Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Những điều cần biết về thuốc Votrient

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Cuộc chiến với ung thư là cuộc chiến không hồi kết. Bên cạnh những phác đồ điều trị được bác sĩ chỉ định, thì việc hiểu hơn về những loại thuốc trị ung thư là điều cần thiết giúp chúng ta vững tâm hơn trong quá trình điều trị bệnh. Do đó, trong bài viết này Nhà thuốc Việt chia sẻ với bạn những điều cần biết về Votrient - một loại thuốc mới, được dùng như liệu pháp trúng đích trong điều trị ung thư hiện nay. 

 Thuốc Votrient là những điều cần biết

Thuốc Votrient là những điều cần biết

Công dụng của thuốc Votrient

Thuốc Votrient có hoạt chất chính là Pazopanib. Do đó, thuốc được sử dụng trong phác đồ để điều trị ung thư biểu mô tế bào thận tiến triển (ung thư thận). Ngoài ra thuốc còn được sử dụng trong điều trị sarcoma mô mềm (khối u có thể phát triển trong hoặc xung quanh cơ, gân, khớp, cơ quan hoặc mạch máu). 

 Thuốc Votrient dùng trong điều trị ung thư thận và ung thư mô mềm

Thuốc Votrient dùng trong điều trị ung thư thận và ung thư mô mềm

Thông thường, thuốc Votrient được dùng sau khi các phương pháp điều trị khác đã thất bại. Khi dùng thuốc Votrient bác sĩ cần cân nhắc nhiều yếu tố giữa lợi ích và nguy cơ trước khi đưa dùng thuốc cho bệnh nhân. Do đó, việc sử dụng thuốc Votrient bắt buộc phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mới được sử dụng. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt, bạn cần phối hợp tốt với bác sĩ bằng cách tuân thủ theo hướng dẫn điều trị, theo dõi sức khỏe mỗi ngày để xử lý kịp thời những dấu hiệu khác lạ trong quá trình điều trị ung thư. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Thuốc Glivec: Công dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Thuốc Votrient có phải là thuốc hóa trị?

Votrient không phải là thuốc hóa trị. Thay vào đó, Votrient được dùng như một loại thuốc uống nhắm trúng đích trong điều trị ung thư. Đây là một phương pháp mới, và an toàn hơn cho bệnh nhân ung thư. Vì so với những loại thuốc khác, thuốc trúng đích tấn công vào những điểm yếu cụ thể trong tế bào ung thư. Nhờ vậy mà nó có thể ít gây ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh hơn. Nhưng, đây không phải là lý do để người bệnh lơ là đi những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc. Vì vậy mà, theo dõi bệnh tình sát sao trước, trong và sau khi điều trị bằng Votrient là điều rất quan trọng. 

Thuốc Votrient điều trị ung thư như thế nào?

Votrient được phân loại là chất ức chế VEGF/VEGFR, giúp làm chậm sự phát triển của các mạch máu nuôi khối u. Hiện nay, Votrient được chấp thuận để điều trị ung thư biểu mô tế bào thận tiến triển (ung thư thận) và sarcoma mô mềm (khối u phát triển xung quanh mạch máu, gân, khớp, cơ hoặc các cơ quan) ở người lớn. Trong cơ thể, chúng ức chế hiệu quả men tyrosine kinase (TKI) tại nhiều điểm đích của các thụ thể yếu tố tăng trưởng nội mạc mạch máu. Nhờ vậy mà Votrient làm chậm sự phát triển của mạch máu mới, qua đó giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Mặc dù Votrient nhắm vào các protein cụ thể, nhưng nó vẫn có thể gây hại cho các tế bào bình thường và gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng.

>>> Xem thêm: Bộ sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân ung thư Vianatue Fucoisyn Fucoidan và K-jin Red Ginseng Stick Gold

Cách dùng - liều dùng của thuốc Votrient

Việc sử dụng thuốc Votrient cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Vì tùy theo mức đáp ứng, khả năng dung nạp thuốc mà liều lượng khi dùng Votrient có thể khác nhau giữa các bệnh nhân. Do đó, thông tin Nhà thuốc Việt chia sẻ dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc dùng thuốc cần được cá nhân hóa và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. 

Cách dùng thuốc Votrient như sau:

  • Uống pazopanib (thuốc Votrient) khi bụng đói, ít nhất 1 giờ trước khi ăn hoặc 2 giờ sau khi ăn.
  • Khi uống, cần dùng nguyên viên. Không được nghiền nát, nhai hoặc bẻ viên thuốc.
  • Khi dùng thuốc, bác sĩ sẽ thường xuyên kiểm tra mức độ đáp ứng của thuốc bằng xét nghiệm y tế. Vì thuốc Votrient có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc đe dọa đến tính mạng. Ngoài ra, một số vấn đề về gan hoặc huyết áp cũng có thể gặp phải khi dùng Votrient. 
  • Không được tự ý ngưng sử dụng thuốc ngay cả khi thấy các triệu chứng của bệnh đã được thuyên giảm. Thời gian dùng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Pazopanib có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng, các vấn đề về gan hoặc huyết áp cao. Bạn sẽ cần xét nghiệm y tế thường xuyên.
  • Nếu cần phẫu thuật, bạn cần nói với bác sĩ mình đang dùng hoặc đã dùng thuốc Votrient. Bạn có thể phải ngừng sử dụng thuốc ít nhất 7 ngày trước và 2 tuần sau khi phẫu thuật. Hãy hỏi bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu lại pazopanib sau khi phẫu thuật
  • Cần bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng tránh ẩm và nhiệt.

 Thuốc Votrient

Thuốc Votrient

Liều lượng tham khảo của thuốc Votrient như sau:

Liều lượng khởi đầu là 800mg đường uống. Dùng mỗi ngày một lần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc độc tính không thể chấp nhận được. 

Trong một số trường hợp cần giảm liều, thì mức độ liệu có thể được giảm như sau: 

Lần giảm liều

Ung thư biểu mô tế bào thận (Liều khởi đầu là 800mg/ lần/ ngày)

Sarcoma mô mềm (Liều khởi đầu là 800mg/ lần/ ngày)

Lần 1

400 mg/ lần/ ngày

600 mg/ lần/ ngày

Lần 2

200 mg/ lần/ ngày

400 mg/ lần/ ngày

Lần 3

Ngừng thuốc vĩnh viễn

Ngừng thuốc vĩnh viễn

Tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Votrient

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Votrient là điều mà hầu hết bệnh nhân đều quan tâm. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà tác dụng phụ của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Không phải tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra với bạn, mức độ của từng tác dụng phụ cũng khác nhau hoàn toàn ở mỗi bệnh nhân. Do đó, hãy nói chuyện với bác sĩ điều trị để được giải đáp những nguy cơ, rủi ro cũng như những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Votrient. 

 Một số tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Votrient

Một số tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Votrient

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Votrient được báo cáo ở nhiều bệnh nhân (≥ 20%) dùng thuốc như sau: 

  • Điều trị ung thư biểu mô tế bào thận: Tiêu chảy, tăng huyết áp, thay đổi màu tóc (mất sắc tố), buồn nôn, chán ăn, nôn.
  • Điều trị sarcoma mô mềm dùng pazopanib: Mệt mỏi, tiêu chảy, buồn nôn, giảm cân, tăng huyết áp, chán ăn, nôn, đau khối u, thay đổi màu tóc, đau cơ xương, nhức đầu, rối loạn vị giác, khó thở, giảm sắc tố da. 

Lưu ý cho bệnh nhân khi dùng thuốc Votrient

  • Bệnh nhân cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc khi được cấp phát thuốc. Tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị mà bác sĩ đã đưa ra cho bạn. 
  • Việc dùng thuốc đúng cách rất quan trọng. Hãy chắc rằng bạn uống thuốc khi bụng đói (trước khi ăn 1 giờ hoặc 2 giờ sau bữa ăn). Cần nuốt cả viên, không được nghiền nát. Và hạn chế dùng bưởi, sản phẩm làm từ bưởi trong khi dùng thuốc. 
  • Nếu quên một liều trong vòng <12 giờ, hãy uống ngay khi nhớ ra và uống liều tiếp theo vào thời gian đã định. Không dùng nhiều hơn một liều tại một thời điểm.
  • Thuốc có nguy cơ cao ảnh hưởng xấu đến gan, tim mạch, phổi nên bạn sẽ được chỉ định kiểm tra chức năng tổng thể thường xuyên. Dù vậy, bạn cần theo dõi sức khỏe của chính mình và thông báo ngay cho bác sĩ khi thấy bất kỳ biểu hiện sau: 
  1. Dấu hiệu suy giảm chức năng: vàng da, mệt mỏi bất thường, nước tiểu sẫm màu bất thường, buồn nôn, nôn, chán ăn, đau hạ sườn phải, dễ bầm tím.
  2. Dấu hiệu mắc bệnh liên quan đến phổi: ho dai dẳng, khó thở, tức ngực
  3. Dấu hiệu liên quan đến tim mạch: nhịp tim không đều hoặc nhanh, đau tim, đau hoặc tức ngực; đau ở cánh tay, lưng, cổ hoặc hàm; khó thở tê hoặc yếu ở một bên cơ thể khó nói chuyện; đau đầu; chóng mặt.
  • Hệ tiêu hóa là nơi thường xuyên bị tác dụng phụ khi dùng thuốc. Do đó, bạn cần theo dõi khi bị tiêu chảy nhẹ. Thông báo ngay cho bác sĩ khi bị tiêu chảy vừa và nặng. Một số biểu hiện khi bị thủng ruột cũng cần được lưu ý như đau bụng hoặc sưng tấy, nôn ra máu, phân dính máu đen. 
  • Nguy cơ mắc hội chứng bệnh não có hồi phục cũng có thể xảy ra khi dùng thuốc Votrient. Do đó, bạn cần thông báo cho bác sĩ khi bị nhức đầu, co giật, thờ ơ, lú lẫn và mù lòa. 
  • Chảy máu bất thường có thể xảy ra khi dùng thuốc Votrient. Vì vậy, bạn cần cẩn trọng không để bị thương. Thông báo với bác sĩ khi bạn bị vết bầm tím không rõ nguyên nhân hoặc vết thương không lành. 
  • Khả năng phục hồi vết thương bị suy giảm khi dùng thuốc. Đó là lý do vì sao bạn cần thông báo cho bác sĩ về việc dùng thuốc trước khi làm phẫu thuật. 
  • Hội chứng ly giải khối u cũng có thể xảy ra khi dùng thuốc Votrient. Một số triệu chứng khi bạn có thể gặp khi bị triệu chứng này như là nhịp tim bất thường, co giật, lú lẫn, chuột rút/co thắt cơ, giảm lượng nước tiểu. 
  • Một số nguy cơ có thể xảy ra khi dùng thuốc như mất sắc tố của tóc và da. Suy giảm khả năng sinh sản của nam và nữ. 
  • Luôn có nguy cơ tiềm ẩn với thai kỳ và trẻ em trong quá trình sử dụng thuốc Votrient. Do đó, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ khi dự định có thai, đang mang thai hoặc cho con bú. Nếu bạn là phụ nữ có khả năng sinh sản nên dùng biện pháp tránh thai hiệu quả trong quá trình điều trị và duy trì ít nhất 2 tuần sau khi dùng liều cuối cùng. Trong trường hợp bạn là nam giới có bạn tình, hãy sử dụng bao cao su trong suốt quá trình điều trị thuốc và duy trì ít nhất 2 tuần sau khi dùng liều cuối cùng. 

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên Nhà thuốc Việt đã giới thiệu đến bạn những điều cơ bản nhất của thuốc Votrient. Cùng với đó là những thông tin quan trọng bạn cần lưu ý trong quá trình điều trị thuốc. Mong rằng, những thông tin trên đã giúp bạn sử dụng thuốc một cách an toàn và chính xác hơn. 

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo:

Pazopanib

>>> Xem thêm: 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật