Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Uống nước dừa nhiều có tốt không? Lợi ích của nước dừa đối với sức khoẻ

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Nước dừa là một loại thức uống giải khát phổ biến được rất nhiều người yêu thích và sử dụng nhất là khi thời tiết nắng nóng. Không ít người trong chúng ta đều có chung một thắc mắc là uống nước dừa nhiều có tốt không? Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây của Hệ thống Nhà Thuốc Việt nhé.

Thành phần dinh dưỡng trong nước dừa

Trong nước dừa tươi chứa các thành phần sau:
  • Nước (khoảng 95 - 97%): Là thành phần chính của nước dừa.
  • Đường (khoảng 1,4%): Nước dừa có đường tự nhiên như fructose, glucose và sucrose.
  • Khoáng chất (khoảng 0,5%): Nước dừa chứa các khoáng chất như kali, magie, natri, canxi,...
  • Vitamin (khoảng 0,2%): Nước dừa chứa một số vitamin như vitamin C, vitamin B và vitamin E.
  • Chất xơ (khoảng 0,2%): Nước dừa chứa một số chất xơ như lignin, cellulose và hemicellulose.
  • Protein và chất béo (khoảng 0,5%): Nước dừa chứa một số lượng protein và chất béo như axit lauric, capric và caprylic.
Nước dừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

Nước dừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

Công dụng của nước dừa đối với sức khỏe

Dừa dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, cụ thể:

Bù nước cho cơ thể

Nước dừa là lựa chọn hàng đầu trong việc bù nước và điện giải cho cơ thể với 94% thành phần là nước, cùng với hàm lượng cao các chất như kali, magie và canxi.
Nước dừa có tác dụng rất tốt trong các trường hợp cần bổ sung nước và khoáng chất cho cơ thể như hoạt động thể thao cường độ cao, sốt cao, tiêu chảy.

Cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Nước dừa là nguồn cung cấp chất điện giải dồi dào bao gồm các khoáng chất như kali, magie và canxi, rất có lợi cho sức khỏe. Đây đều là những khoáng chất cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sống của cơ thể như hoạt động cơ bắp, các xung động thần kinh, điều hòa và cân bằng thể dịch.

Tăng cường miễn dịch

Một trong những công dụng quan trọng của nước dừa mà không nhiều người biết, đó chính là khả năng hỗ trợ tăng cường miễn dịch của cơ thể. Các chất dinh dưỡng có trong nước dừa góp phần xây dựng hệ miễn dịch cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một trong những công dụng của nước dừa là giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch. Điều này đến từ hàm lượng kali và magie cao - đây là hai cation có vai trò quan trọng giúp duy trì sức khỏe và sự ổn định trong hoạt động của tim, cải thiện lưu lượng máu, tăng tính đàn hồi của mạch máu.
Nước dừa tốt cho tim mạch

Nước dừa tốt cho tim mạch

Bổ sung năng lượng

Trung bình 1 cốc nước dừa 240ml có chứa khoảng 60 calo cùng với các khoáng chất như magie, kali và canxi. Đây là nguồn cung cấp năng lượng nhanh chóng và hiệu quả cho cơ thể.
Bên cạnh đó, so với các loại nước uống thể thao thì nước dừa có chứa ít natri và đường hơn nên lành mạnh cho cơ thể hơn.

Chống lão hóa

Việc gia tăng quá trình stress oxy hóa trong cơ thể do các tác nhân gây hại như các gốc tự do, tia UV từ môi trường,... khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.
Nước dừa có chứa các chất chống oxy hóa như acid ascorbic, acid caffeic bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do gây hại giúp ngăn chặn và đẩy lùi quá trình lão hóa.

Ngăn ngừa sỏi thận

Điều quan trọng và cần thiết trong việc ngăn ngừa và cải thiện tình trạng sỏi thận là uống đủ nước.
Nước dừa có thể ngăn ngừa sỏi thận bằng cách ngăn chặn và làm giảm quá trình hình thành các tinh thể canxi oxalat - nguyên nhân phổ biến gây sỏi, giúp tăng cường khả năng đào thải các tinh thể có hại này ra ngoài cơ thể.

Ổn định đường huyết

Nước dừa có tác dụng tốt trong việc ổn định và cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết do hàm lượng magie cao góp phần vào việc tăng cường độ nhạy với insulin giúp giảm lượng đường trong máu.
Bạn có thể tham khảo cách uống nước dừa tốt nhất cho người bị tiểu đường tại: Giải đáp: Tiểu đường uống nước dừa được không? Lưu ý khi sử dụng

Giúp giảm huyết áp

Nước dừa có khả năng làm hạ huyết áp. Điều này có được là do tác dụng làm giảm căng thẳng trong lòng mạch máu cũng như điều hòa huyết áp của kali có trong nước dừa.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu

Nước dừa có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu hiệu quả. Acid lauric và monolaurin có trong nước dừa hoạt động như một monoglyceride có khả năng kháng virus và vi khuẩn trong cơ thể. Ngoài ra, uống nước dừa còn giúp tăng cường thể tích nước tiểu giúp việc loại bỏ vi khuẩn tốt hơn.

Hỗ trợ điều trị tiêu hóa

Nước dừa là thức uống có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp duy trì sự khỏe mạnh và cải thiện các vấn đề xảy ra trong đường ruột.
Magie có trong nước dừa giúp nhuận tràng và thư giãn các cơ trong lòng ruột. Bên cạnh đó, các enzyme sinh học trong nước dừa giúp quá trình tiêu hóa thực hiện tốt hơn.
Ngoài ra, các chất điện giải như kali, magie, canxi cũng rất cần thiết trong việc hỗ trợ điều trị tiêu chảy.

Giảm cân

Nước dừa chứa ít calo (khoảng 60 calo/240 ml) nên bạn có thể sử dụng thay thế các loại nước ép hay nước ngọt.
Ngoài ra, nước dừa chứa các chất điện giải giúp tăng cường quá trình hydrat hóa cũng như quá trình trao đổi chất khiến bạn đốt cháy năng lượng tốt hơn.

Cải thiện lượng nước ối

Nước dừa có tới 94% là nước cùng với các khoáng chất cần thiết cho cơ thể mẹ như canxi, magie và kali. Đây đều là các yếu tố cần thiết giúp cải thiện và tăng cường lượng nước ối cho mẹ trong thời kỳ mang thai.

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Trong 240ml nước dừa có khoảng 19.2 mg canxi tương đương 4% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.
Canxi là khoáng chất quan trọng và rất cần thiết trong việc duy trì sự khỏe mạnh của hệ xương, giúp cải thiện mật độ xương, tăng cường quá trình tạo xương.
Nước dừa giúp hỗ trợ xương chắc khoẻ

Nước dừa giúp hỗ trợ xương chắc khoẻ

Thanh lọc cơ thể

Nước dừa là loại nước uống có tác dụng tốt trong việc thanh lọc cơ thể. Nhờ thành phần giàu nước nên nước dừa giúp tăng cường quá trình hydrat hóa trong cơ thể, giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể diễn ra tốt hơn.

Cải thiện thị lực

Nhờ khả năng chống oxy hóa mà nước dừa giúp bảo vệ mắt trước tác hại suy giảm thị lực do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, magie có trong nước dừa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực nhờ khả năng làm giảm khô mắt. Thiếu hụt magie gây các cơn co giật và co thắt ở mắt.

Uống nước dừa nhiều có tốt không?

Uống nước dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn uống nhiều nước dừa cũng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, một số tác hại có thể liệt kê như sau:

Hạ huyết áp

Việc uống nước dừa mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp, tuy nhiên, nếu uống quá nhiều cũng có thể gây ra tình trạng hạ huyết áp. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến những người có huyết áp thấp hoặc đang sử dụng thuốc giảm huyết áp. Khi uống nước dừa quá nhiều, chất kali trong nước dừa có thể làm cho tế bào thần kinh và cơ bị mất cân bằng, gây ra cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn và thậm chí là ngất xỉu.

Mất cân bằng chất điện giải

Nước dừa có chứa nhiều chất điện giải như kali, magie và natri. Tuy nhiên, nếu uống nước dừa mỗi ngày có thể làm mất cân bằng các chất điện giải này trong cơ thể, gây ra các vấn đề về tim mạch và thần kinh. Việc uống quá nhiều nước dừa có thể làm cho cơ thể mất cân bằng chất điện giải, tạo ra các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, đau đầu và co cơ.

Đầy bụng

Nước dừa có chứa nhiều chất xơ và fructose, khi uống quá nhiều có thể dẫn đến cảm giác đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn và tiêu chảy. Điều này đặc biệt đối với những người có dạ dày nhạy cảm hoặc bị viêm loét dạ dày. Ngoài ra, nước dừa có thể gây ra tình trạng đầy hơi, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tăng áp lực cho thận

Nước dừa có chứa nhiều kali, khi uống quá nhiều có thể làm tăng áp lực cho thận, gây ra các vấn đề về thận. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến những người có bệnh thận hoặc người có nguy cơ mắc các bệnh về thận. Khi tình trạng áp lực cho thận tăng cao, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu, và tiểu ít.

Nguy cơ tăng đường huyết

Mặc dù nước dừa có ít đường hơn so với các loại nước hoa quả khác, nhưng nếu uống nước dừa mỗi ngày sẽ dẫn đến tăng đường huyết. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người bị tiểu đường hoặc người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Khi tình trạng đường huyết tăng cao, có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, khát nước, buồn nôn, tiểu nhiều và đau đầu.
Uống nhiều nước dừa không tốt cho sức khoẻ

Uống nhiều nước dừa không tốt cho sức khoẻ

Những người không nên uống nước dừa

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp để uống nước dừa. Những đối tượng không nên uống nước dừa, cụ thể: 
  • Người bị xơ nang: Đây là loại bệnh di truyền làm phổi, hệ tiêu hoá cùng nhiều cơ quan khác bị tổn thương nghiêm trọng. Bệnh xơ nang sẽ làm giảm nồng độ muối nên người bị bệnh này cần bổ sung lượng muối (natri). Trong khi đó, nước dừa không chứa nhiều natri mà lại có quá nhiều kali – thành phần có khả năng làm lượng muối bị giảm nhiều hơn.
  • Mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ: Đây là thời điểm nhạy cảm, cần duy trì cảm giác ấm áp cho phôi thai. Còn nước dừa lại chứa hàm lượng chất béo cao, uống vào sẽ gây chứng khó tiêu, đầy bụng. Sản phụ trong tam cá nguyệt đầu tiên nếu uống nước dừa sẽ ốm nghén, nôn mửa… Mẹ bầu có thể tham khảo xem bầu mấy tháng thì uống được nước dừa trong bài viết: Giải đáp: Bầu mấy tháng được uống nước dừa? Uống sao cho tốt
  • Người phải thực hiện phẫu thuật: Nước dừa sẽ kiểm soát mức huyết áp và lượng đường ở trong và sau quá trình phẫu thuật. 
  • Người mắc hội chứng ruột kích thích: Lượng carb có trong nước dừa sẽ làm trầm trọng thêm triệu chứng của những người đang bị hội chứng ruột kích thích.
  • Người có thể tạng thuộc âm: Là những người thường xuyên bị lạnh tay chân, thịt ở bắp chân mềm nhão, ít khát nước, thường xuyên bị tiêu chảy… Nước dừa cũng thuộc tính lạnh, khiến tình trạng càng thêm nghiêm trọng hơn.
  • Phụ nữ đau bụng kinh: Trong chu kỳ kinh, cổ tử cung của phụ nữ cần được làm ấm (bằng cách uống nước nóng hay chườm khăn ấm) để giảm bớt cảm giác khó chịu. Trong khi đó, nước dừa có tính hàn, thường sẽ khiến phụ nữ dễ đau bụng hơn.
Bài viết trên đây, chúng tôi vừa giải đáp cho bạn thắc mắc “uống nước dừa nhiều có tốt không”. Hãy sử dụng đúng cách để phát huy công dụng của nước dừa một cách tối đa nhé. 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật