Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[GIẢI ĐÁP] Uống đông trùng hạ thảo lúc nào tốt nhất?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Thời điểm uống đông trùng hạ thảo có tác động không hề nhỏ vào hiệu quả của chúng. Do đó, lựa chọn được thời điểm uống hợp lý sẽ giúp bạn phát huy hết giá trị của đông trùng hạ thảo. Để biết được chính xác uống đông trùng hạ thảo lúc nào tốt nhất bạn hãy theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

Uống đông trùng hạ thảo vào lúc nào tốt nhất?

Nhìn chung, thời điểm uống đông trùng hạ thảo phụ thuộc vào mỗi dạng dùng. Tương ứng với mỗi dạng đông trùng hạ thảo, chúng ta đều có cách uống, lượng dùng và thời điểm uống khác nhau đôi chút. Cụ thể như sau:

Đông trùng hạ thảo khô và tươi

Buổi sáng, sau khi ăn sáng là thời điểm lý tưởng để cơ thể bạn hấp thụ dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo tươi hoặc khô. Với hai dạng dùng này, chúng ta có thể linh hoạt tạo ra nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng chẳng hạn như yến chưng đông trùng, gà hầm đông trùng hạ thảo, rượu đông trùng hạ thảo, hoặc dùng để làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong.

 Nên uống đông trùng hạ thảo nguyên con vào buổi sáng

Nên uống đông trùng hạ thảo nguyên con vào buổi sáng

Nếu bận rộn, bạn có thể nước sắc hoặc hãm trà đông trùng hạ thảo. Với cách làm này bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian phải chế biến những món ăn cầu kỳ. Cùng với đó, bạn cần chú ý một số điều sau khi dùng đông trùng hạ thảo khô và tươi.

  • Nên dùng chai thủy tinh để đựng nước sắc, hãm đông trùng hạ thảo thay thế cho bình giữ nhiệt bằng inox, nhằm hạn chế sự biến chất của hoạt chất có trong đông trùng hạ thảo.
  • Dùng không quá 3g/ ngày ở dạng nước sắc
  • Với rượu đông trùng hạ thảo chỉ nên dùng khoảng 10 - 30 ml (tương ứng khoảng 1 ly rượu đế nhỏ)
  • Không dùng đông trùng hạ thảo liên tục trong thời gian dài (hơn 3 tháng - 1 năm)

>>> Xem thêm: Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

Viên uống đông trùng hạ thảo

Ngành công nghiệp đã giúp con người giải phóng rất nhiều sức lao động. Thay vì chế biến những món ăn, thức uống cầu kỳ thì việc bổ sung đông trùng hạ thảo dạng viên là phương pháp tối ưu nhất cho những ai bận rộn. 

Tùy theo sản phẩm, tương ứng với hàm lượng đông trùng hạ thảo và một số dược liệu khác mà nhà sản xuất có liều lượng và cách dùng khác nhau. Thời điểm uống đông trùng hạ thảo có thể sau ăn trước bữa sáng hoặc bữa tối, hoặc cả 2 buổi. Do đó, khi cầm trên tay một sản phẩm cụ thể, đọc kỹ phần hướng dẫn sử dụng, chúng ta sẽ biết chính xác thời điểm tốt nhất để uống đông trùng hạ thảo. 

Tác dụng phụ khi uống đông trùng hạ thảo sai cách

Lạm dụng và chủ quan khi nghĩ đông trùng hạ thảo chỉ là một loại thực phẩm, đôi khi khiến bạn gặp phải những tác dụng không mong muốn như:

Rối loạn tiêu hóa

Hệ tiêu hóa là nơi đưa dưỡng chất của đông trùng hạ thảo vào cơ thể. Khi đường tiêu hóa của bạn không ổn định, thì bất kỳ yếu tố lạ nào cũng ảnh hưởng đến bạn, trong đó có đông trùng hạ thảo. Do đó, giai đoạn đầu khi chưa thích nghi với đông trùng hạ thảo, cơ thể bạn có thể phản ứng lại với những biểu hiện như táo bón, tiêu chảy, khó tiêu. 

Khi đó, bạn hãy giảm lượng dùng đông trùng hạ thảo, sử dụng cách ngày để cơ thể dần quen. Trong trường hợp triệu chứng kéo dài, không khỏi cần ngưng dùng và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để được xử lý kịp thời. 

Dị ứng

Giống như nhiều loại thực phẩm khác, dùng đông trùng hạ thảo luôn có nguy cơ bị dị ứng. Do đó, bạn cần theo dõi sức khỏe trong thời gian sử dụng đông trùng hạ thảo. Nếu có bất kỳ dấu hiệu dị ứng như mẩn ngứa, phát ban cần ngưng sử dụng ngay. Sau đó, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn dùng thuốc và chữa trị kịp thời. 

>>> Xem thêm: Thuốc dị ứng

 Một số tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo

Một số tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo

Tương tác với thuốc khác

Đông trùng hạ thảo có khả năng tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau. Đặc biệt là thuốc điều trị các bệnh lý mạn tính như thuốc trị tăng huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, tim mạch,... Do đó, không nên dùng đồng thời đông trùng hạ thảo và các loại thuốc khác. Nếu muốn sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn trước khi dùng. 

>>> Tìm hiểu thêm về đông trùng hạ thảo: TẠI ĐÂY 

Ngộ độc

Ngộ độc đông trùng hạ thảo ít khi xảy ra. Trường hợp ngộ độc thường xảy ra khi bạn dùng đồng trùng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong các chế phẩm thì đông trùng hạ thảo tươi và khô là hai loại dễ bị ngộ độc hơn cả. 

Vì vậy, để tránh phải “tiền mất tật mang”, bạn cần lựa chọn nơi mua uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ giấy chứng từ. 

Bạn thấy đấy, việc dùng đông trùng hạ thảo liên quan đến rất nhiều vấn đề. Tối ưu lợi ích và nguy cơ khi sử dụng đông trùng hạ thảo cho sức khỏe là điều cần thiết. Do đó, chúng ta cần sự giúp đỡ của những người đã có nhiều năm trong nghề như các Dược sĩ ở Nhà thuốc Việt. Vì vậy, nếu cần giải đáp bất cứ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe, cũng như đông trùng hạ thảo, bạn có thể liên hệ với Nhà thuốc Việt, các Dược sĩ sẽ giải đáp chi tiết và cặn kẽ nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Bảo quản

Đông trùng hạ thảo rất giàu các chất chống oxy hóa, do đó chúng ta cần chú tâm đến quá trình bảo quản để lượng chất này hao hụt ít nhất có thể. 

 Tránh ánh nắng trực tiếp khi bảo quản đông trùng hạ thảo

Tránh ánh nắng trực tiếp khi bảo quản đông trùng hạ thảo

Để bảo quản tốt đông trùng hạ thảo, bạn cần một số lưu ý sau:

  • Đông trùng hạ thảo tươi cần bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Duy trì nhiệt độ lạnh trong suốt thời gian di chuyển. Nên mua số lượng ít, dùng hết trong thời gian ngắn. 
  • Đông trùng hạ thảo khô cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt. Bạn cần buộc kỹ túi đựng, hoặc vặn chặt nắp để bảo quản. 
  • Chế phẩm đông trùng cần để ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp và nhiệt độ cao.

Theo dõi sức khỏe

Như Nhà thuốc Việt đã chia sẻ ở trên, dùng đông trùng hạ thảo luôn có nguy cơ xảy ra những tác dụng không mong muốn. Những tác dụng có thể đến bất ngờ, đôi khi khiến chúng ta không thể ngờ tới. 

 Luôn theo dõi sức khỏe khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Luôn theo dõi sức khỏe khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Bởi vậy mà, chúng ta cần theo dõi sức khỏe trong suốt quá trình dùng đông trùng hạ thảo. Điều này đặc biệt quan trọng ở người lớn tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Nếu bạn thuộc những đối tượng trên, hãy chắc rằng mình đã tham vấn ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo nhé. 

Kết luận 

Những năm gần đây, ngành dược liệu ngày càng phát triển. Nhờ vậy, chúng ta có đến hàng ngàn lựa chọn để bảo vệ sức khỏe của mình, trong đó có đông trùng hạ thảo. Những giá trị của chúng mang lại cho sức khỏe là điều đã được chứng thực suốt hàng ngàn năm qua. Nhưng, không ai biết được sau hàng ngàn năm, đông trùng có bị biến đổi gì hay không? Do đó, Nhà thuốc Việt mong rằng, bạn đừng chủ quan khi sử dụng đông trùng hạ thảo vì tính “an toàn” của chúng. 

Mong rằng, qua bài viết trên, bạn đã không còn những khúc mắc về việc “uống đông trùng hạ thảo lúc nào tốt nhất”. Cùng với đó là những lưu ý, sẽ giúp bạn sử dụng đông trùng hạ thảo an toàn và hiệu quả hơn. 

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

>>> Nguồn tham khảo: Medscape

>>> Xem thêm:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật