Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Bật mí] Cho trẻ uống nước lá Tía tô có giúp hạ sốt hiệu quả không?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ nhiễm bệnh và bị sốt thường xuyên. Các bậc cha mẹ thường lo lắng và muốn biết cách hạ sốt cho trẻ an toàn và hiệu quả tại nhà?

Trong dân gian có lưu truyền phương thuốc cho trẻ uống nước lá Tía tô giúp hạ sốt. Vậy liệu bài thuốc dân gian này có thực sự tốt như lời đồn. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt nhé!

Cho trẻ uống nước lá Tía tô có giúp hạ sốt hiệu quả không?

Sốt là gì?

Sốt là tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với bình thường để phản ứng với tình trạng nhiễm trùng. Đây là tình trạng xảy ra khi trung tâm điều hoà thân nhiệt của cơ thể (nằm trong vùng dưới đồi của não) bị rối loạn. Nhiệt độ cơ thể bình thường thay đổi theo vị trí đo và thời gian đo trong ngày.

Các vị trí phổ biến nhất để đo nhiệt độ là khoang miệng và trực tràng. Các vị trí khác bao gồm màng nhĩ, da trán, và ít tốt hơn là da ở nách. Nhiệt độ màng trực tràng và màng nhĩ cao hơn nhiệt độ miệng khoảng 0,6°C, trong khi nhiệt độ da thấp hơn khoảng 0,6°C. Nhiệt độ ở miệng và trực tràng hiện nay thường được đo bằng nhiệt kế điện tử nhiệt kế thủy ngân cũ mất nhiều thời gian hơn để cân bằng và khó đọc hơn. Nhiệt độ ở trán và màng nhĩ thường được đo bằng thiết bị quét tia hồng ngoại thông qua các loại nhiệt kế hồng ngoại.

Trong khoảng thời gian 24 giờ, nhiệt độ thay đổi từ mức thấp nhất vào đầu buổi sáng đến cao nhất vào cuối buổi chiều. Độ lệch tối đa khoảng 0,6°C.

Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt để chống nhiễm trùng

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng sốt ở trẻ em. Nhà thuốc Việt xin thông tin đến bạn một số nguyên nhân gây sốt ở đối tượng này, cụ thể như sau:

- Khi trẻ bị nhiễm trùng

Khi bị nhiễm trùng, cơ thể bé sẽ kích hoạt các cơ chế bảo vệ tự nhiên thông qua việc gia tăng thân nhiệt - nhiệt độ cơ thể, gây nên tình trạng sốt.

- Trẻ sơ sinh khi mặc quần áo quá chật hoặc quá dày

Ở trẻ sơ sinh, cơ thể chưa phát triển hoàn toàn nên thân nhiệt chưa thể điều chỉnh thân nhiệt tốt hơn trẻ lớn. Do đó, các bậc cha mẹ cần chú ý cho trẻ sơ sinh mặc quần áo thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, không nên mặc quá kín gây bí bách, và có thể khiến thân nhiệt tăng quá cao dẫn đến tình trạng sốt. Khi trẻ sơ sinh bị sốt, tốt nhất chúng ta nên đưa bé tới bệnh viện sẽ giúp bé hạ sốt tốt nhất.

- Sau khi cho bé tiêm vắc xin

Vắc xin là dạng virus đã được làm giảm hoạt tính, hoặc đã bị bất hoạt. Khi tiêm vào cơ thể bé, vắc xin sẽ kích hoạt cơ chế miễn dịch của cơ thể để tạo nên các kháng thể chống lại virus, do đó có thể dẫn đến tình trạng sốt. Các bậc cha mẹ cần lưu ý: nếu trẻ sốt cao trên 38,5°C mà không hạ sau khi đã uống nước lá Tía tô và thuốc hạ sốt, thì bạn cần đưa bé đi khám tại bệnh viện.

- Khi trẻ mọc răng

Trẻ khi mọc răng có thể xảy ra tình trạng sốt nhẹ. Mức thân nhiệt của trẻ khi sốt mọc răng thường dao động trong khoảng 38 đến 38,5°C.

Mọc răng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

- Trẻ mắc một số bệnh truyền nhiễm

Trẻ khi mắc một số bệnh truyền nhiễm do virus có thể dẫn đến tình trạng sốt. Một số bệnh kiểu này có thể kể đến như cảm lạnh, cảm cúm,...

- Khi cho bé sử dụng một số loại thuốc

Sau khi cho bé sử dụng một số loại thuốc, thì cơ thể của bé có thể xuất hiện tình trạng sốt.

Triệu chứng của trẻ khi bị sốt

Khi bị sốt, không chỉ có sự tăng lên về nhiệt độ, mà trên cơ thể của trẻ cũng xuất hiện một số triệu chứng. Dưới đây Nhà thuốc Việt sẽ giới thiệu cho bạn một số triệu chứng của trẻ khi bị sốt, cụ thể như sau:

  • Bé rất mệt mỏi, chỉ muốn nằm mà không muốn nô đùa.
  • Da bé trông nhợt nhạt, thiếu sức sống, sờ vào thấy nóng.
  • Trẻ trở nên biếng ăn, quấy khóc, dễ cáu kỉnh.
  • Bé kêu đau đầu, và đau nhức toàn thân.
  • Bé buồn nôn và nôn mửa, khát nước vì thân nhiệt tăng cao.
  • Đặc biệt, nếu thân nhiệt tăng quá cao, có thể xuất hiện tình trạng trẻ bị co giật.

Trẻ mệt mỏi khi bị sốt

Cho trẻ uống nước lá Tía tô có giúp hạ sốt hiệu quả và an toàn không?

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị bệnh vì hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện như người lớn. Do dễ bị bệnh, nên trẻ cũng rất dễ bị sốt như các nguyên nhân mà Nhà thuốc Việt đã liệt kê trên đây.

Khi bị sốt, thì mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh là tìm ra phương pháp hạ sốt an toàn và có hiệu quả nhanh chóng cho bé. Vậy liệu rằng, việc cho trẻ uống nước lá Tía tô có giúp hạ sốt hiệu quả và an toàn hay không?

Theo chia sẻ của các chuyên gia, thì lá Tía tô (Tô diệp) là một trong những loại dược liệu tự nhiên có rất nhiều công dụng đối với cơ thể con người. Trong đó, một công dụng rất tiêu biểu và được sử dụng phổ biến là dùng để ra mồ hôi, giúp hạ sốt và giải cảm nhanh chóng. Như vậy, các bậc cha mẹ hoàn toàn yên tâm khi cho trẻ uống nước lá Tía tô để hạ sốt.

Tuy nhiên, như chúng tôi cũng đã thông tin trên đây, thì khi thân nhiệt của bé cao hơn 38,5°C, thì bạn nên cho bé đi khám và sử dụng các loại thuốc hạ sốt phù hợp theo chỉ định của bác sĩ thì bé nhanh ổn định trở lại.

Nước lá Tía tô rất an toàn khi dùng cho trẻ để hạ sốt

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Uống nước lá Tía tô chữa ho có hiệu quả không?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô chữa bệnh Gút được không?

Hướng dẫn dùng nước lá Tía tô để dùng hạ sốt cho trẻ

Tiếp theo, hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu về một số cách sử dụng nước lá Tía tô để hạ sốt cho trẻ:

1/ Cho trẻ uống nước lá Tía tô để hạ sốt

Cho trẻ uống nước lá Tía tô để hạ sốt là cách làm đơn giản và dễ dàng giúp bé hạ sốt. Phương pháp này có ưu điểm là khi đun sôi đã giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và mùi hăng của lá, nên bé sẽ dễ uống hơn. Tuy nhiên, nhược điểm là nếu đun quá lâu có thể khiến một phần tinh dầu có chứa hoạt chất bị bay hơi mất, do đó cần phải kiểm soát thời gian đun.

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô, rổ rửa, nồi nấu, nước muối, cốc uống.
  • Cách thực hiện: Lấy lá Tía tô đem rửa sạch với nước, sau đó ngâm thêm với nước muối từ 30 phút đến 1 tiếng. Sau đó, ta đem bỏ vào nồi, cho thêm từ 1 đến 2 lít nước và đun lửa nhỏ liu riu cho tới sôi. Phải đun lửa nhỏ trong khoảng 1 đến 2 tiếng để hoạt chất được chiết ra hoàn toàn. Sau đó, rót ra cốc và uống ngay khi còn nóng. Lưu ý cần chắt lấy nước và loại bỏ phần lá còn thừa.
  • Lưu ý: Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, không nên cho bé uống trực tiếp mà nên cho bé sử dụng gián tiếp thông qua sữa mẹ. Trẻ hơn 6 tháng tuổi, các bậc cha mẹ cho bé uống từng chút một và theo dõi phản ứng.

Cho trẻ uống nước lá Tía tô để hạ sốt

2/ Chườm nước lá Tía tô giúp trẻ hạ sốt

Bên cạnh việc cho trẻ uống nước lá Tía tô để hạ sốt, thì chườm nước lá Tía tô lên trán của bé cũng giúp hạ sốt khá hiệu quả.

Chườm nước lá Tía tô có ưu điểm là do nước lá Tía tô này không cần đun sôi nên sẽ giúp giữ được nguyên vẹn dược chất và cho hiệu quả nhanh hơn. Đây cũng là phương pháp có thể sử dụng được cho cả trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, dù phương pháp có tốt đến mấy thì vẫn có nhược điểm. Chườm nước lá Tía tô có nhược điểm là do sử dụng lá Tía tô tươi nên mùi hăng vẫn còn, có thể gây khó chịu cho trẻ. Ngoài ra, nước lá Tía tô tươi nếu dính lên quần áo của bé cũng khó làm sạch.

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô, rổ rửa, khăn mềm loại tốt, nước muối, cối giã.
  • Cách thực hiện: Lấy lá Tía tô đem rửa sạch với nước, sau đó ngâm thêm với nước muối từ 30 phút đến 1 tiếng. Sau đó, ta cho vào cối, đem giã nát rồi lấy cả phần lá và nước lá Tía tô dấp vào khăn. Tiếp theo, ta đem khăn này lau hoặc chườm lên các vị trí như trán, nách, bẹn sẽ giúp hạ nhiệt hiệu quả.
  • Lưu ý: Nên sử dụng khăn mềm có loại vải tốt để hạn chế xơ vải. Khi chườm lên trán của bé, lưu ý cần làm thật nhẹ nhàng, không nên chà xát quá mạnh có thể khiến da của bé bị tổn thương. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng không nên lau vào vùng mắt, vùng mũi và các vùng da đang bị tổn thương của bé.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô với mật ong

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Đun nước lá Tía tô rửa mặt có hiệu quả không?

Lưu ý khi cho trẻ uống nước lá Tía tô để giúp hạ sốt

Khi cho trẻ uống nước lá Tía tô để giúp hạ sốt, cần lưu ý một số điều theo khuyến nghị của các chuyên gia như sau:

  • Cơ địa của từng người là khác nhau, nên hiệu quả trên từng đối tượng là khác nhau. Để được tư vấn cụ thể về tình trạng của mình, hãy liên hệ với các Dược sĩ tư vấn của chúng tôi.
  • Cần chọn mua lá Tía tô có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, do đây là một loại rau thơm rất phổ biến, thông thường người nông dân sẽ phun thuốc kích thích tăng trưởng, và thuốc bảo vệ thực vật khá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Do đó, khi lựa chọn lá Tía tô, các bậc cha mẹ cần lưu ý không chọn những lá héo, lá dập nát, là có màu sắc và kích thước to bất thường, cũng như những lá Tía tô có mùi nồng, gắt (vì có thể còn tồn dư các loại thuốc kích thích tăng trưởng và thuốc bảo vệ thực vật). Khi mua về phải rửa sạch lá Tía tô với nước, và ngâm nước muối từ 30 phút đến 1 tiếng trước khi đem nấu nước và dùng cho bé.
  • Chỉ nên sử dụng đúng liều lượng nước lá Tía tô hàng ngày cho bé theo chỉ định của Bác sĩ. Không nên dùng quá liều vì có thể gây kích ứng khó chịu, hoặc ảnh hưởng đến sức khoẻ cho bé. Chúng ta cũng không nên dùng quá ít vì sẽ hiệu quả giảm sút khiến bé hạ sốt chậm hơn.
  • Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc cho bé, các bậc cha mẹ cũng nên lưu ý cần theo dõi nhiệt độ thường xuyên để phòng ngừa tình trạng bé sốt quá cao. Đặc biệt, nếu nhiệt độ chưa vượt quá 38,5 độ C thì ta có thể chỉ cần dùng đơn độc nước lá Tía tô để hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ cao hơn 38,5 độ C, các bậc cha mẹ cần lưu ý sử dụng thêm thuốc hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên, khi ta sử dụng cho bé, cần tuân thủ đúng liều lượng và cách dùng thuốc theo chỉ định của nhân viên y tế.
  • Các bậc cha mẹ cũng nên lưu ý cho bé mặc quần áo thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt để giúp bé hạ sốt nhanh hơn. Nên cho bé nghỉ ngơi hoàn toàn, cũng như bổ sung đầy đủ nước và chất điện giải để giúp bé hồi phục nhanh chóng.
  • Nếu tình trạng sốt có những dấu hiệu bất thường, hoặc sốt cao liên tục mà không hạ, bạn cần đưa bé đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo phác đồ phù hợp.

Cần thường xuyên theo dõi để phòng ngừa trẻ bị sốt quá cao

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Cách dùng nước lá Tía tô trị mụn tại nhà

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô có tác dụng gì với bà bầu

Kết luận

Đó là toàn bộ thông tin mà Nhà thuốc Việt chúng tôi đã bật mí cho bạn rằng liệu cho trẻ uống nước lá Tía tô có giúp hạ sốt hiệu quả không. Mong rằng bài viết sẽ là tài liệu tham khảo quý giá để các bậc phụ huynh chăm sóc cho con mình được tốt hơn.

Chân thành cảm ơn Quý độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết trên đây của chúng tôi. Hãy trực tiếp liên hệ với đội ngũ Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi theo các thông tin liên lạc dưới đây, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp nhé!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Nước cất Tía tô Gió quê

MUA NGAY

  ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 75d2

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật