Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Chia sẻ] Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá để dùng đúng cách

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá là một trong những bệnh rất phổ biến và thường gặp trong đời sống hàng ngày. Khi điều trị các bệnh đường tiêu hoá, các bác sĩ thường chỉ định bổ sung thêm men vi sinh riêng lẻ, men tiêu hoá riêng lẻ, hoặc phối hợp cả hai loại vào chung trong một đơn thuốc.

Vậy men vi sinh và men tiêu hoá có giống nhau hay không? Vai trò và lợi ích của từng loại với hệ tiêu hoá là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt.

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá

Men vi sinh là gì?

Men vi sinh là các sinh vật sống, là các vi khuẩn có lợi cho cơ thể (lợi khuẩn). Có hàng tỷ vi khuẩn sống trong hệ tiêu hoá của con người. Lợi khuẩn được xem là các vi khuẩn tốt, giúp hỗ trợ tiêu hoá và hấp thu các chất, cũng như giúp tăng cường hệ miễn dịch và dẫn truyền thần kinh trong một số trường hợp.

Khi bạn sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều men vi sinh như sữa chua, dưa cải muối của Đức hay món kim chi, các lợi khuẩn được bổ sung chủ yếu giúp duy trì cân bằng vi khuẩn đường ruột. Men vi sinh cũng hỗ trợ hàng rào bảo vệ của ruột mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh xâm nhập vào máu. Một trong những chức năng phổ biến khác của men vi sinh là vai trò tạo ra một số loại vitamin cần thiết cho cơ thể.

Bên cạnh đó, việc sử dụng men vi sinh cũng có tác dụng với bệnh tiêu chảy liên quan tới mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, hội chứng ruột kích thích (IBS) và các vấn đề khác trong đường tiêu hoá. Theo thời gian, hệ vi khuẩn đường ruột sẽ ngày một trở nên mất cân bằng do việc sử dụng thuốc và sau khi mắc một số loại bệnh, khiến sức khoẻ đường ruột trở nên yếu đi. Điều này có thể dẫn tới hội chứng rò rỉ ruột (leaky gut), khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu (vì 70% miễn dịch của cơ thể tập trung ở đường ruột), cũng như có thể gây ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn.

Sữa chua là một loại thực phẩm chứa nhiều men vi sinh

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Uống men vi sinh trước hay sau ăn thì hiệu quả hơn

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Lợi ích của men vi sinh phụ khoa với sức khoẻ vùng kín

Men tiêu hoá là gì?

Không giống như men vi sinh, men tiêu hoá có bản chất là các loại protein chứ không phải là sinh vật sống. Men tiêu hoá được tiết ra chủ yếu từ tuyến tuỵ, và các tuyến tiêu hoá trong miệng, dạ dày và ruột non. Vai trò chính của men tiêu hoá là giúp phân giải các hợp chất trong thức ăn thành các chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể có thể hấp thụ được. Mỗi loại men tiêu hoá có vai trò phân giải một loại hợp chất trong thức ăn riêng để hỗ trợ tiêu hoá.

Một số men tiêu hoá phổ biến bao gồm:

  • Amylase: là loại men tiêu hoá giúp phân giải các chất đường bột (carbonhydrat).
  • Protease: giúp phân giải protein thành các loại axit amin cần thiết cho cơ thể.
  • Lipase: là loại men tiêu hoá giúp phân giải các hợp chất lipid.

Một số rối loạn về đường ruột thường gặp ở người là do sự sản xuất không đủ enzym tiêu hoá trong cơ thể.

Một ví dụ là bệnh rối loạn dung nạp Lactose. Đây là bệnh xảy ra do sự sản xuất không đủ enzym Lactase - là enzym phân giải đường Lactose, loại đường có trong sữa. Người mắc chứng rối loạn này thường trải qua cảm giác khó chịu khi sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, vì không thể tiêu hoá Lactose trong sữa.

Một số tình trạng sức khoẻ và rối loạn tiêu hoá thức ăn thường là do sự sản xuất không đủ men tiêu hoá trong cơ thể, có thể kể đến như: rối loạn dung nạp Lactose, không dung nạp được các loại đậu, bệnh viêm tuỵ, ung thư tuỵ, bệnh tắc ống tuỵ chính, bệnh đái tháo đường, bệnh Celiac, bệnh xơ nang.

Mặc dù men tiêu hoá thường rất tốt cho người bị thiếu hụt, nhưng các bằng chứng thường không đầy đủ cho những người không bị thiếu hụt. Các nghiên cứu thường chỉ tập trung vào các loại thuốc chứa men tiêu hoá được Bác sĩ kê đơn, và các men tiêu hoá thường dùng phối hợp với men vi sinh.

Dạ dày là một cơ quan tiết men tiêu hoá

Vai trò của men tiêu hoá với cơ thể

Men tiêu hoá thường giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng hiệu quả. Nếu không có men tiêu hoá, thì chất đường bột, protein và chất béo thường không được phân giải hiệu quả trước khi được đưa tới ruột non để cơ thể hấp thụ.

Khi tình trạng này xảy ra, sẽ gây ra sự kém hấp thu, và chất dinh dưỡng bị lãng phí. Thức ăn không được tiêu hoá đúng cách sẽ khiến lượng nước được đưa vào đường ruột nhiều hơn, gây ra các hội chứng khó chịu như đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Sự thiếu hụt men tiêu hoá thường dẫn tới chứng ợ nóng và chứng khó tiêu.

Sự kém hấp thu thường gây ra bởi sự thiếu hụt men tiêu hoá, cũng thường dẫn tới sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Nếu cơ thể không thể sản xuất đủ Lipase, cơ thể không thể phân giải chất béo. Trong trường hợp này, cơ thể không thể hấp thụ các loại vitamin tan trong dầu là vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Nếu bạn mắc bệnh tiêu chảy thường xuyên vì thức ăn không được tiêu hóa đúng cách, bạn thường cũng sẽ mất các chất điện giải và các vitamin tan trong nước khác.

Mặc dù một số tình trạng nghiêm trọng sẽ cần các liệu pháp thay thế men tiêu hoá, một số vấn đề về tiêu hoá có thể được cải thiện chỉ bằng việc sử dụng các loại men tiêu hoá không kê đơn.

Một ví dụ là bổ sung thực phẩm chức năng chứa Lactase có thể cải thiện tình trạng khả năng tiêu hoá cho những người mắc chứng rối loạn dung nạp Lactose. Bởi, những người mắc chứng bệnh này thường không sản xuất đủ lượng Lactase cần thiết cho cơ thể. Như vậy, sử dụng các loại thực phẩm bổ sung giúp cơ thể phân giải Lactose trong các chế phẩm từ sữa.

Theo đó, người mắc chứng rối loạn không dung nạp Lactose có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày mà không gặp vấn đề gì. Cũng như thế, sử dụng các thực phẩm bổ sung enzym alpha-galactosidase có thể cải thiện khả năng tiêu hoá ở những người không thể tiêu hoá các loại đậu.

Thiếu hụt men tiêu hoá khiến cơ thể kém hấp thu các vitamin tan trong dầu

Một số lưu ý khi sử dụng men vi sinh

Việc cân nhắc sử dụng thực phẩm bổ sung men vi sinh trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả, tăng cường chức năng đường ruột, cũng như giúp tăng cường sức khoẻ tổng thể. Men vi sinh đang ngày càng nhận được sự tin tưởng của giới chuyên gia như một loại thực phẩm bổ sung chủ lực chính bởi mối quan hệ mạnh mẽ giữa sức khoẻ đường ruột với hệ miễn dịch, cũng như với sự khoẻ mạnh thoải mái về tinh thần.

Nếu bạn đã quyết định sử dụng các loại thực phẩm bổ sung men vi sinh, hãy lưu ỳ những khuyến nghị dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt:

  • Đầu tiên, chỉ nên lựa chọn đúng loại thực phẩm bổ sung phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Có hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong đường ruột của bạn, cũng như có rất nhiều loại men vi sinh - mà mỗi loại lại tác động lên cơ thể của bạn theo những cách khác nhau.
  • Tiếp đó, vì các loại thực phẩm bổ sung men vi sinh có rất nhiều, điều quan trọng là bạn không nên chỉ dùng một loại duy nhất. Dựa theo nhu cầu của cơ thể và mục tiêu, bạn sẽ muốn lựa chọn loại sản phẩm có chứa các chủng men vi sinh cao cấp, đã được chứng minh là có lợi cho sức khoẻ của bạn.
  • Cuối cùng, bạn cũng nên cân nhắc về thời gian sử dụng. Thời gian sử dụng men vi sinh tốt nhất là khi bụng đói với các chủng kháng được dịch axit trong dạ dày. Nhiều người thường thích sử dụng men vi sinh trước bữa sáng, hay trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, men tiêu hoá chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất khi dùng với bữa ăn.

Có hàng nghìn tỷ vi khuẩn trong đường tiêu hoá của bạn

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 7 loại men vi sinh cho người lớn

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Các loại men vi sinh cho bà bầu tốt nhất 2023

Một số lưu ý khi sử dụng men tiêu hoá

Nếu bạn đang cân nhắc về việc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung men tiêu hoá, điều đầu tiên cần lưu ý là chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu bạn mắc phải các chứng bệnh đặc biệt, hoặc vì một tình trạng bệnh lý nhạy cảm nào đó gây ra sự thiếu hụt, bạn sẽ cần loại thực phẩm bổ sung đặc biệt để hỗ trợ cho cơ thể.

Trong các trường hợp nghiêm trọng, bạn sẽ cần tới các loại thực phẩm bổ sung được Bác sĩ kê đơn. Trong trường hợp này, Bác sĩ sẽ đưa ra loại thực phẩm chức năng phù hợp nhất cho bạn. Cả các loại thuốc kê đơn và thực phẩm chức năng không kê đơn thường có các dạng bào chế phổ biến là viên nén, bột và dạng lỏng chiết xuất từ nguồn gốc thực vật hay từ nguồn gốc thực vật.

Nếu bạn chỉ đơn giản là muốn hỗ trợ cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, bạn có thể thử dùng các loại thực phẩm bổ sung không kê đơn, hoặc bổ sung các nguồn men tiêu hoá tự nhiên trong chế độ dinh dưỡng của mình. Một số thực phẩm có chứa men tiêu hoá tự nhiên là: quả Dứa, quả Đu đủ, quả Chuối, nấm Tuyết Tây Tạng, quả Kiwi, Mật ong, dưa cải muối chua Đức.

Một trong những điều mà bạn cũng cần lưu ý là về các tác dụng không mong muốn khi dùng men tiêu hoá là đau bụng, nôn và buồn nôn. Tuy nhiên, những điều này thường chỉ xảy ra khi bạn dùng liều quá cao, hoặc ở một số đối tượng mắc dị ứng với một số loại men tiêu hoá.

Nấm tuyết Tây Tạng giúp bổ sung men tiêu hoá phân giải lactose cho cơ thể

Có nên sử dụng men vi sinh và men tiêu hoá cùng lúc?

Cả men tiêu hoá và men vi sinh đều rất cần thiết cho tiêu hoá. Mặc dù chúng ta có thể dùng cả hai loại này cùng lúc, nhưng mỗi loại lại tác động lên cơ thể theo một hướng khác nhau.

Men tiêu hoá có thể thúc đẩy và cải thiện tiêu hoá. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu thì sử dụng các thực phẩm bổ sung mang lại lợi ích đáng kể nhất cho những người bị thiếu hụt, hoặc cần bổ sung thêm nhằm giúp ăn uống ngon miệng hơn.

Trong khi đó, men vi sinh có thể được dùng cho hầu hết mọi người ở tất cả mọi độ tuổi, mọi tình trạng sức khoẻ ở cả hai giới. Men vi sinh dùng tốt nhất để hỗ trợ tăng cường sức khoẻ đường ruột tổng thể, bao gồm cả sự liền mạch xuyên suốt trong tiêu hoá và chức năng đường ruột, cũng như tăng cường chức năng đường ruột nhằm hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn từ thức ăn.

Nếu cần thiết, bạn hoàn toàn có thể sử dụng men vi sinh và men tiêu hoá cùng lúc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung men vi sinh giúp tăng cường chức năng của men tiêu hoá.

Điều quan trọng là bạn nên chọn loại men tiêu hoá phù hợp nhất với nhu cầu của mình, dựa trên các triệu chứng, hay các loại thực phẩm dễ kích ứng tiêu hoá khi bạn sử dụng.

Dùng men vi sinh hay men tiêu hoá thì tốt cho đường ruột hơn?

Lựa chọn bổ sung men tiêu hoá hay men vi sinh, hay nên phối hợp chúng như thế nào, tất cả đều dựa vào sức khoẻ và mục tiêu mà bạn hướng tới.

Hãy lưu ý rằng, cơ thể không tạo ra men vi sinh được. Vì thế, việc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung mang lại lợi ích tiềm năng cho tất cả mọi người. Sử dụng men vi sinh có thể giúp cải thiện các triệu chứng đường ruột, nếu bạn đã và đang gặp phải vấn đề tiêu hoá. Tuy nhiên, rất nhiều người ưa chuộng việc sử dụng men vi sinh nhằm phòng ngừa và hỗ trợ cho hệ tiêu hoá hàng ngày.  

Trong khi đó, nếu bạn dị ứng với một số loại thực phẩm, hoặc có triệu chứng cảnh báo nguy cơ kém hấp thu, thì rất có thể bạn đang thiếu hụt men tiêu hoá và cần phải bổ sung. Trong trường hợp này, sử dụng các loại thực phẩm bổ sung có thể giúp cải thiện tiêu hoá cho bạn rất hiệu quả.

Bổ sung men vi sinh nhằm phòng ngừa và hỗ trợ cho hệ tiêu hoá

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 5 loại men vi sinh dạng nước

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP các loại men vi sinh trị táo bón

Kết luận

Cuộc vui nào cũng phải đến hồi kết thúc. Như vậy, Nhà thuốc Việt đã cung cấp cho bạn đầy đủ và chi tiết về hai loại men vi sinh và men tiêu hoá. Nhờ những thông tin hữu ích này, mong rằng bạn sẽ lựa chọn được đúng sản phẩm phù hợp với tình trạng của mình để cuộc sống ngày một tươi đẹp hơn.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và chú ý theo dõi bài viết của chúng tôi. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận thật nhiều thông tin bổ ích, và những chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi mua men vi sinh hoặc men tiêu hoá nhé. Xin chào và hẹn gặp lại!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Men vi sinh Health Aid Bifina R

MUA NGAY

 ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • b18e

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật