Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Da mặt sần sùi nhiều mụn cám: Nguyên nhân và cách điều trị

Da mặt sần sùi nhiều mụn cám là một vấn đề phổ biến gây ra nhiều phiền toái cho phái đẹp cũng như là cánh mày râu. Nó không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, mà còn làm cho mọi người thiếu đi sự tự tin trong giao tiếp và làm việc, ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày. Đối với phái nữ thường sẽ gặp khó khăn khi makeup do da mặt bị sần sùi mà có thêm nhiều mụn cám. Nếu không được điều trị đúng lúc và triệt để thì có thể sẽ tình trạng này sẽ bị kéo dài và làm tình trạng da ngày càng nghiêm trọng hơn. Với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và chăm sóc da với đội ngũ tư vấn tận tâm. Nhà thuốc Việt sẽ trả lời cho các bạn nguyên nhân gây ra da mặt sần sùi nhiều mụn cám và hướng dẫn cho các bạn cách điều trị. Hãy cùng Nhà thuốc Việt tham khảo nhé. 
Nguyên nhân khiến da mặt sần sùi nhiều mụn cám

Nguyên nhân khiến da mặt sần sùi nhiều mụn cám

Một số nguyên nhân dẫn đến da mặt sần sùi nhiều mụn cám như:

Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi trong hoạt động của nội tiết tố có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến da, bao gồm da mặt sần sùi và xuất hiện mụn cám. Mụn cám thường xảy ra vào các thời điểm mà nội tiết tố thay đổi như là:

  • Tuổi dậy thì 
  • Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt 
  •  Phụ nữ đang mang thai

Vệ sinh da mặt

Da mặt sần sùi nhiều mụn cám là kết quả tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông bởi bã nhờn, tế bào da chết và bụi bẩn. Mặc dù tình trạng này không gây đau rát nhưng nếu để lâu thì mụn cám sẽ trở nên nhiều hơn nếu không vệ sinh chăm sóc đúng cách.

Thời tiết 

Thời tiết nóng ẩm

Khí hậu nóng ẩm có thể làm tăng cường sản xuất dầu trên da, dẫn đến tăng nguy cơ bị tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn cám. Đặc biệt là trong mùa hè, sự tăng cường tiết mồ hôi cũng có thể gây kích thích lỗ chân lông và tăng khả năng mụn cám xuất hiện.

Thời tiết lạnh và khô

Trong mùa đông hoặc trong môi trường khô hanh, da có thể bị khô và thiếu nước. Khi da khô, tuyến dầu có thể hoạt động mạnh mẽ hơn để cố gắng cân bằng độ ẩm, dẫn đến bít lỗ chân lông, tắc nghẽn tuyến mồ hôi, bã nhờn tích tụ, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây mụn.

Da không được tẩy tế bào chết

Mỗi ngày, làn da của chúng ta phải đối mặt với các bụi bẩn vì thế sẽ xuất hiện rất nhiều các tế bào chết mà chúng ta sẽ không thấy được. Nếu da không được tẩy tế bào chết thường xuyên thì da không thể thải cặn bã được ra ngoài, từ đó hình thành ra mụn cám.

Lối sống sinh hoạt 

Việc ăn uống, nghỉ ngơi cũng là một ảnh hưởng lớn đến tình trạng da mụn. Ăn đồ cay nóng, uống nhiều rượu bia và thức khuya, căng thẳng và áp lực cũng là nguyên nhân khiến da mặt sần sùi nhiều mụn cám do da không được nghỉ ngơi.

Lạm dụng mỹ phẩm

Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách hoặc sử dụng các sản phẩm chứa thành phần gây kích ứng có thể gây hại cho da và gây ra tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám và các vấn đề khác.

Cách điều trị da mặt sần sùi nhiều mụn cám

Tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám thường dễ xuất hiện khi không thực hiện đầy đủ và thực hiện các bước chăm sóc da đúng cách. Để cải thiện tình trạng này chúng ta làm sạch làn da thật kỹ, thường xuyên tẩy tế bào chết.

Chăm sóc và vệ sinh da mặt hằng ngày

Hãy tạo thói quen làm sạch da mỗi ngày vì đây là bước cơ bản để sở hữu được làn da khỏe và đẹp. Hằng ngày bạn phải tiếp xúc với các loại bụi bẩn xung quanh, da rất dễ bám cặn bẩn và sinh mụn. Làm sạch da giúp da thông thoáng, ngăn ngừa da mặt sần sùi nhiều mụn cám.

- Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng và không gây kích ứng
- Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn
- Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không chứa chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết định kỳ là một phần quan trọng trong việc chăm sóc da, giúp loại bỏ tế bào da chết trên bề mặt da và kích thích quá trình tái tạo da mới. Da sần sùi là do không được loại bỏ lớp da chết. Ngoài ra, sau khi tẩy tế bào chết chúng ta sử dụng các sản phẩm chăm sóc da vào lớp da sâu hơn và mang lại hiệu quả nhiều hơn.

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết, tùy theo từng loại da và độ nhạy cảm của da để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Xông hơi trị mụn cám 

Xông hơi có thể là một phương pháp hữu ích để làm sạch lỗ chân lông và cải thiện tình trạng da, bao gồm cả việc trị mụn cám. Tuy nhiên, cần thận trọng khi thực hiện xông hơi và nên tuân theo các nguyên tắc cơ bản để tránh gây hại cho da. Dưới đây là cách thực hiện xông hơi để trị mụn cám

Chuẩn bị

- Bước 1: Nên thực hiện xông hơi sau khi làm sạch da mặt và trước khi tiến hành các bước chăm sóc da tiếp theo.

Bạn có thể thêm các loại hương thảo như cây trà, bạc hà, hoa cúc vào nước xông hơi. Những loại hương thảo này có khả năng làm sạch da và làm dịu da.

Xông hơi

- Bước 2: Đổ nước sôi vào một bát lớn hoặc một bình đựng. Để nước sôi nguội một chút để tránh gây bỏng da.

- Bước 3: Đặt mặt vào gần bát nước: Cách tốt nhất là cách mặt bạn ở khoảng 20-30 cm trên bát nước. Bạn có thể đậy đầu bằng khăn hoặc sử dụng một cái khay hơi để dễ dàng thở hơi nước.

- Xông hơi trong khoảng 5-10 phút: Nếu bạn cảm thấy quá nóng hoặc khó thở, hãy dừng ngay lập tức.

Sau khi xông hơi

- Bước 4: Sau khi xông hơi, rửa mặt bằng nước lạnh để làm se lỗ chân lông và làm dịu da.

Lưu ý

Không nên làm quá thường xuyên: Xông hơi nên được thực hiện 1-2 lần mỗi tuần để tránh gây khô da.

Không phải ai cũng phản ứng tốt với xông hơi. Nếu bạn có da nhạy cảm, da bị viêm nhiễm hoặc có tình trạng da đặc biệt, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi thực hiện xông hơi.

Sử dụng mặt nạ thiên nhiên trị mụn cám 

Mặt nạ trà xanh và chanh 

Mặt nạ trà xanh và chanh giúp làm sáng da, giảm viêm nhiễm và trị mụn cám.

Mặt nạ trà xanh và chanh giúp làm sáng da, giảm viêm

Nguyên liệu

- 1-2 túi trà xanh hoặc 1-2 thìa trà xanh hạt

- Nước cốt chanh (từ 1/2 quả chanh)

Cách thực hiện

- Chuẩn bị trà xanh: Nếu bạn sử dụng túi trà xanh, hãy pha một cốc nước sôi và ngâm túi trà xanh trong nước khoảng 5-10 phút để trà thể hiện hết hương vị. Nếu bạn sử dụng trà xanh hạt, hãy pha trà theo hướng dẫn trên bao bì.

- Khi trà đã nguội xuống một chút, thêm nước cốt chanh vào trà. Lượng nước cốt chanh có thể điều chỉnh tùy theo sở thích và tính chất da của bạn.

- Khi đã có hỗn hợp trà xanh và nước cốt chanh, trộn chúng đều để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.

-Trước khi áp dụng mặt nạ, hãy làm sạch da mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ nhàng. 

- Thoa hỗn hợp trà xanh và nước cốt chanh lên da mặt. Tránh vùng mắt và môi.

- Nằm nghỉ ngơi trong khoảng 15-20 phút để mặt nạ có thời gian tác động lên da.

- Sau khi hết thời gian, rửa mặt bằng nước ấm để loại bỏ mặt nạ. Sau đó, rửa mặt lại bằng nước lạnh để làm se lỗ chân lông.

Mặt nạ nha đam

Nha đam có tính kháng khuẩn, chống viêm và được sử dụng để điều trị mụn cám ở mũi và các khu vực khác. Nha đam cung cấp độ ẩm, giúp da luôn mịn màng và tránh được mụn cám.

Mặt nạ nha đam cấp ẩm cho da

Nguyên liệu

- Nha đam tươi

- 1 trái chanh

Cách thực hiện

- Gọt sạch vỏ nha đam, rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ

- Vắt chanh lấy cốt, pha loãng với 1 lít nước sạch. Sau đó mang phần nha đam đã cắt, ngâm 15-30 phút (công đoạn này lấy đi hoàn toàn chất nhựa vàng có trong nha đam).

- Dùng bông gòn thấm dung dịch nha đam vừa lọc, thoa đều lên mặt theo chiều xoắn ốc.

- Để khô, thoa thêm 1 lớp nữa, nằm thư giãn trong 10-15 phút. 

- Rửa lại bằng nước ấm.

Mặt nạ nghệ

Nghệ là một thành phần giúp hồi phục những vết tổn thương mà mụn gây ra một cách nhanh chóng và an toàn, tinh bột nghệ cũng giúp làm mịn làn da sần sùi để bạn sở hữu một làn da khỏe đẹp hơn

Mặt nạ nghệ giúp hồi phục những vết tổn thương

Nguyên liệu

- 1 muỗng tinh bột nghệ

- 1 muỗng mật ong

Cách thực hiện

- Trộn đề 2 nguyên liệu vào chén sạch, nếu hỗn hợp quá đặc thì có thể thêm một ít nước sạch để hỗn hợp sánh mịn.

- Sau đó, thực hiện các bước làm sạch da rồi thoa hỗn hợp lên, để hỗn hợp trên mặt trong khoảng 15-20 phút rồi rửa mặt sạch lại với nước ấm.

Mặt nạ trị mụn cám từ lá tía tô

Hoạt chất trong lá tía tô giúp trị mụn cám, dưỡng da hồng hào, mịn màng. Chất chống oxy hóa và hoạt chất limonene, ceramide, perilla aldehyde trong lá tía tô có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm và ngăn ngừa tác nhân gây hại cho da.

Mặt nạ trà xanh trị mụn cám

Nguyên liệu

- Nắm lá tía tô

Cách thực hiện

- Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô, rửa sạch và để ráo nước.

- Cho lá tía tô vào cối giã nát hoặc cho vào máy xay nhuyễn.

- Vệ sinh da bị mụn cám, đắp mặt nạ lá tía tô.

- Đắp trên da khoảng 15 phút’.

Mặt nạ khoai tây

Khoai tây là nguyên liệu trị mụn cám, mụn đầu đen, mụn bọc… nguyên liệu tự nhiên này không chỉ loại bỏ tế bào da chết mà còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Khoai tây chứa các vitamin A, C, E nên nguyên liệu giúp da mịn màng mà còn tràn đầy sức sống.

Mặt nạ khoai tây giúp da mịn màng

Nguyên liệu

- 1 củ khoai tây

- 5-10ml sữa tươi không đường

Cách thực hiện

- Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, thái lát và hấp chín và nghiền nhuyễn khoai

- Sau đó trộn với sữa tươi không đường. Bạn cân đối lượng sữa sao cho hỗn hợp sền sệt.

- Rửa mặt và massage với nước ấm để lỗ chân lông mở ra. 

- Sau đó bạn thoa một lớp mỏng hỗn hợp khoai tây sữa tươi lên. 

- Thư giãn trong 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Sử dụng các sản phẩm chuyên trị

Sản phẩm chứa thành phần như acid salicylic, benzoyl peroxide, hoặc retinoid có thể giúp kiểm soát mụn cám và làm giảm tình trạng sần sùi.

>> Tham khảo kem trị mụn ở hiệu thuốc tốt nhất hiện nay: nhathuocviet.vn/tin-tuc/review-kem-tri-mun-o-hieu-thuoc-tot-nhat.html

Khám tại bác sĩ da liễu

Nếu tình trạng da mặt sần sùi và mụn cám không được cải thiện sau khi thực hiện các biện pháp tại nhà, bạn nên thăm bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị chuyên sâu.

Tổng kết

Thực tế tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám không quá nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây mất thẩm mỹ, làm cho bạn thiếu đi sự tự tin khi giao tiếp và ảnh hưởng không ít đến đời sống. Bài viết trên là câu trả lời mà Nhà thuốc Việt đã mang lại cho các bạn, giúp các bạn có thêm kinh nghiệm về cách chăm sóc da. Bạn có thể áp dụng những biện pháp phù hợp với làn da để chúng ta có thể sở hữu được một làn da đẹp, mịn màng và khỏe mạnh.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật