Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[MÁCH BẠN] Cách hạ sốt bằng chanh hiệu quả cho người lớn và trẻ em

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Sốt là một phản ứng của cơ thể nhằm chống lại các yếu tố có hại từ bên ngoài. Thông thường, sốt là một biểu hiện có lợi cho cơ thể, cho thấy hệ miễn dịch đang bảo vệ cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sốt quá cao hay kéo dài có thể gây ra nhiều khó chịu cho cơ thể.

Để giúp hạ sốt cho trẻ, trong dân gian có nhiều cách hạ sốt hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em, ví dụ như một số cách hạ sốt bằng chanh. Vậy thực hư việc hạ sốt bằng chanh có thực sự hiệu quả như lời đồn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt chúng tôi.

Cách hạ sốt bằng chanh hiệu quả cho người lớn và trẻ em

Sốt là gì?

Sốt là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể. Sự gia tăng thân nhiệt khi bị sốt giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch nhằm chống lại tình trạng nhiễm trùng và các bệnh tật khác. Thông thường, sốt sẽ tự khỏi trong vòng một tuần.

Nếu sốt quá cao, hoặc kéo dài quá một tuần, hoặc xuất hiện các triệu chứng như co giật, hôn mê, chúng ta cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

 

Sốt là sự gia tăng thân nhiệt của cơ thể nhằm tránh nhiễm trùng

Có nên sử dụng chanh để hỗ trợ hạ sốt cho người lớn và trẻ em không?

Theo dân gian, chanh thường được sử dụng để giúp hạ sốt, tuy nhiên chúng ta cần hiểu rằng, chanh không thực sự giúp điều trị cơn sốt, hay các bệnh tật gây ra tình trạng sốt. Uống nước chanh, hoặc sử dụng các liệu pháp xoa bóp hoặc chườm nước chanh trên da có thể giúp làm giảm triệu chứng và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Ngoài ra, trong nước chanh có chứa nhiều chất chống oxy hoá mạnh mẽ là vitamin C, nên uống nhiều nước chanh giúp tăng cường miễn dịch, cũng như giúp bổ sung lượng nước đã thất thoát cho cơ thể khi bị sốt. Bên cạnh đó, vị chua của chanh cũng giúp kích thích tiết nhiều nước bọt và tăng sản xuất nước bọt, giúp làm dịu cơn đau trong viêm họng - một triệu chứng thường gặp khi bị sốt.

Như vậy, chúng ta nên sử dụng chanh để hỗ trợ khi bị sốt.

>>> Để biết thêm về các cách hạ sốt không dùng thuốc khác, tham khảo bài viết sau.

>>> Để biết thêm về các loại trái cây mà người bị sốt nên ăn, xem thêm bài viết sau.

Nên sử dụng nước chanh để hỗ trợ khi bị sốt

Giới thiệu một số cách hạ sốt bằng chanh hiệu quả cho người lớn và trẻ em

Dưới đây, Nhà thuốc Việt xin giới thiệu đến bạn một số cách hạ sốt bằng chanh hiệu quả cho người lớn và trẻ em để bạn tham khảo. Cụ thể như sau:

1/ Cách hạ sốt bằng uống nước Chanh với Mật ong

  • Giới thiệu: Nước chanh là một loại thức uống giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả để bạn hạ sốt nhanh chóng. Thêm mật ong để dễ uống hơn.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch và cắt đôi quả chanh thành hai nửa. Rót nước nóng vào khoảng ba phần tư cốc nước, lần lượt vắt từng nửa quả chanh cho tới khi hết nước. Khuấy đều. Uống từng ngụm nhỏ cho tới khi hết. Có thể thêm mật ong vào cho dễ uống hơn. Mỗi ngày nên uống từ 1 đến 2 cốc nước chanh.

2/ Cách hạ sốt bằng uống nước Chanh với Mật ong và Gừng

  • Giới thiệu: Nước chanh là một loại thức uống giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả để bạn hạ sốt nhanh chóng. Thêm Gừng để tăng tác dụng, vì Gừng có chứa nhiều chất kháng khuẩn, kháng virus mạnh mẽ, giúp hiệp đồng thêm tác dụng của Chanh.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch và cắt đôi quả chanh thành hai nửa. Lấy khoảng hai củ gừng, cắt vỏ, thái thành từng lát và cho vào cối chày xay nhuyễn lấy nước. Rót nước ấm vào ba phần tư cốc nước, lấy hai nửa quả chanh vắt vào, khuấy đều. Cho một thìa nước cốt Gừng và một đến hai thìa mật ong vào. Khuấy kỹ một lần nữa và thưởng thức. Nên uống từ một đến hai cốc một ngày.

Nước Chanh với Mật ong và Gừng giúp hạ sốt hiệu quả

3/ Cách hạ sốt bằng chườm nước Chanh nóng tại vùng bắp chân

  • Giới thiệu: Một bài thuốc dân gian giúp hạ sốt nhanh là chườm nước chanh nóng tại vùng bắp chân. Thông qua việc chườm này, thân nhiệt thường sẽ giảm xuống vài độ trong khoảng 15 phút.
  • Cách thực hiện:
    • Bước 1: Đổ nước nóng vào cho tới khi đầy một nửa vào một chiếc bát con.
    • Bước 2: Lần lượt lấy các quả chanh ra và vắt lấy nước vào chiếc bát ở trên (Lưu ý: bạn cũng có thể dùng giấm táo để thay thế nếu không có sẵn chanh).
    • Bước 3: Lấy các loại khăn mặt, khăn lau bát đĩa hay các loại tất cotton đã cắt phần ngón chân cho vào bát nước và vắt nhẹ để loại bỏ phần thừa.
    • Bước 4: Quấn các loại khăn hoặc tất ở trên quanh bắp chân. Đặt người bị sốt nằm trên giường, phía dưới có lót khăn để tránh dây bẩn ra giường.
    • Bước 5: Cho người bị sốt đắp chăn để giữ ấm, cũng như giúp phần nước chanh được thẩm thấu hoàn toàn trên da người bị sốt và khô đi. Chờ khoảng 20 đến 30 phút là phương pháp được thực hiện xong.

Các lưu ý khi thực hiện hạ sốt bằng chanh

Chúng ta đều biết rằng, bất cứ điều gì cần phải thực hiện đúng cách thì mới mang lại hiệu quả tối ưu. Nhà thuốc Việt xin đưa ra một số lưu ý cho bạn khi hạ sốt bằng chanh để bạn tham khảo:

  • Uống nước chanh là cách hỗ trợ hạ sốt bằng chanh đơn giản, ít tác dụng phụ và mang lại hiệu quả cao. Vì thế, đây được xem là lựa chọn đầu tay trong các cách hạ sốt bằng chanh mà bạn có thể áp dụng cho mình hoặc cho con của mình khi bị sốt.
  • Khi áp dụng các biện pháp chườm hoặc bôi nước chanh lên người, chúng ta cần chú ý không đặt lên các vết thương hở, các khu vực nhạy cảm của cơ thể, mắt và mũi. Bởi việc làm như vậy có thể khiến bạn và con của mình dễ gặp phải tình trạng kích ứng và khó chịu, dễ dẫn tới những hậu quả nặng nề hơn.
  • Bạn cũng nên lưu ý rằng, các biện pháp hỗ trợ hạ sốt bằng chanh đa phần chỉ có tác dụng phụ trợ trong các trường hợp sốt nhẹ. Trong trường hợp sốt từ trung bình đến nặng, tốt nhất nên tới bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm nước cho trẻ thông qua việc uống ít nhất 7 đến 8 ly nước một ngày, hoặc thông qua các loại nước trái cây, nước canh, súp, cháo sẽ giúp bạn và con của mình nhanh hồi phục hơn.
  • Bên cạnh đó, để giúp loại bỏ lượng nhiệt dư thừa khi bị sốt, bạn và con của mình nên mặc các loại quần áo thoải mái và thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi để hỗ trợ thân nhiệt giảm nhanh hơn.
  • Chúng ta cũng có thể sử dụng khăn dấp nước để chườm tại các vị trí tích nhiều nhiệt trên cơ thể như trán, nách hoặc bẹn.
  • Bạn và con của mình cũng nên nghỉ ngơi hoàn toàn để tâm trạng được thoải mái cho tới khi hạ sốt hoàn toàn. Tốt nhất nên nghỉ ngơi khoảng 1 tuần - là thời điểm đa số các cơn sốt chấm dứt.

>>> Xem thêm cách hạ sốt bằng nước lá Tía tô cho trẻ trong bài viết dưới đây.

>>> Để biết thêm về những loại thực phẩm mà trẻ bị sốt nên và không nên ăn, xem thêm bài viết sau.

Uống nước chanh là lựa chọn đầu tay trong các cách hạ sốt bằng chanh

Một số dấu hiệu nguy hiểm của sốt mà bạn nên đi khám bác sĩ

Việc hạ sốt bằng chanh đa phần mang lại hiệu quả cho những cơn sốt nhẹ. Khi các triệu chứng sốt tiến triển nặng với một số dấu hiệu như đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, đau nhức toàn thân, mệt mỏi và mệt mỏi kéo dài, đều có thể là các dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo. Khi đó, bạn nên chủ động đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đau đầu dữ dội khi bị sốt cần đi khám bác sĩ

Kết luận

Trên đây, Nhà thuốc Việt đã chia sẻ toàn bộ thông tin về các cách hạ sốt bằng chanh hiệu quả cho người lớn và trẻ em để bạn tham khảo. Như vậy, các bậc cha mẹ đã có nguồn tham khảo quý giá để chăm sóc cho bản thân và cho con của mình được tốt hơn khi bị sốt. Và các bậc cha mẹ cũng đừng quên lưu ý các dấu hiệu nguy hiểm cần tới bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời nhé!

Cám ơn Quý Độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết trên đây của chúng tôi. Chúc bạn luôn có nhiều sức khoẻ và thành công hơn trong cuộc sống! Hãy liên hệ các Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi nếu còn bất kỳ thắc mắc nào.

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Viên sủi hạ sốt Paracetamol 500

MUA NGAY

   ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • b537

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật