Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Magnesi B6 là thuốc gì? Công dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Magnesi B6 - một loại thuốc bạn thương thấy ở nhà thuốc và được dùng nhiều trong đơn thuốc. Thuốc được dùng với nhiều mục đích điều trị khác nhau. Để làm rõ hơn về công dụng của chúng,  cũng như việc dùng sao cho đúng cách, và nhiều thông tin thú vị khác xoay quanh tác dụng của thuốc Magnesi B6 sẽ được Nhà thuốc Việt chia sẻ trong bài viết ngay sau đây, bạn hãy theo dõi ngay sau đây nhé!

Magnesi B6 là thuốc gì? 

Magnesi B6 là thuốc tác động vào nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể, thường được dùng để điều trị trong một số trường hợp thiếu Magnesi. Thuốc được tạo ra từ sự kết hợp 2 thành phần là Magnesi và Vitamin B6. 

Trên thị trường hiện nay, thuốc có thường được dùng đường uống. Với hai dạng dùng cụ thể là: 

  • Thuốc Magnesi B6 dạng viên nén uống, chẳng hạn như: 
  • Thuốc Magnesi B6 dạng dung dịch uống, ví dụ như: 

Tùy thuộc vào mục đích điều trị và đối tượng dùng mà bác sĩ có thể chọn loại thuốc phù hợp với bạn. Nhưng, có một điều quan trọng bạn cần biết, Magnesi là thuốc. Do đó, tốt nhất khi sử dụng, bạn cần chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhân viên y tế. Điều này rất cần thiết, nhằm giúp bạn sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả nhất. 

 Thuốc Magnesi B6

Thuốc Magnesi B6

Dưới góc nhìn sinh lý, Magnesi và Viamin B6 có những vai trò khác nhau, cụ thể như sau:

Magne

Magnesi là cation nhiều thứ tư trong cơ thể, nhiều thứ hai trong tế bào, là cation thiết yếu cho chức năng của các enzym quan trọng. Ngoài ra, Magnesi còn hoạt động như một cofactor (đồng yếu tố) trong nhiều phản ứng enzym trong cơ thể. Có ít nhất 300 enzym phụ thuộc vào magnesi để có chức năng hoạt động bình thường. 

Magnesi cũng cần thiết cho chuyển hóa năng lượng tế bào, cho sự ổn định màng, dẫn truyền thần kinh, vận chuyển sắt và có tác động trên kênh calci. Do tác dụng trên ống thận, magnesi cần thiết để duy trì mức calci và kali trong huyết thanh.

>>> Xem thêm: TOP 12 TPCN, thuốc bổ thần kinh tốt nhất được các chuyên gia khuyên dùng

Vitamin B6

Là một vitamin tan trong nước, có vai trò quan trọng trong chuyển hóa protein, glucid và lipid. Pyridoxin tham gia tổng hợp acid gammaaminobutyric (GABA) trong hệ thần kinh trung ương và tham gia tổng hợp hemoglobin. 

Ở người khỏe mạnh, hiếm khi xảy ra trường hợp thiếu hụt vitamin B6. Tuy nhiên, khi nhu cầu cơ thể tăng và việc bổ sung vitamin B6 có thể cần thiết trong các trường hợp sau đây: Nghiện rượu, bỏng, suy tim sung huyết, sốt kéo dài, cắt bỏ dạ dày, lọc máu, cường tuyến giáp, nhiễm khuẩn, bệnh đường ruột (như ỉa chảy, viêm ruột), kém hấp thu liên quan đến bệnh về gan - mật. Với người bệnh điều trị bằng isoniazid hoặc phụ nữ uống thuốc tránh thai, nhu cầu vitamin B6 hàng ngày nhiều hơn bình thường.

Tác dụng của thuốc Magnesi B6

Khi sử dụng riêng lẻ, Magnesi và vitamin B6 sẽ có những tác dụng khác nhau. Nhưng khi được phối hợp với nhau, thuốc Magnesi B6 có tác dụng bổ trợ cho nhau để:

  • Điều trị các trường hợp thiếu magie, với biểu hiện ban đầu của thiếu Magnesi như buồn nôn, nôn mửa, cơ thể mệt mỏi, giảm sự thèm ăn. Khi trầm trọng hơn, bệnh sẽ có một số triệu chứng như ngứa ran khắp người, tê tái, co cứng cơ, bị chuột rút, co giật, thay đổi tính cách (trở nên trầm cảm), nhịp tim bất thường. 

Thuốc Magnesi B6 được dùng trong điều trị thiếu Magnesi riêng biệt hay kết hợp

Thuốc Magnesi B6 được dùng trong điều trị thiếu Magnesi riêng biệt hay kết hợp

  • yếu cơ, bệnh rối loạn chức năng của những cơn lo âu đi kèm với tăng thông khí (tạng co giật) khi chưa có điều trị đặc hiệu
  • Phòng và điều trị thiếu hụt vitamin B6.
  • Điều trị nhiễm độc Isoniazid hoặc cycloserin.
  • Ngoài ra, thuốc Magnesi B6 cũng được chỉ định trong một số trường hợp khác. Bác sĩ sẽ cân nhắc bệnh tình của bạn để ra quyết định cuối cùng có dùng thuốc hay không. 

Cách dùng Magnesi B6

Việc dùng Magnesi B6 cần được cá nhân hóa ở từng bệnh nhân. Do đó, thông tin về liều dùng mà Nhà thuốc Việt chia sẻ dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần liên hệ trực tiếp với dược sĩ của hệ thống Nhà thuốc Việt để được tư vấn cụ thể và nhanh chóng nhất. 

Thông tin liên hệ với Dược sĩ tại Nhà thuốc Việt bao gồm các hình thức sau:

Thông thường, thuốc Magnesi B6 được dùng đường uống, có hai dạng thường được dùng nhất là viên nén uống và dung dịch uống. Hàm lượng phối hợp và cách dùng của hai sản phẩm này là hoàn toàn khác nhau. 

 Thuốc Magnesi B6 dạng viên uống và dạng dung dịch uống

Thuốc Magnesi B6 dạng viên uống và dạng dung dịch uống

Liều dùng tham khảo của thuốc Magnesi B6 cụ thể như sau:

Loại thuốc

Hàm lượng

Chỉ định

Người lớn

Trẻ em

Viên nén uống

- Magnesi lactat dihydrat 470mg

- Pyridoxin hydroclorid hay vitamin B6 5mg

Điều trị các trường hợp thiếu magnesi riêng biệt hay kết hợp

- 6 - 8 viên/ 24 giờ

- Chia làm 2 - 3 lần uống

- Trẻ em trên 6 tuổi (cân nặng khoảng 20 kg hoặc hơn): 4 đến 6 viên/ 24 giờ

- Chia làm 2 - 3 lần uống

Dung dịch uống

- Magnesi lactat dihydrat 186mg

- Magnesi pidolat 936mg

- Pyridoxin chlorhydrat (vitamin B6) 10mg

- Người lớn: 3 - 4 ống/ngày 

- Trẻ em và trẻ nhỏ cân nặng trên 10kg (khoảng 1 tuổi): 10 - 30mg/kg/ngày hoặc 1 - 4 ống/ngày tùy theo tuổi

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Magnesi B6

Giống như nhiều loại thuốc khác, khi dùng Magnesi B6 luôn có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tác dụng phụ. Những tác dụng phụ này không nhất thiết xảy ra với tất cả mọi người. Tình trạng và mức độ của mỗi tác dụng phụ cũng khác nhau. 

 Có thể bị dị ứng khi dùng thuốc Magnesi B6

Có thể bị dị ứng khi dùng thuốc Magnesi B6

Cụ thể những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Magnesi B6 như sau:

  • Tiêu chảy, đau bụng
  • Phản ứng ngoài da
  • Phản ứng dị ứng
  • Nguy cơ có phản ứng dị ứng, kể cả phản ứng phản vệ và co thắt phế quản

>>> Mời bạn xem thêm về thuốc dị ứng: TẠI ĐÂY

Lưu ý khi dùng thuốc Magnesi B6

  • Khi có thiếu calci đi kèm thì phải bù magnesi trước khi bù calci.
  • Thuốc có chứa sulfit, có thể gây hoặc làm trầm trọng các phản ứng dạng phản vệ.
  • Trong trường hợp suy thận mức độ vừa, cần thận trọng nhằm phòng ngừa các nguy cơ liên quan đến tăng Magnesi máu.
  • Cần hết sức lưu ý khi dùng thuốc Magnesi cho bệnh nhân suy thận. Cần hiệu chỉnh liều thích hợp ở những đối tượng này, vì quá liều Magnesi có thể gây độc. 
  • Tác hại gây độc chủ yếu tùy thuộc vào nồng độ magnesi huyết thanh với những dấu hiệu ngộ độc như: tụt huyết áp, buồn nôn, ói mửa, ức chế thần kinh trung ương, giảm phản xạ, bất thường điện tâm đồ, khởi đầu ức chế hô hấp, hôn mê, ngưng tim và liệt hô hấp, vô niệu. 
  • Chỉ dùng magnesi ở phụ nữ có thai khi cần thiết. Tốt nhất bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Magnesi B6. 

>>> Xem thêm: Top 7 loại TPCN, thuốc bổ cho bà bầu tốt nhất hiện nay được khuyên dùng

  • Ở giai đoạn cho con bú, liều vitamin B6 được khuyến cáo dùng hằng ngày cho phụ nữ đang cho con bú không được quá 20mg/ngày. Để biết chắc rằng thuốc không ảnh hưởng đến bé, bạn nên được tư vấn sản phẩm bổ sung bởi bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn. 

Mong rằng, qua bài viết dưới đây, bạn đã có những kiến thức cơ bản về thuốc Magnesi B6. Những điều đó, chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì mình đang sử dụng.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc luôn cần nhiều kiến thức liên quan để đáp ứng được cơ địa của mỗi người. Do đó, để sử dụng thuốc đúng cách nhất, bạn hãy liên hệ trực tiếp với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt để nhận được tư vấn nhanh chóng và cụ thể nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

>>> Xem thêm: 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật