Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Bật mí] Trẻ bị sốt nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Sốt là một tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Các nguyên nhân gây sốt thường gặp nhất ở trẻ là do nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Khi trẻ sốt cao, có thể gây ra tình trạng khó chịu.

Để giúp trẻ nhanh khỏi, chúng ta cần chú ý bổ sung đủ nước, cũng như đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Vậy trẻ bị sốt nên ăn gì và không nên ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt chúng tôi nhé!

Trẻ bị sốt nên ăn gì và không nên ăn gì?

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt ở trẻ, có thể kể đến như:

  • Sốt do nhiễm khuẩn.
  • Sốt do nhiễm virus.
  • Sốt sau tiêm chủng.
  • Sốt mọc răng.

Sau đây, Nhà thuốc Việt xin đi vào phân tích kỹ từng loại nguyên nhân:

1/ Sốt do vi khuẩn

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sốt ở trẻ là do vi khuẩn. Một số bệnh lý gây ra tình trạng sốt do vi khuẩn là:

  • Viêm họng.
  • Nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Bệnh viêm màng não.
  • Bệnh viêm tai giữa.
  • Bệnh viêm Amidan.

Viêm họng là một nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

2/ Sốt do virus

Theo các chuyên gia, khi nhiễm virus thì hệ thống miễn dịch trong cơ thể bé sẽ tự động kích hoạt và gây ra sốt. Một số tình trạng bệnh gây sốt do virus được liệt kê dưới đây:

  • Sốt xuất huyết.
  • Sốt do cảm cúm.
  • Sốt do bệnh Sởi.
  • Sốt do mắc Thuỷ đậu.
  • Sốt trong bệnh Tay - Chân - Miệng.

3/ Sốt sau tiêm chủng

Tiêm chủng vắc xin là việc đưa virus dưới dạng suy yếu, hoặc virus đã bị bất hoạt nhằm kích hoạt phản ứng phòng vệ ở trẻ. Theo các chuyên gia, sau khi tiêm chủng, trẻ có thể bị sốt nhẹ, đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Sau 2-3 ngày, tình trạng sốt sau tiêm chủng có thể giảm bớt và biến mất.

Trẻ có thể bị sốt sau khi tiêm chủng

4/ Sốt khi mọc răng

Mọc răng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị sốt. Tuy nhiên, thường sốt do mọc răng chỉ kéo dài trong khoảng 1 đến 2 ngày là hết.

Bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ khi sốt quá cao mà không hạ, hoặc có xuất hiện triệu chứng co giật.

Trẻ bị sốt nên ăn gì?

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên cho trẻ ăn để giúp bé nhanh chóng hạ sốt:

1/ Bột yến mạch pha với ngũ cốc và sữa

Đã từ lâu, bột yến mạch được xem là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Theo các nghiên cứu, trong yến mạch chứa hàm lượng dồi dào các dưỡng chất như protein, lipid, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết. Như vậy, việc sử dụng bột yến mạch sẽ giúp trẻ bị sốt được cung cấp đủ năng lượng để nhanh hồi phục hơn.

Đặc biệt, chúng ta có thể cho trẻ sử dụng bột yến mạch dạng pha với ngũ cốc và sữa sẽ giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.

Trẻ bị sốt nên ăn bột Yến mạch pha với ngũ cốc và sữa

2/ Súp rau củ

Súp rau củ có tính mềm và loãng, dễ tiêu hoá, rất phù hợp để cho trẻ bị sốt sử dụng. Việc được bổ sung đầy đủ dưỡng chất từ súp rau củ sẽ giúp bé nhanh chóng hồi phục hơn.

Trẻ bị sốt nên ăn súp rau củ

3/ Sữa chua trái cây

Cho trẻ bị sốt sử dụng sữa chua là một phương pháp rất hay để trẻ nhanh hạ sốt. Lý do là bởi vì, trong sữa chua có chứa các loại lợi khuẩn, khi bổ sung đúng cách giúp tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá, gián tiếp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Mà khi bị sốt, trẻ thường chán ăn và giảm thiểu sức đề kháng, như vậy việc bổ sung các loại sữa chua rất tốt giúp trẻ nhanh hết sốt.

Ngoài ra, ta có thể cho thêm một số loại nước sinh tố trái cây vào sữa chua để tăng độ thơm ngon, bổ dưỡng, kích thích bé ăn ngon miệng.

>>> Để biết cụ thể nên ăn các loại trái cây gì để nhanh khỏi khi bị sốt, tham khảo bài viết sau.

Trẻ bị sốt nên ăn sữa chua trái cây

4/ Các loại cháo

Khi bị sốt, trẻ thường chán ăn, gây nhiều khó khăn cho việc chăm sóc. Chính vì thế, khi bị sốt, thay vì cho bé ăn cơm và các loại thức ăn cứng, bạn có thể cho trẻ ăn các loại cháo lỏng sẽ dễ tiêu hoá và dễ hấp thu hơn. Đa phần trong các loại cháo cũng đã có đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ - như chất xơ, protein, chất đường bột, nên bạn cũng không cần lo lắng con sẽ bị thiếu chất.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, các loại cháo cũng là một loại thực phẩm dễ ăn, dễ nuốt, cũng như giúp bổ sung đủ nước nhằm hỗ trợ trẻ nhanh hết sốt.

Trẻ bị sốt nên ăn các loại cháo

5/ Các loại rau củ

Bạn nên bổ sung vào thực đơn của trẻ các loại rau củ như cà chua, bắp cải, rau muống, rau ngót,... Bởi, các loại rau củ có chứa các chất chống oxy hoá và kháng viêm, hỗ trợ đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng là nguyên nhân chính gây sốt ở trẻ. Có thể cho bé ăn các loại rau củ dưới dạng luộc hoặc canh đều được.

>>> Để biết thêm về công dụng giúp hạ sốt nhanh của nước lá Tía tô, xem chi tiết tại đây.

Trẻ bị sốt nên ăn các loại rau củ

6/ Các loại trái cây tươi

Các loại trái cây tươi thường rất giàu vitamin C, là chất chống oxy hoá mạnh mẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Vì vậy, bạn nên cho trẻ ăn thêm một số loại trái cây để giúp nâng cao thể trạng và nhanh hết sốt.

Một số loại trái cây nên cho trẻ sử dụng là cam, chanh, nho, táo, quả bơ.

>>> Tham khảo thêm cách hạ sốt bằng chanh cho người lớn và trẻ em tại đây.

Trẻ bị sốt nên ăn các loại trái cây tươi

Trẻ bị sốt không nên ăn gì?

Bên cạnh các loại thực phẩm nên bổ sung cho trẻ để nhanh hết sốt, thì có một số loại thực phẩm bạn không nên cho bé sử dụng, cụ thể như sau:

  • Không nên cho trẻ bị sốt ăn các loại thức ăn cay nóng, chiên rán, giàu chất béo.
  • Không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn có quá nhiều chất xơ, vì có thể gây quá tải cho hệ tiêu hoá khi trẻ đang bị sốt.
  • Không nên cho trẻ ăn các loại bánh tráng miệng pudding, khoai tây rán, thức uống có mùi vị nồng, súp sệt, các loại bơ, dầu thực vật và bơ Ghee.

Trẻ bị sốt không nên ăn đồ chiên rán

Một số lưu ý để trẻ nhanh hết sốt

Dưới đây. Nhà thuốc Việt xin đưa ra 1 số điều bạn cần lưu ý thực hiện để giúp trẻ nhanh hết sốt:

  • Để nhanh hết sốt, bạn nên cho trẻ uống nhiều nước. Bởi khi sốt, thân nhiệt tăng cao khiến cho trẻ bị mất rất nhiều nước. Như vậy, việc bổ sung càng nhiều nước càng tốt vì sẽ giúp bù đắp lại lượng dịch đã mất cho trẻ.
  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi để cơ thể toả bớt nhiệt, giúp bé nhanh hết sốt.
  • Để trẻ nhanh hết sốt, bạn cũng có thể dùng khăn dấp nước ấm để lau khắp người trẻ. Đặc biệt, nên chú ý làm mát các vị trí vùng trán, thái dương, nách, bẹn của trẻ sẽ giúp bé nhanh chóng hạ sốt.
  • Nên cho trẻ nghỉ ngơi thật nhiều để nhanh chóng hồi phục.
  • Trong trường hợp trẻ sốt cao trên 38 độ, các bậc cha mẹ có thể cho bé sử dụng một số loại thuốc không kê đơn (OTC) sẽ giúp nhiệt độ giảm nhanh hơn. Tuy nhiên, khi trẻ sốt quá cao (39 - 40 độ), thì phụ huynh nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

>>> Tham khảo thêm các cách hạ sốt an toàn không dùng thuốc tại đây.

Nên cho trẻ nghỉ ngơi nhiều khi bị sốt

Tổng kết

Nhằm giúp trẻ nhanh vượt qua cơn sốt, các bậc cha mẹ cần lưu ý cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm mà bé nên ăn như trên đây Nhà thuốc Việt đã chia sẻ. Vì việc bổ sung nước rất quan trọng, việc trên hết và trước hết mà bạn nên làm là bổ sung nước đầy đủ cho trẻ. Cùng với đó, cho trẻ ăn các loại thực phẩm được khuyến nghị cũng góp phần giúp bé hồi phục dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm và ủng hộ của Quý Độc giả tới bài viết của chúng tôi. Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ trực tiếp với các Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi khi có bất kỳ thắc mắc nào bạn nhé!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Viên sủi hạ sốt Paracetamol 500

MUA NGAY

 ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 127e

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật