Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp] Nước lá Tía tô có chữa bệnh Gút được không?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Bình thường, mọi người đều sẽ ăn ba bữa chính một ngày. Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn và hối hả thời hiện đại khiến nhiều người không có đủ thời gian cho bữa ăn, dẫn đến tình trạng bỏ bữa hoặc sử dụng các loại thức ăn nhanh rất nhiều. Khi tiêu thụ quá nhiều protein có thể dẫn đến tình trạng bệnh Gút (Gout) với nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.

Trong dân gian có lưu truyền bài thuốc dùng nước lá Tía tô hỗ trợ chữa bệnh Gút rất hiệu quả. Vậy liệu lời đồn uống nước lá Tía tô chữa bệnh Gút có chính xác hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt chúng tôi.

Nước lá Tía tô có chữa bệnh Gút được không?

Bệnh Gút (Gout) là bệnh gì?

Bệnh Gút (Gout) là một dạng bệnh viêm khớp gây đau và sưng khớp. Trong những đợt cấp tính, những vết sưng này thường chỉ kéo dài trong một đến hai tuần, sau đó sẽ biến mất. Vị trí khớp thường dễ bị viêm nhất là ở ngón chân cái.

Nguyên nhân bệnh sinh của bệnh Gút (Gout) là do nồng độ Axit Uric tăng cao trong huyết thanh, tạo thành những tinh thể hình kim tại khu vực xung quanh khớp. Khi tình trạng này diễn ra liên tục, khu vực khớp đó sẽ xuất hiện tình trạng sưng - nóng - đỏ - đau là các triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp do Axit Uric, hay còn gọi là bệnh Gút (Gout).

Nếu được chẩn đoán sớm, việc điều trị bệnh Gút (Gout) sẽ trở nên dễ dàng hơn. Kết hợp với việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, cũng như thay đổi lối sống, người mắc bệnh Gút sẽ dễ dàng kiểm soát được bệnh để có cuộc sống chất lượng hơn.

Bệnh Gout là bệnh gì?

Một số triệu chứng của bệnh Gút (Gout)

Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh Gút (Gout) đa phần thường xảy ra đột ngột và vào ban đêm là chủ yếu. Dưới đây Nhà thuốc Việt xin thông tin cho bạn một số triệu chứng của bệnh Gút (Gout) để bạn tham khảo:

  • Đau khớp dữ dội: Bệnh Gút (Gout) thường ảnh hưởng chủ yếu đến ngón chân cái, xong có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí khớp nào khác. Một số vị trí khớp khác cũng thường bị ảnh hưởng bởi bệnh Gút là cổ tay, đầu gối, khuỷu tay, cánh tay và ngón tay. Cơn đau thường trở nặng hơn trong vòng 4 đến 12 giờ đầu tiên sau khi khởi phát.
  • Khó chịu dai dẳng: Sau khi đa phần những cơn đau nghiêm trọng đã lắng xuống, sự khó chịu tại một số vị trí khớp vẫn kéo dài từ vài ngày cho tới vài tuần. Những đợt viêm tiếp theo thường kéo dài lâu hơn và khiến nhiều vị trí khớp bị ảnh hưởng hơn.
  • Tình trạng viêm và đỏ: Tại các vị trí khớp bị ảnh hưởng, khớp gặp phải tình trạng viêm với tứ chứng - sưng, nóng, đỏ, đau.
  • Giới hạn vận động: Vào thời kỳ tiến triển của bệnh Gút (Gout), bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng khớp cử động khó khăn và khó di chuyển. Mọi sinh hoạt hàng ngày sẽ cần phải có người giúp đỡ.

Một phụ nữ bị đau khớp cổ tay do mắc bệnh Gút

Những ai dễ mắc bệnh Gút (Gout)

Bệnh Gút (Gout) thường dễ gặp ở nam hơn ở nữ, do nam giới thường uống nhiều rượu bia hơn. Nam giới mắc bệnh Gút (Gout) thường là nam giới tuổi trung niên, thành đạt và phải tiếp đối tác nhiều. Trong khi đó, nếu bệnh Gout xảy ra ở nữ giới, thì bệnh Gút (Gout) sẽ diễn ra vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Thanh thiếu niên thường hiếm khi mắc bệnh Gút (Gout). Tuy nhiên, nếu bị bệnh, bệnh thường có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn, do người trẻ thường được ăn nhiều thức ăn có chứa các loại đạm hơn.

Nam giới uống nhiều rượu bia dễ mắc bệnh Gút

Có nên uống nước lá Tía tô để chữa bệnh Gút (Gout) không?

Các triệu chứng của bệnh Gút (Gout) có thể được cải thiện thông qua việc sử dụng các bài thuốc cổ truyền như uống nước lá Tía tô để chữa Gút.

Theo Y học cổ truyền (Đông y), Tía tô là loại dược liệu có vị cay, tính nóng, thường được dùng rộng rãi để trị cảm lạnh, điều trị thương hàn, giải độc, giúp ra mồ hôi. Lá Tía tô có đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm rất hiệu quả để giảm tình trạng đau và đỏ tại khớp, hỗ trợ điều trị tình trạng viêm khớp trong bệnh Gút (Gout).

Theo Y học hiện đại (Tây y), lý do mà việc uống nước lá Tía tô có hiệu quá trong việc điều trị bệnh Gút (Gout) là vì:

  • Trong nước lá Tía tô có chứa 4 hoạt chất giúp ức chế enzym Xanthin Oxidase là enzym kích hoạt tiến trình tạo thành Axit Uric trong cơ thể. Nhờ đó, thông qua việc uống nước lá Tía tô, người bệnh có thể duy trì nồng độ Axit Uric trong máu ở mức ổn định, giúp ngăn ngừa tình trạng Gút (Gout) có thể diễn tiến nặng hơn.
  • Theo các nghiên cứu được tiến hành bởi Hiệp hội Dược phẩm Nhật Bản được đăng trong Thông cáo về Dược phẩm và Sinh học, trong nước lá Tía tô có chứa hoạt chất thuộc nhóm Flavonoid là Luteolin. Đây là thành phần có tác dụng làm giảm sưng và làm dịu các cơn đau gây ra bởi bệnh Gút (Gout).
  • Nước lá Tía tô có tính lợi tiểu, giúp kích thích bài tiết chất độc qua cả nước tiểu và các tuyến mồ hôi. Nhờ đó, người mắc bệnh Gút (Gout) uống nước lá Tía tô có thể giúp loại bỏ lượng Axit Uric dư thừa trong máu một cách hiệu quả và nhanh chóng.
  • Trong tinh dầu của lá Tía tô có chứa các hoạt chất như Axit Rosmarinic và Axit Caffeic giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, giúp làm giãn nở mạch máu, cũng như giúp ngăn ngừa tình trạng đau khi mắc bệnh Gút (Gout) cấp tính.
  • Bên cạnh đó, trong nước lá Tía tô cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng, cũng như rất giàu vitamin A, Vitamin C, Canxi, Đồng và Phốt pho, giúp làm giảm tình trạng sưng, làm dịu các cơn đau cấp tính và các cơn đau dai dẳng.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô với mật ong

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Cho trẻ uống nước lá Tía tô có giúp hạ sốt hiệu quả không?

Hoạt chất Luteolin trong nước lá Tía tô giúp giảm sưng và làm dịu cơn đau

trong bệnh Gout

Hướng dẫn sử dụng nước lá Tía tô đúng cách để chữa bệnh Gút (Gout)

Dưới đây, Nhà thuốc Việt sẽ giới thiệu cho bạn một số phương pháp sử dụng nước lá Tía tô đúng cách để chữa bệnh Gút (Gout).

1/ Uống nước lá Tía tô

Nước lá Tía tô giúp chắt lọc những hoạt chất có trong lá trong nước. Người mắc bệnh Gout uống nước lá Tía tô sẽ cho hiệu quả tốt hơn ăn sống lá Tía tô.

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô, rổ rửa, nồi nấu, bếp đun, cốc uống.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá Tía tô tươi. Sau đó, cho vào nồi và đun sôi trên bếp với khoảng 1 đến 2 lít nước trong vòng 30 đến 45 phút để toàn bộ hoạt chất được lấy vào trong nước lá Tía tô. Cuối cùng, ta tắt bếp và rót nước lá Tía tô ra cốc, và uống ngay khi còn nóng.

2/ Ngâm nước lá Tía tô

Ngâm nước lá Tía tô là một biện pháp rất tốt nhằm nhanh chóng đẩy lùi những cơn đau ở các khớp khu vực tay và chân trong các đợt Gút cấp. Chỉ nên sử dụng nước ấm vừa đủ nhằm thư giãn mạch máu và giúp giảm đau hiệu quả. Có thể kết hợp uống nước lá Tía tô và Ngâm nước lá Tía tô để tăng cường tác dụng.

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô, rổ rửa, nồi nấu, bếp đun, chậu ngâm.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá Tía tô tươi. Sau đó, cho vào nồi và đun sôi trên bếp với khoảng 2 đến 3 lít nước. Sau đó, tắt bếp để nước lá Tía tô nguội dần, rồi đổ vào chậu ngâm. Sau đó, cho bệnh nhân ngồi trên ghế, và ngâm phần tay hoặc phần chân vào chậu trong khoảng 30 phút tới 1 giờ là được. Sau khi ngâm xong, nên đổ phần nước còn thừa đi, không nên tái sử dụng cho lần tiếp theo.

Ngâm chân với nước lá Tía tô để chữa bệnh Gút

3/ Uống nước bột lá Tía tô sấy khô

Hiện nay, nhằm tiết kiệm thời gian, trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm bột lá Tía tô sấy khô. Đây là sản phẩm mang lại hiệu quả nhanh chóng và an toàn, được nhiều người ưa thích. Bột lá Tía tô sấy khô thường được chế biến bằng cách đem sấy lạnh và nghiền mịn, giúp bảo toàn tối đa hoạt chất và thuận tiện khi sử dụng hàng ngày. Bạn có thể dễ dàng mua bột lá Tía tô sấy khô trên các trang thương mại điện tử như Lazada hoặc Shopee, hoặc trong các cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc.

  • Chuẩn bị: Bột lá Tía tô sấy khô, lọ thuỷ tinh, bình đun siêu tốc, kéo cắt, cốc.
  • Cách thực hiện: Bột lá Tía tô sấy khô, sau khi mua về, dùng kéo cắt bao bì và cho vào trong lọ thuỷ tinh để thuận tiện bảo quản với số lượng lớn. Khi sử dụng, ta chỉ cần mở lọ thuỷ tinh, lấy ra 1 đến 2 thìa cà phê bột lá Tía tô sấy khô đem hoà tan với nước nóng và uống.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Uống nước lá Tía tô chữa ho có hiệu quả không?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Đun nước lá Tía tô rửa mặt có hiệu quả không?

Lưu ý khi uống nước lá Tía tô để hỗ trợ chữa bệnh Gút (Gout)

Tuy lá Tía tô là loại dược liệu an toàn, dễ sử dụng, nhưng để đạt hiệu quả cao trong điều trị, thì khi uống nước lá Tía tô để hỗ trợ chữa bệnh Gút, người bệnh cần lưu ý một số điều như sau:

  • Cơ địa của từng người là khác nhau, nên hiệu quả trên từng đối tượng là khác nhau. Để được tư vấn cụ thể về tình trạng của mình, hãy liên hệ với các Dược sĩ tư vấn của chúng tôi.
  • Chỉ nên sử dụng đúng liều lượng nước lá Tía tô hàng ngày theo khuyến nghị của các chuyên gia. Không nên dùng quá liều lượng được quy định.
  • Bên cạnh việc sử dụng nước lá Tía tô, người mắc bệnh Gút cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học thông qua việc hạn chế ăn các loại hải sản; các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn; nội tạng động vật và một số loại thịt thú rừng. Một số loại thuốc cũng có thể làm tăng nồng độ Axit Uric trong máu, người mắc bệnh Gút nên hỏi ý kiến của Bác sĩ trước khi dùng để tránh tương tác của thuốc có thể gây ra các tác dụng không mong muốn.
  • Người mắc bệnh Gút cũng nên tập vật lý trị liệu nhằm tối ưu hoá hiệu quả điều trị.
  • Để việc chữa trị đạt hiệu quả tốt, người mắc bệnh Gút nên thăm khám định kỳ để được Bác sĩ chuyên khoa theo dõi và hiệu chỉnh thuốc khi cần.

Người mắc bệnh Gút nên tập vật lý trị liệu nhằm tối ưu hiệu quả điều trị

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Cách dùng nước lá Tía tô trị mụn tại nhà

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô có tác dụng gì với bà bầu

Kết luận

Bài viết của Nhà thuốc Việt chúng tôi tới đây là kết thúc. Trong bài viết, chúng tôi đã thông tin đầy đủ cho các bạn nhằm giải đáp thắc mắc: Liệu uống nước lá Tía tô có hỗ trợ chữa được bệnh Gút không? Mong rằng các bạn đã có câu trả lời cho riêng mình.

Cảm ơn sự quan tâm và ủng hộ của các bạn cho website và bài viết của Hệ thống Nhà thuốc Việt chúng tôi. Bạn vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào? Hãy trực tiếp liên hệ với đội ngũ Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi theo các thông tin liên lạc dưới đây.

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Nước cất Tía tô Gió quê

MUA NGAY

 ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 1f7a

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật