Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp] Nước lá Tía tô có tác dụng gì với bà bầu?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Không chỉ là một loại rau thơm dùng trong các bữa ăn hàng ngày, mà hơn thế, nước lá Tía tô còn được xem là một thức uống làm từ loại dược liệu sẵn có trong vườn mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ như giúp giải cảm, hỗ trợ bệnh hen suyễn, viêm đường hô hấp,...

Phụ nữ có thai là một đối tượng cần kiêng khem kỹ lượng để đảm bảo sức khoẻ cho thai nhi. Vậy liệu rằng nước lá Tía tô có tác dụng gì với bà bầu hay không? Cách nấu nước lá Tía tô đúng cách cho bà bầu là như thế nào? Hãy cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt nhé!

Nước lá Tía tô có tác dụng gì với bà bầu?

Đôi nét về lá Tía tô

Là một loại rau có sẵn trong vườn nhà, thông thường Tía tô được sử dụng như một loại rau thơm và làm gia vị cho các món ăn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Tía tô còn là một loại dược liệu mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ con người.

Trong nước lá Tía tô có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, cụ thể như sau:

  • Calo chiếm 37%
  • Chất đường bột 7%
  • Chất béo 0%
  • Protein 0%
  • Vitamin C: Đáp ứng 43% nhu cầu hàng ngày
  • Canxi: Đáp ứng 23% nhu cầu hàng ngày

Những công dụng của nước lá Tía tô với bà bầu

Dưới đây, Nhà thuốc Việt xin giới thiệu cho các bạn một số công dụng của nước lá Tía tô cho bà bầu để bạn tham khảo:

1/ Nước lá Tía tô giúp làm đẹp da cho bà bầu

Quá trình mang thai làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khiến bà bầu bị nổi mụn trên mặt. Việc sử dụng nước lá Tía tô có thể giúp bà bầu khắc phục ngay tình trạng này.

Bởi, trong thành phần của lá Tía tô có rất nhiều hoạt chất có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn hiệu quả có thể kể đến như Axit Rosmarinic và Luteolin. Bên cạnh đó, trong lá Tía tô cũng có chứa hoạt chất Luteolin còn giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím (tia UV) gây ảnh hưởng tới da, và lá Tía tô cũng giúp duy trì vẻ tươi trẻ và đàn hồi của da.

Nước lá Tía tô giúp làm đẹp da cho bà bầu

2/ Nước lá Tía tô giúp làm giảm tình trạng sưng phù cho bà bầu

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ sản xuất nhiều máu và chất lỏng hơn đến 50% so với bình thường để giúp nuôi dưỡng thai nhi trong điều kiện tốt nhất. Thay đổi này trong khi mang thai khiến cơ thể bà bầu tích tụ nhiều chất lỏng hơn, đặc biệt là ở chân gây nên tình trạng phù nề.

Ngoài ra, khi mang thai cũng làm gia tăng các hormon trong cơ thể, và khi thai nhi lớn dần cũng sẽ làm tăng áp lực khiến tình trạng phù nề diễn ra nhiều hơn.

Để giảm thiểu tình trạng này, bà bầu có thể uống nước lá Tía tô theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc sử dụng nước lá Tía tô sẽ giúp bà bầu loại bỏ được nhiều độc tố trong cơ thể, giúp giảm thiểu tình trạng sưng phù chân. Nhờ đó, bà bầu sẽ cảm thấy dễ chịu và ăn uống, nghỉ ngơi được tốt hơn.

3/ Dùng nước lá Tía tô giúp giải cảm cho bà bầu

Một trong những công dụng phổ biến nhất của Tía tô là giúp giải cảm. Với bà bầu cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, với phụ nữ có thai thì khi xuất hiện các triệu chứng bệnh, thì nên hạn chế dùng các loại thuốc để tránh gây ra những tác hại và ảnh hưởng đến thai nhi (ví dụ như làm tăng khả năng dị tật cho thai nhi). Do đó, việc sử dụng nước lá Tía tô giải cảm luôn là sự lựa chọn tự nhiên, an toàn và hiệu quả cho bà bầu.

Uống nước lá Tía tô giúp bà bầu giải cảm

4/ Dùng nước lá Tía tô giúp làm giảm tình trạng buồn nôn và ốm nghén cho bà bầu

Tình trạng ốm nghén khi mang thai gây ra nhiều khó chịu cho bà bầu. Tình trạng này thường không có nguyên nhân gây ra chính xác. Một số yếu tố có thể khiến tình trạng ốm nghén trở nên nặng hơn là do sự thay đổi trong lượng hormon của cơ thể khi mang thai, do một số mùi nồng, thức ăn cay nóng, hoặc cũng có thể không do tác nhân nào.

Có nhiều bài thuốc trong dân gian sử dụng nước lá Tía tô phối hợp với các vị thuốc khác nhằm giúp an thai, bổ tỳ và hết nôn. Nhờ đó, bà bầu sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và nhanh chóng vượt qua được những triệu chứng ốm nghén khó chịu.

5/ Dùng nước lá Tía tô giúp lợi sữa cho bà bầu

Một số công dụng khác của nước lá Tía tô cho bà bầu có thể kể đến là giúp lợi sữa cho bà bầu. Nếu bà bầu bị tắc sữa, chỉ cần dùng nước lá Tía tô thoa vài ngày là tia sữa sẽ thông trở lại.

Nước lá Tía tô giúp lợi sữa cho bà bầu

6/ Một số công dụng khác của nước lá Tía tô cho bà bầu

Một số công dụng khác của nước lá Tía tô cho bà bầu có thể kể đến là giúp bổ sung dinh dưỡng, giúp bà bầu ăn ngon miệng hơn, giúp kháng khuẩn và phòng ngừa viêm nhiễm, cũng như giúp ổn định đường huyết.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Uống nước lá Tía tô chữa ho có hiệu quả không?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô chữa bệnh Gút được không?

Bà bầu trước khi chuyển dạ có nên uống nước lá Tía tô không?

Trong dân gian có lưu truyền lời đồn rằng bà bầu nên uống nước lá Tía tô trước khi chuyển dạ để giúp việc sinh nở dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia, nước lá Tía tô có chứa các hoạt chất với tác dụng giúp làm mềm tử cung, kích thích tử cung co bóp đẩy em bé ra ngoài dễ dàng hơn. Như vậy, việc uống nước lá Tía tô được xem là một biện pháp giúp bà bầu dễ sinh và rút ngắn thời gian vượt cạn cho bà bầu.

Uống nước lá Tía tô giúp bà bầu chuyển dạ dễ dàng hơn

Có nên uống nước lá Tía tô trước khi chuyển phôi không?

Hiện nay, trên mạng có rất nhiều người có chung một thắc mắc rằng: Liệu có nên uống nước lá Tía tô trước khi chuyển phôi không? Theo các thông tin được lưu truyền trên mạng, thì việc uống nước lá Tía tô trước khi chuyển phôi giúp làm tăng tỷ lệ nhau thai bám và làm tổ ở thành tử cung. Tuy nhiên, những điều này chưa hề được bất cứ công trình khoa học nào nghiên cứu.

Thực tế là trước khi chuyển phôi, có một số chị em uống nước lá Tía tô trước khi chuyển phôi thấy có tác dụng. Điều này có thể là do những loại thuốc mà bác sĩ đã kê đơn trước đó. Hơn nữa, có nhiều trường hợp chị em uống nước lá Tía tô trước khi chuyển phôi và làm thụ tinh nhân tạo thất bại.

Vì chưa được kiểm chứng khoa học, nên Hệ thống Nhà thuốc Việt khuyên các chị em không nên uống nước lá Tía tô trước khi chuyển phôi.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô với mật ong

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Đun nước lá Tía tô rửa mặt có hiệu quả không?

Hướng dẫn cách nấu nước lá Tía tô cho bà bầu

Dân gian có lưu truyền rất nhiều bài thuốc hỗ trợ sức khoẻ cho bà bầu thông qua việc nấu nước lá Tía tô. Hãy cùng điểm qua một số bài thuốc này cùng Hệ thống Nhà thuốc Việt nhé!

1/ Cách nấu nước lá Tía tô giúp loại bỏ mụn, và làm đẹp da cho bà bầu

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô, rổ rửa, cối chày, bát đựng, khăn rửa mặt, vòi nước, thùng đựng nước.
  • Cách tiến hành: Ngâm lá Tía tô trong nước muối từ 30 phút đến 1 giờ để loại bỏ dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật còn sót. Sau đó, rửa sạch lại với nước. Tiếp đó, ta đem lá Tía tô cho vào cối rồi dùng chày giã lấy nước. Đổ ra bát đựng, và tiến hành thoa trực tiếp lên các khu vực da bị mụn, chờ khoảng 20 đến 30 phút cho nước lá Tía tô thấm đều lên da. Sau đó, bạn nên rửa sạch lại bằng nước ấm. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể dùng nấu nước lá Tía tô để tắm cũng là phương pháp giúp loại bỏ mụn và làm tăng tính đàn hồi để da săn chắc hơn.
Thoa nước lá Tía tô giúp loại bỏ mụn, làm đẹp da cho bà bầu

2/ Cách nấu nước lá Tía tô để ngâm chân giúp giảm thiểu tình trạng phù nề cho bà bầu

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô, rổ rửa, dao, thớt, cối chày, nồi nấu, vòi nước, chậu.
  • Cách tiến hành: Ngâm lá Tía tô trong nước muối từ 30 phút đến 1 giờ để loại bỏ dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật còn sót. Sau đó, rửa sạch lại với nước. Tiếp đó, ta cắt nhỏ lá Tía tô bằng dao, rồi cho vào nồi, đổ thêm vào khoảng 2 đến 3 lít nước và đun đến sôi. Sau đó để nguội bớt rồi đổ ra chậu. Cho bà bầu ngâm phần chân bị sưng phù từ 1 đến 2 giờ, sau đó đổ phần nước còn thừa đi.

3/ Cách nấu nước lá Tía tô giúp giải cảm cho bà bầu

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô, Vỏ quýt, Gừng tươi, rổ rửa, dao, thớt, nồi nấu, vòi nước, cốc uống.
  • Cách tiến hành: Ngâm lá Tía tô trong nước muối từ 30 phút đến 1 giờ để loại bỏ dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật còn sót. Sau đó, rửa sạch lại với nước. Vỏ quýt và Gừng tươi đem rửa sạch và để ráo nước. Tiếp đó, ta thái nhỏ lá Tía tô bằng dao và thớt, rồi cho vào nồi nấu cùng với Vỏ quýt và Gừng. Đổ vào khoảng 2 đến 3 lít nước rồi đun đến sôi. Chỉ nên dùng tối đa 3 ngày cho bà bầu, nếu bệnh cảm vẫn không đỡ cần đi khám bác sĩ.

4/ Cách nấu nước lá Tía tô giúp giảm tình trạng ốm nghén cho bà bầu

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô, Bạch truật, Ngải diệp, Phục long can, Hoài sơn, Đương quy, Cẩu tích, Phòng sâm, Liên kiều, Liên nhục, Cam thảo, Sơn trà, Đỗ trọng, Sinh khương, Đại táo, rổ rửa, nồi nấu, vòi nước, bát đựng.
  • Cách tiến hành: Ngâm lá Tía tô trong nước muối từ 30 phút đến 1 giờ để loại bỏ dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật còn sót. Sau đó, rửa sạch lại với nước. Các loại dược liệu còn lại cũng rửa sạch. Tiếp đó, ta cho tất cả vào nồi, thêm khoảng 2 đến 3 lít nước và đun đến sôi. Sau đó để nguội, cho ra bát và uống đều đặn trong 1 tháng sẽ giúp an thai, bổ tỳ và giảm thiểu tình trạng nôn nghén ở bà bầu.
Uống nước lá Tía tô giúp giảm ốm nghén cho bà bầu

5/ Cách nấu nước lá Tía tô giúp lợi sữa cho bà bầu

  • Chuẩn bị: Lá Tía tô, rổ rửa, dao, thớt, cối chày, bát trộn, khăn bông.
  • Cách tiến hành: Ngâm lá Tía tô trong nước muối từ 30 phút đến 1 giờ để loại bỏ dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật còn sót. Sau đó, rửa sạch lại với nước. Tiếp đó, ta cho vào trong cối rồi dùng chày xay nhuyễn. Lấy nước cốt, cho vào bát trộn với nước dừa. Tiếp theo, ta lấy khăn bông sạch, thấm vào hỗn hợp nước trên, sau đó đắp lên ngực từ 1 đến 2 ngày sẽ làm tiêu các cục sữa bị tắc, giúp bà bầu lợi sữa trở lại.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Cách dùng nước lá Tía tô trị mụn tại nhà

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Cho trẻ uống nước lá Tía tô có giúp hạ sốt hiệu quả không?

Các lưu ý khi sử dụng nước lá Tía tô cho bà bầu

Để việc sử dụng nước lá Tía tô cho bà bầu có hiệu quả, bạn cần tuân thủ những khuyến nghị dưới đây từ các chuyên gia thì việc sử dụng mới có hiệu quả:

  • Chỉ nên chọn mua các loại lá Tía tô chất lượng từ các cơ sở uy tín như siêu thị, đại lý phân phối rau củ quả. Không nên ham rẻ mà mua lá Tía tô rẻ và trôi nổi sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bà bầu và thai nhi.
  • Các loại rau xanh thường hay bị phun thuốc trừ sâu và các loại thuốc bảo vệ thực vật. Trước khi nấu nước lá Tía tô cho bà bầu sử dụng, bạn cần lưu ý nên ngâm nước muối kỹ - khoảng 30 phút đến 1 giờ trước khi đem nấu nước, sẽ mang lại độ an toàn cao hơn.
  • Không nên sử dụng nước lá Tía tô thay nước lọc hàng ngày, cũng như dùng trong thời gian dài. Vì đây là loại dược liệu có tính cay nóng, dùng nhiều có thể dẫn đến hiện tượng tăng huyết áp.
  • Nước lá Tía tô chỉ có tác dụng hỗ trợ, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Bà bầu cần đi khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị khi có các dấu hiệu của bệnh.
  • Trong nước lá Tía tô có chứa nhiều Axit Oxalic, nếu bạn ăn nhiều loại thực phẩm có chứa Canxi và Kẽm có thể tạo thành muối Canxi Oxalat và Kẽm Oxalat gây ảnh hưởng đến cơ thể của bà bầu và thai nhi. Ví dụ như sự lắng đọng các loại muối Oxalat này có thể gây nên tình trạng sỏi tiết niệu như sỏi thận, sỏi bàng quang ở cơ thể bà bầu.
  • Trong trường hợp bà bầu bị cảm nóng (do say nắng hoặc sốc nhiệt), hoặc cơ địa nóng, hay ra nhiều mồ hôi, thì không phù hợp sử dụng nước lá Tía tô cho bà bầu.
Không nên dùng nước là Tía tô cho bà bầu bị cảm nóng
  • Chỉ nên sử dụng đúng liều lượng được thầy thuốc Đông y kê đơn, hoặc bạn có thể nấu nước lá Tía tô theo khuyến nghị của các chuyên gia khi sử dụng cho bà bầu.
  • Trong tam cá nguyệt thứ nhất - 3 tháng đầu của thai kỳ, bà bầu có thể sử dụng nước lá Tía tô để hỗ trợ giải cảm trong trường hợp bị cảm nhẹ. Tuy nhiên, không nên sử dụng từ 2 ngày trở lên, vì có thể dẫn tới tình trạng các triệu chứng không mong muốn như mỏi mệt, khó thở, hoa mắt, đau đầu.
  • Nếu sử dụng nước lá Tía tô trên da của bà bầu, cần thử trước một lượng nhỏ lên tay để thử phản ứng dị ứng trước. Nếu thấy bình thường mới nên cho bà bầu sử dụng. Ngoài ra, sau khi thoa nước lá Tía tô trên da cho bà bầu, cần lưu ý nên chờ ít nhất 30 phút đến 1 giờ mới có thể ra nắng. Tuyệt đối không nên ra nắng ngay.
  • Trên đây là các lưu ý chung cho tất cả các bà bầu. Để được Tư vấn cụ thể theo cơ địa của mình, bà bầu và gia đình nên liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp các thắc mắc và nhận lời khuyên phù hợp nhất.

Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn về các thông tin liên quan đến việc sử dụng nước lá Tía tô cho bà bầu. Tía tô được xem là một loại dược liệu sẵn có, giúp hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, và cũng hợp để sử dụng cho bà bầu. Nhưng cần lưu ý không nên dùng trong thời gian dài vì có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Mong rằng bài viết là tư liệu tham khảo quý giá giúp bạn chăm sóc cho người thân khi mang thai được tốt hơn.

Xin cám ơn Quý Độc giả đã ủng hộ, quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với các Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ hài lòng!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Nước cất Tía tô Gió quê

MUA NGAY

 ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • d5fb

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật