Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

TOP 5 loại sữa dành cho người thiếu máu não tốt nhất 2023

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Thiếu máu não (hay tình trạng thiếu máu lên não) xảy ra khi lượng máu lưu thông tới não không đủ, gây ra một số triệu chứng như: đau đầu, ù tai, chóng mặt, mất thăng bằng,... Nếu không được điều trị và điều dưỡng kịp thời, bệnh nhân mắc thiếu máu não có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, chết não, suy giảm hoặc hạn chế một số chức năng của não,...

Thêm vào đó, tuy não bộ chỉ là một cơ quan chiếm khoảng 5% khối lượng của cơ thể, nhưng lại yêu cầu tới 25% nhu cầu trao đổi chất. Do đó, cơ quan này vô cùng nhạy cảm với sự gián đoạn về lưu lượng máu. Vậy người thiếu máu não nên có chế độ dinh dưỡng như thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu về TOP 5 loại sữa dành cho người thiếu máu não tốt nhất hiện nay.

TOP 5 loại sữa dành cho người thiếu máu não tốt nhất 2023

Tình trạng thiếu máu não là gì?

Tình trạng thiếu máu não (thiếu máu lên não, thiểu năng tuần hoàn não) là tình trạng não bị tổn thương cấp tính do lưu lượng máu đến não bị suy giảm đột ngột, khiến não bộ không được cung cấp đủ dưỡng chất và oxy cần thiết. Não là một cơ quan rất nhạy cảm, là trung tâm chỉ huy mọi hoạt động sống của con người. Do đó, chỉ cần khoảng vài phút thiếu oxy, các tế bào não và thần kinh có thể bị tổn thương nặng nề và không thể hồi phục lại. Do đó, nếu không được cấp cứu kịp thời, sẽ có thể khiến người bệnh tử vong, hoặc nếu còn sống thì cũng phải chịu những di chứng hết sức nặng nề.

Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu não

Nguyên nhân bệnh lý

Thiếu máu não xuất phát từ 3 nhóm nguyên nhân chính. Đó lần lượt là các nguyên nhân sau:

  • Tình trạng thiếu máu não do huyết khối: Nếu bạn mắc phải tình trạng thiếu máu não do huyết khối, thì trong lòng mạch máu sẽ xuất hiện các mảng xơ vữa ở các nhóm động mạch lớn (ví duy như động mạch não giữa, động mạch cảnh trong và ngoài.
  • Thiếu máu não do thuyên tắc mạch máu: Khi mắc bệnh, các cục máu đông được hình thành từ các vị trí khác nhau, thông qua dòng máu, di chuyển tới não, gây ra tình trạng tắc mạch máu não.
  • Thiếu máu não do xuất huyết: Xảy ra tình trạng chảy máu tại một hay nhiều mạch máu cung cấp cho não.

Nguyên nhân xuất phát trong sinh hoạt hàng ngày

Lối sống tĩnh tại có thể gây ra tình trạng thiếu máu não

Ngoài các nguyên nhân bệnh lý gây ra tình trạng thiếu máu não như trên đây, một số thói quen sống không lành mạnh cũng có thể làm xuất hiện tình trạng thiếu máu lên não. Cụ thể như sau:

  • Lối sống tĩnh tại, ít vận động gây ra tình trạng thừa cân, béo phì có thể gây ra tình trạng thiếu máu não.
  • Nếu bạn quá lạm dụng các loại chất gây nghiện, như thuốc lá, rượu bia, chất kích thích,...
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài, áp lực cuộc sống.
  • Gối đầu quá cao khi ngủ cũng có thể là một nguyên nhân gây ra hiện tượng thiếu máu lên não.

Bệnh thiếu máu não có nguy hiểm không?

Tình trạng thiếu máu não là một trong top 3 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, chỉ sau các nguyên nhân do ung thư và do các bệnh lý tim mạch. Não bộ là cơ quan rất nhạy cảm với sự thiếu hụt oxy, mà thiếu máu não là nguyên nhân chính khiến não bộ thiếu chất dinh dưỡng và oxy. Nếu tình trạng thiếu oxy kéo dài tới vài phút, có thể khiến một số tế bào thần kinh chết dần.

Nếu không được kiểm soát tốt, tình trạng thiếu máu não có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, có thể dẫn tới đột quỵ và làm tăng nguy cơ tử vong.

Một số lưu ý giúp cải thiện tình trạng bệnh cho người mắc chứng thiếu máu não

Dưới đây là những lời khuyên mà Hệ thống Nhà thuốc Việt chúng tôi đưa ra nhằm giúp cải thiện tình trạng bệnh cho người mắc chứng thiếu máu não. Cụ thể như sau:

  • Không sử dụng rượu bia, các loại chất kích thích vì khi tiêu thụ nhiều rượu bia hay chất kích thích vì có thể làm tăng huyết áp, khiến thành mạch máu giãn ra, có thể dẫn tới xơ vữa động mạch và đột quỵ ở người thiếu máu não.
  • Nên tăng cường tập luyện thể dục, thể thao giúp máu huyết lưu thông, tăng cường sức khoẻ và tăng tuần hoàn não, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não.
  • Hạn chế tối đa căng thẳng và stress trong công việc để giảm thiểu tình trạng tăng áp lực có thể dẫn tới thiếu máu não.
  • Nên bổ sung thêm sắt từ các loại thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày như các loại trái cây (táo, cam, dưa hấu, chuối...), từ các loại sữa, thực phẩm bổ sung hoặc các loại thuốc nhằm giúp tăng cường tuần hoàn não.
  • Có thể bổ sung thêm các loại cá trong các bữa ăn hàng ngày. Loại cá có chứa nguồn axit béo Omega 3 dồi dào, các loại vitamin và khoáng chất (trong đó có sắt) mà mọi người thường bổ sung thêm là cá hồi.

TOP 5 loại sữa dành cho người thiếu máu não tốt nhất hiện nay

Dưới đây là TOP 5 loại sữa dành cho người thiếu máu não tốt nhất hiện nay mà Nhà thuốc Việt chúng tôi xin gửi đến bạn trong bài viết này.

1/ Sữa đậu nành

Sữa đậu nành

Trên thế giới có khoảng hơn 50 loại đậu nành khác nhau. Đây chính là nguồn cung cấp protein, khoáng chất và các axit béo rất có lợi cho sức khoẻ. Trong đó, thức uống phổ biến nhất được chế tạo từ đậu nành là sữa đậu nành.

Sữa đậu nành là loại thức uống làm từ đậu nành xay nát, và sau đó đun sôi. Thức uống này là một giải pháp thay thế cho sữa có nguồn gốc động vật được sử dụng rộng rãi nhất. Trong sữa đậu nành có chứa vitamin B12 và axit folic là các thành phần thúc đẩy sản xuất hemoglobin và tăng cường tạo hồng cầu mới trong cơ thể, giúp hỗ trợ giải quyết tình trạng thiếu máu não hiệu quả.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 3 loại sữa dành cho người cắt túi mật

2/ Sữa bí ngô

Sữa bí ngô

Bí ngô (bí đỏ) là một loại quả dân dã, rẻ tiền nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất cao. Hầu hết các bộ phận của bí đỏ như dây, lá, hoa, quả non, quả chín đều có thể dùng làm thức ăn được, đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.

Bên cạnh việc chế tạo thành các món ăn, chung ta cũng có thể kết hợp bí đỏ với một số loại sữa tươi, sữa đặc,... để tạo thành một thức uống thơm ngon và dinh dưỡng.

Trong sữa bí ngô có chứa sắt giúp hỗ trợ quá trình tổng hợp hồng cầu mới, nên rất tốt cho người mắc chứng thiếu máu não.

3/ Sữa chua uống


Sữa chua uống

Bên cạnh các loại sữa truyền thống, thì sữa chua uống cũng được xem là một loại thức uống tốt cho đường tiêu hoá, và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Bên cạnh các loại lợi khuẩn, các loại vitamin như vitamin nhóm B, vitamin C, trong sữa chua uống còn chứa nhiều loại khoáng chất như sắt và magiê, giúp giảm thiểu lượng cholesterol trong máu. Hàm lượng sắt cao của sữa chua uống rất tốt cho người thiếu máu não.

Như vậy là khi sử dụng sữa chua uống, người bệnh đã sử dụng một mũi tên để bắn trúng 2 đích: cân bằng vi khuẩn đường ruột, và hỗ trợ tình trạng thiếu máu não. Chúng ta cũng có thể kết hợp sữa chua uống với các loại hoa quả để thay đổi hương vị, kích thích ăn uống hơn. Các loại hoa quả có thể kết hợp với sữa chua uống có thể kể đến như: chuối, lựu, táo,...

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 6 loại sữa tốt cho hệ tiêu hoá

4/ Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những loại hạt phổ biến trên thế giới và có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ con người. Loại thực phẩm này không chỉ bổ dưỡng, thơm ngon, mà còn có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho con người.

Một loại thức uống rất tốt cho người thiếu máu não là sữa hạnh nhân. Loại thức uống này giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu não vì chứa nhiều sắt, đồng, cũng như các loại vitamin cần thiết, giúp tăng cường sản xuất hemoglobin và hồng cầu cho cơ thể.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp

5/ Sữa yến mạch

Sữa yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Trong yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ, thành phần beta-glucan cũng chiếm tỷ lệ lớn, cũng như có nhiều vitamin và khoáng chất.

Yến mạch thường được sử dụng ở hai dạng: yến mạch được cán mỏng và hạt yến mạch nguyên chất. Một trong những loại thức uống được chế tạo từ yến mạch được nhiều người quan tâm là sữa yến mạch.

Trong sữa yến mạch có chứa tinh bột, protein, các loại vitamin và khoáng chất, cùng với các chất khác. Trong đó, sữa yến mạch có chứa nhiều sắt, selen và mangan, giúp việc tăng cường tuần hoàn máu não có hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Người lớn ăn váng sữa có tốt không?

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 6 loại sữa thực vật cho người ăn chay

Kết luận

Trên đây là toàn bộ các thông tin về các loại sữa dành cho người thiếu máu não tốt nhất hiện nay.

Thiếu máu não là một trong những căn bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của con người. Nhờ nguồn tham khảo này mà Nhà thuốc Việt đã cung cấp, mong rằng các bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và đọc hết bài viết của chúng tôi. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, nhớ rằng luôn có đội ngũ các Dược sĩ Tư vấn đang chờ đợi để hỗ trợ giải đáp cho bạn!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 7 loại sữa dành cho người loãng xương

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 8bc0

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật