Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp] Lợi ích của men vi sinh phụ khoa với sức khoẻ vùng kín

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Hệ vi sinh vật phụ khoa của phụ nữ rất phong phú, bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại chung sống hòa bình. Trong đó, các vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) giúp duy trì giá trị pH sinh lý cho khu vực này. Khi mất cân bằng vi khuẩn tại đây, có thể gây ra nhiều hệ luỵ xấu cho nữ giới.

Vậy phái đẹp có nên bổ sung men vi sinh phụ khoa không? Lợi ích của men vi sinh phụ khoa với sức khỏe vùng kín là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt.

Lợi ích của men vi sinh phụ khoa với sức khoẻ vùng kín

Men vi sinh phụ khoa là gì?

Men vi sinh là các sinh vật sống, là các vi khuẩn có lợi cho cơ thể (lợi khuẩn). Có hàng tỷ tỷ vi khuẩn sống trong cơ thể con người. Lợi khuẩn được xem là các vi khuẩn tốt, giúp hỗ trợ tiêu hoá và hấp thu các chất, cũng như giúp tăng cường hệ miễn dịch và dẫn truyền thần kinh trong một số trường hợp.

Bên cạnh đó, cũng có một số chủng vi khuẩn sinh sống tại vùng kín của nữ giới. Trong đó, các loại lợi khuẩn giúp duy trì độ pH âm đạo ở mức ổn định (hơi axit) đa phần thuộc chủng Lactobacillus. Các vi khuẩn này đặc biệt ở chỗ đã trải qua quá trình thích nghi thông qua tiến hoá, giúp bảo vệ vùng kín không bị nhiễm trùng hay mắc bệnh. Vì vậy, muốn duy trì sức khỏe vùng kín cần giữ gìn cân bằng giữa 2 loại vi sinh vật là lợi khuẩn và hại khuẩn này.

Có rất nhiều vi khuẩn sống trong cơ thể con người, đặc biệt

là tại vùng kín phụ nữ

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Uống men vi sinh trước hay sau ăn thì hiệu quả hơn

Hệ vi sinh trong vùng kín của phụ nữ

Có khoảng hơn 50 loại lợi khuẩn khác nhau sống bên trong vùng kín của phụ nữ, đa phần trong số đó là các vi khuẩn thuộc chủng Lactobacillus. Vì một nguyên nhân nào đó, ví dụ như sự thụt rửa quá mức, sử dụng các sản phẩm gây kích ứng, hay sử dụng các loại kháng sinh để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm có thể gây mất cân bằng vi khuẩn vùng kín. Ngoài ra, sự mất cân bằng này còn có thể do một số nguyên nhân khác, có thể kể đến như:

  • Khi phụ nữ quan hệ không an toàn.
  • Khi phụ nữ trải qua sự biến đổi mạnh của hormon (ví dụ như trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh).
  • Khi phụ nữ đang trong giai đoạn kinh nguyệt.
  • Khi phụ nữ không giữ gìn vệ sinh đúng cách. Do ở nữ giới, vùng kín và hậu môn gần nhau, nên việc không giữ gìn vệ sinh có thể kích hoạt sự mất cân bằng vi khuẩn tại vùng kín.

Một khi xảy ra sự mất cân bằng vi khuẩn tại vùng kín, điều này có thể gây ra một số triệu chứng như:

  • Vùng kín có mùi.
  • Vùng kín tiết nhiều khí hư.
  • Cảm giác khó chịu tại vùng kín.
  • Cảm giác ngứa râm ran tại vùng kín.

Phụ nữ có thể bị mất cân bằng vi khuẩn vùng kín trong kỳ kinh nguyệt

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Các loại men vi sinh cho bà bầu tốt nhất 2023

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 7 loại men vi sinh cho người lớn

Hậu quả của việc mất cân bằng vi sinh tại vùng kín phụ nữ

Sự mất cân bằng vi khuẩn ở vùng kín của phụ nữ có thể dẫn tới các tình trạng dưới đây:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV).
  • Viêm âm đạo do nấm.
  • Viêm âm đạo do nhiễm trùng roi Trichomonas.

Theo các chuyên gia, khi xảy ra sự mất cân bằng vi khuẩn ở vùng kín phụ nữ, gây ra tình trạng viêm nhiễm, thì lúc này phái đẹp cũng có nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng đường tiểu (UTI). Cần lưu ý rằng, các bệnh lý nhiễm trùng đường tiểu (UTI) thường không phải lúc nào cũng có nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh giống như các loại nhiễm trùng âm đạo tại vùng kín của nữ giới.

Mất cân bằng vi sinh phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng viêm âm đạo

Một số nghiên cứu về việc sử dụng men vi sinh phụ khoa giúp tăng cường sức khoẻ vùng kín

Có rất nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng: Các chủng lợi khuẩn có trong sữa chua, các loại viên uống men vi sinh phụ khoa và các viên đặt men vi sinh phụ khoa có thể giúp ngăn ngừa và điều trị tình trạng mất cân bằng vi khuẩn tại vùng kín phụ nữ.

Theo một nghiên cứu cỡ nhỏ vào năm 1996, các bác sĩ nhận thấy: Các đối tượng phụ nữ ăn các loại sữa chua có chứa chủng lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus có lượng vi khuẩn Lactobacillus trong âm đạo nhiều hơn người không sử dụng. Cũng theo các nghiên cứu, phụ nữ không ăn sữa chua thường dễ mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) hơn. Như vậy, theo các nghiên cứu thì lợi khuẩn có thể giúp tăng cường hiệu ứng bảo vệ âm đạo khỏi hại khuẩn.

Nhiều nghiên cứu cỡ nhỏ cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng viên uống men vi sinh phụ khoa hàng ngày có thể đem lại hiệu quả phòng ngừa và điều trị sự mất cân bằng vi khuẩn tại âm đạo.

Theo một nghiên cứu khác, một nửa số thành viên nữ mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn được sử dụng thuốc kháng sinh trong vòng 7 ngày, nửa còn lại được cho dùng thuốc kháng sinh cùng với men vi sinh hoặc giả dược trong vòng 30 ngày. Theo đó, tỷ lệ khỏi bệnh đạt tới 90% ở nhóm dùng phối hợp thuốc kháng sinh và bổ sung lợi khuẩn, so với chỉ đạt tới 40% ở nhóm dùng phối hợp thuốc kháng sinh và giả dược.

Trong một nghiên cứu cỡ nhỏ khác trên 42 phụ nữ khỏe mạnh. Các đối tượng tham gia nghiên cứu được cho sử dụng men vi sinh đủ để chữa bệnh viêm âm đạo nhiễm khuẩn và duy trì cân bằng vi khuẩn trong âm đạo. Cần chú ý rằng trong bệnh viêm âm đạo nhiễm khuẩn không có triệu chứng có thể phản ứng khác với bệnh viêm đạo nhiễm khuẩn có triệu chứng đáng chú ý, và có lượng lớn vi khuẩn có mặt.

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã tập trung vào việc sử dụng viên đặt men vi sinh phụ khoa để điều trị bệnh viêm âm đạo do nhiễm khuẩn. Theo một nghiên cứu cỡ nhỏ đã chỉ ra rằng, 57% phụ nữ dùng viên đặt âm đạo có chứa Lactobacillus khỏi bệnh nhanh, và vẫn duy trì được sự cân bằng các vi khuẩn tại vùng kín. Tuy nhiên, kết quả này không duy trì ổn định lâu dài. Chỉ có 3/57 người (khoảng 11%) khi dùng viên đặt bổ sung lợi khuẩn Lactobacillus hoàn toàn không tái nhiễm bệnh trong các kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Mặc dù các kết quả trên đây là đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn cần nhiều bằng chứng khoa học hơn về việc sử dụng lợi khuẩn để tăng cường sức khỏe vùng kín. Đa số các nghiên cứu trên đây đều chỉ có cỡ mẫu nhỏ nên chưa hoàn toàn chính xác cho số lượng lớn.

Cần nhiều bằng chứng khoa học hơn về việc bổ sung men vi sinh phụ khoa

cho vùng kín

Các chủng men vi sinh phụ khoa nên dùng để tăng cường sức khoẻ vùng kín

Vi khuẩn Lactobacillus acidophilus là chủng lợi khuẩn được nghiên cứu nhiều nhất trong việc duy trì sức khoẻ vùng kín phụ nữ. Hai chủng cũng được nghiên cứu khá nhiều khác là Lactobacillus rhamnosus, và Lactobacillus reuteri.

Theo các chuyên gia, các chủng lợi khuẩn này giúp duy trì sức khoẻ vùng kín phụ nữ thông qua việc bám lên bề mặt âm đạo, giúp duy trì độ pH hơi axit cần thiết nhằm ngăn ngừa các hại khuẩn phát triển. Các chủng Lactobacillus thậm chí có thể dính trực tiếp lên các hại khuẩn, từ đó có thể tiêu diệt và kìm hãm sự nhân lên của chúng.

Theo các chuyên gia, việc bổ sung lợi khuẩn tốt nhất nên thông qua các loại thực phẩm, nên hạn chế dùng các loại thực phẩm bổ sung. Cụ thể, theo các nghiên cứu thì việc bổ sung lợi khuẩn từ chế độ dinh dưỡng thường tốt hơn các loại thực phẩm chức năng, vì nó hầu như không gây hại gì. Sữa chua là loại thực phẩm rất tốt, chứa nhiều sinh khối của các chủng Lactobacillus.

Việc giảm lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày cũng là một cách hiệu quả để giảm thiểu sự sinh trưởng của các hại khuẩn có trong vùng kín phụ nữ. Theo các chuyên gia - một chế độ ăn hợp lý là nên chứa nhiều lợi khuẩn, cùng với trái cây tươi, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt. Đây là các loại thực phẩm được xem là prebiotics - loại chất xơ giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong hệ tiêu hoá, giúp chúng sinh trưởng và phát triển tốt.

Phụ nữ nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

giúp cân bằng men vi sinh phụ khoa

Các lưu ý khi sử dụng men vi sinh phụ khoa với sức khoẻ vùng kín

Để việc sử dụng men vi sinh phụ khoa tăng cường sức khoẻ vùng kín, bạn cần tuân thủ một số khuyến nghị dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt:

  • Men vi sinh phụ khoa tăng cường sức khỏe vùng kín dạng viên uống chỉ là một loại thực phẩm chức năng, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh và không được dùng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Men vi sinh phụ khoa dạng viên đặt cần được đưa vào vùng kín một cách cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh gây trầy xước có thể dẫn tới bội nhiễm.
  • Cơ địa của từng người là khác nhau, nên hiệu quả khi sử dụng men vi sinh sẽ có hiệu quả khác nhau ở mỗi người. Để được tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng của mình, bạn có thể liên hệ tới các Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi.
  • Chỉ nên sử dụng đúng liều lượng được khuyến cáo hàng ngày. Không dùng quá liều quy định vì có thể gây ra các tác dụng không mong muốn.
  • Nên hỏi ý kiến của Bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm, nếu bạn đang sử dụng thuốc kê đơn hoặc đang có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào.

Phụ nữ nên hỏi ý kiến Bác sĩ trước khi dùng men vi sinh phụ khoa

Một số lưu ý giúp tăng cường sức khỏe vùng kín cho nữ giới

Bên cạnh đó, các nàng cũng nên lưu ý các lời khuyên dưới đây từ chuyên gia để giữ gìn sức khỏe vùng kín cho mình nhé:

  • Cách tốt nhất để bảo vệ vùng kín ở phụ nữ là duy trì sự cân bằng của vi khuẩn. Để làm được điều này, bạn nên giữ vùng kín sạch sẽ thông qua việc rửa sạch sẽ hàng ngày với dung dịch vệ sinh dành riêng và nước.
  • Trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên thay băng vệ sinh thường xuyên để giữ vệ sinh, không nên chỉ sử dụng một chiếc băng trong cả ngày. Nên sử dụng đồ lót bằng vải cotton vừa vặn để giúp vùng kín luôn thoáng mát và hạn chế tình trạng ẩm ướt.
  • Lưu ý nên thận trọng trước khi sử dụng các loại thuốc thụt rửa và viên đặt khi sử dụng, bởi các sản phẩm này có thể gây kích ứng và làm mất cân bằng hệ vi khuẩn tại vùng kín. Ngoài ra, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Tập thể dục thường xuyên giúp phái đẹp duy trì cân bằng vi khuẩn vùng kín

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 5 loại men vi sinh dạng nước

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP các loại men vi sinh trị táo bón

Kết luận

Sẽ cần nhiều nghiên cứu và bằng chứng khoa học bổ sung để biết rằng liệu việc bổ sung men vi sinh phụ khoa có tốt cho sức khoẻ vùng kín phụ nữ hay không. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến của Bác sĩ Phụ khoa trước khi sử dụng để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình nhất.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và chú ý theo dõi bài viết của chúng tôi. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận thật nhiều thông tin bổ ích, và những chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi các nàng cần mua men vi sinh phụ khoa cho minh nhé. Xin chào và hẹn gặp lại!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Men vi sinh Optibac for Women

MUA NGAY

  ---------------------------------------------

Tài liệu tham khảo:

[1] Probiotics for Vaginal Health: Do They Work, healthline.com, 23/4/2018.

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 8a0b

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật