Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp] Đun nước lá Tía tô rửa mặt có hiệu quả không?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Lá Tía tô là loại rau được người dân Việt Nam sử dụng rất nhiều trong các bữa ăn hàng ngày như một loại gia vị. Tuy nhiên, không chỉ đơn thuần là một loại gia vị, mà trong dân gian còn lưu truyền rằng lá Tía tô rất hữu ích cho việc làm đẹp.

Vậy liệu việc đun nước lá Tía tô rửa mặt có hiệu quả không? Hãy cùng tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt chúng tôi.

Đun nước lá Tía tô rửa mặt có hiệu quả không?

Giới thiệu sơ lược về Tía tô

Tía tô là một loại rau thơm thường được sử dụng làm gia vị và rau ăn kèm trong các món ăn không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở một số quốc gia khác như Lào, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ,... Không chỉ là một loại rau, theo Đông y, Tía tô còn là một loại dược liệu có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho cơ thể như giúp giải cảm, hỗ trợ tiêu hoá, giúp giảm ho, giúp giảm cân, làm trắng da, giảm nám cho phái đẹp, cũng như giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Bộ phận dùng làm thuốc của Tía tô là hạt Tía tô (Tô tử), và lá Tía tô (Tô diệp). Bài viết dưới đây Nhà thuốc Việt chỉ xin đề cập đến lá Tía tô.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô với mật ong

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô chữa bệnh Gút được không?

Hình ảnh lá Tía tô

Một số công dụng khi dùng nước lá Tía tô để rửa mặt

Dưới đây, Nhà thuốc Việt xin giới thiệu đến bạn một số công dụng khi dùng nước lá Tía tô để rửa mặt:

1/ Ngăn ngừa lão hoá

Trong lá Tía tô có chứa hàm lượng lớn axit béo không bão hoà nhóm Omega-3 là Axit Axit Alpha-Linolenic giúp kéo dài tuổi thanh xuân cho phái đẹp vì có khả năng tạo thành hàng rào bảo vệ da, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do và các tác nhân oxy hoá có hại, cũng như ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, các hợp chất nhóm Flavonoid như Catechin, Apigenin, Luteolin, Scutellarin; các hợp chất Vitamin E (Tocopherol) và các hợp chất nhóm Phytosterol như Stigmasterol cũng giúp duy trì độ săn chắc cho da và ngăn ngừa lão hoá sớm.

Nước lá Tía tô giúp ngăn ngừa lão hoá cho da mặt

2/ Giúp dưỡng ẩm cho da

Trong lá Tía tô có chứa vitamin E (Tocopherol) và các hợp chất Sterol giúp dưỡng ẩm cho da, cũng như giúp duy trì độ đàn hồi và khả năng dẻo dai cho da, giúp làn da khô ráp trở nên căng mọng và mịn màng. Ngoài ra, trong lá Tía tô cũng chứa Axit Palmitic giúp làm mềm và giữ ẩm cho da.

3/ Giúp kháng viêm, kháng khuẩn cho da mụn

Trong lá Tía tô có chứa hoạt chất thuộc nhóm Flavonoid là Luteolin. Đây là thành phần có tác dụng kháng viêm thông qua việc ức chế giải phóng các chất gây viêm như các cytokine TNF-α, IL-6 và nitro oxide và các con đường dẫn truyền tín hiệu của chúng… Vì vậy, nước lá Tía tô có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn cho da mụn.

Nước lá Tía tô giúp kháng khuẩn, kháng viêm cho da mụn

4/ Giúp làm sạch và se khít lỗ chân lông

Trong lá Tía tô có chứa nhiều tinh dầu như 1,10-Decanediol và Beta-Linalool có khả năng thấm sâu vào bên trong da, giúp tẩy tế bào chết và loại bỏ bụi bẩn tích tụ. Thông qua đó, sử dụng nước lá Tía tô rửa mặt có thể giúp se khít lỗ chân lông theo thời gian.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Uống nước lá Tía tô chữa ho có hiệu quả không?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Cho trẻ uống nước lá Tía tô có giúp hạ sốt hiệu quả không?

Một số cách sử dụng nước lá Tía tô để rửa mặt

Với các công dụng giúp làm đẹp da như ở trên đây, thì việc sử dụng nước lá Tía tô để rửa mặt được xem là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhằm thay thế cho các loại sữa rửa mặt trên thị trường. Bên cạnh đó, việc rửa mặt bằng nước lá Tía tô cũng giúp làm sạch da, ngăn ngừa mụn trứng cá, giúp duy trì độ ẩm và làm tăng tính đàn hồi cho da, hỗ trợ điều trị nám và tàn nhang.

Dưới đây, Hệ thống Nhà thuốc Việt xin giới thiệu đến bạn một số cách sử dụng nước lá Tía tô để rửa mặt để tham khảo. Cụ thể như sau:

1/ Rửa mặt bằng nước lá Tía tô tươi

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô tươi, nước muối, rổ rửa, máy xay sinh tố, khăn rửa mặt.
  • Cách thực hiện: Đầu tiên bạn nên sơ chế lá Tía tô bằng cách loại bỏ lá úa vàng, rửa sạch rồi ngâm nước muối. Sau đó, ta xay nhuyễn lá Tía tô bằng máy xay sinh tố, lấy nước cốt để rửa mặt. Nên massage mặt nhẹ nhàng khoảng vài phút trước khi rửa mặt. Sau đó, nên rửa lại bằng nước ấm, và áp dụng các bước chăm sóc da tiếp theo như sử dụng các loại Toner để giúp dưỡng chất thấm sâu vào làn da, cũng như giúp se khít lỗ chân lông.

Rửa mặt với nước lá Tía tô tươi

>>>Xem thêm sản phẩm liên quan<<<
Toner làm sáng da Hanvely

2/ Rửa mặt bằng nước lá Tía tô đã nấu chín

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô tươi, muối, nước muối, vài quả chanh, rổ rửa, nồi nấu, máy xay sinh tố, khăn rửa mặt, chậu xông.
  • Cách thực hiện: Đầu tiên bạn nên sơ chế lá Tía tô bằng cách loại bỏ lá úa vàng, rửa sạch rồi ngâm nước muối. Cho nước vào nồi và đun cho tới khi nước sôi, cho lá Tía tô vào và đun thêm khoảng 30 phút. Ta lọc lấy nước, bỏ thêm ít muối và nước cốt chanh vào, khuấy cho tan đều. Sau đó, ta bỏ vào chậu nước và đem xông hơi ngay khi nước còn đang nóng. Lấy nước đã nguội để rửa mặt, sau đó bạn nên rửa lại bằng nước sạch và có thể áp dụng các bước chăm sóc da tiếp theo.
>>>Xem thêm sản phẩm liên quan<<<
Bông tẩy trang Calla

3/ Rửa mặt bằng nước cốt lá Tía tô 

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô tươi, muối, rổ rửa, máy xay sinh tố.
  • Cách thực hiện: Đầu tiên bạn nên sơ chế lá Tía tô bằng cách loại bỏ lá úa vàng, rửa sạch rồi ngâm nước muối. Sau đó cho lá Tía tô vào máy xay sinh tố cùng với muối trắng, và xay nhuyễn. Tiếp đó, ta lọc lấy nước cốt rồi thoa lên vùng da bị thâm, lưu ý nên massage nhẹ cho hoạt chất thấm đều. Bạn nên để yên 20 phút, sau đó rửa lại với nước.
>>>Xem thêm sản phẩm liên quan<<<
Máy massage Nikki NK-122

Những lưu ý khi rửa mặt bằng lá Tía tô

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần tuân thủ theo một số nguyên tắc thì việc rửa mặt bằng lá Tía tô mới đem lại hiệu quả cao. Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn từ Hệ thống Nhà thuốc Việt:

Người đang dùng mỹ phẩm cần hỏi ý kiến của Bác sĩ

trước khi dùng nước lá Tía tô

  • Nên loại bỏ các phần lá Tía tô đã bị hư, bị dập nát, bị úa vàng. Vì đây là các phần chứa ít hoạt chất hơn các loại lá xanh bình thường, nên sẽ làm giảm hiệu quả khi sử dụng.
  • Không nên dùng quá nhiều vì sẽ có thể gây kích ứng da. Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên dùng từ 2 đến 3 lần một tuần, và nên dùng cách ngày chứ không nên dùng liên tiếp.
  • Nên làm thí nghiệm trước trên một vùng da nhỏ để thử phản ứng dị ứng. Nếu sau 24 giờ vẫn bình thường, có nghĩa là bạn không dị ứng với nước lá Tía tô, thì lúc này ta mới nên dùng để rửa mặt.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu thấy xuất hiện bất kỳ tác dụng không mong muốn nào, nên ngừng sử dụng nước lá Tía tô để rửa mặt và đi khám nếu cần.
  • Cơ địa của từng người là khác nhau, nên hiệu quả đạt được là không giống nhau. Để được tư vấn cụ thể theo cơ địa của mình, hãy liên hệ trực tiếp với các Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi.
  • Sau khi nấu nước lá Tía tô xong, phải dùng để rửa mặt ngay. Nếu dùng không hết, phải bảo quản trong tủ lạnh và dùng trong vòng 24 giờ. Không nên để qua ngày vì có khả năng sẽ tích tụ vi khuẩn trong nước lá Tía tô.
  • Nếu bạn là phụ nữ có thai, cần hỏi ý kiến của Bác sĩ Da liễu trước khi sử dụng sản phẩm.
  • Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác, cần hỏi ý kiến của Bác sĩ Da liễu trước khi dùng để tránh tương tác với nước lá Tía tô.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Cách dùng nước lá Tía tô trị mụn tại nhà

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô có tác dụng gì với bà bầu

Kết luận

Bài viết đến đây là kết thúc. Qua bài viết, Nhà thuốc Việt chúng tôi đã giải đáp cho bạn thắc mắc của việc đun nước lá Tía tô rửa mặt có đem lại hiệu quả hay không? Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ trực tiếp với đội ngũ Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi theo các thông tin dưới bài viết.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm, theo dõi và ủng hộ bài viết trên đây của chúng tôi.

---------------------------------------------

Tài liệu tham khảo:

[1] Ethnomedicinal, Phytochemical and Pharmacological Investigations of Perilla frutescens (L.) Britt., Hiwa M. Ahmed, 28/12/2008, https://bitly2s.com/penu9v

---------------------------------------------

>>>Xem thêm sản phẩm liên quan<<<
Nước cất tía tô Gió quê
MUA NGAY

 ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 1bb2

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật