Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Người mới nên bắt đầu dưỡng da như thế nào?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Nếu như cơ thể chúng ta cần thức ăn thì da cần dưỡng chất. Đó là lý do vì sao, ai cũng cần có chu trình dưỡng da cho riêng mình. Khi đó, những kiến thức cơ bản là nền móng vững chắc, giúp bạn có làn da khỏe đẹp lâu dài. Nếu bạn còn đang loay hoay với kiến thức chăm sóc da rộng lớn ngoài kia, thì bài viết này sẽ giúp bạn cô đọng lại những điều cơ bản nhất khi bắt đầu chăm sóc da. Giờ thì, chúng ta bắt đầu nhé!

Độ tuổi nên bắt đầu dưỡng da

Cho đến nay, chưa có tài liệu chính thức nào nói rõ về việc nên bắt đầu dưỡng da ở độ tuổi nào. Nhưng, trên lý thuyết chúng ta nên dưỡng da khi làn da đã trưởng thành. Đó là lúc da bạn đã đủ cứng cáp để hấp thu dưỡng chất từ bên ngoài. Như vậy, khi bước vào tuổi dậy thì là bạn có thể bắt đầu với những bước chăm sóc da đơn giản như sữa rửa mặt, kem dưỡng, hay kem trị mụn (nếu cần thiết). 

Nên bắt đầu dưỡng da khi da đã trưởng thành

Nên bắt đầu dưỡng da khi da đã trưởng thành

Còn với làn da mỏng manh của bé nhỏ (trước tuổi dậy thì) chỉ cần dùng kem chống nắng dịu nhẹ dành riêng cho trẻ là đủ. Những sản phẩm dưỡng khác nếu dùng quá nhiều, chỉ làm da bé nhạy cảm hơn với ánh sáng. Nguy cơ kích ứng cũng dễ xảy ra nếu lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm.

Da bạn đang cần gì?

Bạn biết không, da của mỗi người sẽ có một nhu cầu hoàn toàn khác nhau. Điều này, cũng giống như mỗi người, có một tính cách riêng biệt. Do đó, khi bắt đầu dưỡng da, chúng ta cần từ từ và nhẫn nại để biết được da bạn đang cần gì.

Và để làm được điều đó, bạn cần xác định tương đối mình thuộc loại da nào. Ngay sau khi thức dậy và cuối ngày (khoảng 5 - 6 giờ chiều) là hai thời điểm quan trọng mà bạn có thể dùng để xác định loại da của mình. Sau khi, biết được mình thuộc loại da gì, bạn sẽ biết được da mình sẽ cần gì. Cụ thể như sau: 

Loại da

Đặc điểm 

Nhu cầu 

Da dầu

- Da bóng nhờn, đổ nhiều dầu. 

- Dầu thường tập trung ở vùng chữ T (bao gồm vùng trán, 2 bên cách mũi và cằm)

- Da cần sản phẩm chuyên biệt để làm sạch sâu, kiểm soát dầu nhờn tốt. Chẳng hạn như: 

+ Sửa mặt cho da dầu giúp làm sạch sâu hơn

+ Kem chống nắng cho da dầu giúp kiểm soát dầu tốt hơn, giúp hạn chế trôi kem. 

+ Kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ hơn, để tránh bí da. 

+ Tẩy trang sâu hơn để lấy đi gốc dầu khó tẩy rửa. 

Da khô

Mọi nơi trên gương mặt của bạn đều khô ráo, rất ít và hầu như không bị bóng nhờn.

Dưỡng ẩm và cấp ẩm là chìa khóa vàng trong chăm sóc da khô. 

Hầu hết các kem dưỡng cho da khô đều giàu chất khóa ẩm và cấp ẩm. 

Sản phẩm làm sạch thường được giảm chất tạo bọt, nhằm hạn chế làm khô da. Chẳng hạn như các sản phẩm: TẠI ĐÂY

Da hỗn hợp thiên dầu

Bạn sẽ thấy dầu, nhưng chỉ ở một số chỗ, chẳng hạn như vùng chân mày, kẽ mũi, hai bên gò má hoặc cằm,... 

Tùy theo thiên về loại da dầu hay da khô mà bạn cần cân nhắc dùng sản phẩm tăng cường thích hợp. 

Da hỗn hợp thiên khô

Da có dầu, nhưng không đáng kể. Xu hướng chính của da vẫn là khô ráp, dễ bị bong tróc khi dùng sản phẩm có khả năng làm sạch quá cao

Da nhạy cảm

Da thường xuyên bị kích ứng, nổi mẩn ngứa, dễ bị mụn

Lựa chọn sản phẩm dịu nhẹ với da. Hạn chế tối đa hoạt chất có nguy cơ kích ứng da như cồn, hương liệu, hoạt chất có tính acid mạnh, hoặc kiềm quá mạnh

Ưu tiên chọn kem chống nắng vật lý thay cho kem chống nắng hóa học hoặc kem chống nắng lai

Lưu ý: Da kích ứng nặng, bong tróc nhiều, cần sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của bác sĩ

Da mụn

Tùy theo từng loại mụn mà da có đặc điểm riêng. Bao gồm 2 loại:

- Mụn không viêm như mụn đầu đen, mụn ẩn , mụn cám,... 

- Mụn viêm như mụn bọc, mụn trứng cá

Da mụn cần tập trung vào 4 vấn đề sau: 

1.Làm sạch sâu và loại bỏ bã nhờn với hoạt chất như BHA, AHA thường được bổ sung trong serum, kem dưỡng, sữa rửa mặt dành riêng cho da mụn

2. Cân bằng và kiểm soát dầu nhờn bằng hoạt chất như Niacinamide, Kẽm,…

3. Trị mụn bằng hoạt chất gom khô cồi mụn như dẫn chất của retinol

4. Diệt khuẩn bằng kháng sinh khi mụn có mủ (Lưu ý: chỉ dùng kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ, kể cả dạng bôi và dạng uống)

3 bước dưỡng da cơ bản

Chăm sóc da là một quá trình dài. Trong ngày một, ngày hai chúng ta không thể có quy trình hoàn hảo. Nhưng, dựa trên 3 bước cơ bản sau, bạn chắc chắn sẽ xây dựng được nền móng vững chắc cho làn da khỏe và đẹp. Đó là: 

1. Làm sạch

Da chúng ta không thể khỏe nếu không được làm sạch đúng cách. Vì vậy mà, làm sạch đóng vai trò rất quan trọng trong chu trình chăm sóc da đúng cách. 

Điều quan trọng nhất trong làm sạch da là VỪA ĐỦ. Nếu khiến da quá sạch, bạn sẽ vô tình phá hủy đi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Đó là sự tổng hòa của hệ vi sinh vật và tuyến bã nhờn ở da. 

Làm sạch là bước quan trọng nhất trong dưỡng da

Làm sạch là bước quan trọng nhất trong dưỡng da

Nhưng, làm cách nào bạn biết được da mình sạch vừa đủ, khi mà da mỗi người có đặc thù khác nhau. Mẹo ở đây là bạn hãy quan sát da sau khi làm sạch. Nếu da bạn không bị căng khít, không có cảm giác khô rát da, cũng không có cảm giác nhờn dính sau khi rửa mặt, thì tin vui là bạn chọn đúng sản phẩm rồi đấy. 

Nếu chưa đủ những yếu tố trên, bạn hãy nhẫn nại thêm chút. Nhìn lại xem sản phẩm mình đang dùng có bị một trong những yếu tố sau: 

  • Độ pH quá cao (trên 6): Sữa rửa mặt có độ pH càng gần 5,5 sẽ càng nâng niu hàng rào bảo vệ của da. Do đó, nếu bạn cảm thấy da quá khô sau khi dùng sửa mặt, có thể là do độ pH của sản phẩm quá cao. 
  • Sản phẩm sử dụng chất làm sạch có tính tẩy cao như sulfat, hay xà phòng: Những chất này có khả năng làm sạch rất tốt, nhưng lại khá mạnh với da người.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm sữa rửa mặt chất lượng. Hãy tham khảo thêm ở bài viết sau: Review 10+ sữa rửa mặt được yêu thích nhất hiện nay

Bên cạnh đó, một số thói quen sau cũng có thể làm da bạn căng khô hơn sau khi rửa mặt, đó là: 

  • Nhũ hóa chưa kỹ khi dùng dầu tẩy trang. Đôi khi, nhũ hóa không kỹ vô tình làm da bạn cảm thấy nhờn dính sau khi rửa mặt. Nếu thói quen này theo bạn trong thời gian dài, có nguy cơ làm bít tắc lỗ chân lông. Nguy cơ bị mụn có thể từ đây mà ra. 
  • Lạm dụng máy rửa mặt, cũng có thể làm da bạn trở nên nhạy cảm hơn. Làm sạch quá nhiều, đôi khi sẽ phản tác dụng. Do đó, bạn hãy cân bằng lại tần suất sử dụng máy rửa mặt, nếu da bị khô sau khi sửa mặt nhé. 

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp bỗng nhiên, bạn thấy sữa rửa mặt đó không ổn lắm với mình. Thì hãy dừng lại 1 giây, xem thử mình có đang bị vấn đề sau không nhé: 

  • Bạn đang đi du lịch đến nơi có thời tiết lạnh
  • Nơi bạn sống đang giao mùa, từ mùa nóng sang mùa lạnh
  • Bạn đang dùng sản phẩm chứa tính acid mạnh. 

Tất cả những trường hợp đó, nếu bạn không dưỡng ẩm đủ, da rất dễ bị khô và bong tróc. Do đó, khi rửa mặt da cũng cảm thấy căng và khô hơn. Để giải quyết tình trạng này, bạn hãy đổi sang kem dưỡng ẩm chuyên sâu, có kết cấu đặc hơn, chẳng hạn như những kem dưỡng: TẠI ĐÂY

2. Dưỡng ẩm

Dù bạn thuộc tuýp da nào thì dưỡng ẩm luôn là bước cần thiết và quan trọng. Không đơn thuần chỉ là cấp nước cho da, dưỡng ẩm còn tạo môi trường cho sự phát triển của tế bào.

Khi da đủ ẩm, sẽ đảm bảo mọi hoạt động của tế bào được diễn ra trơn tru. Elastin và collagen cũng dễ dàng tăng sinh hơn. Nhờ vậy mà, quá trình lão da cũng được chậm lại khi bạn dưỡng ẩm đúng cách. 

Làm sạch là bước quan trọng nhất trong dưỡng da

Dưỡng ẩm giúp nuôi dưỡng da sâu bên trong

Ngày nay, với sự phát triển của ngành công nghiệp mỹ phẩm, chúng ta có đến hàng trăm lựa chọn khác nhau. Tương ứng với hàng trăm thương hiệu, với nhiều kết cấu, thành phần và dạng dùng khác nhau. Nhưng chung quy, dựa vào kết cấu sản phẩm, chúng ta có 3 dạng sản phẩm chính như sau:

  • Serum dưỡng ẩm (tinh chất): Kết cấu thường lỏng, chứa nhiều tinh chất, hoạt chất được làm nhỏ hơn, giúp mang lại hiệu quả chuyên sâu hơn
  • Kem dưỡng ẩm: Dạng dùng truyền thống từ lâu đời, cho khả năng dưỡng ẩm tốt. Nhưng bạn cần tìm hiểu kết cấu của sản phẩm trước khi mua. Vì đôi khi, kem dưỡng ẩm có kết cấu quá dày sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu khi thoa lên mặt. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo một số kem dưỡng ẩm chất lượng tại: TOP 7 kem dưỡng ẩm đáng mua nhất hiện nay
  • Essence: Có kết cấu lỏng hơn serum, nhưng đặc hơn nước. Dạng dùng này thích hợp cho những bạn yêu thích sự mỏng nhẹ, không thích cảm giác nhờn dính ở da. Bạn muốn bôi đến đâu cảm giác như dưỡng chất được thấm đến đó thì essence dưỡng ẩm là kết cấu bạn nhất định phải thử một lần. 

Lưu ý: Bạn tuyệt đối không nên sử dụng kem trộn, kem trôi nổi trên thị trường. Hậu quả mà chúng để lại là rất lớn cho da. Nếu trong kem có chứa Corticoid, chúng sẽ làm da bạn ngày càng suy yếu. 

3. Chống nắng

Tia UV là kẻ thù hủy hoại làn da  mỗi ngày. Do đó, chúng ta cần dùng kem chống nắng hàng ngày. Dù bạn ra đường hay ở nhà, làm việc ở văn phòng hay ngoài trời thì kem chống nắng luôn cần dùng mỗi ngày. 

Hãy bảo vệ da mỗi ngày bằng kem chống nắng

Hãy bảo vệ da mỗi ngày bằng kem chống nắng

Hãy tạo thói quen thoa kem chống nắng, rồi bạn sẽ thấy được sự kỳ diệu khi mình bước vào tuổi lão hóa. So với những người không dùng kem chống nắng, da bạn chắc chắn sẽ ít bị tổn thương hơn rất nhiều. 

Tùy theo từng loại da, nhu cầu và sở thích mà bạn sẽ có tiêu chí lựa chọn kem chống nắng cho riêng mình. Để biết cụ thể hơn về cách chọn kem chống nắng, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: TẠI ĐÂY

Chu trình dưỡng da cơ bản 

Sau khi chúng ta đã hiểu rõ về 3 bước dưỡng da cơ bản, giờ là lúc hoàn thiện chu trình dưỡng da của mình. Ở bước này, bạn hãy lắng nghe những gì làn da nói. Hãy trải nghiệm để tìm ra sản phẩm thực sự tốt với mình.  

Sản phẩm tốt với người khác, chưa chắc đã tốt với bạn. Và đừng quên, không có sản phẩm dành cho tất cả mọi người. Vì vốn dĩ, làn da của mỗi người là một cá thể hoàn toàn riêng biệt với những đặc tính và sở thích khác nhau. 

Nhưng, chung quy lại, da chúng ta cần 3 điều 

1. Dưỡng da ban ngày

Quy trình dưỡng da ban ngày

Quy trình dưỡng da ban ngày

Bước 1: Làm sạch bằng sữa rửa mặt. 

Dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng massage từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Nếu da dầu nhiều ở vùng chữ T, bạn cần tập trung rửa kỹ hơn ở phần này. 

Lưu ý: Bạn nên rửa mặt sạch lại với nước mát. Hạn chế dùng nước ấm, vì làm mất nước qua da. Rửa mặt bằng nước mát còn giúp bạn tỉnh táo hơn để bắt đầu ngày năng động. 

Bước 2: Dưỡng ẩm nhẹ nhàng

Bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm hoặc serum để cấp ẩm cho da. Nên dùng một lượng vừa phải thôi nhé. Và đừng quên vùng da cổ - nơi cần chăm chút để giấu đi tuổi tác của mình nhé. 

Bước 3: Thoa kem chống nắng

Tốt nhất, bạn nên chờ lớp dưỡng ẩm thấm hết vào da, rồi mới thoa kem chống nắng. Và để đảm bảo không bỏ sót phần kẽ hở nào, bạn hãy thoa kem chống nắng thành 2 lớp nhé. Thoa một lớp mỏng, chờ ráo rồi bạn thoa lớp tiếp theo nhé.

2. Dưỡng da ban đêm

Quy trình dưỡng da ban đêm

Quy trình dưỡng da ban đêm

Bước 1: Làm sạch

Sau một ngày dài, bạn cần làm sạch 2 bước bằng sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt. Bằng cách này, chúng ta có thể lấy sạch bụi bẩn, bã nhờn và các chất khó trôi có trong kem chống nắng. 

Lưu ý: Bạn cần chọn sản phẩm dịu nhẹ, thích hợp, đảm bảo không chứa hoạt chất làm sạch quá mạnh

Bước 2: Dưỡng ẩm da mặt

Ngay sau khi làm sạch, bạn hãy dưỡng ẩm sâu cho da, theo thứ tự sau: 

1.  Serum dưỡng ẩm

Dùng để đưa dưỡng chất sâu vào da. Nên chọn loại thẩm thấu tốt, để hạn chế bết dính cho da. Tùy theo mục đích, bạn có thể dùng lựa chọn serum tích hợp nhiều tác dụng như dưỡng ẩm, trị mụn, làm trắng, phục hồi hoặc chống lão hóa. Nếu cần bạn có thể phối 2 loại serum với nhau. 

Tuy nhiên, khi mới chăm sóc da bạn nên đơn giản hoạt chất. Tránh phối hợp hoạt chất với nhau khi chưa chắc rằng chúng có tương kỵ hay không. Nếu bạn cần tư vấn thêm về cách phối hợp với nhau, hãy liên hệ trực tiếp với dược sĩ của Nhà thuốc Việt bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline/  Zalo: 0985508450

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

2. Kem dưỡng ẩm 

Kem dưỡng ẩm dùng để khóa ẩm và tăng cường khả năng dưỡng ẩm sâu cho da. Tuy nhiên, nếu không thích dùng nhiều bước, bạn hoàn toàn có thể không dùng kem dưỡng ẩm trong chu trình skincare của mình. Thay vào đó, hãy chọn serum dưỡng ẩm có kết cấu sệt hơn, khi đó da bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. 

Bước 3: Dưỡng môi

Da môi chỉ mỏng bằng ⅕ da mặt, môi cũng không có lỗ chân lông và môi cũng là nơi rất nhạy cảm. Do đó, bạn cần dùng sản phẩm chuyên biệt, chẳng hạn như son dưỡng môi hoặc mặt nạ ngủ cho môi. Với cách này, chúng ta sẽ hạn chế tối đa việc môi bị kích ứng và cung cấp đủ dưỡng chất để nuôi dưỡng đôi môi căng mọng.  

Giờ thì, bạn hãy lên giường và ngủ một giấc thật ngon để cơ thể và làn da được tái tạo năng lượng sau một ngày dài mỏi mệt. 

Kết luận

Khi đọc đến đây, mong rằng, bạn đã xây dựng được chu trình dưỡng da cho mình. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, rồi bạn sẽ tìm được chu trình thích hợp nhất với da của mình. 

Nếu cần hỗ trợ thêm từ dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi, bằng một trong những hình thức sau: 

– Hotline/  Zalo: 0985508450

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Chúc bạn sớm có làn da khỏe đẹp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật