Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn ẩn dưới da hiệu quả

Mụn ẩn là loại mụn li ti nằm ẩn sâu dưới da và gây khó chịu. Nếu không hiểu rõ về loại mụn này, bạn sẽ rất khó điều trị mụn ẩn và có được làn da mịn màng như mong muốn. Vậy nguyên nhân gây ra mụn ẩn là gì? Cách điều trị mụn ẩn như thế nào? Nhà thuốc Việt sẽ giải đáp tất tần tật những điều cần biết về mụn ẩn qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về mụn ẩn

Tìm hiểu về mụn ẩn

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là vấn đề da liễu rất thường gặp. Các nốt mụn có nhân nằm sâu bên trong nang lông. Chúng không gây sưng, không viêm, không lộ đầu mụn nhưng chúng mọc nhiều thành cụm. Rất khó để phát hiện mụn ẩn bằng mắt thường vì chúng là những hạt li ti rất nhỏ, chỉ khi lấy tay sờ lên da mới cảm nhận được sự tồn tại của mụn.

Mụn ẩn tuy khó thấy nhưng chúng khiến bề mặt da trở nên sần sùi và không được mịn màng. Mụn ẩn thường trú ngụ ở địa điểm thường xuyên bị bít tắc lỗ chân lông như vùng quanh má, trán, quanh miệng và dưới cằm. Mụn ẩn tuy không gây sưng viêm nhưng nếu không biết xử lý đúng cách, các nốt mụn này có thể biến chứng thành dạng mụn nặng hơn và khó khăn trong việc điều trị.

Tiến triển của mụn ẩn

Các nốt mụn ẩn tuy nhỏ nhưng chúng rất khó được kiểm soát, có thể mất vài tháng để chúng biến mất hoàn toàn. Sự tiến triển của mụn ẩn còn tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người:

  • Bước đầu tiên, các nang lông bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn khiến bã nhờn không thể chảy ra được, từ đó dẫn đến sự tích tụ của dầu và vi khuẩn.
  • Tiếp đến, các vi khuẩn gây mụn thường là bắt đầu tấn công các nang lông bít tắc và sản sinh dưới da gây nên mụn ẩn.
  • Mụn ẩn lúc này nằm im bên dưới da, khi chúng trồi nhân mụn lên trên bề mặt, tình trạng mụn sẽ được giải quyết nhanh hơn. Tuy nhiên nếu mụn ẩn bị sưng viêm thì mụn nang sẽ là bước diễn tiến tiếp theo, gây mất thẩm mỹ và việc can thiệp điều trị cũng sẽ khó khăn hơn.

Nguyên nhân gây mụn ẩn

1. Vệ sinh da chưa tốt

Trong các bước chăm sóc da, làm sạch da luôn là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Nếu da không được làm sạch ở bước này, các bước sau sẽ không thể phát huy hết công dụng và vô tình tạo điều kiện cho bụi bẩn và vi khuẩn ăn sâu vào da làm tăng nguy cơ gây mụn.

Vệ sinh da không sạch là nguyên nhân gây mụn ẩn

Vệ sinh da không sạch là nguyên nhân gây mụn ẩn

Đặc biệt là đối với những bạn thường xuyên trang điểm, bụi bẩn từ lớp makeup nếu bạn để lâu trên da sẽ làm sản sinh mụn nhanh chóng. Chính vì vậy, làm sạch da là bước mà bạn không thể bỏ qua hoặc làm qua loa.

>> Tham khảo thêm: TOP 8 sữa rửa mặt trị mụn tốt nhất hiện nay

2. Mỹ phẩm kém chất lượng

Có nhiều trường hợp chăm sóc da kỹ lưỡng nhưng vẫn xuất hiện mụn ẩn, nguyên nhân có thể là do mỹ phẩm bạn dùng kém chất lượng. Các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc này thường chứa các thành phần không đảm bảo, dễ gây kích ứng da và làm bít lỗ chân lông kích thích gây nên mụn ẩn và các loại mụn viên khác.

3. Thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh

Thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh cũng ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng da. Theo đó, một số thói quen gây mụn mà bạn thường mắc phải như sau:

  • Ăn nhiều thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Nạp nhiều đường.
  • Thức  khuya thường xuyên, thời gian nghỉ ngơi không ổn định, stress.
  • Sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá.
  • Thường xuyên chạm tay lên mặt.

4. Mụn ẩn dưới da do nội tiết tố không ổn định

Đây là một trong những nguyên nhân gây mụn thường phát sinh vào độ tuổi dậy thì, ở cả nam và nữ. Vào thời gian này, hormone trong cơ thể tăng mạnh làm kéo theo sự tăng trưởng của tuyến bã nhờn, điều này dễ dẫn đến tắc lỗ chân lông và gây mụn.

Ngoài ra, trong một số nguyên nhân gây thay đổi nội tiết tố thường gặp khác như:

  • Giai đoạn mang thai.
  • Kỳ kinh nguyệt
  • Ăn uống, sinh hoạt thiết khoa học.
  • Sử dụng thuốc có chứa Corticosteroid và một số loại thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân gây ra mụn ẩn.

Ngoài ra, mụn ẩn cũng có thể là biểu hiện của người có sức khỏe gan yếu, khiến độc tố không được loại bỏ tốt ra khỏi cơ thể. Theo đó, các chất độc được đào thải qua bề mặt da gây nên mụn.

Cách trị mụn ẩn tại nhà đạt hiệu quả cao

1. Tẩy tế bào chết đúng cách

Mụn ẩn phần lớn nguyên nhân là do lỗ chân lông bị bít tắc dưới da nên việc tẩy da chết để dọn đường vô cùng cần thiết. Việc tẩy tế bào chết giúp da loại bỏ lớp sừng thô ráp, giúp các bước chăm sóc da tiếp theo thẩm thấu hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa hình thành mụn.

Khi tẩy tế bào chết cho da mụn, bạn cần chú ý chọn mua sản phẩm chất lượng, phù hợp cho da mụn, tần suất tẩy da chết không nên quá thường xuyên mà chỉ cần thực hiện 2 lần/ tuần.

2. Chườm ấm trị mụn ẩn

Chườm ấm là một phương pháp trị mụn đơn dân gian đơn giản nhưng khá hiệu quả. Với cách này, bạn chỉ cần mua khăn gạc, ngâm với nước ấm hoặc làm ấm trong lò vi sóng, đảm bảo nhiệt độ không quá nóng để tránh làm bỏng da. Bạn đắp khăn lên da mặt sau khi đã làm sạch da và giữ nguyên tầm 10 - 15 phút, thực hiện khoảng 3 ngày 1 lần.

Khăn gạc ấm trên da sẽ giúp lỗ chân lông giãn nở và thư giãn, giúp tăng tiến trình phục hồi da và đẩy nhân mụn ra ngoài.

Dùng gạc ấm chườm trên da để trị mụn

Dùng gạc ấm chườm trên da để trị mụn

3. Bôi kem, gel có chứa thành phần trị mụn

Các loại gel, kem trị mụn có chứa thành phần Axit salicylic, Alpha Hydroxy Acids (AHAs) và Retinols là các thành phần trị mụn thường có trong các loại thuốc trị mụn dạng bôi mà bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các nhà thuốc. Đây là các thành phần có công dụng chống viêm, làm tiêu tế bào chết và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Khi sử dụng các loại thuốc bôi tại chỗ, bạn cần làm đúng theo tờ hướng dẫn hoặc lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, tránh tự ý sử dụng quá nhiều có thể gây khô da.

>> Tham khảo ngay: TOP 7 kem trị mụn tốt nhất và hiệu quả nhất hiện nay

4. Dùng tinh dầu trà tràm

Tinh dầu tràm có thể làm giảm tình trạng mụn bởi tính kháng khuẩn, loại bỏ nấm gây bệnh và giảm dị ứng da. Tinh dầu này được khuyên dùng ngoài da ở nồng độ thấp để làm tan các nốt mụn ẩn.

Pha 2-3 giọt tinh dầu trà tràm với dầu dừa hoặc dầu oliu sau đó thoa lên da, giữ nguyên trong khoảng 15 phút, rồi rửa sạch da mặt lại. Áp dụng 2 lần mỗi tuần để làn da được làm sạch và tiêu mụn tốt hơn.

Tinh dầu tràm là nguyên liệu tuyệt vời để trị mụn ẩn

Tinh dầu tràm là nguyên liệu tuyệt vời để trị mụn ẩn

5. Cấp ẩm đủ cho da

Việc da bị thiếu ẩm cũng là nguyên nhân khiến bã nhờn tiết ra nhiều để bù đắp, điều này không có lợi cho da mụn. Chính vì thế bạn cần cấp đủ nước cho da. Ngoài ra, một số loại thuốc trị mụn có thể gây khô da, cấp ẩm có thể giúp bảo vệ da khỏi tổn thương và hỗ trợ làn da hồi phục nhanh hơn. Đồng thời, kem dưỡng ẩm sẽ giúp làn da trở nên mịn màng, căng bóng hơn.

>> Xem thêm: Top 7 serum trị mụn được đánh giá tốt nhất hiện nay

Mụn ẩn có tự hết không?

Theo Dược sĩ Hồng Vân cho biết, khoảng 60% trường hợp mụn ẩn có thể tự hết sau khoảng vài tuần, có khi đến vài tháng mà không cần qua điều trị. Mụn ẩn dù có thể hết dần theo thời gian nhưng bạn nên lưu ý mụn ẩn lưu lại càng lâu trên da sẽ càng dễ gây tổn thương lớp mô dưới da. Khi làn da bị tổn thương, vùng da mụn có thể bị thâm do tăng sắc tố.

Ngoài ra, da mụn ẩn cần phải biết chăm sóc đúng cách, nếu không mụn có thể dễ dàng sưng viêm và tiến triển nặng hơn, thời gian hồi phục sẽ phải lâu hơn.

Biện pháp phòng ngừa mụn ẩn

Đối với mụn ẩn dưới da việc phòng ngừa chính là phương pháp trị mụn tốt nhất. Sau đây, Nhà thuốc Việt sẽ mách bạn các cách chăm sóc da đúng chuẩn để ngăn ngừa mụn ẩn hiệu quả:

Ngăn ngừa mụn ẩn ngay từ đầu để có làn da trắng mịn hơn

Ngăn ngừa mụn ẩn ngay từ đầu để có làn da trắng mịn hơn

  • Tẩy trang thật sạch lớp trang điểm và làm sạch da thường xuyên, nhất là vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Kết hợp dùng sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết đúng cách.
  • Chọn mua mỹ phẩm chất lượng cao có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Không dùng tay sờ lên mặt hoặc nặn mụn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên các loại thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất,... 
  • Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh lo âu căng thẳng.
  • Che chắn cẩn thận, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Mụn ẩn là vấn đề thường gặp, nhưng cũng dễ trị nếu bạn biết chăm sóc chúng tốt. Trên đây Nhà thuốc Việt đã chia sẻ tất tần tần về mụn ẩn. Mong rằng bài viết cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thành công trên hành trình làm đẹp da!

Tham gia bình luận:

  • f5e5

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật