Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp thắc mắc] Người lớn ăn váng sữa có tốt không?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng và có nhiều công dụng tuyệt vời cho con người là váng sữa. Thông thường, đa phần chúng ta sẽ chỉ sử dụng váng sữa cho trẻ em.

Tuy nhiên, bên cạnh trẻ em, thì liệu người lớn ăn váng sữa có tốt không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt.

Váng sữa là gì?

Hình ảnh một sản phẩm váng sữa

Váng sữa (tên tiếng Anh là milk scum) là một lớp màng mỏng nổi trên bề mặt của sữa sau khi đun nóng, hay để sữa trong một thời gian dài mà không đậy nắp.

Trước đây, váng sữa tự nhiên được điều chế bằng cách gạn lớp trên cùng của sữa, sau đó làm lạnh và sử dụng. Tuy nhiên, đây là cách làm thủ công, nên cho hiệu quả và hiệu suất không cao. Trong công nghiệp, người ta sử dụng máy ly tâm để tách váng sữa ra khỏi sữa nguyên chất, làm tăng tính thuận tiện khi phân loại, để chế biến thành các sản phẩm khác nhau như: pho mát, bơ, kem sữa, sữa chua.

Hiện nay, cũng có thể chế tạo ra các loại váng sữa nhân tạo. Có nhiều cách chế biến để tạo nên váng sữa nhân tạo, vì thế cũng có nhiều cách phân loại khác nhau, như váng sữa nhân tạo có nguồn gốc từ thực vật (dầu dừa, dầu cọ), váng sữa nhân tạo làm từ đạm sữa bò (có chứa casein) và đường lactose.

Thông thường, trong 100kg sữa tươi sẽ sản xuất ra được khoảng 1,25kg váng sữa.  Dưới đây là thành phần dinh dưỡng trung bình có trong 100g váng sữa:

  • Năng lượng: 151,35 ± 48,46 Kcal.
  • Chất béo: 9,44 ± 5,65g.
  • Chất đạm: 3,31 ± 1,52g.
  • Chất đường bột: 13,07 ± 4,08 g.
  • Canxi: 120 - 130 mg.
  • Chất xơ: 0,1 - 0,5g.
  • Natri: 0,05 - 0,15g.
  • Các loại vitamin (vitamin A, vitamin E, vitamin B2, vitamin B12, vitamin C): 120mcg.

Công dụng của váng sữa với sức khoẻ con người

1/ Công dụng của váng sữa với sức khoẻ trẻ em

Trong váng sữa có chứa rất nhiều chất béo, chiếm tới hơn 70% tổng năng lượng cần thiết bổ sung hàng ngày cho trẻ. Với hàm lượng như này thì chất béo trong váng sữa cao gấp đôi so với các loại sữa bình thường, giúp cung cấp đầy đủ năng lượng để bé sinh trưởng và phát triển toàn diện.

Ngoài ra, váng sữa còn chứa rất nhiều các loại khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể như canxi, sắt, kẽm, iod, phốt pho,... cùng các loại vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin B2, B12, C, PP, vitamin H (Biotin), tiền vitamin A - beta caroten,... giúp hỗ trợ sự phát triển của cơ thể trẻ, giúp xương chắc khoẻ, giúp bé phát triển chiều cao vượt trội, tăng cân và phát triển khả năng tư duy của não bộ ở trẻ.

2/ Công dụng của váng sữa với sức khoẻ người lớn

Như đã đề cập tới ở trên đây, trong váng sữa có chứa rất nhiều chất béo và các loại protein, giúp bổ sung đầy đủ năng lượng để bạn làm việc, vui chơi, cũng như tham gia các hoạt động cần thiết hàng ngày.

Bên cạnh đó, váng sữa với thành phần chức nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là các loại chất xơ, giúp đường ruột của bạn luôn khoẻ, gián tiếp tăng cường sức đề kháng và bổ sung năng lượng cho cả ngày dài năng động.

Người lớn ăn váng sữa có tốt không?

Với các công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ ở trên, thì chúng ta đều thấy rằng váng sữa là một loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và giúp bổ sung nhiều năng lượng cho cơ thể con người. Chính vì thế, váng sữa có thể phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, từ trẻ em cho tới người lớn. Cũng chưa có tài liệu hay nghiên cứu nào đưa ra kết luận rằng người lớn thì không nên sử dụng váng sữa, như vậy chúng ta cứ sử dụng như bình thường.

Tuy nhiên, váng sữa có nhiều loại. Có một số loại chỉ dành riêng cho trẻ em, do đó người lớn không nên sử dụng. Người lớn cần đọc kỹ để tránh mua nhầm loại, cũng như cần biết cách sử dụng phù hợp theo liều lượng và cách dùng ghi trên vỏ hộp. Lưu ý là không nên lạm dụng sản phẩm này, vì có thể gây ra tình trạng khó tiêu hoặc gây hiện tượng thừa cân, béo phì nếu sử dụng trong thời gian dài.

Người lớn nên ăn váng sữa vì đây là thực phẩm bổ dưỡng

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 6 loại sữa thực vật cho người ăn chay

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 6 loại sữa tốt cho hệ tiêu hoá

Một số lưu ý khi sử dụng váng sữa

Khi sử dụng váng sữa trên các đối tượng người lớn và trẻ em, chúng ta cần chú ý những gì? Hãy tham khảo những khuyến nghị dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt nhé.

  • Tuyệt đối không nên sử dụng các loại váng sữa đã bị hỏng, hết hạn sử dụng, váng sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ cho cả trẻ em và người lớn. Bởi, đây là những sản phẩm có chất lượng thấp, hoặc không được kiểm định kỹ lưỡng. Vì thế, khi sử dụng, người lớn và trẻ em có thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ.
  • Váng sữa là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, giúp bổ sung các chất dinh dưỡng hiệu quả cho người mới ốm dậy, bệnh nhân sau phẫu thuật hay trên đối tượng người cao tuổi. Vì thế, những người đã béo phì, thừa cân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, để tránh những hệ luỵ nghiêm trọng.
  • Thời gian bảo quản váng sữa trong tủ lạnh nên càng ngắn càng tốt. Nếu để quá lâu, có thể dẫn tới tình trạng suy giảm chất lượng hoặc hết hạn bảo quản, cả 2 trường hợp này bạn đều không nên sử dụng.
  • Chỉ nên sử dụng váng sữa với một số loại nước ép trái cây để trẻ nhỏ dễ ăn và dễ tiêu hoá hơn. Trong các trường hợp khác, không nên trộn chung vì có thể dẫn tới hiện tượng thừa dinh dưỡng. Ngoài ra, mỗi loại thực phẩm đều có những lợi ích và những công dụng khác nhau, vì thế khi chưa biết rõ thì chúng ta không nên trộn lẫn váng sữa với các loại thực phẩm khác.
  • Nên sử dụng váng sữa ngay sau khi mở hộp. Nếu đã mở nhưng chưa dùng hết, chúng ta nên đậy kín sản phẩm lại rồi để vào tủ lạnh, và phải sử dụng hết trong vòng 24 giờ.
  • Nhằm giúp việc sử dụng váng sữa được tốt nhất, bạn nên để ra bên ngoài 10 đến 15 phút, rồi sau đó mới dùng. Hoặc chúng ta cũng có thể ngâm trong bát nước nóng khoảng 10 phút.
  • Không nên chỉ sử dụng váng sữa như một nguồn thực phẩm duy nhất. Bạn nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau để bổ sung đủ dưỡng chất cho nhu cầu hàng ngày của từng đối tượng.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp

Cách bảo quản váng sữa đúng cách

Bảo quản sai cách khiến váng sữa bị hỏng

Muốn việc sử dụng váng sữa có hiệu quả, thì chúng ta cần phải bảo quản váng sữa đúng cách. Nhiều trường hợp khi mở hộp ra, chúng ta mới biết sản phẩm bên trong đã bị hỏng (ví dụ như có mùi chua, hoặc chảy nước, hoặc có mốc,...) mặc dù vẫn chưa hết hạn sử dụng. Đây là các tình trạng xảy ra do việc bảo quản váng sữa chưa đúng cách.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, chúng ta không nên bảo quản váng sữa ở khu vực cánh tủ lạnh, vì thông thường khi đóng mở tủ lạnh, thì đây là khu vực nhanh thất thoát nhiệt nhất so với các khu vực phía trong. Vì thế, nếu bảo quản váng sữa tại đây, thì váng sữa có thể sẽ bị suy giảm chất lượng hoặc bị hỏng.

Nhiệt độ thích hợp để bảo quản váng sữa là khoảng từ 4 đến 8 độ C. Khu vực bảo quản thích hợp dành cho các sản phẩm váng sữa là để ở ngăn trên cùng của tủ lạnh, vì đây là nơi hơi lạnh lan toả nhiều và ổn định nhất. Trước khi sử dụng váng sữa, bạn cần lấy ra khỏi tủ lạnh, và có thể ngâm trong chậu nước nóng sẽ giúp phòng ngừa viêm họng rất tốt.

Giá bán của một số loại váng sữa trên thị trường

Hiện nay, có rất nhiều loại váng sữa khác nhau trên thị trường. Đa phần các sản phẩm này là hàng nhập khẩu từ các nước Trung Âu và Đông Âu, như các nước Nga, Ba Lan, Hungary, Đức,... Trong đó, các loại váng sữa được ưa chuộng nhất là các sản phẩm nhập khẩu từ Đức.

Giá bán của một số loại váng sữa được thông tin chi tiết dưới đây.

Váng sữa Monte hương Vani (Hộp 55g)

  • Váng sữa Monte hương Vani (vỉ 4 hộp 55g): giá 55 ngàn đồng.
  • Váng sữa Monte hương Socola (vỉ 4 hộp 55g): giá từ 55 đến 60 ngàn đồng.
  • Váng sữa Nestle (Pháp), vỉ 6 hộp: giá từ 120 đến 145 ngàn đồng.
  • Váng sữa Hoff (vỉ 4 hộp): giá từ 38 đến 48 ngàn đồng.

Kết luận

Bài viết đến đây là kết thúc. Qua bài viết, mong rằng các bạn đã có thêm kiến thức về váng sữa - một loại thực phẩm bổ dưỡng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ, và liệu người lớn ăn váng sữa có tốt không để cân nhắc thêm khi mua hàng.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và đọc hết bài viết của chúng tôi. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, nhớ rằng luôn có đội ngũ các Dược sĩ Tư vấn đang chờ đợi để hỗ trợ giải đáp cho bạn!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 7 loại sữa dành cho người loãng xương

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật