Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Yếu sinh lý: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa trị và phòng tránh hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân 
Nam giới mạnh mẽ không chỉ vì trời sinh cho họ cơ thể cường tráng. Mà họ còn mạnh mẽ vì làm chủ được “chuyện yêu” của mình. Vì vậy, yếu sinh lý trở thành rào cản lớn, khiến các anh e ngại khi phải nói ra. Thế là mọi điều về yếu sinh lý trở nên mơ hồ với các anh. Hơn ai hết, chúng tôi - những Dược sĩ đã có nhiều năm trong việc tư vấn về sinh lý, sẽ gửi đến bạn những kiến thức cơ bản về tình trạng này trong bài viết sau. Bạn hãy theo dõi ngay sau đây nhé!

Yếu sinh lý là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa yếu sinh lý thì chúng ta cần hiểu rõ yếu sinh lý là như thế nào trước nhé.

Yếu sinh lý (tiếng Anh gọi là Erectile Dysfunction) là một thuật ngữ dùng để chỉ các bệnh lý và các rối loạn liên quan đến chức năng sinh lý nam giới. Điển hình nhất là giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, đau đớn khi quan hệ, …

Yếu sinh lý có thể xuất hiện nhiều lứa tuổi, kể cả nam giới dưới 30 tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Hiện nay, tỷ lệ nam giới mắc căn bệnh này cũng gia tăng theo độ tuổi, tuổi càng cao thì càng dễ mắc bệnh yếu sinh lý.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Yếu sinh lý ở nữ

Nguyên nhân gây yếu sinh lý ở nam giới

1. Tuổi tác

Thời gian lấy đi sức sống của tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể. Và hệ sinh dục nam cũng không phải là ngoại lệ. Do đó, khi càng lớn tuổi, nam giới càng dễ bị yếu sinh lý. 

Nguyên nhân chính là do suy giảm nồng độ  testosterone (hormone sinh dục nam). Lúc này, các anh khó đạt được khoái cảm, cảm xúc cũng không còn trọn vẹn như thời trai trẻ.

2. Tâm lý

Bạn biết đấy, não bộ là cơ quan đầu não, chi phối mọi hoạt động trong cơ thể. Khi tâm lý không ổn, não sẽ hoạt động kém hiệu quả. Lâu dần, sẽ tác động tiêu cực đến hầu hết cơ quan. Do đó, stress, căng thẳng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến yếu sinh lý ở nam giới.

3. Tình dục không an toàn

"Chuyện yêu" có thể đưa bạn lên thiên đường, nhưng cũng mở lối đưa bạn đến địa ngục. Do đó hãy cẩn thận khi làm chuyện chăn gối. Chỉ cần một lần vô tình mắc phải bệnh liên quan đên tình dục, bạn sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả đáng tiếc. Khi đó, sinh lý bị suy giảm là điều khó tránh khỏi. 

Do đó, để bảo vệ bản thân, bạn hãy chắc rằng mình đang có đời sống tình dục an toàn. Và đừng quên sử dụng biện pháp phòng bệnh nhưng bao cao su, tiêm ngừa vaccine, vệ sinh sạch sẽ trước và sau mỗi "cuộc yêu" bằng dung dịch vệ sinh cho nam giới

4. Một số bệnh lý 

Bạn có biết rằng, cơ thể chúng ta là một khối thống nhất với nhau. Nếu cơ quan này có vấn đề, thì lâu ngày cũng ảnh hưởng đến cơ quan khác. Đó là lý do vì sao, nam giới mắc một số bệnh lý một thời gian dài sẽ bị yếu sinh lý. 
Trong đó, một số bệnh lý có nguy cơ cao làm các anh "yếu" dần bao gồm: tiểu đường, bệnh liên quan đến tim mạch, bệnh về thận, tuyến tiền liệt và hẹp bao quy đầu. Vậy thì, trong trường hợp bạn mắc bệnh lý trên, để giảm tỷ lệ bị yếu sinh lý, bạn cần điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ. 

5. Lạm dụng các chất kích thích

Một chút men có thể giúp bạn có cuộc yêu mặn nồng hơn. Nhưng nếu chìm trong biển men, chúng sẽ nhấn chìm bạn. Bởi lẽ, cồn ngăn cơ thể tiết testosterone. Mà testosterone lại là hormone quan trọng để các anh thể hiện bản lĩnh của mình. 

Vì vậy, để bảo toàn sức mạnh, bạn cần nạp lượng cồn thích hợp với cơ thể. Không được lạm dụng quá nhiều, nếu không chúng sẽ làm "cậu bé" ngày càng suy yếu. 

6. Chế độ ăn và sinh hoạt không lành mạnh

Chế độ ăn không lành mạnh, không chỉ hủy hoại dần cơ thể của "cậu lớn", mà cả "cậu nhỏ". Chất béo xấu, đường, muối, thực phẩm chế biến sẵn,... chứa đầy những chất độc. Khi dùng lâu ngày, chúng sẽ gây bên bệnh yếu sinh lý ở nam giới. 

Cùng với đó là chế độ sinh hoạt không lành mạnh. Khi bạn ít hoạt động, quá lạm dụng quan hệ tình dục, hay thủ dâm thường xuyên sẽ khiến dương vật hoạt động và xuất tinh liên tục, lâu dần gây ra xuất tinh sớm, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nguy cơ liệt dương.

Vì vậy mà, ngay từ hôm nay bạn hãy xây dựng một thói quen sinh hoạt lành mạnh, tăng cường các thực phẩm bổ thận tráng dương. Và đặc biệt là bổ sung MenPro - viên uống củng cố và bảo vệ sức khỏe nam giới. 

Với thành phần hoàn toàn từ thảo dược tốt cho sức khỏe nam giới như Mú từn, Cao Ba Kích, Cao Dâm Dương Hoắc, Cao Nhục thung dung, Cao Nhân Sâm, MenPro giúp bạn bổ thận, tráng dương, hỗ trợ tăng cường sức khỏe phái mạnh. 

Viên uống MenPro

 Viên uống tăng cường sức khỏe nam giới - MenPro

Dấu hiệu yếu sinh lý

Không giống như những bệnh lý ít triệu chứng, yếu sinh lý biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là những triệu chứng sau:

1. Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là biểu hiện dương vật không thể cương cứng, hoặc dương vật thỉnh thoảng mới cương cứng được hoặc dương vật cương cứng trong thời gian quá ngắn không duy trì được lâu trong quá trình quan hệ tình dục.

2. Rối loạn xuất tinh

Rối loạn xuất tinh là một dấu hiệu khá phổ biến ở nam giới bị yếu sinh lý, bao gồm các biểu hiện: xuất tinh sớm, xuất tinh muộn, không xuất tinh và không đạt được cực khoái.

3. Giảm ham muốn tình dục

Mất cảm giác ham muốn, hứng thú khi gần gũi hoặc khi quan hệ với bạn tình, cảm giác quan hệ tình dục như là nghĩa vụ của người đàn ông, không có cảm giác ngay cả khi được kích thích tình dục.,... đều là biểu hiện của yếu sinh lý.

4. Cảm giác đau khi quan hệ

Tình trạng đau khi dương vật cương cứng, đau khi xuất tinh, hay tiểu buốt rát sau khi xuất tinh, đau khi bị kích thích lên bao quy đầu hoặc quy đầu dương vật… là những triệu chứng thường gặp của yếu sinh lý.

5. Không thỏa mãn sau khi xuất tinh

Nam giới gặp phải tình trạng yếu sinh lý khi quan hệ mặc dù đã xuất tinh nhưng thường sẽ không cảm thấy thỏa mãn. 

Các cách chữa yếu sinh lý hiệu quả hiện nay

Sau khi được thăm khám, tùy vào từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ có phác đồ và chỉ định điều trị phù hợp cho từng người.

Những trường hợp đang ở mức độ nhẹ thì người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống, cần duy trì lối sống tích cực, có một chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, cùng với một chế độ nghỉ ngơi đầy đủ và hợp lý. Đây đều là những phương pháp hỗ trợ giảm yếu sinh lý không dùng thuốc. Nếu quan tâm, bạn có thể xem thêm: TẠI ĐÂY

Riêng với những trường hợp ở mức độ nặng thì cần được điều trị bằng thuốc hoặc bổ sung thực phẩm chức năng để cải thiện tình hình bệnh. Sau đây là các phương pháp điều trị yếu sinh lý, cụ thể:

1. Điều trị bằng tâm lý

Những người mắc tình trạng yếu sinh lý do tâm lý căng thẳng, lo âu hay ám ảnh những lần quan hệ  “ngã ngựa” trước sẽ gây ức chế thần kinh làm co thắt cơ trơn khiến dương vật không thể cương cứng. Trong trường hợp này, nên được chuyên gia tâm lý tư vấn hoặc hỗ trợ từ bạn tình để lấy lại tinh thần và “bản lĩnh” đàn ông.

2. Điều trị bằng thuốc

Hiện nay, các loại thuốc đang được dùng để điều trị yếu sinh lý nam bao gồm: thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc ngậm và thuốc đặt, cụ thể: 

  • Nhóm thuốc cường dương:

Thuốc cường dương giúp tăng cường độ cứng cho cậu bé. Giúp cậu hoạt động dễ dàng và trơn tru hơn. Chúng bao gồm các thuốc như Vardenafil, Viagra,…giúp hỗ trợ tăng khả năng cương cứng bằng cách giãn mạch giúp đưa máu đến dương vật nhiều hơn và nhanh hơn.Với cơ chế là ức chế hoạt động của enzyme PDE-5, máu sẽ được bơm đến dương vật nhiều hơn giúp tăng khả năng cương cứng của dương vật.

Tuy nhiên, sử dụng nhóm thuốc ức chế men PDE-5 có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như: đau lưng, đau đầu, đau họng, chảy máu mũi, mặt có cảm giác nóng bừng, buồn nôn, tai bị ù, thậm chí có thể gây nên tình trạng dương vật cương cứng quá lâu dẫn đến hoạt tử dương vật, đe dọa tính mạng người sử dụng.

  • Nhóm thuốc tiêm:

Cụ thể như Phentolamine hoặc thuốc Prostaglandin E1. Trong trường hợp sử dụng các loại thuốc uống nhưng không mang lại hiệu quả khiến dương vật vẫn không cương cứng thì bác sĩ có thể sử dụng nhóm thuốc tiêm. Thuốc được tiêm trực tiếp dương vật hoặc bắp tay.

  • Thuốc bôi gây tê tại chỗ:

Đây là nhóm thuốc chỉ giúp trì hoãn việc xuất tinh tạm thời. Một số tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra là gây rát khi quan hệ nếu không được rửa sạch, gây hoa mắt, chóng mặt, ù tai hoặc gây rối loạn nhịp tim,...

  • Thuốc chống trầm cảm:

Nếu yếu sinh lý do nguyên nhân tâm lý gây nên, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng một số thuốc chống trầm cảm để hỗ trợ điều trị bệnh.

Ngoài ra, hiện nay còn có một số thuốc dạng gel bôi, thuốc xịt nhằm giúp cải thiện các dấu hiệu rối loạn tình dục tạm thời. 

3. Điều trị bằng vật lý trị liệu

So với dùng thuốc, vật lý trị liệu là phương pháp an toàn hơn. Tuy nhiên, vật lý trị liệu thường tốn của bạn cả tiền bạc và thời gian. 

Với kỹ thuật vật lý trị liệu, quang năng vật lý trị liệu, sóng ngắn, sóng viba, thiết bị chân không… những phương pháp này sẽ kích thích dây thần kinh điều khiển các chức năng sinh lý trong cơ thể. Khi đó, "cậu bé" sẽ nhanh chóng đạt trạng thái cứng.

Ngoài ra, các phương pháp trên còn giúp máu tuần hoàn tốt hơn. Nhờ đó, máu đến dương vật nhiều hơn, giúp nuôi dưỡng "cậu bé" tốt hơn, và chức năng sinh lý của bạn sẽ được cải thiện. 

4. Phẫu thuật

Thông thường, phẫu thuật dùng để giải quyết dị tật bẩm sinh có thể dẫn đến yếu sinh lý, chẳng hạn như hẹp bao quy đầu, dây thần kinh ở bao quy đầu quá nhạy cảm.

Trong một số trường hợp, nếu những phương pháp điều trị khác không còn hiệu quả với bạn, thì phẫu thuật sẽ được bác sĩ cân nhắc lựa chọn. Đây là phương pháp can thiệp ngoại khoa vô cùng phức tạp nên đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật phải có trình độ chuyên môn, tay nghề cao mới thực hiện được. 

Như vậy, điều trị yếu sinh lý bằng phương pháp phẫu thuật bao gồm:

  • Phẫu thuật mở rộng, cắt bỏ bao quy đầu.
  • Phương pháp đặt thể hang nhân tạo ở dương vật giúp tăng cường khả năng cương.
  • Chỉnh hình và cấy ghép nhằm thay đổi cấu trúc dương vật.
  • Phẫu thuật cắt bỏ u xơ tuyến tiền liệt. 
  • Tăng độ dài cho dương vật.
  • Phẫu thuật nối thông động mạch.

Cách phòng tránh yếu sinh lý ở nam giới

1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Cần xây dựng chế độ ăn uống đủ và cân bằng 6 nhóm chất gồm glucid, protid, chất béo, chất xơ, vitamin khoáng chất và nước sẽ giúp nam giới có một sức khỏe tốt, hạn chế các biểu hiện của bệnh yếu sinh lý. Ngoài ra, phái mạnh nên tránh xa các thực phẩm như đồ ăn đóng hộp, thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm chiên rán để đảm bảo luôn cân bằng lượng chất béo trong cơ thể.

2. Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Để có sức khỏe sinh sản tốt, nam giới cần hạn chế tối đa việc nạp các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá vào cơ thể., nếu bị nghiện cần phải tập trung cai rượu bia, thuốc lá sớm.

3. Hạn chế thức khuya, cần ngủ đủ giấc

Thường xuyên thức khuya sẽ làm cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng mà thiếu năng lượng. Mặt khác, trong khi ngủ chính là lúc tạo máu cho cơ thể, vì thế thức khuya có thể gây thiếu máu, làm giảm lượng máu tới các động mạch ở dương vật, từ đó ảnh hưởng tới độ cương cứng của dương vật gây ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục. Vì thế, cần có chế độ nghỉ ngơi khoa học, không thức khuya và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

4. Luyện tập thể dục hàng ngày

Việc tập thể dục hằng ngày như chạy bộ, bơi lội hay chơi cầu lông giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, tăng độ dẻo dai của cơ bắp và giảm căng thẳng, mệt mỏi sau khi thời gian làm việc, từ đó giúp góp phần vào việc cải thiện tình trạng yếu sinh lý ở phái mạnh . 

Bài viết trên, Hệ thống Nhà Thuốc Việt đã chia sẻ cho các bạn những thông tin cơ bản về yếu sinh lý như: dấu hiệu, nguyên nhân, cách chữa trị hiệu quả. Hi vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý “khó nói” này của nam giới.

Trên đây, Nhà thuốc Việt đã giới thiệu đến bạn những kiến thức căn bản về yếu sinh lý. Mong rằng với những kiến thức đó, bạn có thể hiểu hơn về sinh lý của bản thân mình. Từ đó, có cái nhìn đúng đắn hơn về bệnh, cũng như những cách thức phòng ngừa và điều trị yếu sinh lý. 

Nếu có bất ký thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ ngay với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn nhanh chóng và cụ thể nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0337250577

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

>>> Để biết thêm sản phẩm sinh lý nam chất lượng, có bán tại Nhà thuốc Việt, mời bạn xem thêm: TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • 3bd6

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật