Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Xuất tinh sớm: Phân loại, các mức độ, nguyên nhân và biện pháp điều trị

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Có nhiều phương thức biểu hiện tình cảm, giúp tình yêu thêm khắng khít như: nắm tay, ôm hôn, đụng chạm cơ thể,... Tuy nhiên, thông qua quan hệ tình dục thì tình yêu mới thực sự chạm tới đỉnh cao, giúp tăng cường gắn kết giữa cả nam và nữ.

Một trong những tình trạng bệnh lý phổ biến khi quan hệ tình dục là Xuất tinh sớm. Đây là một hiện tượng sinh lý ở nam giới, xảy ra khi thời gian xuất tinh sớm hơn mong đợi. Điều này có thể khiến sự gắn kết trong tình yêu không được mạnh mẽ như bình thường, thậm chí có thể dẫn tới sự đổ vỡ trong tình yêu. Để tìm hiểu kỹ hơn về các nguyên nhân, đặc điểm và biện pháp điều trị xuất tinh sớm nhằm giúp cho tình yêu luôn mãnh liệt và khắng khít, mời Quý Độc giả cùng tham khảo bài viết dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt.

I/ Vậy xuất tinh sớm là gì? Biến chứng của xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm (Premature ejacuation) là hiện tượng sinh lý xảy ra trong lúc quan hệ tình dục, khi nam giới không thể kiểm soát được thời gian xuất tinh của mình sau khi tiến hành đưa dương vật thâm nhập vào âm đạo, khiến tinh dịch xuất ra khỏi cơ thể sớm hơn bình thường. Thông thường, hiện tượng xuất tinh sớm xảy ra khi thời gian xuất tinh từ chỉ từ khoảng vài giây cho tới vài phút.

Sau khi xuất tinh, tức sau khi tinh dịch xuất ra khỏi cơ thể thì nam giới sẽ đạt cực khoái. Nếu xuất tinh quá sớm thì sẽ ảnh hưởng đến việc đạt cực khoái, cũng như gây thất vọng cho bạn tình.

Trong xã hội Việt Nam, thì các vấn đề chốn phòng the luôn là những chủ đề nhạy cảm, nên đa phần nam giới khi gặp phải tình trạng xuất tinh sớm đều có tâm lý e ngại, chủ quan, né tránh mà không muốn đi thăm khám để được chữa trị. Tuy nhiên, nếu không điều trị sớm, thì hiện tượng xuất tinh sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho nam giới, như: tình trạng rối loạn cương dương, liệt dương, lãnh cảm ở nam giới, suy giảm ham muốn tình dục, cũng như có thể dẫn tới vô sinh.

Bạn tình thất vọng vì nam giới xuất tinh sớm

II/ Phân loại xuất tinh sớm. Các mức độ của xuất tinh sớm

1/ Phân loại xuất tinh sớm

Theo y học, có 4 dạng xuất tinh sớm, cụ thể như sau:

- Xuất tinh sớm nguyên phát: Kể từ khi quan hệ tình dục lần đầu đã xuất hiện tình trạng xuất tinh sớm, và kéo dài trong các lần tiếp theo.

- Xuất tinh sớm thứ phát: Do một yếu tố nào đó (ví dụ như chấn thương hoặc do tình trạng bệnh lý) khiến cho nam giới đang có đời sống tình dục bình thường gặp phải tình trạng xuất tinh sớm. Tuy nhiên, thời gian xuất tinh sớm này dài hơn so với xuất tinh sớm nguyên phát.

2/ Các mức độ của xuất tinh sớm

Dựa vào thời gian xuất tinh mà người ta chia ra làm các mức độ xuất tinh sớm như sau:

- Mức độ nhẹ: Nam giới có hiện tượng xuất tinh chỉ sau 1 đến 2 phút sau khi đưa dương vật thâm nhập vào âm đạo của nữ giới.

- Mức độ trung bình: Hiện tượng xuất tinh trong khoảng thời gian từ 30 giây cho đến 1 phút.

- Mức độ nặng: Thời gian xuất tinh rất ngắn, chỉ sau khoảng 10 đến 15 giây khi bắt đầu quan hệ tình dục, hoặc có thể xuất tinh trước khi quan hệ.

III/ Nguyên nhân gây ra hiện tượng xuất tinh sớm

Có 2 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng xuất tinh sớm là do yếu tố tâm lý và do yếu tố bệnh lý.

1/ Yếu tố tâm lý:

Căng thẳng, áp lực khiến nam giới mắc xuất tinh sớm

- Cuộc sống bề bộn và nhiều áp lực thời hiện đại khiến nam giới gặp phải tình trạng căng thẳng, stress đè nặng trí não khiến nam giới khó kiểm soát hoặc chủ động trì hoãn việc xuất tinh.

- Việc lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá gây ảnh hưởng tới trung khu thần kinh khiến nam giới gặp khó khăn trong việc kiểm soát việc xuất tinh.

2/ Yếu tố bệnh lý:

- Theo các thống kê đã chỉ ra, khoảng 10% đàn ông gặp phải hiện tượng xuất tinh sớm là do mắc phải một số bệnh lý gây ảnh hưởng đến trung tâm phản xạ tuỷ sống, ví dụ như: viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt hoặc các bệnh viêm nhiễm tình dục khác (STDs, HPV,...)

- Cũng theo các nghiên cứu, chiếm khoảng 85% các trường hợp xuất tinh sớm là do bệnh lý tim mạch và cao huyết áp. Các yếu tố khác như suy nhược cơ thể, thiếu ngủ, mất ngủ,... cũng là các yếu tố nguy cơ dẫn tới tình trạng xuất tinh sớm.

Xuất tinh sớm là một hiện tượng bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, sức khoẻ và cả hạnh phúc lứa đôi. Bởi quan hệ tình dục là sự gắn kết chặt chẽ giữa cả nam và nữ, nếu xuất tinh quá sớm thì không chỉ bạn gặp phải áp lực, mà bạn tình của bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng không thoả mãn. Trong khi đó, thông thường bạn tình sẽ không muốn làm đau lòng người đàn ông, hay khiến anh ta mất tự tin hơn, về lâu về dài sẽ khiến quan hệ tình cảm khó phát triển theo chiều sâu, cũng như làm giảm sự gần gũi thân mật trong tình yêu.

Các thống kê cũng đã chỉ ra rằng, hơn một nửa số bệnh nhân mắc xuất tinh sớm cảm gặp phải tình trạng mất niềm tin vào khả năng tình dục của mình, cũng như hơn một nửa số bệnh nhân không còn thích quan hệ tình dục nữa vì đạt cực khoái quá nhanh ngay khi vừa mới bắt đầu.

IV/ Chẩn đoán xuất tinh sớm

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ, nam giới nên đặt lịch thăm khám với các Bác sĩ Nam khoa uy tín. Thông qua các câu hỏi sơ bộ ban đầu, việc thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác nhằm giúp bạn nhận định rõ xem mình có mắc xuất tinh sớm hay không.

1/ Sử dụng bộ câu hỏi để đánh giá sơ bộ xem bệnh nhân có bị xuất tinh sớm hay không?

Bảng câu hỏi PDET chẩn đoán xuất tinh sớm

Bảng PEDT là Bộ câu hỏi phổ biến được các Bác sĩ Nam khoa hay dùng để đánh giá tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới. Bảng PEDT gồm có 5 câu hỏi đánh giá theo thang điểm từ 0 đến 4. Bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá sơ bộ về tình trạng xuất tinh sớm của bạn dựa trên tổng điểm của 5 câu hỏi này. Do đó, khi trả lời bạn nên trả lời chính xác.

Dưới đây là biểu điểm của bảng PDET:

- Tổng điểm của 5 câu hỏi dưới 8 điểm: Nam giới không bị xuất tinh sớm.

- Tổng điểm của 5 câu hỏi từ 9 - 10 điểm: Nam giới có nguy cơ bị xuất tinh sớm, cần tiến hành thăm khám lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng để xác định chính xác.

- Tổng điểm của 5 câu hỏi trên 10 điểm: Nam giới mắc chứng xuất tinh sớm.

Từ biểu điểm này, các Bác sĩ Nam khoa sẽ có các hướng xử lý phù hợp cho từng bệnh nhân.

2/ Thăm khám lâm sàng để xác định xuất tinh sớm

Khám tổng quát sàng lọc xuất tinh sớm

Khi nam giới nghi mắc xuất tinh sớm, nên chủ động đi thăm khám tổng quát, chủ yếu là tầm soát về các bệnh tim mạch, bệnh tâm thần kinh, rối loạn chuyển hoá, cũng như kiểm tra kỹ lưỡng bộ phận sinh dục, cũng như tuyến tiền liệt. Từ đó, các chuyên gia y tế sẽ xem xét, đánh giá và đưa ra chẩn đoán phù hợp dựa trên các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến xuất tinh sớm.

3/ Sử dụng các xét nghiệm cận lâm sàng để củng cố kết luận bệnh nhân mắc xuất tinh sớm

Thông thường nếu chỉ mắc chứng xuất tinh sớm thì nam giới không cần thực hiện thêm các xét nghiệm cận lâm sàng. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố cũng cần được xem xét thực hiện thêm, cụ thể như sau:

Xét nghiệm nước tiểu trong điều trị xuất tinh sớm

- Xét nghiệm nước tiểu: để kiểm tra xem bạn có bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu hay không.

Xét nghiệm công thức máu trong điều trị xuất tinh sớm

- Xét nghiệm công thức máu: để kiểm tra xem các nguyên nhân cholesterol máu, đường huyết hay hormone testosterone trong máu có gây ảnh hưởng đến sự kiểm soát cương - rối loạn cương dương hay không, trong trường hợp nam giới vừa xuất tinh sớm vừa bị rối loạn cương dương.

V/ Biện pháp điều trị xuất tinh sớm

Muốn điều trị xuất tinh sớm có hiệu quả, chuyên viên y tế và bệnh nhân cần xác định đầy đủ và chính xác về tình trạng xuất tinh sớm để quyết định lựa chọn hướng điều trị cho phù hợp. Mục tiêu của điều trị xuất tinh sớm là can thiệp ít nhất có thể, có nghĩa là bên cạnh việc sử dụng thuốc thì có thể sử dụng thêm các biện pháp hỗ trợ như điều trị bằng tâm lý, tập luyện thay đổi hành vi, thay đổi nhận thức và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

1/ Sử dụng liệu pháp tâm lý và thay đổi hành vi để hỗ trợ cho xuất tinh sớm

- Liệu pháp điều chỉnh hành vi: Trong một số trường hợp, việc thay đổi thói quen tình dục có thể giúp nam giới vượt qua tình trạng xuất tinh sớm. Khi sắp xuất tinh, nam giới có thể hít thở sâu và thở chậm lại, điều này có thể giúp điều khiển ý chí ức chế phản xạ xuất tinh. Mỗi tuần nên tập từ 4 đến 5 lần để những phản xạ này có thể trở thành phản xạ có điều kiện, giúp bạn vượt qua chứng xuất tinh sớm.

- Phương pháp dừng – bắt đầu (phương pháp ngắt quãng) thường được áp dụng cho nhiều cặp đôi. Thông qua phương pháp này, bạn tình sẽ phối hợp và kích thích dương vật cho tới khi sắp xuất tinh. Sau đó, sẽ tạm thời dừng kích thích cho đến khi cảm giác muốn xuất tinh mất đi. Bạn nên lặp lại trình tự của phương pháp này 2 lần nữa, và tiến hành xuất tinh trong lần thứ 4. Theo Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ, bạn nên luyện tập phương pháp này ba lần mỗi tuần cho tới khi kiểm soát được việc xuất tinh tốt hơn.

- Phương pháp xiết bao quy đầu dương vật (Squeeze): Trong phương pháp này, mỗi khi nam giới gần xuất tinh, bạn tình sẽ xiết chặt vùng quy đầu dương vật cho đến khi sự cương cứng bắt đầu giảm, và lặp lại nhiều lần như vậy. Điều này giúp các quý ông nhận biết chính xác khi sắp xuất tinh để có thể trì hoãn được việc xuất tinh nhằm vượt qua chứng xuất tinh sớm.

2/ Điều trị xuất tinh sớm bằng các loại thuốc phù hợp

Điều trị xuất tinh sớm bằng thuốc

Khi các liệu pháp điều chỉnh hành vi không thể giúp bạn kìm hãm và kéo dài thời gian xuất tinh, thì chuyên gia y tế sẽ cân nhắc chỉ định một số loại thuốc kê đơn để điều trị cho bạn, hoặc cũng có thể kết hợp cả hai phương pháp nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Các Bác sĩ Nam khoa sẽ dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng để lựa chọn chỉ định các loại thuốc phù hợp. Cụ thể như sau:

- Thuốc Dapoxetine: Đây là một loại thuốc thuộc nhóm ức chế hấp thu hormon Serotonin có chọn lọc (SSRIs) được các nước Châu Âu và nhiều nước khác chấp thuận cho điều trị xuất tinh sớm được Châu Âu và các nước khác chấp thuận.

Theo các nghiên cứu lâm sàng, Dapoxetine với hàm lượng 30mg hoặc 60mg, khi sử dụng trước quan hệ tình dục từ 1 đến 2 giờ, giúp tăng khả năng kiểm soát và kéo dài thời gian xuất tinh trong âm đạo, giúp giải tỏa yếu tố tâm lý và tăng thoả mãn tình dục cho nam giới và bạn tình. Ngoài Dapoxetine còn có một số loại thuốc khác được các bác sĩ kê đơn ngoài nhãn (off-label).

- Các thuốc thuộc nhóm ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs) khác: Theo các nghiên cứu, các thuốc thuộc nhóm này (trừ Dapoxetine) có thể giúp kéo dài thời gian xuất tinh từ 2 đến 10 lần so với không dùng thuốc.

Một số thuốc thường được dùng kê đơn là phối hợp Fluvoxamine và Citalopram, Paroxetine, Sertraline hay Fluoxetine. Bạn cần sử dụng các thuốc này hàng ngày theo đường uống, trong vòng vài tháng. Một số tác dụng phụ thường gặp là mệt mỏi, buồn nôn, nhược cơ, đi tiêu phân lòng, run rẩy. Đừng lo lắng vì chúng chỉ xuất hiện trong tuần đầu tiên, và sẽ mất dần trong 2 đến 3 tuần tiếp theo.

- Thuốc gây tê tại chỗ: Sử dụng các loại thuốc xịt, hoặc bôi lên quy đầu dương vật sẽ giúp gây tê cục bộ, giảm cảm giác nhằm giúp nam giới kéo dài thời gian xuất tinh. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng, thuốc có tác dụng phụ là làm nóng và rát bao quy đầu và làm dương vật bị ngứa, cũng như nếu bôi quá nhiều thì khi quan hệ tình dục có thể gây ảnh hưởng cho bạn tình.

- Thuốc chống trầm cảm: Một chỉ định ngoài nhãn (off-label) thường được sử dụng của nhóm này là cho nam giới gặp chứng xuất tinh sớm, vì tác dụng phụ làm chậm đạt cực khoái. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn nên lưu ý có một số tác dụng không mong muốn như gây buồn nôn hay buồn ngủ.

- Thuốc Tramadol: Đây là một thuốc thuộc nhóm giảm đau kháng viêm không steroid (NSAIDs). Tuy nhiên, thuốc có thể được dùng với chỉ định ngoài nhãn (off-label) cho đối tượng nam giới mắc chứng xuất tinh sớm vì có khả năng trì hoãn xuất tinh. Bạn nên thận trọng khi sử dụng vì thuốc có thể gây nghiện.

- Thuốc điều trị rối loạn cương dương: Các thuốc thuộc nhóm này được bác sĩ chỉ định khi bạn vừa mắc xuất tinh sớm vừa bị rối loạn cương dương.

Một số thuốc thuộc nhóm này là các loại thuốc ức chế men photphodiesterase-5 như Sidenafil (Viagra), Vardenafil, Tadalafil và Avanafil. Thuốc có tác dụng kéo dài thời gian cương dương, nhờ đó giúp việc xuất tinh diễn ra chậm hơn. Các bác sĩ có thể chỉ định dùng các thuốc ức chế PDE-5 này với Dapoxetine để hiệp đồng kéo dài thời gian cương của dương vật tới lúc xuất tinh, ngoài ra còn giúp hạn chế ảnh hưởng của Dapoxetine tới khả năng cương trong phác đồ điều trị xuất tinh sớm.

>>> Xem thêm thuốc liên quan: Thuốc Viagra 50mg Pfizer

>>> Xem thêm thuốc liên quan: Thuốc Viagra 100mg

>>> Xem thêm thuốc liên quan: Thuốc Viagra 25mg Pfizer

Vì là các loại thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ, các bạn nên sử dụng theo đúng nồng độ, hàm lượng và liều dùng để phòng ngừa các tác dụng không mong muốn (ADRs) của thuốc như có thể gây ảnh hưởng tới khả năng vận hành máy móc, chóng mặt, buồn nôn, giảm chất lượng tinh trùng,...

3/ Cải thiện xuất tinh sớm bằng phẫu thuật

Hiện nay, không có phẫu thuật nào có khả năng giúp cải thiện thời gian xuất tinh cho nam giới.

VI/ Kết luận

Đó là tất cả các thông tin về các triệu chứng, nguyên nhân và các biện pháp điều trị xuất tinh sớm. Mong rằng bạn có được những thông tin hữu ích cho mình.

Xin cảm ơn Quý Độc giả đã tham khảo bài viết của chúng tôi!

----------------------------------------------

>> Xem thêm sản phẩm liên quan: Viên uống tăng cường sinh lý nam giới Jpanwell Best King

----------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

Tham gia bình luận:

  • c292
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Trần Đức Nam: do ngại và ở xa nên mình gọi điện hỏi mua thuốc được nhà thuốc Việt tư vấn khá nhiệt tình và tận tâm. Mới mua thử hộp Rocket 1h không biết xài có hợp không, nếu xài được thì mình ủng hộ tiếp. Like vì dịch vụ bán hàng tốt

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào anh Trần Đức Nam. Cảm ơn anh đã tin tưởng và mua hàng tại Hệ thống nhà thuốc Việt. Rất vui khi nghe được những đánh giá tích cực từ anh. Chúc anh sử dụng sản phẩm được ứng ý nhất ạ.
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Quốc Thái: Ông nào bị xuất tinh sớm thì dùng viagra cũng khá hiệu quả đó, trước tôi cũng có một thời gian xài qua rồi

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào anh Quốc Thái. Cảm ơn anh đã tin tưởng và mua hàng tại Hệ thống nhà thuốc Việt. Rất vui khi nghe được những phản hồi tích cực từ anh khi sử dụng sản phẩm. Chúc anh và gia đình thật nhiều sức khỏe!
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Nguyễn Tiến Minh: Bài viết về xuất tinh sớm ở nam giới khá chi tiết và hữu ích cho người đọc.

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào anh Nguyễn Tiến Minh. Rất vui khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía anh. Hi vọng những bài viết trên website nhà thuốc Việt luôn mang đến nhiều thông tin hữu ích cho quý độc giả. Chúc anh và gia đình thật nhiều sức khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật