Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mụn bọc: nguyên nhân, đặc điểm và cách điều trị không để lại sẹo

Mụn bọc là một loại mụn trứng cá có biểu hiện nặng hơn các loại mụn khác. Các ổ áp xe hình thành sâu dưới da rất khó trị, gây đau nhức và dễ để lại sẹo, thâm. Vậy mụn bọc là gì? Nguyên nhân gây ra mụn bọc và cách khắc phục hiệu quả? Mời bạn tham khảo qua bài viết sau đây.

Những điều cần biết về mụn bọc

Những điều cần biết về mụn bọc

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc hay còn gọi là mụn mủ, là tình trạng mụn viêm lớn, sưng đỏ nổi gồ lên bề mặt da. Nang mụn thường phát triển sâu dưới bề mặt da, xung quanh mụn cứng, viêm đỏ nhân mụn có thể nung mủ tạo thành các nốt áp xe. Mụn bọc rất dễ tổn thương, nếu vô tình chạm tay và hoặc nặn mụn không đúng cách có thể khiến mụn vỡ ra và dễ để lại sẹo rất khó chữa.

Mụn bọc xuất hiện là kết quả của quá trình viêm nhiễm trên bề mặt da, do lỗ chân lông bị bụi bẩn, bã nhờn và phấn trang điểm gây bít tắc tạo môi trường cho vi khuẩn Propionibacterium phát triển. Sự xâm nhập của vi khuẩn này làm tổn thương và kích thích nang lông viêm nhiễm nặng hơn, dẫn đến hình thành mụn bọc.

Nguyên nhân gây mụn bọc

Trong các loại mụn thì mụn bọc là loại khó xử lý nhất, một phần là do nguyên nhân gây bệnh phức tạp và khó gạt bỏ. Sau đây là các nguyên nhân chính gây nên mụn bọc:

1. Rối loạn chức năng bài tiết

Hệ bài tiết của cơ thể gồm gan và thận, khi hai cơ quan này hoạt động kém hiệu quả sẽ khiến độc tố đào thải qua da gây ảnh hưởng xấu. Chức năng bài tiết bị rối loạn, tuyến bã nhờn trên da sẽ hoạt động mạnh dễ thu hút cặn bã và vi khuẩn, kết hợp với việc vệ sinh da không tốt sẽ khiến mụn dễ dàng phát triển.

Mụn bọc được hình thành do nhiều nguyên nhân

Mụn bọc được hình thành do nhiều nguyên nhân

2. Do di truyền

Tình trạng mụn bọc kéo dài dai dẳng ở một số bạn có thể là nguyên nhân do di truyền. Nếu mụn bọc do nguyên nhân này rất khó điều trị triệt để, tuy nhiên chúng có thể được cải thiện đáng kể nhờ và việc chăm sóc da và chăm sóc sức khỏe tốt.

3. Chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh và không cân bằng có thể góp phần gây ra mụn trên da. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng một số thực phẩm có thể gây ra mụn trên da, bao gồm:

  • Thức ăn có đường và tinh bột cao
  • Sữa và sản phẩm từ sữa
  • Thực phẩm chứa dầu mỡ
  • Thực phẩm có chỉ số glycemic cao như: bánh mì trắng, gạo trắng, khoai tây chiên,...

Không phải ai cũng bị mụn khi tiêu thụ các loại thực phẩm này, nhưng chúng chính là một trong nguyên nhân kích thích điều tiết bã nhờn gây ra mụn. Ngoài ra, những thói quen không tốt như: thức khuya, ngủ nghỉ không hợp lý, làm việc căng thẳng và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp... đều ảnh hưởng đến nội tiết, thẩm chí ảnh hưởng đến chức năng bài tiết gây nên hệ lụy là mọc mụn bọc.

Giai đoạn tiến triển của mụn bọc

Mụn bọc thường có thời gian lưu lại lâu hơn các loại mụn khác, thông thường chúng sẽ hình thành và phát triển qua 3 giai đoạn sau:

Các giai đoạn tiến triển của mụn bọc

Các giai đoạn tiến triển của mụn bọc

Giai đoạn 1:

Bước đầu, các nốt mụn trứng cá bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm và hình thành các bọc mủ. Hầu hết các nốt mụn giai đoạn này khá nhỏ và chưa nhận biết được rõ ràng.

Giai đoạn 2:

Giai đoạn tiếp theo, quá trình viêm nhiễm bắt đầu phát triển khiến mụn sưng to lên, bên trong nhân mụn chứa đầy mủ trắng hoặc vàng. Dịch mủ lúc này còn nằm sâu dưới da nhưng gây đau nhức, đặc biệt là khi chạm tay vào.

Giai đoạn này không nên xử lý mụn vì có thể gây chai mụn và dễ để lại sẹo thâm khó lành hơn.

Giai đoạn 3:

Giai đoạn này mụn chín, dịch mủ được đẩy lên bề mặt da và có thể dễ dàng vỡ ra. Khi mụn vỡ, mủ sẽ tràn ra và có thể kèm theo máu.

Sau đó, vết mụn viêm sẽ còn lưu lại rất lâu, nếu chăm sóc không tốt có thể gây thâm sâu và sẹo vĩnh viễn.

Cách điều trị mụn bọc nhanh tránh để lại sẹo

Đối với việc điều trị, một số loại mụn bọc có thể điều trị đơn thuần bằng các liệu pháp không kê đơn, đôi khi một vài trường hợp mụn nặng và sâu bạn cần dùng thuốc và các phương pháp điều trị khác.

1. Dùng thuốc bôi đơn thuần

Một số loại thuốc bôi thông thường có thể không đem lại hiệu quả với mụn bọc. Chính vì vậy khi mua thuốc bôi, kem trị mụn bạn cần chọn các sản phẩm có chứa thành phần đặc trị như: salicylic acid, benzoyl peroxide, hydrocortisone,... Đây đều là những thành phần giúp diệt khuẩn, giảm sưng viêm và thu nhỏ mụn nhanh chóng.

Nếu bạn sử dụng thuốc sớm có thể giúp bạn hạn chế các chứng viêm lan rộng và nguy cơ thâm sẹo sau này.

>> Xem thêm: Top 7 serum trị mụn được đánh giá tốt nhất hiện nay

Điều trị mụn theo toa kê đơn của bác sĩ

Điều trị mụn theo toa kê đơn của bác sĩ

2. Dùng thuốc uống

  • Thuốc kháng sinh uống trị mụn

Mụn bọc là hậu quả việc vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, do đó thuốc kháng sinh sẽ giúp bạn giảm viêm nhiễm và ức chế hoạt động của vi khuẩn gây mụn. Các loại thuốc kháng sinh phù hợp thường được chỉ định như: minocycline, doxycycline, tetracycline,…

  • Sử dụng thuốc tránh thai

Nội tiết tố được sinh ra từ tuyến nội tiết cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn. Khi sử dụng thuốc tránh thai, lượng hormone androgen trong cơ thể giảm, giúp làm giảm sự sản xuất dầu và giảm việc bít tắc lỗ chân lông giúp cải thiện nhanh các chứng viêm và hỗ trợ mụn bọc nhanh phục hồi.

  • Các loại thuốc kháng viêm chống sưng không steroid

Các loại thuốc chống sưng không steroid thường được sử dụng trong điều trị mụn bọc, gồm có các loại phổ biến như: Ibuprofen, Aspirin, Naproxen, Diclofenac,...

  • Thuốc trị mụn theo toa isotretinoin:

Isotretinoin là một loại thuốc retinoid đường uống có tác dụng trị mụn và được sử dụng để điều trị các trường hợp mụn nặng và khó điều trị, bao gồm cả mụn bọc. Isotretinoin có tác dụng giảm bã nhờn trên da, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. 

Lưu ý khi dùng các loại thuốc uống có chứa kháng sinh, nội tiết tố hay retinoid bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng đúng cách và hiệu quả nhất. Tránh việc tự ý sử dụng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

3. Tiêm thuốc Cortisone

Tiêm thuốc Cortisone là một phương pháp điều trị mụn bọc khá hiệu quả, đặc biệt là trong trường hợp mụn bọc viêm nhiễm nặng. Cortisone là một loại hormone corticosteroid tự nhiên được tiêm trực tiếp vào mụn, có tác dụng làm giảm viêm và sưng đỏ, giảm đau và ngứa, giúp phục hồi nhanh chóng sau vài ngày.

Tuy nhiên cho hiệu quả điều trị mụn tốt nhưng nếu sử dụng quá liều hoặc lâu dài, có thể gây một vài tác dụng phụ. Vì vậy cần có sự giám sát của bác sĩ.

Giải đáp thắc mắc xoay quanh mụn bọc

1. Mụn bọc có nên nặn không?

Theo chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa, không nên nặn mụn bọc vì có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và gây tổn thương da nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc nặn mụn bọc không đúng cách có thể không loại bỏ hết nhân mụn và khiến chúng lan rộng ra, dễ dẫn đến thâm và sẹo trên da về sau.

Do đó, tốt nhất là để mụn bọc tự tiêu biến thông qua các cách chăm sóc da tại nhà hoặc được hướng dẫn điều trị bởi chuyên gia da liễu.

2. Mụn bọc có tự xẹp không?

Mụn bọc có thể tự xẹp nhưng sẽ mất thời gian rất lâu, thậm chí kéo dài đến vài tháng. Trong một số trường hợp, mụn bọc có thể tự tiêu biến khi lỗ chân lông được thở và mủ được đẩy hết ra ngoài. Tuy nhiên những trường hợp nghiêm trọng hơn, mụn bọc có thể lưu lại lâu dài và không thể tự hết một cách tự nhiên. Đó là khi mụn bọc bắt đầu trở nên nghiêm trọng và bạn cần chấn chỉnh lại thói quen ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc mụn một cách khoa học hơn.

Dùng tay nặn mụn tiềm ẩn nguy cơ gây viêm nhiễm và sẹo thâm

Dùng tay nặn mụn tiềm ẩn nguy cơ gây viêm nhiễm và sẹo thâm

3. Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nếu như tình trạng mụn bọc của bạn trở nên nghiêm trọng, không thấy cải thiện sau sau một thời gian bôi thuốc điều trị hoặc xuất hiện diện rộng trên các bộ phận khác thì nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị.

Ngoài ra, các nốt mụn bọc liên quan đến bệnh lý nội tiết hoặc tác dụng phụ của thuốc cũng nên nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia, bác sĩ.

Lúc này, bác sĩ sẽ xem xét các tổn thương do mụn và hỏi thăm tình tiền sử gia đình có mắc các bệnh về da liễu hay không. Sau đó, họ tiến hành soi da để biết tình trạng nhờn da, mức độ mưng mủ và viêm nhiễm từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Để điều trị mụn bọc, thông thường, bác sĩ sẽ kê thuốc theo toa kết hợp với thuốc bôi không chứa kháng sinh giúp các nốt mụn mau lành và hạn chế tối đa sẹo thâm sau mụn.

>> Xem thêm: Top 5 kem trị thâm mụn tốt nhất hiện nay

4. Chăm sóc và phòng ngừa mụn bọc thế nào?

Dành thời gian chăm sóc làn da hằng ngày cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị mụn bọc, song còn giúp ngăn ngừa mụn phát tán. Nhà thuốc Việt mách bạn các cách chăm sóc da mụn đúng chuẩn sau đây:

  • Rửa mặt thường xuyên: bạn nên rửa mặt hai lần mỗi ngày bằng nước ấm và sử dụng sản phẩm làm sạch da nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn trên da.
  • Tránh chạm tay vào mặt: việc chạm tay vào mặt sẽ làm tăng nguy cơ gây nhiễm trùng và kích thích tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn.
  • Dưỡng ẩm cho da: giữ ẩm tránh cho da khô và ngăn ngừa sự phát triển của mụn bọc.
  • Không chà xát hay nặn mụn: nặn mụn sẽ gây tổn thương cho da và tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp: chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da và tình trạng da giúp làm sạch da, kiểm soát mụn bọc và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại.
  • Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh: các thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh cũng có thể giúp giảm nguy cơ mụn bọc, bao gồm ăn uống cân đối, hạn chế đồ ăn có đường và mỡ, tập thể dục thường xuyên và đủ giấc ngủ.

Trên đây, Nhà thuốc Việt đã chia sẻ cho tiết những điều cần biết về mụn bọc và các cách điều trị mụn bọc hiệu quả nhất để tránh để lại sẹo về sau. Hy vọng bài viết giúp ích nhiều cho bạn trên hành trình chăm sóc làn da đẹp như ý.

Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thành công trên hành trình làm đẹp da!

 

Tham gia bình luận:

  • b257

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật