Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mẹo hạ sốt bằng rau diếp cá - bạn đã biết chưa?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Dù bạn ở nông thôn hay thành thị, diếp cá luôn là loại rau quen thuộc với nhiều người. Không chỉ là làm được nhiều món, rau diếp cá còn là dược liệu dân gian quen thuộc với các bà, các mẹ. Đến nay, đặc tính làm mát của diếp cá vẫn được nhiều người tận dụng trong cuộc sống. Điển hình là việc hạ sốt bằng rau diếp cá - một mẹo dân gian còn được lưu giữ đến ngày nay. Cụ thể cách làm này như thế nào, bạn hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé!

Vì sao rau diếp cá có thể hạ sốt?

Rau diếp cá có thể hạ sốt nhờ vào tính mát, thanh nhiệt và hạ hỏa. Điều này rất quan trọng, đặc biệt khi chúng ta bị sốt nóng và khó chịu. Vì vậy mà suốt nhiều năm qua, rau diếp cá thường được các bà, các mẹ dùng để hạ sốt cho cả gia đình, đặc biệt là các bé nhỏ. 

Rau diếp cá có thể hạ sốt nhờ đặc tính làm mát, thanh nhiệt  

Rau diếp cá có thể hạ sốt nhờ đặc tính làm mát, thanh nhiệt 

Sau này, khoa học hiện đại đã chứng thực khả năng hạ sốt của rau diếp cá dựa trên những hoạt chất mà chúng có. Điển hình trong đó là:

  • Tinh dầu: Mùi thơm đặc trưng của diếp cá được tạo ra từ tinh dầu. Khi vào cơ thể, tinh dầu trong rau diếp cá phát huy khả năng chống viêm, giảm sưng và hạ thân nhiệt khi sốt. 
  • Khoáng chất và chất xơ: Chất xơ giúp thanh lọc cơ thể. Và khoáng chất giúp bù lại lượng khoáng mà cơ thể mất do sốt. 
  • Chất chống oxy hóa: Rau diếp cá rất giàu carotenoid và flavonoid. Những chất chống oxy hóa này có tác dụng bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tổn thương từ gốc tự dọ - sinh ra rất nhiều trong cơ thể khi cơ thể sốt.

Một điểm cộng đáng giá trong việc dùng rau diếp cá để hạ sốt là an toàn. Vì vốn dĩ, diếp cá là một loại rau lành tính, rất hiếm khi có trường hợp dị ứng xảy ra. Có chăng là bạn có thích mùi vị của chúng hay không mà thôi. 

Ngoài tác dụng hỗ trợ hạ sốt và giảm sự khó chịu do sốt gây ra, rau diếp cá còn có những tác dụng như:

  • Hỗ trợ trị sỏi thận: Rau diếp cá được sử dụng trong y học dân gian để hỗ trợ trong việc điều trị sỏi thận. Thành phần của nó có thể giúp tan sỏi thận và giảm triệu chứng đau đớn.
  • Trị mụn nhọt: Rau diếp cá cũng có khả năng làm dịu vùng da bị mụn nhọt và giúp giảm viêm nhiễm, làm lành các vết thương nhanh chóng.
  • Chữa táo bón: Do tính chất mát và chứa nhiều chất xơ, rau diếp cá có thể giúp cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón cho cả trẻ em và người lớn.
  • Hỗ trợ trong các vấn đề về đường tiết niệu: Rau diếp cá đã được sử dụng để giúp giảm triệu chứng viêm đường tiết niệu và đái đất. Các thành phần tự nhiên trong nó có tác dụng làm dịu và làm sạch đường tiết niệu.

Ai có thể dùng rau diếp cá để hạ sốt?

Rau diếp cá có thể dùng cho mọi đối tượng, bao gồm cả người lớn, trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú. Nhưng lưu ý rằng, tùy theo đối tượng mà chúng ta có cách dùng trong (uống) hoặc dùng ngoài (đắp ngoài da) một cách thích hợp. 

Cả trẻ em và người lớn đều có thể dùng rau diếp cá để hạ sốt

Cả trẻ em và người lớn đều có thể dùng rau diếp cá để hạ sốt

Sử dụng rau diếp cá để hạ sốt cũng chỉ được dùng khi sốt nhẹ và không kèm theo triệu chứng nguy hiểm như co giật, tức ngực, cứng cổ, buồn nôn, nôn hay hôn mê,.... Trong trường hợp bạn bị sốt kéo dài hoặc có triệu chứng nghiêm trọng hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Sốt sau tiêm cũng là tình trạng thường gặp, đặc biệt là ở trẻ em. Để hiểu hơn về sốt sau tiêm, nhất là cách hạ sốt cho bé, mời bạn tham khảo thêm bài viết tại: Hướng dẫn chi tiết cách hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng an toàn và hiệu quả

Cách hạ sốt bằng rau diếp cá

Hạ sốt bằng cách đắp rau diếp cá

Phương pháp này thích hợp dùng hạ sốt cho bé nhỏ. Thay vì dùng nước mát để chườm, mẹ có thể dùng nước từ lá diếp cá để đắp cho bé. Cụ thể các bước làm như sau:

Giã rau diếp cá giúp bé hạ sốt hiệu quả

Đắp rau diếp cá giúp bé hạ sốt hiệu quả

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Rau diếp cá: Dùng toàn cây trên mặt đất (chỉ bỏ phần rễ). Lượng dùng khoảng 50 - 100 gam tùy theo vùng da đắp.
  • Chọn rau còn tươi, không bị dập nát, không bị sâu, không nhiễm hóa chất.
  • Ngâm với nước muối, rửa sạch dưới vòi nước, rồi để ráo

Chi tiết các bước làm

  • Bước 1: Bạn dùng cối và chày giã nát, hoặc dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn. Nhưng chúng ta cần ưu tiên giã hơn là xay. Vì cách làm này lấy được nhiều dịch trong diếp cá hơn là xay. 
  • Bước 2: Dùng rây hoặc vải mùng để lọc lấy phần nước. Lưu ý nén chặt để lấy hết nước trong diếp cá
  • Bước 3: Dùng gạc hoặc khăn mỏng thấm dịch nước diếp cá đắp lên trán hoặc nách. Để nguyên trong 30 phút rồi tháo ra.

Lưu ý nhỏ: 

  • Sau khi giã nên đắp liền, không để dịch diếp cá tiếp xúc với không khí quá lâu. Làm đến đâu đắp đến đó, không nên để dịch diếp cá qua đêm. Việc này sẽ làm mất giá trị của rau diếp cá trong việc hạ sốt. 
  • Hạ sốt cho trẻ cần nhiều lưu ý. Cụ thể đó là gì, mời bạn tham khảo thêm tại: Cách hạ sốt cho trẻ và những lưu ý quan trọng

Dùng nước rau diếp cá để hạ sốt

Một ly nước ép diếp cá sẽ giúp cơ thể bạn hạ nhiệt nhanh chóng. Tùy vào khả năng uống mà bạn có thể cho thêm rau diếp cá vào một số loại nước ép khác, chẳng hạn như rau má. Nhưng tốt nhất chúng ta chỉ nên dùng thuần nước rau diếp cá. 

Thức uống này có thể dùng cho hầu hết mọi người. Riêng với trẻ em, bạn cần dùng lượng ít hơn, và nên pha loãng bằng nước lọc để giảm mùi hăng từ rau, giúp bé dễ uống hơn. 

Nước diếp cá - thức uống giúp hạ sốt nhanh chóng

Nước diếp cá - thức uống giúp hạ sốt nhanh chóng

Nguyên liệu cần có

  • Diếp cá: Chỉ lấy lá, dùng từ 100 - 150g. Cần chọn rau còn nguyên lá, không hư hỏng, và đảm bảo nguồn rau sạch, không bị lẫn tạp
  • Nước lọc: 500 ml
  • Máy xay sinh tố
  • Rây lọc
  • Đường: lượng thích hợp tùy theo khẩu vị của bạn

Cách làm chi tiết

  • Bước 1: Bạn cần nhặt rau, lấy phần lá. Sau đó rửa sạch bằng nước muối, rồi để ráo
  • Bước 2: Cho lá diếp cá và nước vào máy xay và xay nhuyễn. Nếu nhiều bạn có thể chia ra thành 2 lần xay. 
  • Bước 3: Dùng rây lọc lấy nước, bỏ phần xác.
  • Bước 4: Tùy theo khẩu vị, bạn hãy cho thêm đường và thưởng thức ngay thôi

Lưu ý nhỏ: 

  • Hạn chế dùng đá, vì cơ thể lúc này đang yếu, nếu dùng đá có thể làm họng bạn khó chịu. Đó là nguy cơ dẫn chúng ta đến với viêm vọng, nếu lạm dụng đá lúc cơ thể đang sốt. 
  • Không dùng nước diếp cá nếu bạn đang mắc vấn đề tiêu hóa như đau bụng hoặc tiêu chảy
  • Trẻ em cần dùng lượng nhỏ, tầm khoảng 1 ly là được. 
  • Không uống 1 lần quá nhiều, chia làm nhiều lần uống trong ngày. 
  •  Không để nước diếp cá qua đêm, bạn nên dùng hết trong ngày để tránh bị oxy hóa

Ngoài hạ sốt bằng rau diếp cá, bạn có thể tham khảo thêm một số cách hạ sốt tại: Cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc tại nhà an toàn, hiệu quả

Kết luận

Sau cùng, khi đã biết được những cách hạ sốt bằng rau diếp cá, Nhà thuốc Việt mong rằng bạn đã bỏ túi cho mình thêm công dụng mới của rau diếp cá. Những cơn sốt nhẹ thoáng qua, sẽ không phải khiến bạn quá mệt mỏi nữa. 

Trong trường hợp bạn cần thêm thông tin về việc hạ sốt, hãy liên hệ trực tiếp với Dược sĩ để được tư vấn nhanh chóng nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

>>> Nếu muốn tìm hiểu thêm những cách hạ sốt dễ thực hiện, có thể làm ngay tại nhà, mời bạn tham khảo bài viết: TẠI ĐÂY

>>> Một số thắc mắc xoay quanh các thực phẩm bổ sung khi sốt cũng được Nhà thuốc Việt chia sẻ trong một số bài viết sau, mời bạn tham khảo thêm:

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật