Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[BẬT MÍ] Người bị sốt nên uống gì để nhanh lại sức?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Khi bị sốt, chúng ta thường phải uống nhiều nước để bù đắp lại lượng dịch đã mất đi. Tuy nhiên, cụ thể người bị sốt nên uống nước gì, và uống như thế nào thì không phải ai cũng biết và làm đúng. Nếu uống không đúng cách, có thể khiến thân nhiệt càng tăng lên và sốt càng lâu hạ.

Vậy cụ thể người bị sốt nên uống gì để nhanh lại sức? Uống như thế nào mới đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt chúng tôi.

Người bị sốt nên uống gì để nhanh lại sức

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng sốt

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng sốt cho bạn. Dưới đây, Nhà thuốc Việt xin liệt kê một vài nguyên nhân để bạn tham khảo:

  • Sốt do nhiễm trùng trong xương, viêm ruột thừa, nhiễm trùng trên da (mụn), viêm mô tế bào hay viêm màng não mô cầu.
  • Sốt do nhiễm trùng đường hô hấp, có thể kể đến như cảm lạnh và cảm cúm, viêm họng, viêm tai, viêm xoang, bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn do virus EBV, viêm phế quản, viêm phổi và lao phổi.
  • Sốt do các viêm nhiễm tại đường tiết niệu.
  • Sốt do nhiễm virus hoặc nhiễm vi khuẩn trong đường tiêu hoá.

⁂ Người lớn và trẻ em có thể bị sốt nhẹ sau 1 đến 2 ngày sau khi tiêm chủng.

⁂ Trẻ có thể bị sốt khi mọc răng, thường mức sốt là nhẹ và thân nhiệt dao động không quá 37,8oC.

⁂ Một số bệnh rối loạn tự miễn và tình trạng viêm nặng có thể dẫn tới sốt. Dưới đây là một số ví dụ: 

  • Bệnh viêm khớp và mô liên kết như bệnh thấp khớp và bệnh Lupus ban đỏ hệ thống.
  • Bệnh viêm loét đại tràng và hội chứng Crohn.
  • Tình trạng viêm các mạch máu trong bệnh viêm mạch, hoặc bệnh viêm động mạch nút.

⁂ Ngoài ra, một số triệu chứng đầu tiên của ung thư cũng có thể là sốt. Một số bệnh thuộc dạng này là u hạch bạch huyết Hodgkin và không Hodgkin, và bệnh máu trắng.

⁂ Một số nguyên nhân khác của sốt cũng có thể bao gồm:

  • Rối loạn đông máu hay bệnh viêm tắc tĩnh mạch huyết khối.
  • Khi bạn sử dụng một số loại thuốc như các loại kháng sinh, kháng Histamin và thuốc chống động kinh.

Cảm cúm là một nguyên nhân dẫn đến sốt

Vì sao cần bổ sung nước cho cơ thể khi bị sốt?

Khi chúng ta bị sốt, thân nhiệt cao sẽ khiến nước bị thất thoát từ các tế bào trong cơ thể. Đó là lý do vì sao chúng ta luôn cần phải bổ sung nước để giữ cho cơ thể luôn hoạt động trơn tru.

Một số dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị mất nuớc là đổ mồ hôi quá mức, nôn mửa, tiêu chảy. Đây là các triệu chứng có thể dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng, nghĩa là bạn cần bổ sung một lượng rất lớn nước cho cơ thể.

Mất nước có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng, và làm gia tăng khó chịu. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể dẫn tới chứng hạ huyết áp nguy hiểm, cũng như khiến tim đập nhanh.

Giống như khi bị sốc nhiệt, say nắng hoặc các trường hợp tương tự khác, khi thân nhiệt tăng cao, thì lượng dịch bị thất thoát ra khỏi cơ thể cũng càng cao hơn. Vì thế, ngay cả khi chỉ nằm trên giường thì một cá nhân cũng có thể bị mất nước nhiều khi bị sốt. Đó là lý do tại sao theo thống kê, trung bình một người trưởng thành nên uống khoảng 10 cốc nước mỗi ngày, nhiều hơn khi không bị sốt. Trẻ em nên uống từ 6 đến 10 cốc nước hàng ngày. Trong trường hợp cơn sốt của bạn là nguyên nhân của một tình trạng bệnh lý nào khác, như trong bệnh cảm lạnh hay cảm cúm, bổ sung nước là rất quan trọng để đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, việc bổ sung đủ nước khi bị sốt khiến bạn luôn được cung cấp đủ nước cho cơ thể, góp phần duy trì nhu động ruột khoẻ mạnh, ngăn ngừa tình trạng khô da, cũng như giúp hoà tan và tống khứ vi rút và vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Duy trì lượng nước cần thiết cho cơ thể hàng ngày cũng giúp ngăn ngừa các triệu chứng trở nặng hơn, làm giảm sự khó chịu và các hệ luỵ phát sinh khác.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể khi bị sốt là rất cần thiết

>>> Để biết thêm về các cách hạ sốt không dùng thuốc khác, tham khảo bài viết sau.

>>> Để biết thêm về các loại trái cây mà người bị sốt nên ăn, xem thêm bài viết sau.

Người bị sốt nên uống gì để nhanh lại sức?

Dưới đây, Nhà thuốc Việt chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số loại nước nên bổ sung cho cơ thể để nhanh lại sức. Cụ thể như sau:

1/ Nước Gừng pha với Nghệ

Nước Gừng pha với Nghệ cung cấp hoạt tính kháng khuẩn nên rất tốt cho các triệu chứng khác của sốt, như viêm họng và ho dai dẳng. Vì thế, nếu nhà có sẵn Gừng và Nghệ, bạn có thể tạo ra thức uống nước Gừng pha với Nghệ để sử dụng. Mặc dù thức uống này có mùi vị không dễ chịu lắm, chúng mang tới rất nhiều lợi ích bằng cách giúp bạn vượt qua những khó chịu của các triệu chứng sốt.

Nghệ là một loại dược liệu có đặc tính kháng viêm và chống oxy hoá rất hữu hiệu. Gừng là dược liệu có hoạt tính kháng khuẩn, giúp kháng viêm, giảm xung huyết, cũng như giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nước Gừng pha với Nghệ có thể không dành cho mọi người. Tham khảo thêm sản phẩm thuốc giảm đau kháng viêm của nhà thuốc Việt chúng tôi tại đây.

Người bị sốt nên uống nước Gừng pha với Nghệ

2/ Nước Cam

Cam là một loại quả có chứa nhiều vitamin C giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể trong việc sản xuất ra nhiều kháng thể hơn. Nhờ đó, bạn có sức đề kháng tốt để sẵn sàng đánh bay bất kỳ loại virus nào. Nếu bạn không thể chịu đựng được vị của nước Gừng pha với Nghệ, bạn có thể lựa chọn nước Cam để thay thế. Sử dụng các loại quả họ Cam chanh như Cam khi bị sốt giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh, cũng như giúp thúc đẩy khả năng phục hồi nhanh hơn. Bạn cũng được bổ sung vitamin C, Kali, vitamin A, vitamin B6, vitamin B9 và kẽm chỉ trong một loại thức uống duy nhất là nước Cam.

Khi bạn uống càng nhiều nước Cam, thì cơn sốt càng nhanh hạ. Thêm vào đó, bạn luôn có thể lựa chọn loại nước ép trái cây phù hợp nhất cho mình, vì chắc hẳn bạn không hề muốn cơn sốt kéo dài. Đặc biệt là nước Cam đem lại rất nhiều lợi kích cho cơ thể. Tuy nhiên, không có gì là sai trái nếu như bạn không thích mùi vị của Cam. Trong trường hợp này, bạn cũng có thể sử dụng viên sủi bổ sung vitamin C có sẵn tại Nhà thuốc Việt của chúng tôi.

>>> Để biết thêm về cách hạ sốt bằng chanh, đọc thêm tại đây.

Người bị sốt nên uống nước Cam

3/ Nước ép Cà chua

Cà chua là một loại quả được biết đến là chứa hàm lượng lớn vitamin A, Lycopen và Đồng. Bổ sung nước ép Cà chua hàng ngày giúp đáp ứng lượng khoáng chất hàng ngày, cũng như tạo ra thêm kháng thể nhằm tăng cường hệ miễn dịch. Nước ép Cà chua cũng có hương vị tuyệt vời và dễ chịu - vị ngọt, hơi cay giúp kích hoạt vị giác cho bữa ăn tiếp theo, giúp bạn có đủ sức để đánh bật cơn sốt.

Trong một phần nước ép Cà chua có chứa các thành phần dinh dưỡng sau: Magiê, Kali, vitamin A, vitamin B6, vitamin B9 (Folat), vitamin C và vitamin K. Thật tuyệt khi bạn có thể tự làm nước ép Cà chua ngay tại nhà. Cách làm rất đơn giản - bạn chỉ cần rửa sạch Cà chua rồi thái thành từng miếng nhỏ, sau đó cho vào máy xay sinh tố với một ít nước. Sau vài phút, nước ép Cà chua đã hoàn tất và sẵn sàng cho bạn sử dụng. Nếu muốn pha chế thêm cho đậm vị, bạn có thể thêm vào ít Mật ong hay Cần tây để khiến thức uống dễ thưởng thức hơn theo khẩu vị của mình.

Người bị sốt nên uống nước ép Cà chua

4/ Nước ép Xoài - Đu đủ

Nước ép Xoài - Đu đủ là một nguồn bổ sung vitamin C tuyệt vời. Trong một phần nước ép Xoài - Đu đủ kết hợp có chứa lượng vitamin cần thiết đủ cho một ngày của bạn. Thêm vào đó, đây cũng là một thức uống thơm ngon và bổ dưỡng. Khi kết hợp với nhau, chúng giúp bổ sung đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường miễn dịch cho bạn, thúc đẩy tiêu hoá, cũng như làm giảm cảm giác nôn nao và buồn nôn.

Khi phối trộn nước ép Xoài với Đu đủ, bạn có thể nâng cấp nó trở thành một loại Sinh tố có hương vị tuyệt vời. Cách làm là bạn chuẩn bị vài quả Đu đủ chín, vài quả Xoài chín, Mật ong và sữa Dừa. Cho tất cả vào máy xay sinh tố, chờ vài phút là bạn có thể thưởng thức một thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và giúp hạ sốt nhanh chóng.

Người bị sốt nên uống nước ép Xoài - Đu đủ

5/ Nước Gừng pha với Mật ong

Khi chúng ta bị ốm, thì các tế bào trong cơ thể đều bị gia tăng áp lực, bao gồm cả cơ thể và trí tuệ. Các kế hoạch bị đình trệ, các công việc bị dồn đống, và các ý nghĩ rằng bạn có thể bị sốt khiến bạn luôn căng thẳng và lo lắng. Đừng lo vì đã có nước Gừng pha với Mật ong. Đây là thức uống giúp bạn giảm thiểu mức độ lo lắng trong cơ thể của mình. Nhờ đó, cơ thể của bạn được thư giãn và giúp bạn bình tĩnh hơn nhờ mùi hương của thức uống này. Ngoài ra, nước Gừng với Mật ong cũng giải thoát bạn khỏi những cơn đau đầu và đau cơ.

Thêm vào đó, nước Gừng pha với Mật ong cũng chứa nhiều chất chống oxy hoá giúp đánh bay vi khuẩn và virus khiến bạn bị ốm. Chỉ riêng Mật ong đã chứa các cơ chất giúp tăng cường miễn dịch của bạn, trong khi đó Gừng được xem là một chất kháng viêm tự nhiên nhờ chứa hoạt chất Gingerol. Gừng cũng giúp giảm viêm họng và tình trạng nghẹt mũi, cũng như giúp giảm thiểu các triệu chứng ho khi bạn bị sốt.

Tuy có nhiều lợi ích, nhưng nước Gừng pha với Mật ong có thể không phù hợp với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng không thể tận dụng được lợi ích từ nước Gừng pha với Mật ong. Tham khảo ngay sản phẩm Trà Gừng Mật ong tại đây.

Người bị sốt nên uống nước Gừng pha với Mật ong

Các lưu ý khi sử dụng các loại thức uống để hỗ trợ thêm khi bị sốt

Có rất nhiều loại nước ép trái cây và rau củ mà chúng ta có thể uống để hỗ trợ giảm triệu chứng khi bị sốt, và các loại bệnh tật. Trên đây là các thức uống mà bạn có thể dùng khi bị sốt. Mỗi loại đều có một tính chất riêng, giúp tăng cường hệ miễn dịch để bạn ngày một khoẻ mạnh hơn.

Thực tế là không hề có bất cứ loại nước uống "thần thánh" nào giúp hạ sốt nhanh chóng. Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn các loại thức uống đầy đủ dưỡng chất, có chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hoá, để cơn sốt nhanh hạ. Tuỳ sở thích, mỗi người sẽ thích các loại thức uống tự nhiên, vị ngọt, vị chua hay dạng kem. Bạn cũng có thể cho thêm các chất làm ngọt như mật ong, cỏ ngọt và sirô củ sâm đất vào để dễ uống hơn.

Sốt có thể xảy ra vào bất cứ khi nào và bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn đang rất khoẻ mạnh. Chúng ta không thể không bị sốt, nhưng chúng ta có thể ngăn ngừa sốt bằng cách cẩn thận trong từng hành động, cũng như bổ sung các loại vitamin & khoáng chất cần thiết và dùng nước rửa tay khô bất cứ khi nào bạn đi ra ngoài.

>>> Xem thêm cách hạ sốt bằng nước lá Tía tô cho trẻ trong bài viết dưới đây.

>>> Để biết thêm về những loại thực phẩm mà trẻ bị sốt nên và không nên ăn, xem thêm bài viết sau.

Có rất nhiều loại nước ép trái cây mà người bị sốt có thể uống

Kết luận

Như vậy, toàn bộ các thông tin về việc người bị sốt nên uống gì để nhanh lại sức đã được chúng tôi chia sẻ trên đây. Mong rằng đó sẽ là nguồn tư liệu tham khảo quý giá để bạn có thể áp dụng cho mình bất cứ khi nào bạn bị sốt.

Cám ơn Quý Độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết trên đây của chúng tôi. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ và trao đổi ngay với đội ngũ Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi nhé!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Viên sủi hạ sốt Paracetamol 500

MUA NGAY

---------------------------------------------

Tài liệu tham khảo:

[1] Fever, https://www.pennmedicine.org, 7/3/2022.

[2] Which juice is good for fever?, https://avacaremedical.com/blog/which-juice-is-good-for-fever.html, 5/11/2021.

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật