Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bị sốt uống nước cam được không? Cách uống đúng để hạ sốt nhanh?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng
Khi bị sốt, nhiều người thường chọn uống nước cam như là một giải pháp tiện lợi tại nhà để hạ sốt hiệu quả. Tuy nhiên, người bị sốt uống nước cam được không và cách uống như thế nào để mang lại hiệu quả thì không phải ai cũng biết.  
Với mong muốn giúp cho người bệnh nhanh chóng lành bệnh và phục hồi sức khỏe tốt hơn, hôm nay nhathuocviet.vn sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc tại bài viết này.

Vậy, người bị sốt uống nước cam được không?

Sốt uống nước cam được không?
Sốt uống nước cam được không?
Câu trả lời là có! Bởi nước cam có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho người bị sốt, đặc biệt là chúng có chứa hàm lượng các Vitamin, khoáng chất và chất xơ. Cụ thể các thành phần trong 100g nước cam như sau (Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia):
  • 34mg canxi.
  • 23mg phốt pho.
  • 0,4mg sắt.
  • 40mg vitamin C.
  • 0,22mg kẽm.
  • 30μg folat.
  • 0.18μg vitamin E.
  • 8μg vitamin A.
  • 29μg β-carotene.
Và tiếp theo là các công dụng tuyệt vời của nước cam dành cho người bị sốt:

Giúp tăng cường sức đề kháng tốt hơn

Thông thường nguyên nhân chủ yếu khiến cho bạn bị sốt đó là do sự tấn công bởi các loại vi khuẩn và virus từ môi trường ngoài xâm nhập vào cơ thể.
Trong nước cam có chứa nhiều Vitamin C, khi uống nước cam thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể người bệnh tăng cường sức đề kháng tốt hơn. Từ đó, cơ thể khỏe mạnh sẽ chống chọi hiệu quả các tác nhân gây hại này.
Hơn nữa, nước cam còn có tác dụng điều hòa chức năng của cơ thể giúp cho người bệnh nhanh chóng hạ sốt hơn.
Ngoài ra, nước cam còn có chứa Vitamin A giúp cho hệ miễn dịch luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất, Vitamin B1 giúp chống lại sự tấn công của các tác nhân gây hại từ xung quanh.

Bù nước cho người bị sốt

Khi bị sốt, thân nhiệt của người bệnh sẽ tăng cao dẫn đến cơ thể bị mất nước. Đặc biệt là sốt cao, nếu không bù nước kịp thời có thể gây ra các nguy hại cho sức khỏe người bệnh. 
Bạn cũng có thể sử dụng nước uống hằng ngày để bổ sung lượng nước mà cơ thể đã mất đi. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên uống nước cam. Bởi ngoài việc bù nước cho cơ thể ra thì nước cam còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, đào thải các độc tố và giúp điều hòa nhiệt độ của cơ thể, nhờ vậy mà cơ thể nhanh chóng hết sốt hơn.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Người bị sốt thường mệt mỏi, lờ đờ, đau nhức khắp người và không có sức lực hoạt động như người bình thường, thậm chí họ còn bị ảnh hưởng bởi các chứng như tiêu chảy, táo bón khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn hơn. Điều này vô tình làm cho việc điều trị sốt kéo dài và thêm trầm trọng
Do đó khi bổ sung nước cam sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn bởi trong thành phần của chúng có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là đối với những bé hay bị tiêu chảy.
Ngoài ra, nước cam còn giúp bổ sung các chất điện giải như magie, kali,… Những chất này có tác dụng hỗ trợ bổ sung lượng nước mà cơ thể đã mất đi trong quá trình bị sốt.

Cách uống nước cam đúng để hạ sốt nhanh

Trên là giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “sốt có nên uống nước cam không”. Tiếp theo, để mau hết sốt hơn, chúng ta cũng cần phải biết uống nước cam đúng cách, cũng như uống vào lúc nào là tốt nhất.
Uống nước cam đúng cách giúp hạ sốt hiệu quả hơn.
Uống nước cam đúng cách giúp hạ sốt hiệu quả hơn. 
Sau đây là một số khuyến nghị của các chuyên gia:
  • Tốt nhất là uống nước cam vào sau bữa ăn, khoảng sau 1-2 giờ.
  • Tránh uống nước cam vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ để tránh tiểu đêm gây mất ngủ, hoặc làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Không nên vừa ăn cam vừa uống sữa bởi protein có trong sữa sẽ phản ứng với Vitamin và Axit tartaric trong cam. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ và tiêu hóa thức ăn mà còn gây ra tình trạng đau bụng, chướng bụng.
  • Đối với người lớn có thể uống nước cam từ 200-250ml/ ngày để cung cấp đủ hàm lượng Vitamin C (60mg/ngày) cho cơ thể.
  • Đối với phụ nữ mang thai, có thể tăng lượng nước cam uống lên khoảng 80ml/ngày để đảm bảo đủ vitamin C cho thai kỳ. 
  • Đối với trẻ em, nên uống cam với hàm lượng 80-100ml/ngày để tăng cường sức đề kháng tốt hơn.
  • Người bị sốt có uống nước cam được không đã có lời giải đáp chi tiết nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh, chúng ta cũng nên cân nhắc loại trừ các trường hợp tiếp theo sau.

Những ai không nên uống nước cam để hạ sốt?

  • Người bị viêm loét dạ dày tá tràng: trường hợp này không nên sử dụng nước cam. Bởi trong thành phần nước cam có chứa axit và các chất hữu cơ sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày tá tràng khiến cho bệnh tình thêm nặng hơn.
  • Người có các bệnh về tiêu hóa: những người mắc các bệnh về tiêu hóa nếu uống nhiều nước cam sẽ làm cho tình trạng bệnh thêm nặng hơn. Thậm chí, người bệnh sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy.
  • Người đang đói: Không nên uống nước cam khi bụng đói. Bởi trong nước cam có chứa nhiều axit sẽ làm ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày. Lâu dần sẽ dẫn đến bệnh đau dạ dày.
  • Trẻ đang uống thuốc kháng sinh: Trong nước cam có chứa thành phần axit. Đây là một chất tương tự với naringin. Chúng sẽ làm vỡ cấu trúc hóa học của thuốc. Nguy hiểm hơn, trẻ sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài.

Một số loại thức uống khác giúp hạ sốt nhanh

Nước dừa

Trong thành phần nước dừa cũng giàu Vitamin C, Kali và chất điện giải để bổ sung cho cơ thể. Khi bị sốt, uống nước dừa sẽ giúp cơ thể bớt mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu sốt mà kèm theo triệu chứng đầy bụng thì không nên uống nhiều nước dừa, đặt biệt là không nên uống vào buổi tối.

Nước từ các loại hạt đậu

Các loại nước như nước đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh,... sẽ giúp cơ thể nhanh hạ nhiệt, nhanh phục hồi năng lượng và cảm thấy dễ chịu hơn.

Nước rau diếp cá

Rau diếp cá có tính mát đặc trưng, giúp giảm tình trạng táo bón, đồng thời đánh tan đờm và các độc tố trong cơ thể.
Tuy nhiên, nếu sốt kèm theo hiện tượng đi ngoài thì bạn không nên sử dụng nước uống rau diếp cá nhé.

Uống thuốc giảm sốt giúp hạ sốt nhanh chóng

Uống thuốc giảm sốt được xem là một trong những giải pháp hiệu quả và tiện lợi nhất mà nhiều người ưu tiên sử dụng để giảm sốt nhanh tại nhà.
Bởi thuốc giảm sốt có chức năng chính là giảm thân nhiệt khi bị sốt. Hơn nữa, chúng còn có công dụng giảm sốt, giảm viêm nhiễm, giảm đau và tạo cảm giác thoải mái hơn cho người bệnh.
Thuốc Efferalgan 500mg được nhiều người sử dụng để giảm sốt nhanh.
Thuốc Efferalgan 500mg được nhiều người sử dụng để giảm sốt nhanh.
Tuy nhiên, bạn cũng nên tuân thủ liều lượng và hướng dẫn sử dụng để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng thuốc, đặc biệt là cho trẻ nhỏ hoặc trong các tình huống đặc biệt.
Trên là nội dung nói về chủ đề “sốt uống nước cam được không”. Hi vọng, bài viết đã cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho quý độc giả cũng như quý người bệnh. Nhathuocviet.vn chúc bạn sớm lành bệnh và luôn mạnh khỏe.
 
Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • 4935

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật