Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

TOP 6 loại sữa thực vật dành cho người ăn chay

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Ăn chay là một hình thức ăn uống, mà trong đó bạn phải kiêng ăn các loại thịt như thịt đỏ, thịt trắng và các loại hải sản. Một số trường phái ăn chay còn yêu cầu kiêng cả các sản phẩm phụ từ động vật như sữa, mật ong,... Theo các nghiên cứu, việc ăn chay có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ con người.

Tuy nhiên, bất kỳ điều gì cũng có hai mặt tốt và xấu. Với việc ăn chay cũng vậy. Khi ăn chay trường, cơ thể con người cũng có thể bị thiếu hụt một số loại vitamin và khoáng chất, có thể kể đến như vitamin B12, Sắt, Iốt và Canxi. Dưới đây, Nhà thuốc Việt sẽ giới thiệu cho bạn TOP 6 loại sữa thực vật dành cho người ăn chay. Mong rằng bạn sẽ vượt qua nỗi lo lắng về việc thiếu hụt dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày.

TOP 6 loại sữa thực vật dành cho người ăn chay

Chế độ ăn chay là gì?

Ăn chay tốt cho sức khoẻ

Ăn chay là chế độ ăn không sử dụng các loại thịt hay hải sản. Có nhiều trường phái ăn chay khác nhau, như một số trường phái được phép ăn trứng và các chế phẩm từ sữa, và có những trường phái chỉ được ăn một trong hai loại.

Chế độ ăn chay thuần là một dạng của ăn chay, theo đó người ăn chay thuần chỉ được ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, không được ăn bất kỳ nguồn thức ăn nào từ thực vật (bao gồm các loại thịt, hải sản, các chế phẩm từ sữa, trứng, đôi khi bao gồm cả mật ong và gelatin).

Việc ăn chay đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ, giúp mỗi ngày sống là một ngày vui hơn. Tuy nhiên, nhu cầu dinh dưỡng có thể tăng cao trong thời gian mang thai và cho con bú, vì vậy phụ nữ trong các thời kỳ này nên đặc biệt chú trọng nhờ bác sĩ tư vấn để xem có cần bổ sung thêm các loại thực phẩm bổ sung hay không.

Giới thiệu về một số trường phái ăn chay phổ biến

Mặc dù ăn chay theo nghĩa đen là chỉ ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, tuy vậy ăn chay cũng có nhiều trường phái khác nhau. Lựa chọn trường phái nào, thì bạn sẽ phải tuân thủ các tiêu chí của trường phái đó - như những ảnh hưởng đến sức khoẻ, ảnh hưởng đến môi trường, tôn giáo hoặc các lý do về kinh tế.

Các trường phái chính của ăn chay là:

  • Ăn chay không kiêng sữa và trứng (Ovo-lacto-vegetarianism): Là trường phái ăn chay không được ăn thịt và hải sản, nhưng bạn có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa và sữa, cũng như được ăn trứng.
  • Ăn chay kiêng trứng (Lacto-vegetarianism): Là trường phái ăn chay không ăn thịt, hải sản và trứng, được phép ăn các chế phẩm từ sữa.
  • Ăn chay kiêng sữa (Ovo-vegetarianism): Là trường phái ăn chay không sử dụng các chế phẩm từ sữa, không ăn thịt và hải sản, được ăn trứng.
  • Ăn chay thuần (Veganism): Người ăn chay thuần chỉ được ăn các loại thực phẩm từ thực vật.

Ngoài ra, còn có bốn chế độ ăn bán chay nữa là:

  • Pollotarian: được phép ăn thịt gà và các loại thịt gia cầm khác, không được ăn thịt từ các loài động vật có vú.
  • Pescetarian: được phép ăn cá và các loại hải sản, không được ăn thịt gia cầm và động vật có vú.
  • Pollo-pescetarian: được phép ăn các loại thịt gia cầm, cá và hải sản, không ăn các loại thịt từ các loại động vật có vú.
  • Thực dưỡng: chế độ ăn chủ yếu là các loại thực phẩm từ thực vật, có thể bao gồm cá và các loại hải sản khác.

Người ăn chay có được uống sữa không?

Một câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm là người ăn chay có được uống sữa không?

Câu trả lời là người ăn chay chỉ có thể uống sữa trong các trường phái: Ăn chay kiêng trứng (Lacto-vegetarianism), ăn chay không kiêng sữa và trứng (Ovo-lacto-vegetarianism) hay các loại ăn bán chay (chế độ ăn chay có sử dụng trứng, sữa và hạn chế sử dụng thịt cá, chứ không kiêng thịt cá hoàn toàn).

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Người lớn ăn váng sữa có tốt không?

TOP 6 loại sữa thực vật tốt nhất dành cho người ăn chay

Như vậy, trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc cho các bạn là người ăn chay có thể dùng sữa để bổ sung trong chế độ ăn của mình. Trong đó, các loại sữa có nguồn gốc thực vật thường sẽ tốt hơn các loại sữa có nguồn gốc động vật với người ăn chay. Dưới đây, Nhà thuốc Việt chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn TOP 6 loại sữa thực vật tốt nhất dành cho người ăn chay.

1/ Sữa đậu nành

Sữa đậu nành

Với người bình thường, sữa đậu nành là một loại sữa có thể dùng thay thế nếu người uống dị ứng với các loại sữa động vật như sữa bò hoặc sữa dê. Đối với người ăn chay, sữa đậu nành được xem là một trong những loại sữa thực vật tốt nhất dành cho người ăn chay.

Sữa đậu nành có chứa các loại axit béo là các chất có tác dụng to lớn cho sức khoẻ tim mạch, phòng ngừa lão hoá và giúp làm đẹp da cho người ăn chay. Bên cạnh đó, vì chứa ít đường hơn các loại sữa từ động vật như sữa bò, cũng như giúp ức chế sự hấp thu chất béo vào đường ruột và chứa nhiều chất xơ, sữa đậu nành cũng hỗ trợ giúp duy trì cân nặng lý tưởng cho người ăn chay.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 3 loại sữa dành cho người cắt túi mật

2/ Sữa yến mạch

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch là loại sữa thực vật rất tốt cho các đối tượng ăn thuần chay. Trong sữa yến mạch chứa thành phần là các loại vitamin và khoáng chất, trong đó vitamin A và vitamin D chiếm tỷ trong khá cao, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh tật bên ngoài xâm nhập cơ thể.

Sữa yến mạch cũng rất giàu chất xơ, giúp tăng cường sức khoẻ đường ruột, phòng ngừa táo bón, đặc biệt trên các đối tượng người ăn chay lớn tuổi.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 6 loại sữa tốt cho hệ tiêu hoá

3/ Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân

Một ứng cử viên sáng giá cũng là sữa thực vật dành cho người ăn chay là sữa hạnh nhân. Đây là loại sữa thực vật có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu trong khẩu phần ăn hàng ngày cho người ăn chay.

Trong sữa hạnh nhân chứa rất nhiều lượng vitamin E, đáp ứng khoảng 50% lượng khuyến nghị hàng ngày cho bạn, cùng với các chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp người ăn chay có làn da luôn khoẻ mạnh. Uống sữa hạnh nhân cũng giúp cung cấp 25% lượng vitamin D và 30% lượng canxi cần thiết hàng ngày cho cơ thể, cũng như các loại khoáng vi lượng khác như magiê và phốt pho, giúp giảm thiểu nguy cơ gãy xương và ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 5 loại sữa dành cho người thiếu máu não

4/ Sữa gạo

Sữa gạo

Sữa gạo có chứa thành phần chính là chiết xuất từ gạo. Đây là loại sữa thực vật khá phổ biến ở các nước châu Á, cũng như trên thế giới. Sữa gạo được xem là một thức uống bổ dưỡng, thanh nhiệt và giúp làm đẹp da cho người ăn chay.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu còn chỉ ra là trong sữa gạo có chứa nhiều thành phần kháng độc tố. Như vậy, sữa gạo còn giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp bạn được phòng ngừa trước các mối nguy hại bên ngoài môi trường.

5/ Sữa dừa

Sữa dừa

Một loại sữa thực vật cũng rất tốt cho người ăn chay là sữa dừa. Chúng ta có thể sử dụng sữa dừa để uống, hoặc dùng để chế biến các món ăn khác nhau. Tốt nhất, người ăn chay nên sử dụng sữa dừa nguyên chất, không pha đường.

Thành phần dinh dưỡng trong sữa dừa có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin B12, vitamin D giúp bổ sung cho chế độ ăn hàng ngày của người ăn chay. Sữa dừa cũng giúp bổ sung năng lượng rất hiệu quả với khoảng 45 calo/ cốc, và cung cấp khoảng 1 gram chất xơ giúp hệ tiêu hoá của người ăn chay luôn khoẻ.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp

6/ Sữa hạt điều

Sữa hạt điều

Sữa hạt điều là một loại sữa thực vật có nhiều tác dụng tuyệt vời cho người ăn chay vì có lượng calo tương đối thấp. Đây cũng được xem là một loại sữa thực vật phù hợp để thay thế cho các loại sữa động vật cho người ăn chay.

Trong sữa hạt điều có chứa nhiều các loại axit béo như omega 3-6-9 giúp làm giảm lượng cholesterol LDL (cholesterol có hại), giúp ngăn ngừa sự hình thành của xơ vữa mạch máu và đột quỵ. Ngoài ra, trong sữa hạt điều cũng giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch cho người ăn chay.

Các lưu ý khi sử dụng các loại sữa thực vật dành cho người ăn chay

Tuy các loại sữa thực vật rất tốt cho người ăn chay, tuy nhiên cần sử dụng đúng cách thì các loại sữa này mới có tác dụng. Bạn có thể tự làm các loại sữa này tại nhà, hoặc mua sữa bên ngoài về uống cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, dù là tự làm hay mua bên ngoài, thì các bạn cũng cần lưu ý chọn các cơ sở uy tín, chất lượng, không nên mua hàng trôi nổi, chất lượng kém vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Như vậy, người ăn chay nên bổ sung thêm các loại sữa từ thực vật, và các loại thực phẩm bổ sung khác để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho nhu cầu hàng ngày.

Kết luận

Bài viết tới đây là kết thúc. Mong rằng, các nguồn thông tin tham khảo trên đây về các loại sữa thực vật dành cho người ăn chay sẽ là chìa khoá giúp bạn chọn lựa được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Cám ơn Quý Độc giả đã quan tâm, theo dõi và ủng hộ bài viết của Hệ thống Nhà thuốc Việt chúng tôi!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 7 loại sữa dành cho người loãng xương

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 9601

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật