Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Thuốc tránh thai khẩn cấp: Phân loại, cách dùng và những lưu ý khi sử dụng

Bài viết được tham khảo bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp cấp bách giúp chị em tránh mang thai ngoài ý muốn vào những ngày lỡ. Hiệu quả của thuốc có thể lên đến 99% nếu bạn dùng đúng cách. Do đó, việc hiểu về thuốc tránh thai khẩn cấp là điều mà bạn cần để bảo vệ chính mình. Với chuyên môn cao và kinh nghiệm nhiều năm trong ngành Dược, Nhà thuốc Việt sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc những thông tin cần thiết khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong bài viết sau, bạn hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé!
 
Thuốc tránh thai khẩn cấp
Thuốc tránh thai khẩn cấp

Khi nào nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp tránh thai thường được sử dụng để “cứu nguy” cho các trường hợp quan hệ tình dục không an toàn và có nguy cơ mang thai. Cụ thể, có 3 nhóm đối tượng thường gặp sau đây:
  1. Người phát sinh quan hệ tình dục nhưng không sử dụng hoặc không thể sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như: bao cao su, thuốc tránh thai hằng ngày, đặt vòng hoặc sử dụng miếng dán tránh thai,...
  2. Nạn nhân bị cưỡng hiếp quan hệ tình dục không được bảo vệ.
  3. Người có sử dụng các phương pháp tránh thai nhưng vẫn lo sợ không thành công như: bao cao su bị thủng, rách, quên uống thuốc tránh thai hằng ngày, tụt vòng tránh thai hoặc que cấy tránh thai nội tiết tố, tính sai thời gian kiêng cữ....

Cơ chế của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động theo 2 cơ chế sau: 
1. Ngăn cản không cho trứng gặp tinh trùng: 
Điều này xảy ra nhờ hàm lượng Progesterone cao trong thuốc, giúp trì hoãn quá trình phóng thích hoặc rụng trứng tự nhiên của phụ nữ. 
Thuốc tránh thai ngăn chặn tinh trùng gặp trứng dẫn đến thụ tinh
Thuốc tránh thai ngăn chặn tinh trùng gặp trứng dẫn đến thụ tinh
2. Ngăn cản hình thành phôi thai:
Trong trường hợp trứng đã được thụ tinh, thuốc có tác dụng làm bong lớp nội mạc tử cung, khiến phôi không có nơi bám vào để làm tổ, từ đó ngăn cản sự phát triển của phôi thai. 
Nhờ 2 cơ chế trên, thuốc tránh thai khẩn cấp cho hiệu quả ngừa thai lên đến 99%. Và hiệu quả của thuốc sẽ càng cao khi bạn sử dụng càng sớm. Nếu uống thuốc quá trễ (sau 72h đối với loại thuốc 72h và sau 120h đối với thuốc 120h) thì hiệu quả của thuốc sẽ giảm đi đáng kể. Do đó, khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bạn cần dùng càng sớm càng tốt. 

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến hiện nay

Hiện nay, thuốc tránh thai khẩn cấp trên thị trường được phân thành loại 1 viên và loại 2 viên, cách sử dụng của chúng cũng khác nhau. Dược sĩ Hồng Vân khuyên rằng, người dùng cần phải biết mình đang uống loại 1 viên hay 2 viên để sử dụng đúng, tránh việc sử dụng sai làm mất hiệu quả ngừa thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên là loại phổ biến nhất bởi tính tiện dụng của nó.Thời gian bạn sử dụng thuốc càng sớm thì hiệu quả ngừa thai sẽ càng lớn, cụ thể như sau:
  • Hiệu tránh thai trong vòng 24 giờ đầu: 90%
  • Từ 25-48 giờ tiếp theo: 85%;
  • Từ 49-72 giờ tiếp theo: 58%;
  • Vượt quá 72 giờ: khi trứng và tinh trùng đã thụ tinh và làm tổ trong tử cung thì thuốc không còn tác dụng tránh thai.
Liều dùng: Uống 1 viên duy nhất sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. 
Lưu ý quan trọng: Thuốc cần uống sớm để đạt hiệu quả cao nhất.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên ít được ưa chuộng hơn. Với loại này, mỗi viên sẽ chứa 0,75mg Levonorgestrel cho hiệu quả ngừa thai cao nhưng cách dùng phức tạp hơn.
Viên thứ nhất, bạn nên uống càng sớm càng tốt và uống viên thứ 2 sau 12 giờ sau đó. Thuốc chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi bạn uống đủ 2 viên và đúng với thời gian quy định.
Liều dùng: Uống cùng một lúc 2 viên hoặc uống mỗi viên cách nhau 12 giờ.
Lưu ý quan trọng: Viên thứ nhất cần uống sớm để đạt hiệu quả cao nhất.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Dược sĩ Hồng Vân cho biết thêm, tuy thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng giúp tránh thai hiệu quả và nhanh chóng, nhưng nếu sử dụng sai cách hoặc quá lạm dụng thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Ngoài ra, nếu sử dụng không đúng cách lâu ngày có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Dưới đây, Nhà thuốc Việt sẽ liệt kê ra một vài tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp:
  • Xuất huyết tử cung bất thường: vài trường hợp chị em bị ra máu sau uống thuốc, tác dụng phụ sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sau 2 ngày chị em cần thăm khám ngay.
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: đây là tác dụng phụ thường gặp nhất, kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn so với bình thường.
  • Chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn: đây là tình trạng mà nhiều chị em hay gặp phải (khoảng 50%), tuy nhiên triệu chứng này sẽ tự biến mất sớm chỉ sau 1 tuần.
  • Đau bụng dưới: một số trường hợp gặp phải triệu chứng đau bụng dưới, nếu gặp phải tình trạng này chị em nên đi thăm khám sớm để được tìm ra nguyên nhân chính các của triệu triệu chứng.

Tần suất uống thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

Ngày nay, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ngày càng trở nên phổ biến, dẫn đến việc nhiều chị em đã quá lạm dụng thuốc loại thuốc này. Theo các chuyên gia y tế, chị em không nên lạm dụng uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà chỉ uống trong trường hợp thật sự cần thiết. Cụ thể, không dùng quá 2 liều/tháng và quá 3 lần/năm để bảo vệ sức khỏe của bản thân, đặc biệt là khả năng sinh sản của phụ nữ.
Nếu lạm dụng thuốc quá mức, cơ thể không thể dung nạp có thể khiến chị em gặp phải các tác dụng như: hay căng thẳng, tăng cân, rối loạn huyết áp,... Tốt nhất chị em nên tìm hiểu hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn các phương pháp ngừa thai phù hợp và an toàn.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Bên cạnh những lợi ích mà thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại, cũng có những mặt hại. Vì vậy, chị em cần cần lưu ý những điều sau đây để biết cách sử dụng đúng và bảo vệ sức khỏe bản thân:
  • Chỉ uống thuốc trong trường hợp cần thiết, không uống quá 2 lần/tháng và 3 lần/năm để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Nên uống thuốc sớm nhất sau khi phát sinh quan hệ tình dục để đạt hiệu quả ngừa thai cao nhất.
  • Uống đủ và đúng theo liều khuyến cáo, không uống dư hoặc thiếu có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và sức khỏe của người dùng.
  • Không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong các trường hợp như: đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, đang điều trị bệnh lý như đái tháo đường, tim mạch, động kinh, rối loạn tuần hoàn máu não…
  • Trong trường hợp gặp phải tác dụng phụ sau khi uống thuốc, các triệu chứng xuất hiện bất thường và kéo dài, chị em cần đến gặp bác sĩ ngay.
>>> Xem thêm bài viết liên quan: Chị em nên đặt vòng hay cấy que tránh thai

Review 3 loại thuốc tránh thai khẩn cấp tốt nhất

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h Postinor 1

Postinor 1 là một trong những thuốc tránh thai khẩn cấp 72h phổ biến trên thị trường hiện nay. Hầu như nhà thuốc nào trên cả nước cũng có Postinor. Do đó, bạn dễ dàng mua được thuốc dù ở bất cứ đâu.
Ngoài việc dễ tìm, dễ mua, Postinor còn là thuốc có hiệu quả cao, được nghiên cứu và sản xuất bởi Gedeon Richter (Hungary). Họ là một trong những công ty dược lớn tại khu vực Trung - Đông  u. Đến nay, họ đã có hơn 120 năm hoạt động trong ngành Dược nói chung và hơn 66 năm có mặt tại thị trường Việt Nam. 
Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h Postinor 1

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h Postinor 1

Thành phần hoạt chất của Postinor 1:
Levonorgestrel 1.5mg.
Công dụng của Postinor 1:
  • Dùng để ngừa thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ.
Liều dùng Postinor 1:
  • Uống ngay một viên thuốc càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục không có các biện pháp bảo vệ. Dùng thuốc trong 12 giờ đầu và không để muộn hơn 72 giờ (3 ngày).
Nếu bạn đang sử dụng các biện pháp tránh thai khác như thuốc tránh thai hàng ngày, vòng tránh thai,... thì vẫn có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, không được sử dụng thuốc thường xuyên.
Khuyến cáo:
  • Không dùng Levonorgestrel cho trẻ em và thanh thiếu niên.
  • Postinor 1 chống chỉ định cho các trường hợp bị dị ứng với thành phần của thuốc, với người bị gan nặng và phụ nữ mang thai.
Đóng gói: Hộp 1 vỉ x 1 viên
Giá tham khảo: 37,000 VNĐ/ Hộp 1 vỉ x1 viên
>>> Để biết thêm thông tin chi tiết về thuốc, mời bạn tham khảo thêm: TẠI ĐÂY

2. Thuốc tránh thai khẩn cấp Bocinor

Nếu bạn cần thuốc có mức giá tốt hơn, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng, thì Bocinor là lựa chọn hợp lý hơn cả. Thuốc ngừa thai khẩn cấp Bocinor cũng có tác dụng ngừa thai trong vòng 72h, được sản xuất bởi công ty Dược Ba Đình - doanh nghiệp Dược hơn 40 tuổi tại Việt Nam. 

Họ là một trong những thương hiệu tiên phong và giữ được chất lượng ổn định trong lĩnh vực sản xuất thuốc Generic. Hiện tại Nhà máy của họ đạt chuẩn GMP-WHO, giúp đảm bảo chất lượng thuốc tốt trong suốt quá trình sản xuất. Cùng với đó là đội ngũ quản lý, sản xuất có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành Dược, đã giúp công ty phát triển ổn định đến ngày nay. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp Bocinor

Thuốc tránh thai khẩn cấp Bocinor
Thành phần của Bocinor
  • Levonorgestrel: 1,5 mg
Công dụng của Bocinor
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ.
Liều dùng thuốc Bocinor
  • Dùng 1 viên duy nhất trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai. Dùng càng sớm hiệu quả càng cao.
Khuyến cáo
  • Không nên dùng thuốc cho trẻ em dưới 16 tuổi. 
  • Thuốc chống chỉ định cho các trường hợp sau: Mẫn cảm với thành phần của thuốc, suy gan nặng, đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, chảy máu âm đạo, bệnh nặng về động mạch, huyết khối tắc mạch, u gan, ung thư vú, porphyria.

Giá tham khảo: 

9,000 VNĐ/ Hộp 1 vỉ x 1 viên

>>> Mời bạn CLICK VÀO ĐÂY để biết thêm thông tin chi tiết của thuốc

3. Mifestad 10 thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 120 giờ

Nếu bạn cần thuốc tránh thai có khả năng ngừa thai trong vòng 120h thì Mifestad 10 là sản phẩm Nhà thuốc Việt gợi ý đến bạn. Tương tự như Postinor, Mifestad 10 cũng là sản phẩm dễ mua, vì đa số nhà thuốc đều có. 

Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Stella - một trong các doanh nghiệp sản xuất dược đứng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu dược phẩm tại Việt Nam. Hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, họ đã tạo ra mạng lưới phân phối rộng khắp các cơ sở y tế, bệnh viện, trung tâm y tế, nhà thuốc và phòng khám. 

Mifestad 10

Mifestad 10

Thành phần: 

Mifepristone 10mg

Công dụng: 

Tránh thai khẩn cấp trong vòng 72h sau khi quan hệ không được bảo vệ

Cách dùng: 

Uống 1 viên trong vòng 120 giờ sau khi giao hợp. Tuy nhiên, dùng càng sớm hiệu quả càng cao.

Giá tham khảo: 

8,000 VNĐ/ Hộp 1 viên

Trên đây, Nhà Thuốc Việt giải đáp cho bạn tất tần tật những vấn đề xoay quanh việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn và biết các dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:
– Hotline: 0985508450
– Zalo: 0985508450
– Website: nhathuocviet.vn
Địa chỉ:
  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thành công trên hành trình làm đẹp da!

Tham gia bình luận:

  • fca7

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật