơi có độ ẩm cao, nhiệt độ vừa phải và độ thông thoáng tốt tạo điều kiện thuận lợi để nấm linh chi sinh trưởng và phát triển.

Nấm linh chi mọc trên thân cây gỗ trong rừng 

Nấm linh chi mọc trên thân cây gỗ trong rừng

Tùy vào đặc điểm của mỗi loài, mà nấm linh chi có thể sinh trưởng và phát triển ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng xuất hiện ở khu rừng nhiệt đới, cận nhiệt đới và cả ôn đới. Trải dài từ châu Âu, châu Á đến khu vực Bắc và Nam Mỹ, nhưng tập trung nhiều nhất là ở vùng nhiệt đới của Châu Á. Mặc dù được tìm thấy ở nhiều nơi, nhưng khi xét về mặt địa lý, nấm linh chi có nguồn gốc từ châu Âu và một số vùng ở Trung Quốc. Riêng tại Việt Nam, nấm linh chi rừng được tìm thấy tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Mộc Châu, Sơn La, Bắc Kạn,... Nổi bật trong đó là nấm lim xanh Quảng Nam - một loại nấm linh chi đặc hữu, chỉ sinh trưởng và phát triển ở thân gỗ lim đã chết trong cánh rừng già. 

Nấm linh chi lim xanh Quảng Nam - Nấm linh chi rừng già  

Nấm linh chi lim xanh Quảng Nam - Nấm linh chi rừng già 

Cho đến nay, nấm linh chi rừng là thảo dược có niên đại lên đến hơn 2000 năm. Những ghi chép đầu tiền về chúng được tìm thấy trong Thần nông bản thảo - sách dược điển vào thời nhà Tần của Trung Quốc (221 - 206 trước Công Nguyên). Vì vậy mà Trung Quốc trở thành quốc gia có lịch sử sử dụng nấm linh chi lâu đời nhất.

Sau này, khi đã qua thời gian dài sử dụng, nấm linh chi được biết đến với nhiều tên gọi tương ứng với các quốc gia như Lingzhi (Trung Quốc), Reishi (Nhật Bản) và Mannentake (Nhật Bản). Riêng tại Việt Nam, bạn có thể nghe những người sành nấm còn gọi nấm linh chi bằng những cái tên mỹ miều khác như Tiên thảo, Nấm trường thọ hay Vạn niên nhung.

>>> Có thể bạn quan tâm: Nấm linh chi: Công dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Thành phần hóa học trong nấm linh chi rừng

Nấm linh chi rừng đã có lịch sử trên 2000 năm, nhưng cho đến khoảng 30 năm trở lại đây cách nhà khoa học mới tập trung nghiên cứu về hoạt chất tạo nên công dụng thiết thực của chúng đối với sức khỏe con người. Sau công trình, họ chia hoạt chất trong nấm linh chi thành 2 nhóm chất chính như sau:

Nhóm chất dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng chính trong nấm linh chi nhìn chung bao gồm các dưỡng chất như sau:

- Chất xơ: 3,5g/ 100g nấm

- Protein tan trong nước: 19,5g/ 100g nấm

- Tổng lượng chất béo: 3g/ 100g nấm

- Acid amin: có đến 18 loại cung cấp gần như đầy đủ các acid amin thiết yếu cho cơ thể. Trong đó leucine là acid amin có hàm lượng cao nhất, với đặc tính chống oxy hóa và hạ đường huyết. 

- Chứa lượng lớn các nguyên tố vi lượng như phốt pho, lưu huỳnh, canxi, magie và sắt.

- Nhiều loại vitamin bao gồm vitamin C, E, D, β-Caroten và các vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6)

Hoạt chất có tính sinh học

Nấm linh chi tự nhiên hay nấm linh chi rừng có đến hơn 400 hợp chất có hoạt tính sinh học, bao gồm polisaccarit, triterpenoid, steroid, axit béo, axit amin, nucleoside, protein và alkaloid. Trong đó có các nhóm hoạt chất nổi bật và công dụng chính như sau:

Nhóm chất/ chất chính

Công dụng

Polisaccarit 

- Chống oxy hóa, giúp loại bỏ gốc tự do, giảm chelate hóa các ion sắt

- Kháng khuẩn và chống khối u

Peptidoglycan

Triterpen 

(có hơn 100 loại) 

- Có khả năng chống viêm và kháng ung thư

- Một số loại có khả năng chống virus

Protein 

- LZ-8: protein tăng cường miễn dịch

- GLP: có khả năng chống oxy hóa và bảo vệ gan 

- Ganodermin: protein có tác dụng kháng nấm

Germanium

- Là nguyên tố vi lượng, với hàm lượng cao thứ 5 trong số các nguyên tố có trong nấm (489 μg/g)

- Hoạt động như một chất chống ung thư, chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch

Tìm hiểu thêm về nấm thượng hoàng

Tác dụng của nấm linh chi rừng đối với sức khỏe

Nấm linh chi là thảo dược được dùng lâu đời trong y học cổ truyền Trung Quốc. Ngay từ khi bắt đầu được dùng, nấm linh chi đã được ví như “Vua của các loài thảo mộc” nhờ công dụng thần kỳ đối với sức khỏe. Trong một thời gian dài, chúng được dùng như một vị thuốc y học cổ truyền để hỗ trợ và điều trị suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, mất ngủ, chán ăn, viêm gan, dị ứng, tăng cholesterol máu, bệnh tim mạch, phòng chống cao huyết áp và ngăn chặn ung thư. Cho đến 10 năm gần đây, khi được nghiên cứu nhiều hơn, các nhà khoa học đã bước đầu nhìn nhận và xác thực lại những công dụng của nấm linh chi như sau

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư hiện nay đã và đang là vấn đề nhức nhối trong y học, khi mà điều trị hoàn toàn căn bệnh này là điều không hề dễ dàng. Vì vậy mà ngày nay, khi con người ý thức được sự nguy hiểm và hậu quả nặng nề mà ung thư để lại, họ đã thi nhau tìm cách phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Điều này càng làm cho nấm linh chi trở thành dược liệu "vàng" được nhiều người tin tưởng sử dụng, nhờ hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa có đặc tính chống khối u. 

Nấm linh chi có tác dụng phòng ngừa ung thư

Nấm linh chi có tác dụng phòng ngừa ung thư

Khả năng chống ung thư của nấm linh chi không chỉ được chứng minh dựa trên đặc tính chống gốc tự do của chất chống oxy hóa mà còn được góp sức bởi những cơ chế chống lại tác nhân gây bệnh của bạch cầu. 

Trên phương diện lâm sàng, các nhà khoa học cũng ghi nhận được những tác động tích cực qua các kết quả khả quan khi tiến hành nghiên cứu trên 4000 bệnh nhân đã phục hồi sau ung thư vú, có đến 59% người đã sử dụng nấm linh chi. Những nghiên cứu khác trong ống nghiệm cũng nhận thấy chiết xuất từ nấm linh chi tiêu diệt được tế bào ung thư. 

Những khảo sát trên càng các nhà khoa học minh chứng được tác động tích cực trong việc ngăn chặn sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư của nấm linh chi. 

>>> Xem thêm: Bào tử nấm linh chi là gì? Công dụng có thực sự như lời đồn

Nâng cao hệ miễn dịch

Miễn dịch là yếu tố tiên quyết giúp cơ thể chống chọi lại bệnh tật. Do đó, tăng cường miễn dịch tự nhiên là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe cũng như chống chọi lại những tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn,... Cũng chính nhờ khả năng nâng cao hệ miễn dịch, mà nấm linh chi trở thành thảo dược được nhiều người sử dụng đến vậy. 

Nấm linh chi giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nấm linh chi giúp tăng cường hệ miễn dịch

Theo nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận thấy khả năng điều hòa hệ miễn dịch bằng nhiều cách kích thích hoạt động của tế bào bạch cầu, đại thực bào và các tế bào lympho. Điều này không chỉ có ý nghĩa với bệnh nhân, mà còn giúp ích rất nhiều cho những người khỏe mạnh. 

Giảm mệt mỏi và trầm cảm

Dưới những áp lực ngày càng nhiều, tỷ lệ những người thường xuyên mệt mỏi, stress và trầm cảm đang ngày càng trở nên phổ biến. Dùng nấm linh chi đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện được những vấn đề này. Những triệu chứng thường gặp như nhức đầu, chóng mặt, đau nhức người, khó chịu, bức rức,... cũng được thuyên giảm. 

Dùng nấm linh chi giúp giảm mệt mỏi

Dùng nấm linh chi giúp giảm mệt mỏi

Công dụng trên không chỉ được ghi nhận sau nhiều thế kỷ dùng nấm mà khi thống kê trong nghiên cứu hiện đại cũng thu được kết quả khả quan.

- Nghiên cứu trên 132 người mệt mỏi do suy nhược thần kinh: Sau 8 tuần sử dụng thực phẩm bổ sung chứa nấm linh chi, những triệu chứng mệt mỏi đã được cải thiện đáng kể.

- Nghiên cứu khác trên 48 bệnh nhân sau khi điều trị thành công ung thư vú, chất lượng cuộc sống của họ cũng được cải thiện tốt sau 4 tuần sử dụng nấm linh chi. 

Hạ đường huyết và giảm cholesterol máu

Nấm linh chi có tác dụng cải thiện lưu thông máu, giảm lượng đường trong máu và cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân tiểu đường. Nấm linh chi cũng có tác dụng giảm lipid máu và cải thiện các triệu chứng lipid máu. 

Nấm linh chi có khả năng giảm đường trong máu

Nấm linh chi có khả năng giảm đường trong máu

Dù chưa có nghiên cứu lâm sàng trên người, nhưng các nhà khoa học đã bước đầu chứng minh được những công dụng trên những nghiên cứu trên chuột, qua đó thu được những kết quả khả quan như sau:

- Làm tăng đáng kể nồng độ insulin huyết tương ở chuột và giảm lượng đường trong huyết tương lúc đói.

- Tăng khả năng chống oxy hóa trong cơ thể và thúc đẩy quá trình lành vết thương ở chuột mắc bệnh tiểu đường

- Có thể giảm lipid máu bằng cách điều chỉnh hệ vi khuẩn đường ruột và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi. 

Tác hại khi dùng nấm linh chi không đúng cách

Bên cạnh những tác dụng “thần kỳ” mà nấm linh chi mang lại cho sức khỏe, thì chúng vẫn có những tác dụng phụ tiềm ẩn nếu bạn dùng không đúng cách. Đã có những trường hợp dị ứng với nấm được ghi nhận tại nhiều nơi trên thế giới, như ở Mỹ, New Zealand (1985), Ấn Độ (1995) và một số nơi khác. 

Trước và ngay sau khi phẫu thuật không nên dùng nấm linh chi

Trước và ngay sau khi phẫu thuật không nên dùng nấm linh chi

Ngoài ra, cũng có những người không nên dùng nấm linh chi. Họ là những đối tượng đặc biệt, cần hạn chế hoặc thận trọng trong quá trình sử dụng chúng. Chẳng hạn như:

- Phụ nữ có thai và cho con bú

- Người huyết áp thấp

- Người dùng thuốc chống đông

- Bệnh nhân trước và ngay sau khi phẫu thuật hoặc thủ thuật y tế khác.  

Giá bán nấm linh chi rừng hiện nay

Với những giá trị lớn mà nấm linh chi mang lại cho sức khỏe con người, đã giúp thảo dược này lọt vào mắt xanh không chỉ của người mua, mà còn của người bán. Nhu cầu tăng thì chắc hẳn nguồn cung cũng sẽ tăng. Vì vậy mà thị trường nấm linh chi ngày càng phát triển, nhưng đi đôi với sự tăng trưởng, bao giờ cũng có những lỗ hổng nhất định. Với nấm linh chi rừng lại càng trở thành cái mác “tự nhiên” để gian thương lợi dụng. 

Khi dạo quanh các trang mạng điện tử, bạn có thể thấy nấm linh chi được rao bán với mức giá từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng. Khi hỏi ra thì không hề có giấy tờ hay nguồn gốc rõ ràng, không một ai đứng ra để bạn tin tưởng được chất lượng của những sản phẩm chính danh “tự nhiên” như thế. Do đó, lựa chọn được nơi có được sự chứng thực của cơ quan chức năng (bộ y tế) về an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy công bố sản phẩm là yếu tố cốt lõi giúp bạn yên tâm sử dụng nấm linh chi rừng.  Khai thác Nấm linh chi lim xanh Quảng Nam

Khai thác Nấm linh chi lim xanh Quảng Nam

Riêng tại thị trường Việt Nam, bạn có thể tìm mua nấm linh chi rừng (nấm linh chi lim xanh Quảng Nam) do công ty Cổ phần Nấm linh chi Quảng Nam - một trong những đơn vị uy tín cung cấp sản phẩm chuẩn 100% tự nhiên được khai thác tại rừng nguyên sinh ở Quảng Nam nước ta. Với mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị của nấm lim xanh, họ đã lên kế hoạch khai thác và bảo vệ nguồn nấm lim xanh tự nhiên quý hiếm tại Quảng Nam. Vì vậy mà, mỗi năm người dân ở đây chỉ thu hoạch được một mùa vụ, sản lượng tương đối thấp. Để hiểu rõ hơn về sản phẩm của họ, cũng như mua sản phẩm chính hãng từ nhà cung cấp, bạn có thể truy cập vào đường link sau: 

>>> Nấm lim xanh Quảng Nam Linasa - Nguyên tai 500g

>>> Nấm lim xanh Quảng Nam Linasa - Thái lát 500g

Men vi sinh Health Aid Bifina R (Hộp 20 gói)

Bên cạnh đó, nếu khả năng kinh tế chưa cao, bạn có có thể sử dụng nấm linh chi nuôi trồng. Mặc dù, chất lượng có thể không bằng so với dạng tự nhiên, nhưng với quy trình sản xuất hiện đại, kỹ thuật cấy giống tiên tiến vẫn giữ được nhiều nhiều dưỡng chất trong nấm. Sử dụng nấm linh chi trồng với mức giá mềm hơn, sẽ giúp bạn vừa cân bằng được túi tiền của mình, vừa xây dựng và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình. 

Tham khảo thêm một số sản phẩm nấm linh chi nuôi trồng và mua hàng chính hãng, bằng cách Click vào các đường link ngay sau đây:

>>> Nấm linh chi nông lâm Hàn Quốc

>>> Nấm linh chi trồng Quảng Nam - hộp 500g

Người dân Quảng Nam đang thu hoạch nấm linh chi trồng

Người dân Quảng Nam đang thu hoạch nấm linh chi trồng

Nhìn chung, giá nấm linh chi tại cơ sở uy tín sẽ khác nhau tùy theo loại, trung bình mức giá cụ thể, bạn có thể tham khảo như sau:

- Nấm linh chi thái miếng: khoảng 500.000 VNĐ/ kg

- Nấm linh chi nguyên cây Hàn Quốc: 800.000 – 1.400.000 VNĐ/ kg.

- Nấm linh chi Việt Nam (nấm trồng): 700.000 - 1.200.000 VNĐ/ kg, trong đó nấm linh chi đỏ là có mức giá cao hơn cả và có mức chênh lệch từ 200.000 - 500.000 VNĐ/ kg tùy theo nơi mua. 

- Nấm linh chi lim xanh Việt Nam (100% nấm rừng): khoảng 2.000.000 - 3.500.000 VNĐ/ kg tùy theo thị trường và nơi bán

Như vậy, qua bài viết trên Nhà thuốc Việt đã chia sẻ với bạn về nguồn gốc cũng như những tác dụng mà nấm linh chi rừng đem lại cho sức khỏe chúng ta. Mong rằng, qua bài biết bạn đã có những hiểu biết sâu sắc hơn về thảo dược quý hiếm này. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng nấm linh chi, bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

 Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hơn 15 năm hoạt động trên thị trường dược phẩm, Nhà thuốc Việt luôn tự hào là một trong những nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt bán lẻ thuốc) sớm nhất do sở y tế TPHCM cấp phép. Với danh mục sản phẩm đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, chúng tôi luôn đảm bảo phục vụ tốt mọi nhu cầu của khách hàng một cách chu đáo nhất. 

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: Pubmed.vn

  1. Nutritional Profile and Health Benefits of Ganoderma lucidum "Lingzhi, Reishi, or Mannentake" as Functional Foods: Current Scenario and Future Perspectives
  2. Ganoderma lucidum: Persuasive biologically active constituents and their health endorsement
 

Tham gia bình luận:

  • c96f

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật