Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Vitamin K có trong thực phẩm nào? Top 26 loại thực phẩm giàu vitamin K nhất

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Vitamin K là một loại vitamin thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, giúp xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Loại vitamin này có trong một số thực phẩm hàng ngày mà bạn tiêu thụ, do đó bổ sung vitamin K thông qua thực phẩm là cách an toàn và hiệu quả nhất. Vậy vitamin K có trong thực phẩm nào? Bài viết hôm nay, Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ chia sẻ đến bạn top thực phẩm giàu vitamin K mà bạn nên biết.

Công dụng của vitamin K đối với sức khỏe

Vitamin K mang lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe, trong đó phải kể đến:
  • Ngăn ngừa những vấn đề về đông máu ở trẻ sơ sinh do bị thiếu hụt vitamin K.
  • Ngăn ngừa, điều trị yếu xương và giảm triệu chứng ngứa do bệnh xơ gan mật.
  • Điều trị xuất huyết do các thuốc như salicylate, quinine, sulfonamide, quinidine hoặc kháng sinh.
  • Uống vitamin K2 (menaquinone) để trị loãng xương, mất xương do sử dụng steroids cũng như hạ cholesterol máu ở những người lọc máu.
  • Thoa lên da để trị bệnh trứng cá đỏ, gây mụn đỏ trên da và mặt.
  • Thoa lên da để loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện, vết bầm tím, vết sẹo, vết rạn da và bỏng.
  • Trong phẫu thuật, vitamin K thường được dùng để thúc đẩy nhanh quá trình lành da, giảm sưng và bầm.
Vitamin K mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Vitamin K mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Vitamin K có trong thực phẩm nào? Top 26 loại thực phẩm giàu vitamin K nhất

Dưới đây là các thực phẩm chứa nguồn vitamin K dồi dào mà bạn có thể bổ sung hằng ngày để phòng ngừa thiếu hụt vitamin K nhé.

1. Mận

Mận là nguồn cung cấp Vitamin K dồi dào và giúp cơ thể ngăn ngừa các yếu tố gây suy giảm chức năng xương khớp. Hàm lượng Vitamin K có trong 100g mận là 59,9 microgram.
Mận giàu vitamin K

Mận giàu vitamin K

2. Trứng

Trứng cũng nằm trong danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin K. Đây cũng là thực phẩm quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Trong 100g lòng đỏ trứng gà có chứa tới 0.7mcg vitamin K. 

3. Đậu tương lên men (Natto)

Natto chứa nhiều protein và men vi sinh có lợi cho đường ruột. Ngoài ra, đây cũng là một trong những thực phẩm rất giàu vitamin K, đặc biệt là vitamin K2. Trong mỗi 3 oz natto (khoảng 86 gram) chứa 850 mcg vitamin K, gấp hơn 7 lần lượng khuyến nghị hàng ngày (708% DV). 
Theo một nghiên cứu, vitamin K trong natto giúp làm chậm quá trình mất xương ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, đậu nành lên men natto còn có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh loãng xương.

4. Cải bó xôi

Cải bó xôi cũng là một trong những thực phẩm giàu vitamin K, trung bình một bát bỏ rau cải bó xôi có chứa đến 181% lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng vitamin C, sắt, canxi,…dồi dào. Vì vậy, bạn có thể sử dụng cải bó xôi bằng cách luộc, trộn salad hoặc nấu chín. 

5. Quả bơ

Quả bơ là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin K. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khác như sắt, kẽm, mangan,…
Quả bơ giàu vitamin K

Quả bơ giàu vitamin K

6. Phô mai

Phô mai là thực phẩm chứa lượng calo cao, protein, chất béo bão hòa và canxi. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa hàm lượng vitamin K dồi dào, từ 43 mcg - 65 mcg vitamin K2. Trong đó, phô mai được sản xuất với sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo có hàm lượng vitamin K cao hơn so với các phiên bản ít béo.

7. Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm giàu vitamin K, chứa nhiều protein, vitamin B, E,… Đặc biệt, lượng vitamin K sẽ tăng lên đối với một số chế phẩm từ đậu nành như natto.
8. Mù tạt
Mù tạt là một gia vị ăn kèm giàu vitamin K giúp kích thích vị giác. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được mù tạt vì chúng tạo ra cảm giác khó chịu bởi hương cay nồng. 

9. Dầu Oliu

Dầu oliu là nguyên liệu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Trong 100g dầu oliu có chứa 60.2 mcg vitamin K. Bạn có thể sử dụng dầu oliu để trộn salad, tẩm ướp món ăn,...

10. Măng tây

Măng tây cũng là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào mà bạn không nên bỏ qua. Trong 100g măng tây có chứa khoảng 41.6 mcg vitamin K. Bạn nên thêm vài cây măng tây vào thực đơn ăn uống mỗi ngày để bổ sung vitamin K và các vitamin cần thiết khác.

11. Đậu xanh

Đậu xanh không chỉ là thực phẩm giàu vitamin K mà còn chứa nhiều vitamin C, chất xơ, folate,… Việc bổ sung đậu xanh phù hợp sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, cân nặng,…

12. Cải xoăn

Cải xoăn không chỉ giàu vitamin K mà còn chứa nhiều canxi, sắt và có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm cholesterol và ngăn ngừa ung thư. Đây là thực phẩm có thể chứa gần 70% lượng vitamin K được khuyên dùng hàng ngày nên bạn hãy liệt kê vào danh sách thực đơn của mình.
Cải xoăn giàu vitamin K

Cải xoăn giàu vitamin K

13. Bắp cải

Bắp cải cũng là một lựa chọn lý tưởng nếu cần bổ sung vitamin K cho cơ thể. Tuy không giàu vitamin K như cải xoăn nhưng việc sử dụng bắp cải cũng giúp cung cấp đủ lượng vitamin K cần thiết mỗi ngày.

14. Quả việt quất

Việt quất chứa nhiều các chất chống oxy hóa nhóm anthocyanidin, chất xơ, sắt, kali, kẽm và đồng. Trong một cốc nước ép việt quất chứa 36% lượng vitamin K bạn cần hàng ngày. Đây là thực phẩm bổ sung vitamin K lý tưởng.

15. Dưa chuột

Dưa chuột là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin K cao, cùng vitamin E, chất xơ, nước và chất chống oxy hóa. Trong 100g dưa chuột có chứa 16.4 mcg vitamin K. Bạn có thể bổ sung dưa chuột bằng cách ăn sống, làm gỏi, trộn salad,...

16. Húng quế

Húng quế là một loại rau thơm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam. Ngoài việc tăng hương vị cho các món ăn thì húng quế còn là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Bạn có thể sử dụng bằng cách ăn rau húng quế tươi hoặc các loại bột húng quế khô.

17. Hành lá

Hành lá chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm đủ lượng vitamin K cần thiết hàng ngày. Ngoài ra, hành lá cũng chứa chất xơ, chất đạm, vitamin C và vitamin nhóm B.
Hành lá giàu vitamin K

Hành lá giàu vitamin K

18. Rau xà lách

Rau xà lách cũng là một loại thực phẩm dồi dào vitamin, đặc biệt là vitamin K. Bạn hãy thưởng thức một dĩa salad mỗi ngày để tăng cường cung cấp vitamin K cho cơ thể.

19. Cà rốt

Cà rốt có chứa nhiều vitamin K, thành phần dinh dưỡng cao, có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da. Bạn có thể bổ sung cà rốt bằng cách ăn sống, trộn gỏi, nấu canh,....

20. Bông cải xanh

Bông cải xanh là thực phẩm giàu vitamin K và nhiều loại vitamin cùng khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, loại rau này còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe như phòng chống ung thư, lão hóa và các gốc tự do. Bạn nên bổ sung thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày để tăng cường sức khỏe.

21. Đậu bắp

Ăn đậu bắp là lựa chọn lý tưởng để bạn cung cấp vitamin K cho cơ thể. Với nửa cốc đậu bắp cung cấp khoảng 43% vitamin K cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung đậu bắp bằng cách luộc, xào, nướng.

22. Ớt bột

Ớt bột là gia vị chứa nhiều vitamin K. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều ớt bột vì có thể gây hại cho dạ dày. Ngoài ớt bột, các loại gia vị khác cũng là nguồn bổ sung vitamin K dồi dào như ớt cayenne, bột cà ri,…

23. Mùi tây

Mùi tây là loại thực phẩm rất giàu vitamin K, chỉ cần sử dụng 2 muỗng cà phê rau mùi tây mỗi ngày là đủ nhu cầu vitamin K cần thiết cho cơ thể của người trưởng thành. 

24. Đinh hương

Ngoài việc sở hữu một hương vị vô cùng đặc trưng, đinh hương còn chứa rất nhiều vitamin K. Một cách tăng cường vitamin K hiệu quả cho cơ thể là bổ sung loại thực phẩm này vào các món ăn hàng ngày.

25. Dâu đen

Dâu đen cung cấp khoảng 36% lượng vitamin K được khuyến cáo hàng ngày cho cơ thể. Ngoài ra, dâu đen còn chứa nhiều vitamin E, magie, kali và đồng.

26. Cần tây

Trong 100g cần tây có chứa khoảng 29.3 mcg vitamin K, đáp ứng khoảng 15% lượng vitamin K cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, loại rau này còn rất giàu chất xơ, kali, axit folic, canxi và chất chống oxy hóa.
Cần tây giàu vitamin K

Cần tây giàu vitamin K

Xem thêm: Vitamin B6 có trong thực phẩm nào? Top 20+ thực phẩm giàu vitamin B6

Lưu ý khi bổ sung vitamin K cho cơ thể hiệu quả

Để bổ sung vitamin một cách an toàn, bạn cần để ý những điều sau:
  • Bổ sung vitamin K thông qua nguồn thực phẩm hàng ngày là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất.
  • Bạn nên ăn kết hợp nhiều món ăn với nhau bao gồm cả thực và động vật, vì những loại thức ăn này rất giàu vitamin K1 và vitamin K2.
  • Bạn chỉ nên ăn một lượng chất béo vừa phải nhằm giúp cơ thể có điều kiện tốt nhất để chuyển hóa vitamin K.
  • Để bổ sung vitamin K cho cơ thể thông qua ăn uống, bạn nên lựa những loại thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh.
Trên đây, chúng tôi vừa giải đáp cho bạn thắc mắc “vitamin K có trong thực phẩm nào”. Mong rằng bạn sẽ chọn được một danh sách các thực phẩm giàu vitamin K để bổ sung cho cơ thể mỗi ngày nhé.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật