Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Tatanol là thuốc gì? Công dụng và cách dùng

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Một trong những loại thuốc không kê đơn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là thuốc Tatanol với thành phần chính là paracetamol. Tuy rất phổ biến và có thể được mua dễ dàng tại nhà thuốc mà không cần toa bác sĩ, nhưng không phải ai cũng biết dùng thuốc Tatanol đúng cách.

Vậy cụ thể Tatanol là thuốc gì? Công dụng của thuốc Tatanol như thế nào? Cách dùng của thuốc Tatanol ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt chúng tôi.

Tatanol là thuốc gì?

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại thuốc giảm đau hạ sốt chứa thành phần chính là paracetamol. Một trong những loại thuốc chứa paracetamol phổ biến nhất trên thị trường là thuốc Tatanol.

Thuốc Tatanol 500mg

Thuốc Tatanol được bán trên thị trường là sản phẩm của Công ty Cổ phần Pymepharco. Thuốc Tatanol có một số loại trên thị trường như Tatanol 500mg giúp giảm đau và kháng viêm cho người lớn, Tatanol 120mg dành cho trẻ em, Tatanol Forte 650mg cùng một số dạng kết hợp như Tatanol Plus (Paracetamol + Caffein), Tatanol Flu (Paracetamol + Caffein + Phenylephrin HCl) và Tatanol Codein (Paracetamol + Codein).

Các dạng bào chế của thuốc Tatanol

Dưới đây là các dạng bào chế phổ biến của thuốc Tatanol trên thị trường:

  • Thuốc Tatanol 80mg và thuốc Tatanol 250mg là dạng thuốc cốm pha dung dịch uống.
  • Thuốc Tatanol 500mg, thuốc Tatanol Forte 650mg, thuốc Tatanol Plus: dạng viên nén.
  • Thuốc Tatanol Flu, thuốc Tatanol A.F, thuốc Tatanol trẻ em, thuốc Tatanol Active Fast dạng viên nén bao phim.

Cơ chế tác động của thuốc Tatanol

Thuốc Tatanol có chứa thành phần hoạt chất là paracetamol. Hoạt chất này có 2 tác động lên cơ thể con người: giúp hạ sốt và giúp làm giảm các cơn đau từ nhẹ đến vừa. Mặc dù paracetamol đã được nghiên cứu và sử dụng trong 150 năm, các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ về cơ chế hoạt động của thuốc.

Cơ chế tác động của các thuốc giảm đau và kháng viêm NSAID liên quan đến sự ức chế enzym Cyclooxygenase (COX). Tuy nhiên, paracetamol không tác dụng trên COX-1 và COX-2. Theo các chuyên gia, paracetamol được cho là ức chế enzym COX-3, một loại enzym mới phát hiện gần đây có trong não và tủy sống. Tác dụng chủ yếu của paracetamol là tác động lên trung tâm điều nhiệt của cơ thể - giúp hạ sốt - thông qua việc làm giảm nồng độ hormon Prostaglandin ở vùng dưới đồi, và giúp giảm đau. 

Paracetamol không gây ảnh hưởng tới COX-2 và các thành phần khác của chứng viêm (sưng và đỏ). Paracetamol không gây ảnh hưởng tới COX-1 nên ít gây tác dụng không mong muốn cho bệnh nhân.

Giống như các loại thuốc giảm đau khác - ngoại trừ thuốc nhóm Opioid như Morphin, thuốc Tatanol cũng có hiệu ứng quá ngưỡng. Đây là hiện tượng xảy ra khi vượt quá mức liều có hiệu quả, khi tăng thêm liều thì tác dụng giảm đau không tăng thêm.

Các công dụng phổ biến của thuốc Tatanol

Thuốc Tatanol có chứa thành phần hoạt chất là paracetamol là một thuốc thuộc nhóm NSAID (thuốc giảm đau kháng viêm không Steroid), thường được dùng để làm giảm các cơn đau và giúp hạ sốt.

Về giảm đau, thuốc Tatanol thường được dùng để làm giảm đau nhẹ đến vừa trong các trường hợp cần giảm các cơn đau do bệnh cảm cúm, nhức đầu, đau họng, đau nhức cơ xương, đau bụng khi hành kinh, đau răng và đau nửa đầu. Thuốc Tatanol cũng hiệu quả để làm giảm đau trong bệnh viêm khớp nhẹ, nhưng không có tác dụng với tình trạng viêm và sưng sâu trong khớp.

Về hạ sốt, thuốc Tatanol có thể dùng riêng lẻ hoặc phối hợp để hạ sốt nhanh chóng cho cả người lớn và trẻ em.

Liều dùng và cách dùng của thuốc Tatanol

Liều dùng của thuốc Tatanol

Thuốc Tatanol có liều dùng cho từng đối tượng khác nhau là khác nhau, cụ thể như sau:

  • Liều dùng của thuốc Tatanol cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: Dùng từ 500mg đến 1000mg/ lần, có thể dùng tối đa 4 lần/ ngày, mỗi lần cách nhau 4 tiếng. Không dùng quá 4g trong 24 giờ vì có thể gây hại cho gan. Với các bệnh nhân bị suy thận nặng, thì khoảng cách giữa 2 liều nên là gấp đôi, tức tối thiểu 8 giờ.
  • Liều dùng của thuốc Tatanol cho trẻ em: Với trẻ em thì liều chuẩn là 60mg/kg, mỗi lần uống cách nhau tối thiểu từ 4 đến 6 giờ. Không dùng quá 2g trong vòng 24 giờ, và không dùng quá 3 ngày nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Cách dùng của thuốc Tatanol

Nên uống thuốc Tatanol dạng viên với nhiều nước

Do có nhiều dạng bào chế, nhưng với các dạng bào chế khác nhau sẽ có cách sử dụng khác nhau. Trong đó, viên nén và viên nén bao phim nên sử dụng đường uống với nhiều nước. Còn thuốc cốm nên được hòa vào nước trước rồi mới uống.

Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, tuân theo chỉ dẫn và không được tự ý ngưng thuốc nếu không được sự cho phép của bác sĩ.

Các đối tượng không nên sử dụng thuốc Tatanol

Dưới đây là các đối tượng không nên sử dụng thuốc Tatanol:

  • Bệnh nhân mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc Tatanol.
  • Bệnh nhân thiếu hụt men chuyển G6PD (Glucose-6-photphat dehydrogenase).
  • Bệnh nhân suy gan, suy thận nặng.

Các đối tượng nên thận trọng khi sử dụng thuốc Tatanol

Dưới đây là một số đối tượng nên thận trọng khi sử dụng thuốc Tatanol:

  • Người nghiện rượu, bia.
  • Người bị thiếu máu.
  • Người bị suy dinh dưỡng hoặc mất nước.
  • Người mắc hội chứng phenyl-ceton niệu.
  • Người mắc các bệnh về gan, thận.

Một số tác dụng không mong muốn phổ biến của thuốc Tatanol

Buồn nôn và nôn - Một tác dụng không mong muốn của thuốc Tatanol

Dưới đây là một số tác dụng không mong muốn của thuốc Tatanol:

  • Trên da: Ban da, nổi mề đay, hội chứng Steven-Johnson, hội chứng Lyell (hoại tử biểu bì nhiễm độc), mụn mủ ban đỏ toàn thân cấp. Đôi khi có thể kèm theo sốt do thuốc.
  • Trên hệ tiêu hóa dạ dày - ruột: Buồn nôn và nôn.
  • Trên máu và hệ tạo máu: Loạn tạo máu, thiếu máu.
  • Trên hệ thận - tiết niệu: Bệnh thận, nhiễm độc thận khi dùng dài ngày.
  • Các phản ứng quá mẫn rất hiếm khi xảy ra.

Luôn thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ về các tác dụng không mong muốn gặp phải khi dùng thuốc.

Có nên lo lắng khi lỡ quên 1 liều thuốc Tatanol hay không?

Nếu lỡ quên 1 liều thuốc Tatanol, bạn đừng nên lo lắng. Nếu việc quên uống đã quá muộn, gần với liều kế tiếp, thì hãy bỏ qua liều quên và dùng thuốc Tatanol vào thời điểm uống theo kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều quy định của thuốc Tatanol.

Sử dụng thuốc Tatanol cho phụ nữ có thai và cho con bú

Thuốc Tatanol không cho thấy ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, hoặc gây ảnh hưởng tới phụ nữ cho con bút và trẻ sơ sinh.

Để đảm bảo an toàn, luôn thông báo với bác sĩ về các tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Tatanol. Bác sĩ sẽ cân nhắc các yếu tố, và chỉ nên sử dụng khi lợi ích vượt trội nguy cơ.

Ảnh hưởng của thuốc Tatanol lên khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc Tatanol không ảnh hưởng lên khả năng lái xe và vận hành máy móc của bệnh nhân.

Các tương tác của thuốc Tatanol

Tương tác của thuốc Tatanol với thuốc khác

Thuốc Tatanol có thể tương tác với các thuốc khác khi làm giảm hoặc tăng hoạt tính của thuốc khác, cũng như làm giảm hoặc gia tăng các tác dụng không mong muốn. Do đó, chỉ nên sử dụng các thuốc khác sau khi hỏi ý kiến của bác sĩ.

Một số thuốc có thể tương tác với thuốc Tatanol:

  • Thuốc chống đông máu - như Coumarin.
  • Thuốc trị rối loạn tâm thần Phenothiazin.
  • Thuốc chống co giật, động kinh - như Phenytoin, Barbiturat hay Carbamazepin.
  • Thuốc có tác dụng phụ gây độc cho gan.

Tương tác của thuốc Tatanol với các loại thức ăn

Thức ăn không ảnh hưởng đến sinh khả dụng của thuốc Tatanol. Tuy nhiên, việc uống nhiều rượu có thể làm tăng độc tính trên gan của thuốc Tatanol.

Uống nhiều rượu làm tăng độc tính trên gan của thuốc Tatanol

Quá liều và xử trí khi dùng quá liều thuốc Tatanol

Hiện tượng quá liều thuốc Tatanol xảy ra khi uống lặp đi lặp lại một liều cao (quá 2g/ ngày ở trẻ nhỏ, hoặc quá 4g/ngày ở người lớn), hoặc cũng xảy ra khi dùng thuốc Tatanol dài ngày.

Dùng quá liều paracetamol dẫn tới tình trạng hoại tử và mất chức năng của gan. Trong 2 đến 3 giờ đầu tiên sau khi uống quá liều, hiện tượng buồn nôn, nôn và đau bụng thường xảy ra. Trong trường hợp nặng, các triệu chứng khởi phát là kích thích hệ thần kinh trung ương, kích động và mê sảng. Sau đó bạn có thể bị ức chế thần kinh trung ương, hạ thân nhiệt và suy tuần hoàn.

Cách xử trí khi bị quá liều thuốc Tatanol là gây nôn hay rửa dạ dày để loại trừ thuốc đã uống khi cấp cứu trong thời gian đầu. Có thể sử dụng thêm thuốc giải độc đặc hiệu N-acetyl cystein với liều lượng tương đương thuốc Tatanol đã uống. Nếu đã quá 24h mà chưa cho bệnh nhân sử dụng N-acetylcystein, thì người bệnh cần phải được lọc máu bằng phương pháp thẩm phân.

Bên cạnh điều trị, người bệnh cần được tập trung điều dưỡng để nâng đỡ thể trạng, duy trì cân bằng nước và điện giải. Bạn nên thông báo cho các nhân viên y tế về các loại thuốc và thực phẩm chức năng đang sử dụng để bác sĩ có thể đề ra phương án tối ưu nhất cho việc điều trị.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Tatanol đúng cách

Thuốc Tatanol nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Ngoài ra, cũng nên bảo quản thuốc Tatanol ở xa tầm tay trẻ em.

Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn các thông tin về thuốc Tatanol là gì, công dụng của thuốc Tatanol và cách dùng thuốc Tatanol hiệu quả. Mong rằng qua đó các bạn sẽ có thêm kiến thức để biết cách dùng thuốc Tatanol đúng cách, tránh tình trạng lạm dụng thuốc, tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Cám ơn Quý Độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi.

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 558c

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật