Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Cách chọn kem chống nắng tránh tác hại của tia UV

 Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân 

Dưới sự phá hủy của tia UV, làn da chúng ta cần được bảo vệ một cách tối ưu hơn. Ngoài những vật dụng che nắng phổ biến như mũ, nón, quần áo,... thì kem chống nắng là yếu tố không nên bỏ qua. Vậy để tìm ra cách chọn kem chống nắng phù hợp với mình, bạn hãy theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

Công dụng của kem chống nắng

Kem chống nắng ngăn chặn tác hại của tia UV

Kem chống nắng ngăn chặn tác hại của tia UV

Ngay trong cái tên của mình, kem chống nắng đã nói lên một phần công dụng của nó. Khi hiểu sâu hơn, mục đích của chống nắng là ngăn chặn tác hại của tia UV (tia cực tím, tia tử ngoại, bức xạ UV) đối với sức khỏe con người. 

Từ đó hạn chế tình trạng như:

- Tăng sắc tố da gây sạm, nám, tàn nhang, da không đều màu

- Cháy nắng

- Ung thư da

- Lão hóa da, xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim, da chảy xệ, kém đàn hồi

Chúng tồn tại trong ánh nắng mặt trời và có thể đi xuyên qua các vật dụng thông thường chẳng hạn như quần, áo, cửa kính, thủy tinh,... gây hại đến da của chúng ta. “Anh em” nhà chúng có 3 thành viên, bao gồm UVA, UVB, UVC:

  • UVA: chiếm đến 95% trong ánh nắng, dễ dàng đi qua lớp áo quần, làm da lão hóa sớm, mất dần đi độ đàn hồi, tươi trẻ.
  • UVB: làm da bị cháy nắng và là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư da. May thay, khả năng đi qua các vật dụng thông thường của tia UVB hạn chế hơn tia UVA.
  • UVC: thành viên này đã bị tầng ozon giữ lại, không thể đi vào trái đất. 

Cách chọn kem chống nắng

Cách chọn kem chống nắng theo chỉ số chống nắng

Chọn kem chống nắng dựa theo chỉ số chống nắng
Chọn kem chống nắng dựa theo chỉ số chống nắng

Để đo lường khả năng chống lại tia cực tím của kem chống nắng người ta dựa vào 2 thông số cơ bản như sau:

Chỉ số SPF: chống lại tia UVB

 Chỉ số SPF  

 Khả năng bảo vệ da  

2

50%

15

93%

30

97%

50

98%

100

100%

 Chỉ số PA hoặc PPD (thể hiện trên sản phẩm bằng dấu +): chống lại tia UVA

  Chỉ số PA  

  Khả năng chống lại tia UVA  

+

40 - 50%

++

60 - 70%

+++

90%

++++

> 95%

Sản phẩm có chỉ số SPF và PA càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt. Tuy nhiên, đi kèm với tác dụng chống nắng cao thường dễ gây kích ứng da. Do đó, lựa chọn sản phẩm có chỉ số cân bằng với SPF từ 30 - 50 và PA +++ hoặc PA++++  là vừa đủ để bạn chống nắng hằng ngày. Dù vậy, nếu đi biển, hoặc làm việc tiếp xúc trực tiếp nhiều dưới ánh nắng cần cân nhắc lựa chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao hơn. 

Cách chọn kem chống nắng theo loại sản phẩm

Hiện nay, trên thị trường dựa vào thành phần các chất mà kem chống nắng chia thành 3 loại, với những đặc điểm riêng như sau:

Nên chọn loại kem chống nắng nào?

Nên chọn loại kem chống nắng nào?

Kem chống nắng vật lý

Công thức sản phẩm được làm từ những chất vô cơ, tiêu biểu là Titanium dioxide và Zinc oxide. Ở trên da, chúng sẽ tạo thành một lớp màng, ngăn không cho tia cực tím gây hại đến da. 

So với các thành phần khác, các chất này an toàn hơn cho da. Đó là lý do vì sao kem chống nắng vật lý thường được dùng cho da dễ kích ứng hoặc đang điều trị (mụn, laser, lăn kim,...). Mặc dù vậy, kem chống nắng vật lý thường để lại vệt trắng trên da không mang tính thẩm mỹ, khiến nhiều người ngại dùng. 

>>> Có thể bạn quan tâm: TOP 10 kem chống nắng vật lý an toàn, lành tính

Kem chống nắng hóa học

Ứng dụng sự chuyển hóa tia UV của một số chất mà kem chống nắng hóa học ra đời. Sau khi thấm vào da, bằng các phản ứng hóa học chúng chuyển bước sóng cao có trong tia cực tím thành bước sóng thấp hơn không gây hại đến làn da. 

Nhìn vào bảng thành phần bạn sẽ thấy những cái tên quen thuộc của kem chống nắng hóa học như homosalate, avobenzone, oxybenzone, octinoxate và octisalate,..Khi bôi lên da, kem thẩm thấu rất nhanh, nhờ đó tránh được tình trạng bết dính, gây nặng mặt. 

Tuy nhiên, những thành phần này có khả năng gây kích ứng cao hơn so với chất chống nắng vật lý. Vì vậy, bạn nên cân nhắc có sử dụng chúng hay không khi da đang trong quá trình điều trị mụn, peel da, lăn kim, phi kim, laser,...

Kem chống nắng vật lý lai hóa học

Để khắc phục nhược điểm, cũng như thể hiện rõ ưu điểm của hai loại kem chống nắng trên mà chúng ta có đứa con lai giữa kem chống nắng vật lý và hóa học. “Đứa trẻ” này có khả năng chống tia UV rộng, thấm nhanh vào da và không gây vệt trắng khiến bạn khó chịu.

Thành phần của sản phẩm bao gồm cả hoạt chất có trong kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Ngoài ra, chất thế hệ mới sau này thường có “Tinosorb” - một chất tan tốt trong dầu và làm da bạn bóng lên sau khi thoa. 

Cách chọn kem chống nắng theo từng loại da

Chọn kem chống nắng cho từng loại da

Chọn kem chống nắng cho từng loại da

Kem chống nắng cho da dầu

Dầu nhờn luôn là vấn đề nan giải cho những bạn sở hữu làn da này. Do đó, khi lựa chọn kem chống nắng bạn nên tìm chất kiềm dầu chẳng hạn như niacinamide, chiết xuất từ trà xanh, tràm trà. Ngoài ra, lựa chọn sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ như lotion hay gel, sẽ giúp da bạn dễ “thở” hơn, tránh tình trạng bí tắc lỗ chân lông. 

>>> Mời bạn xem thêm: Review TOP 9 kem chống nắng cho da dầu mụn tốt nhất 2023

Kem chống nắng cho da khô

Da khô bao giờ cũng trong tình trạng thiếu nước. Vì vậy, bạn nên chọn loại kem chống nắng giàu thành phần dưỡng ẩm, giữ nước như glycerin, hyaluronic acid (HA), panthenol (Vitamin B5). Và một số chiết xuất từ thực vật như nha đam, rau má,...

Kem chống nắng cho da hỗn hợp

Đa số người dân nước ta sở hữu da hỗn hợp. Với đặc tính vừa dầu, vừa khô, đây là loại da khó chiều. Tùy thuộc vào da bạn thiên về dầu nhiều hơn hay khô nhiều hơn để lựa chọn kem chống nắng phù hợp.

Kem chống nắng dành cho da nhạy cảm 

Da nhạy cảm là tên gọi dành cho những bạn đang trong quá trình điều trị ngoài da hoặc xâm lấn như mụn, laser, lăn kim, phi kim, peel da,... hoặc tình trạng da khỏe mạnh nhưng rất dễ bị kích ứng. Với sự nhạy cảm khi da đang yếu và dễ bị mẫn cảm, bạn cần tránh những thành phần gây kích ứng da như cồn, hương liệu, paraben,...

Kem chống nắng vật lý là lựa chọn an toàn hơn cho bạn, vì hoạt chất chống nắng hóa học có nguy cơ gây kích ứng da cao hơn. 

Kem chống nắng cho da thường

Nếu sở hữu da thường, hay da khỏe bạn có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm theo sở thích của mình. Dựa vào kết cấu của sản phẩm, khả năng thấm, độ che phủ cùng những đặc tính riêng của từng sản phẩm mà bạn có thể chọn cho mình loại kem phù hợp nhất.  

Lưu ý khi chọn kem chống nắng 

Để chọn kem chống nắng phù hợp cho mình, ngoài những thông tin trên thì dưới đây là một số lưu ý giúp bạn tránh những thiếu sót nhỏ dễ quên. 

  • Cần biết được chính xác bạn thuộc loại da nào để tìm sản phẩm phù hợp.
  • Nên bôi kem chống nắng mỗi ngày để cho hiệu quả bảo vệ tia UV tối ưu nhất. 
  • Bôi đủ lượng cần thiết để kem chống nắng phát huy được tác dụng của mình. Nếu chưa biết bao nhiêu là đủ, mời bạn tham khảo thêm bài viết: TẠI ĐÂY
  • Tình trạng da có thể thay đổi do ảnh hưởng của môi trường, tuổi tác,... bạn nên thay đổi kem chống nắng tùy theo nhu cầu và sức khỏe của làn da.
  • Lựa chọn nơi mua kem chống nắng đảm bảo uy tín và chất lượng.
  • Đọc kỹ thông tin trên sản phẩm để biết được những thông tin quan trọng như SPF, PA/ PPD, thành phần, kết cấu (kem, gel, lotion), kem dùng cho mặt hay toàn thân. 

Mong rằng, qua bài viết này bạn đã có thêm những thông tin thiết thực về cách chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn. 

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

Nhà Thuốc Việt luôn tự hào là một trong những nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP sớm nhất của TPHCM, với lịch sử hoạt động hơn 15 năm trên thị trường. Cùng với danh mục sản phẩm đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, nhà thuốc luôn đảm bảo phục vụ nhu cầu của mọi quý khách hàng một cách tận tình nhất.

Hệ thống nhà thuốc Việt

Hệ thống nhà thuốc Việt 

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn thành công trên hành trình làm đẹp!

 

Tham gia bình luận:

  • ddcf

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật