Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Người bị sốt nên ăn gì và không nên ăn gì để mau hết sốt

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Khi bị sốt, người bệnh cần bổ sung nguồn dinh dưỡng hợp lý và khoa học để hỗ trợ cho cơ thể khỏe mạnh chống lại các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, không phải nguồn thực phẩm nào cũng mang lại hiệu quả, thậm chí có thể khiến cho bệnh tình thêm nặng hơn. Vậy, bị sốt nên ăn gì và không nên ăn gì?
Với mong muốn giúp cho người bệnh mau chóng hồi phục sức khỏe, hôm nay nhathuocviet.vn xin chia sẻ cho bạn những loại thực phẩm giúp hạ sốt nhanh nhất mà bạn nên tham khảo dưới đây.

Người bị sốt nên ăn gì để mau lành bệnh?

Cháo trắng

Khi bị sốt, có lẽ món cháo trắng là thực phẩm quen thuộc với hầu hết đại đa số mọi người. Trong cháo trắng có chứa tới 90% nước giúp bù đắp lại lượng nước mà người bị sốt đã mất đi.
Hơn nữa, cháo trắng cũng là món ăn dễ tiêu hóa, không gây chướng bụng và ít tỏa nhiệt giúp người bệnh dễ dàng ăn uống thoải mái hơn.
Để ngon miệng và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, bạn có thể nấu cháo với một ít thịt băm và ít trứng bách thảo giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn.
Cháo trứng bách thảo là món ăn quen thuốc dành cho người bị sốt.
Cháo trứng bách thảo là món ăn quen thuốc dành cho người bị sốt.

Súp gà

Tiếp theo, ngoài món cháo ra, bạn cũng có thể chọn cho mình các loại súp hoặc các dạng thức ăn lỏng ấm nóng cho dễ ăn khi bị sốt. Vì đây cũng là những thức ăn dễ nuốt và giúp người bệnh toát mồ hôi, từ đó làm hạ sốt nhanh hơn.
Bạn có thể chọn các loại súp gà vừa thơm ngon vừa đầy đủ dinh dưỡng giúp cơ thể được bổ sung năng lượng hiệu quả để mau chóng lành bệnh hơn.

Bún thịt

Ngoài thức ăn dạng lỏng ra thì bún thịt cũng là dạng thực phẩm mềm và dễ sử dụng khi người bệnh sốt đang trong tình trạng mệt mỏi, đau nhức và chán ăn.
Hơn nữa, bún thịt cũng dễ tiêu hóa và cung cấp một nguồn năng lượng cao kèm theo đó là các dưỡng chất như protein và các khoáng chất như Kẽm, Selen,… trong thịt giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

Bổ sung hoa quả giàu Vitamin C

Các loại hoa quả giàu Vitamin C có khả năng giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm các triệu chứng sốt. Đồng thời, Vitamin C cũng có khả năng thúc đẩy sản xuất tế bào miễn dịch và có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.
Hơn nữa, Vitamin C còn là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự cho trong cơ thể
Ngoài ra, việc bổ sung hoa quả khi bị sốt còn giúp người bệnh bù đắp lại lượng nước đã mất trong cơ thể, từ đó giúp giảm thân nhiệt và giảm sốt hiệu quả.
Với những công dụng tuyệt vời trên, hoa quả giàu Vitamin C luôn là một trong những thực phẩm cần được ưu tiên khi có ai đó thắc mắc bị sốt nên ăn gì. Một số loại hoa quả giàu Vitamin C như mà bạn cần ăn như cam, quýt, bưởi, kiwi, ổi, xoài, đu đủ,...
Bị sốt nên ăn gì? Ưu tiên ngay các loại thực phẩm giàu Vitamin C.
Bị sốt nên ăn gì? Ưu tiên ngay các loại thực phẩm giàu Vitamin C.

Rau lá xanh

Khi bị cảm cúm, người bệnh cũng có thể chọn ăn các loại rau xanh như rau chân vịt, rau muống, rau mồng tơi, cải xoăn, cải thìa, cải bó xôi và các loại rau xanh khác sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bởi đây đều là các nguồn thực phẩm giàu Vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch hiệu quả.
Canh mướp đắng nấu thịt
Mướp đắng thường có vị đắng, tính lạnh, bổ tâm, can, tỳ, vị. Trong đó, món canh mướp đắng nấu thịt ngoài việc giúp thanh nhiệt, giải độc, trị sốt nóng, mất nước còn là món ăn bổ sung năng lượng cho người bệnh.

Canh đậu xanh

Canh đậu xanh cũng là món ăn ưa chuộng vì nó là thực phẩm nhẹ, dễ tiêu hóa và giàu dưỡng chất, có thể giúp cung cấp năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trong thời gian bệnh.

Tỏi

Không chỉ là một loại gia vị thường dùng trong chế biến món ăn, tỏi còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người.
Trong thành phần của tỏi có chứa hoạt chất allicin - một chất kháng khuẩn tự nhiên giúp làm giảm sưng và thúc đẩy hệ miễn dịch. Điều này bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng và làm dịu các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm một cách hiệu quả.
Tỏi giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm hiệu quả.
Tỏi giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm hiệu quả.

Gừng

Gừng có tính nóng và làm ấm cơ thể dễ sinh nhiệt giúp các độc tố được bài tiết ra ngoài theo đường mồ hôi và làm hạ sốt nhanh chóng.
Ngoài ra, gừng còn chứa nhiều khoáng chất và chất kháng viêm giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng và tăng cường lưu thông máu.

Thức ăn cay

Ngoài tỏi và gừng ra, một số loại gia vị có vị cay nóng có khả năng giúp chống viêm rất tốt. Hạt tiêu, nghệ và gia vị từ cây cải ngựa cũng có tác dụng trong việc làm hạn chế các chất nhầy tích tụ trong mũi và cải thiện triệu chứng nghẹt mũi của bạn.
Hơn nữa, khi ăn những thức ăn cay nóng còn giúp cho cơ thể toát mồ hôi khiến các độc tố được đào thải ra ngoài tốt hơn, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất hiệu quả, từ đó giúp bệnh tình mau chóng thuyên giảm.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe, với loại thực phẩm này, bạn chỉ nên sử dụng một hàm lượng vừa phải mỗi ngày thôi nhé, đặc biệt là các loại thức ăn khó tiêu, gây chướng bụng.

Sữa chua

Nếu bạn chưa biết bị sốt nên ăn gì, có thể ưu tiên bổ sung sữa chua. Bởi trong thành phần sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn và rất cần thiết cho việc tăng cường hệ miễn dịch.
Bởi trong cơ thể con người thì khoảng 80% hệ thống miễn dịch nằm trong ruột. Vì vậy, để hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh, người bị sốt càng cần phải duy trì hệ thống đường ruột ổn định bằng cách cung cấp các men vi sinh - một dạng lợi khuẩn sống giúp chống lại các vi khuẩn có hại trong đường ruột.
Hơn nữa, sữa chua cũng chứa nhiều protein giúp bạn bồi bổ năng lượng đầy đủ. Nếu bạn đang chán ăn vì mệt mỏi do ảnh hưởng từ cơn sốt, hãy thay thế bằng sữa chua thơm ngon nhé.
Sữa chua có nhiều lợi khuẩn giúp tăng hệ miễn dịch.
Sữa chua có nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Chuối

Khi bị sốt, ăn chuối cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Bởi đây là nguồn thực phẩm giàu các Vitamin và khoáng chất, đặc biệt là Vitamin C có công dụng cải thiện hệ thống miễn dịch hiệu quả.
Ngoài ra, chuối cũng là dạng thực phẩm mềm, dễ nuốt và dễ tiêu hóa, chứa nhiều chất xơ có ích cho dạ dày, rất phù hợp cho những ai đang bị sốt cao do tiêu chảy.
Đặc biệt, trong chuối còn chứa nhiều Kali không những có tác dụng cân bằng lượng nước và điện giải trong cơ thể mà còn làm giảm thân nhiệt giúp hạ sốt nhanh chóng hơn.

Bột yến mạch

Bột yến mạch cũng là thực phẩm dành cho người bị sốt. Bởi trong thành phần của bột yến mạch có chứa nhiều dưỡng chất, cụ thể là đạm, sắt, kẽm, selen, chất xơ,... rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch.
Bạn cũng có thể dùng bột yến mạch để nấu cháo, đây cũng là món ăn bổ dưỡng dễ ăn và dễ tiêu hóa, giúp bạn mau chóng phục hồi sức khỏe và nhanh hết sốt.

Cá hồi

Cá hồi tuy không phải là một phương pháp chữa trị chính thống để giảm sốt. Tuy nhiên, cá hồi có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là Omega-3, giúp cơ thể được khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng tốt hơn, từ đó giúp cơ thể chiến đấu với các tác nhân gây bệnh và giảm các triệu chứng sốt hiệu quả.
Cá hồi giàu Omega-3 giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh hiệu.
Cá hồi giàu Omega-3 giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh hiệu.

Quả bơ

Bơ cũng là thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt và là nguồn kali, vitamin B dồi dào rất có lợi cho sức khỏe cũng như giúp ích trong việc giảm viêm, hỗ trợ chức năng miễn dịch của cơ thể. Đây cũng là loại quả giàu calo có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể để phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Bị sốt không nên ăn gì?

Thịt đã trải qua quy trình chế biến

Các loại thịt được chế biến sẵn như xúc xích thường khó tiêu, khiến cho hệ tiêu hóa của người bệnh phải hoạt động nhiều hơn và gia tăng sự mệt mỏi cho người bệnh.
Hơn nữa, các loại thịt đóng hộp cũng qua nhiều khâu chế biến không đảm bảo nguồn dinh dưỡng đầy đủ để đáp ứng cho người bệnh chống chọi lại các tác nhân gây bệnh.
Thịt chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe người bệnh sốt.
Thịt chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe người bệnh sốt.

Ăn trứng

Bình thường trứng là nguồn thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị sốt thì nên hạn chế ăn trứng. Bởi trong trứng có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn làm gia tăng thân nhiệt, khiến bệnh tình thêm trầm trọng hơn.

Thực phẩm hoặc đồ uống có đường

Thực phẩm và đồ uống có chứa đường, đặc biệt là đường tinh luyện có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe con người. Chúng có khả năng gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể và làm suy yếu hệ thống miễn dịch, từ đó khiến cho người bệnh lâu lành bệnh hơn.
Do đó, khi bị sốt, bạn nên tránh xa các loại nước ngọt, đồ ngọt, bánh kẹo,... để giúp cơ thể nhanh giảm sốt nhé.

Nước đá hoặc nước lạnh

Mặc dù nước đá hoặc nước lạnh có thể giúp giải khát nhanh chóng, nhưng nếu uống quá nhiều sẽ khiến cơ thể sốt cao hơn.
Đặc biệt trong trường hợp người bệnh bị sốt do bệnh truyền nhiễm chức năng của đường tiêu hóa bị giảm sút thì việc uống nước quá lạnh cũng mang lại nhiều tác hại đối với sức khỏe.
Không nên uống nước đá khi bị sốt.
Không nên uống nước đá khi bị sốt.

Đồ uống có cồn, soda và cafein

Khi bị sốt, thân nhiệt tăng cao, cơ thể người bệnh thường sẽ bị mất nước. Do đó, người bệnh cần phải đảm bảo bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể.
Tuy nhiên, các loại nước uống như cafe, soda, socola, các loại đồ uống chứa caffein hoặc chứa cồn khiến cơ thể bị mất nước và chán ăn.
Do đó, để nhanh hết sốt, người bệnh cần tránh sử dụng các loại đồ uống trên.

Một số mẹo giúp giảm sốt hiệu quả tại nhà

  • Đảm bảo bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể và ăn uống đầy đủ dưỡng chất.
  • Nghỉ ngơi thoải mái, ngủ đúng giờ và đủ giấc (từ 7-9h/ngày).
  • Dùng khăn mát để chườm lạnh lên trán và tắm bằng nước ấm.
  • Sử dụng các loại tinh dầu như bạc hà, bạch đàn để massage nhẹ làm ấm cơ thể giúp cơ thể đổ mồ hôi, giảm thân nhiệt.
  • Giữ ấm cơ thể ở mức phù hợp, không mặc quần áo dày, hoặc đắp nhiều chăn có thể làm gia tăng thân nhiệt.
  • Áp dụng các phương pháp xông hơi tại nhà.
Đặc biệt, để hạ sốt hiệu quả, ngoài các thực phẩm hỗ trợ hạ sốt trên, hầu hết mọi người thường kết hợp thêm việc uống thuốc giảm sốt tại nhà để giảm nhanh các triệu chứng như nóng sốt, mệt mỏi, đau nhức khắp người, đồng thời giúp cho người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe và mau lành bệnh.
Thuốc Tatanol Forte 650mg là một trong những loại thuốc giảm sốt hiệu quả.
Thuốc Tatanol Forte 650mg là một trong những loại thuốc giảm sốt hiệu quả.
Trên là nội dung về chủ đề “bị sốt nên ăn gì và không nên ăn gì”. Hi vọng với những thông tin bổ ích mà nhathuocviet.vn đã chia sẻ, bạn sẽ áp dụng hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe tốt hơn nhé!
Chúc bạn luôn khỏe mạnh!
 
Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • fd42

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật