Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Vitamin C có tác dụng gì? Vitamin C có trong thực phẩm nào?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, loại vitamin này không thể tự sản sinh được mà cần bổ sung qua ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung. Nếu bạn đang quan tâm Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất thì đừng bỏ qua bài viết này. Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ giới thiệu đến bạn top thực phẩm giàu vitamin C nhất.

Vitamin C có tác dụng gì? Vai trò của vitamin C đối với sức khỏe

Dưới đây là những lợi ích mà vitamin C mang lại cho sức khỏe con người.

Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C tham gia vào nhiều bộ phận của hệ thống miễn dịch. Vitamin C kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp bảo vệ khỏi tác nhân gây hại như các gốc tự do, củng cố hệ thống phòng thủ bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Ngoài ra, bổ sung đủ vitamin C giúp rút ngắn thời gian hồi phục chức năng phổi.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Vitamin C có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch,... Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng hệ thống phòng thủ tự nhiên, giúp cơ thể chống lại các chứng viêm.
 Vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ 

Giảm nồng độ axit uric trong máu và ngừa các cơn đau do gout

Trong một số nghiên cứu cho thấy, vitamin C có thể làm giảm axit uric trong máu cũng như chống lại sự tấn công của bệnh gout. Một nghiên cứu ở 1.387 nam giới cho thấy những người bổ sung nhiều vitamin C có nồng độ axit uric trong máu ít hơn đáng kể so với người sử dụng ít. Một nghiên cứu khác ở 46.994 người đàn ông khỏe mạnh, kết quả cho thấy những người bổ sung vitamin C có nguy cơ mắc bệnh gout thấp hơn 44%.

Kiểm soát huyết áp cao

Vitamin C giúp giảm huyết áp ở cả những người cao huyết áp và không bị cao huyết áp. 
Theo một nghiên cứu, việc bổ sung vitamin C làm giảm huyết áp tâm thu xuống 3,8mmHg và huyết áp tâm trương đạt trung bình 1,5mmHg ở người khoẻ mạnh.

Ngăn ngừa thiếu sắt

Bổ sung vitamin C giúp tăng hấp thu sắt từ chế độ ăn uống, khi bạn sử dụng 100mg vitamin C có cải thiện hấp thu sắt đến 67%.
Theo một nghiên cứu ở 65 trẻ em bị thiếu máu do thiếu sắt nhẹ, khi được bổ sung vitamin C đầy đủ đã giúp kiểm soát bệnh thiếu máu ở nhóm đối tượng này.

Giảm sa sút trí tuệ khi về già

Một số nghiên cứu cho thấy, vitamin C ảnh hưởng đến nguy cơ rối loạn trí nhớ của hơn 35 triệu người trên toàn thế giới và thường xảy ra ở người lớn tuổi. Bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ giúp giảm sa sút trí tuệ khi về già.

Kích thích tổng hợp collagen

Bổ sung vitamin C đầy đủ là cần thiết để sản xuất collagen. Một nghiên cứu cho thấy, bôi vitamin C tại chỗ giúp tăng sản xuất collagen làm cho làn da trẻ trung hơn. 

Vitamin C có trong thực phẩm nào? Top 25+ thực phẩm giàu vitamin C nhất

Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin C nhất mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày.

Ổi

Trái ổi có hàm lượng vitamin C rất cao, gấp 4 lần so với trái cam. Trong 100g ổi chứa đến 200mg vitamin C. Với hàm lượng ấy, trái ổi đã trở thành một trong những loại thực phẩm giàu vitamin C nhất. 
Ổi

Ổi

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ cũng là loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao. Trong 200g ớt chuông đỏ chứa đến 200mg vitamin C.

Cam

Cam không chìa thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Trong 100g cam chứa đến 53mg vitamin C.

Bưởi

Bưởi là loại thực phẩm giàu vitamin C rất được yêu thích của người người. Trong 100g bưởi chứa đến 31.2mg vitamin C.

Đu đủ

Đu đủ là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao, có tới 70mg - 80mg vitamin C trong 100g đu đủ. Ngoài ra, đu đủ còn chứa nhiều loại vitamin khác như vitamin A, B, C cùng các khoáng chất. Đặc biệt, loại quả này còn chứa một số loại dưỡng chất như men tiêu hóa đạm (proteaza) và papain có lợi cho con người.
Đu đủ

Đu đủ

Xoài

Xoài là loại thực phẩm giàu vitamin C rất được ưa chuộng. Trong 100mg xoài chứa tới 25mg/100mg vitamin C. Ngoài ra, xoài còn chứa hàm lượng lớn các khoáng chất khác như sắt, kẽm,… rất tốt cho sức khỏe.

Bông cải xanh

Bông cải xanh không chỉ giàu chất xơ mà còn là loại thực phẩm giàu vitamin C. Trong 100g bông cải xanh chứa khoảng 132mg vitamin C. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa một số dưỡng chất khác như Canxi, vitamin và khoáng chất.

Rau cải bó xôi

Trong 100g rau cải bó xôi chứa khoảng từ 20mg - 30mg hàm lượng vitamin C. Ngoài ra, loại rau này còn có Canxi, Photpho, Natri,.... 

Dâu tây

Dây tây cũng là một trong những thực phẩm giàu vitamin C nhất. Tiêu thụ 100g dâu tây, tức là đã bổ sung cho cơ thể 54mg vitamin C. 
Dâu tây

Dâu tây

Dưa hấu

Dưa hấu thường được dùng để giải nhiệt trong các ngày nắng gắt. Trong 100gr dưa hấu chứa 8.1 mg vitamin C. Ngoài ra, loại quả này còn chứa Magie, Canxi, Kali, Natri,...

Quả mâm xôi

Trung bình 100g quả mâm xôi sẽ chứa khoảng 30g vitamin C. Ngoài ra, loại quả này còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào.

Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm giàu vitamin C. Trung bình 100g cà chua chứa khoảng 13mg vitamin C và khoảng 2.6g chất xơ,...

Khoai tây

Khoai tây là loại củ rất giàu dưỡng chất như vitamin C (10mg/100g), Canxi (19mg/100g), Photpho (50mg/100g)...

Rau cải xoăn

Trong 100g rau cải xoăn chứa 80mg hàm lượng vitamin C. Ngoài ra, loại rau này còn cung cấp nguồn vitamin K, Carotenoid Lutein và Zeaxanthin.
Rau cải xoăn

Rau cải xoăn

Chuối

Trong 100g chuối có khoảng 8.7mg vitamin C. Ngoài ra, loại quả này còn chứa Magie và một số khoáng chất khác có giá trị dinh dưỡng cao. 

Dưa gang

Dưa gang có tác dụng giải nhiệt nên rất được yêu thích vào những ngày nắng gắt. Trong ¼ quả dưa gang chứa khoảng 40mg vitamin C.

Quả anh đào (Cherry)

Cherry là loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đặc biệt, trong 100g cherry có tới 10mg vitamin C.

Quả chanh

Chanh thường được dùng để chữa bệnh Scorbut và một số căn bệnh do thiếu vitamin khác. Thông thường, một quả chanh cung cấp khoảng 84mg vitamin C. 

Quả nho đen

Nho đen chứa một số thành phần oxy nên bên ngoài quả có màu đậm hơn bình thường. Trung bình trong 1 quả nho đen có khoảng 101mg vitamin C. 
Quả nho đen

Quả nho đen

Bắp cải Brussels

Bắp cải Brussels cũng là loại thực phẩm giàu vitamin C. Trong 100g bắp cải Brussels có khoảng 74.8mg vitamin C.

Trái vải

Trung bình một trái vải sở hữu khoảng 7mg vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Bí đỏ

Bí đỏ chứa hàm lượng vitamin C tương đối cao, trong 100g bí đỏ chứa tới 8mg vitamin C. Ngoài ra, trong bí đỏ còn chứa một số dưỡng chất khác như Photpho, Kali, Canxi, Magie và một số dưỡng chất có lợi khác.

Trái hồng

Trái hồng là thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao. Trong 100g loại quả này chứa khoảng 16.7mg vitamin C. 
Trái hồng

Trái hồng

Súp lơ 

Súp  lơ là loại thực phẩm giàu vitamin C được nhiều người ưa chuộng. Trong 100g súp lơ chứa khoảng 45mg vitamin C. 

Quả ớt chuông xanh 

Ớt chuông xanh là nguồn thực phẩm giàu vitamin C, với lượng dưỡng chất cao gấp 3 lần so với chanh. Trong 100g ớt chuông xanh có khoảng 84mg vitamin C.

Quả dứa

Dứa là loại thực phẩm giàu vitamin C rất thơm ngon. Trong 100g quả dứa chứa khoảng 43mg vitamin C.

Rau mùi tây

Mùi tây là một loại rau có hàm lượng vitamin C khá cao, trong 100g rau mùi tây chứa khoảng từ 117mg vitamin C. Ngoài ra, loại rau này còn chứa hàm lượng sắt cao.
Rau mùi tây

Rau mùi tây

Đối tượng không nên bổ sung vitamin C

Vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên bổ sung. Dưới đây là những đối tượng không nên bổ sung vitamin C hàng ngày để tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn. 
  • Bệnh nhân mắc bệnh mãn tính: Bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như sỏi thận, tiểu đường hoặc mắc chứng rối loạn huyết sắc tố di truyền (hemochromatosis).
  • Người có các bệnh rối loạn về máu: Thiếu máu huyết tán bẩm sinh (thalassemia), thiếu men G6PD, bệnh hồng cầu hình liềm và huyết sắc tố,…
  • Bệnh nhân điều trị ung thư: Vitamin C có thể tương tác với các liệu pháp hóa trị và gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Lưu ý khi sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C

Chúng ta cần cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể nhưng cần chú ý sử dụng sao cho hợp lý, an toàn.
  • Sắp xếp xen kẽ các thực phẩm giàu vitamin C để sử dụng trong thực đơn ăn uống mỗi ngày. Tuyệt đối không lạm dụng vì sử dụng với số lượng quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng ngược.
  • Với các loại trái cây, nếu không ăn trực tiếp, bạn có thể sử dụng làm sinh tố hay nước ép.
  • Ngoài việc sử dụng thực phẩm chứa vitamin C, bạn có thể kết hợp thêm các thực phẩm chức năng để đáp ứng đủ nhu cầu vitamin C cần thiết của cơ thể.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, rèn luyện thể dục thể thao để cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
Thắc mắc Vitamin C có trong thực phẩm nào đã được Hệ thống Nhà Thuốc Việt chia sẻ chi tiết ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng được chế độ ăn uống khoa học để cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho cơ thể, duy trì sức khỏe ổn định nhất.
 Xem thêm: 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật