Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp] Uống men vi sinh trước hay sau ăn thì hiệu quả hơn?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Muốn việc sử dụng men vi sinh có hiệu quả, thì thời gian sử dụng sản phẩm này hàng ngày là một trong những điểm chúng ta cần chú ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác thời gian uống men vi sinh vào lúc nào, đặc biệt là liệu nên uống men vi sinh trước hay sau ăn thì hiệu quả hơn?

Hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu về thông tin này qua bài viết dưới đây, các bạn nhé!

Uống men vi sinh trước hay sau ăn thì hiệu quả hơn?

Men vi sinh là gì?

Men vi sinh (Probiotics) là các chế phẩm giúp bổ sung các lợi khuẩn (các vi sinh vật có lợi), giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột, và ức chế các vi khuẩn có hại, giúp tăng cường sức khoẻ cho đường ruột. Theo các nghiên cứu, 70% hệ miễn dịch của con người nằm ở đường ruột, nên tăng cường sức khỏe đường ruột cũng gián tiếp giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Có rất nhiều loại thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể, có thể kể đến như các loại cải muối, dưa chua, pho mát, sữa chua,... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc bổ sung thêm cho cơ thể thông qua việc dùng các loại thực phẩm chức năng bổ sung men vi sinh (bổ sung lợi khuẩn) cho cơ thể.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về men vi sinh, bạn có thể xem thêm tại bài viết: Men vi sinh: Công dụng, cách dùng và sản phẩm chất lượng hiện nay

Có nhiều người thường nhầm lẫn men vi sinh với men tiêu hoá. Đây là hai loại men khác nhau. Men vi sinh, như đã đề cập trên đây, thực chất chính là các loại lợi khuẩn (vi khuẩn có lợi), khi bổ sung cho cơ thể sẽ giúp duy trì cân bằng vi khuẩn đường ruột. Còn men tiêu hoá là các tiền chất hoặc các loại men có cấu trúc gần giống các loại enzym tiêu hoá của cơ thể, giúp phân huỷ chất đường bột, chất béo và chất đạm (protein) từ thức ăn. Nhờ đó cơ thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất hơn. Men tiêu hoá thường được sử dụng cho người có lượng enzym tiêu hoá sản xuất ra không đủ, hoặc đã phẫu thuật cắt một số cơ quan tiết enzym tiêu hoá.

Sữa chua và nấm tuyết Tây Tạng là các món ăn chứa nhiều men vi sinh

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 7 loại men vi sinh cho người lớn

Một số công dụng của men vi sinh

Trong phần thông tin phía trên, chúng tôi đã cho bạn biết một công dụng của men vi sinh là giúp duy trì cân bằng vi khuẩn đường ruột, giúp tăng cường sức khoẻ đường tiêu hoá. Vậy liệu rằng việc sử dụng men vi sinh còn đem đến những lợi ích khác hay không? Câu trả lời là có.

Nhà thuốc Việt xin thông tin cho bạn một số công dụng khi bổ sung men vi sinh cho cơ thể:

  • Giúp đồng hoá và phân giải thức ăn.
  • Giúp tạo ra một số vitamin cần thiết cho cơ thể.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh táo bón.
  • Giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tiêu chảy, cũng như làm giảm số lần tiêu chảy trong ngày.
  • Giúp giảm thiểu triệu chứng trong một số trường hợp rối loạn tiêu hoá - như trong hội chứng Crohn hoặc hội chứng ruột kích thích (IBS).
  • Giúp tăng cường miễn dịch đường ruột, gián tiếp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.
  • Giúp phân giải mật, làm giảm lượng Cholesterol có hại trong máu.

Bổ sung men vi sinh giúp giảm thiểu số lần tiêu chảy

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Các loại men vi sinh cho bà bầu tốt nhất 2023

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Lợi ích của men vi sinh phụ khoa với sức khoẻ vùng kín

Những ai nên sử dụng men vi sinh

Cả người lớn và trẻ em đều nên sử dụng men vi sinh. Nếu con của bạn mắc phải các bệnh dẫn tới việc phải sử dụng kháng sinh dài ngày, bổ sung thêm men vi sinh có thể giúp phòng ngừa tình trạng rối loạn tiêu hoá. Bên cạnh đó, men vi sinh cũng rất hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị bệnh táo bón, trào ngược dạ dày - thực quản, tiêu chảy, đầy hơi và Eczema ở trẻ em.

Bổ sung men vi sinh vào chế độ dinh dưỡng cho con của bạn thường là một cách an toàn và phổ biến nhất. Các loại thực phẩm như sữa chua và pho mát tươi thuờng được xem là một phần của chế độ dinh dưỡng cân bằng để bổ sung men vi sinh cho cơ thể mà không gây ra quá nhiều tác hại.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được bày bán. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hỏi ý kiến của Bác sĩ Nhi khoa trước khi dùng, hoặc thêm vào trong thực đơn của bé các loại thực phẩm giàu men vi sinh.

Nên bổ sung men vi sinh cho trẻ

Men vi sinh uống trước hay sau ăn thì hiệu quả hơn?

Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra, khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng nhằm bổ sung men vi sinh cho cơ thể.

Bạn cần biết rằng, để có hiệu quả, thì khi bổ sung cho cơ thể, hàm lượng men vi sinh có hoạt tính phải đạt một mức nhất định. Nếu không đạt mức này, thì dù uống trước hay sau ăn đều không có tác dụng. Hàm lượng tối thiểu để men vi sinh có hoạt tính trong cơ thể con người là từ khoảng 107 CFU/ gram trở lên.

Một số sản phẩm không có khả năng kháng lại dịch axit trong dạ dày, như các dạng viên nén không nên uống lúc đói. Bởi khi đó, lượng dịch axit trong dạ dày đạt mức tối đa sẽ tiêu diệt bớt số lượng lợi khuẩn, khiến hàm lượng men vi sinh có hoạt tính sẽ thấp hơn mức tối thiểu. Như vậy, với các loại men vi sinh dạng viên nén, thì thời điểm thích hợp nhất để chúng ta sử dụng là uống trước ăn, trong khi ăn hoặc sau khi ăn đều được, miễn là không uống vào thời điểm bụng đói. Ta có thể ăn nhẹ một chút và sử dụng men vi sinh cũng được.

Tuy nhiên, hiện nay, với các loại men vi sinh thế hệ mới dạng bột và dạng dung dịch uống, nếu nhà sản xuất có bổ sung lớp kháng dịch axit dạ dày, thì ta có thể uống vào thời điểm trước hay sau ăn đều được.

Không nên uống men vi sinh dạng viên lúc đói

Lưu ý khi sử dụng các loại men vi sinh

Để việc sử dụng các loại men vi sinh đem lại hiệu quả cao nhất, Nhà thuốc Việt xin đưa ra một số lưu ý khi dùng các loại men vi sinh. Tuân thủ những thông tin hướng dẫn này chính là một trong những bí quyết giúp cơ thể bạn luôn tràn đầy năng lượng hơn mỗi ngày:

  • Cơ địa của từng người là khác nhau, nên hiệu quả đạt được sẽ không giống nhau. Để được hướng dẫn kỹ lưỡng và chi tiết về việc sử dụng các loại men vi sinh sao cho hiệu quả nhất cho mỗi cá nhân, hãy liên hệ với chúng tôi ngay theo các thông tin bên dưới bài viết.
  • Đa phần các loại men vi sinh là thực phẩm chức năng, chỉ có tác dụng hỗ trợ tăng cường chứ không nên dùng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Việc lạm dụng men vi sinh quá mức có thể dẫn tới tình trạng tiêu chảy. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng đúng liều lượng được hướng dẫn trên hộp sản phẩm, hoặc theo chỉ định của Bác sĩ. Không nên tự ý ngừng việc sử dụng các loại men vi sinh khi chưa được sự đồng ý của các chuyên gia y tế.
  • Người đang dùng thuốc kê đơn để điều trị các bệnh lý mãn tính và cấp tính, cần tham khảo ý kiến của Bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Không sử dụng đồng thời men vi sinh với thuốc kháng sinh. Nên dùng men vi sinh vào thời điểm trước hoặc sau khi dùng thuốc kháng sinh khoảng 1 đến 1 tiếng. Nếu ngoài thuốc kháng sinh ra, bạn còn sử dụng các loại thuốc chữa bệnh, thì thời điểm sử dụng men vi sinh tốt nhất là vào giữa hai lần uống thuốc.
  • Không dùng men vi sinh cho người mắc bệnh viêm tuyến tuỵ, người đã cắt ruột non hay vừa làm phẫu thuật trên đường tiêu hoá.
  • Chỉ nên sử dụng men vi sinh dạng lỏng trực tiếp từ chai, hoặc pha loãng nếu ở dạng bột, hoặc uống nếu ở dạng viên. Không nên dùng chung men vi sinh với cháo, các thức uống hay nước nóng trên 40 độ C vì có thể làm giảm hoặc mất hiệu quả của men vi sinh.
  • Không dùng men vi sinh khi đã hết hạn sử dụng, hoặc niêm phong bị rách. Chỉ nên chọn mua ở các nhà thuốc uy tín, không nên mua hàng trôi nổi, hàng kém chất lượng trên mạng.

Chỉ nên cho trẻ sử dụng men vi sinh theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 5 loại men vi sinh dạng nước

Kết luận

Bài viết đến đây là kết thúc. Thông qua bài viết, chúng tôi đã thông tin đầy đủ và chi tiết cho bạn về thông tin nên uống men vi sinh trước hay sau ăn thì hiệu quả hơn. Mong rằng các bạn có thể lựa chọn được sản phẩm men vi sinh phù hợp và uống đúng cách theo chỉ dẫn của Nhà thuốc Việt.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và chú ý theo dõi bài viết của chúng tôi. Còn bất kỳ thắc mắc nào, các bạn đừng ngần ngại mà liên hệ trực tiếp với đội ngũ Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi. Chắc chắn, bạn sẽ luôn hài lòng với câu trả lời nhận được!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Men vi sinh Health Aid Bifina R

MUA NGAY

 ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 4e5a

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật