Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hướng dẫn chi tiết cách hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng an toàn và hiệu quả

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Tiêm phòng là một phần quan trọng để bảo vệ sức khỏe của trẻ em khỏi các loại bệnh lý nguy hiểm. Và sốt là một trong những triệu chứng thường gặp sau tiêm phòng ở trẻ. Do đó, hiểu hơn về sốt và biết cách hạ sốt cho trẻ sau tiêm là điểm mấu chốt giúp ba mẹ chủ động cùng bé vượt qua giai đoạn khó chịu này. Cụ thể những cách hạ sốt, cách chăm sóc, và những lưu ý quan trọng sẽ được Nhà thuốc Việt chia sẻ ngay sau đây. 

Sốt sau khi tiêm phòng ở trẻ có nguy hiểm không?

Bạn có biết rằng, sốt là phản ứng tự vệ tự nhiên của cơ thể trẻ đối với vaccine. Đây là biểu hiện cho thấy cơ thể trẻ đang tạo ra kháng thể, giúp chống lại tác nhân tương ứng với từng loại vaccine. 

Vì đây là phản ứng sinh lý tự nhiên, nên sốt sau tiêm phòng thường không gây nguy hiểm cho trẻ. Tùy theo cơ địa của mỗi bé, mà mức độ sốt, thời gian sốt và một số biểu hiện khác sẽ khác nhau. Việc của chúng ta là quan sát, theo dõi sức khỏe của bé ở giai đoạn sau tiêm. Để có thể đồng hành cùng con vượt qua những mệt mỏi và khó khăn này. 

Sốt sau tiêm THƯỜNG không gây nguy hiểm cho trẻ

Sốt sau tiêm THƯỜNG không gây nguy hiểm cho trẻ

Nhưng, không phải tất cả các trường hợp sốt đều là bình thường. Dù hiếm, nhưng vẫn có những rủi ro nhất định khi trẻ sốt sau tiêm, đặc biệt là sốt cao. Cụ thể đó là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau.

Sốt sau tiêm phòng ở trẻ kéo dài bao lâu

Sốt sau tiêm phòng là một phản ứng tự nhiên thường xuất hiện ở trẻ. Thông thường, các bé chỉ bị sốt nhẹ sau tiêm, tức là nhiệt độ của bé trong khoảng từ nhiệt độ bình thường đến dưới 38oC. 

Điều này thường xảy ra sau tiêm các loại vắc-xin phổ biến như thương hàn, ho gà, 5 trong 1 và nhiều loại khác. Sốt thường tự giảm và khỏi hẳn sau 1 - 2 ngày. Nhưng một số loại vaccine có thể làm sốt kéo dài hơn thường lệ, khoảng 5 - 12 ngày. Tuy nhiên, các bạn không nên quá lo lắng. Vì dù ngắn hay dài, sốt sau tiêm thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Hướng dẫn chi tiết cách hạ sốt cho trẻ sau tiêm phòng

1. Hạ sốt cho trẻ bằng biện pháp tự nhiên

Biện pháp tự nhiên luôn được đề cao trong việc giúp bé hạ sốt sau tiêm ngừa. Cụ thể những cách đó như sau:

  • Lau người bằng nước ấm: 

Nước ấm giúp lỗ chân lông bé giãn nở rộng hơn. Nhờ đó, nhiệt thoát ra ngoài dễ dàng để hạ thân nhiệt. Cụ thể cách làm như sau:

- Cho trẻ nằm ở nơi thoáng mát, tránh gió trực tiếp từ quạt

- Chuẩn bị nước ấm, khoảng 40 - 45 độ C. Các mẹ thử thấy ấm nhẹ là được

- Dùng khăn bông mềm, hoặc hoặc sữa nhúng vào nước ấm, vắt khô, rồi lau nhẹ nhàng ở khu vực như lưng, trán, nách, bẹn, khuỷu tay, khuỷu chân.

- Khi khăn hết ấm (1 - 2 phút), bạn làm ấm khăn lại và tiếp tục lau liên tục 10 - 15 phút để hạ nhiệt. 

  • Uống nhiều nước

Nước có thể hạ thân nhiệt hiệu quả. Do đó, các mẹ hãy cho trẻ thêm nước khi bé sốt. Nhưng lưu ý rằng:

- Không cho trẻ uống quá nhiều nước trong 1 lần. Nên chia nhỏ thành nhiều lần uống, mỗi lần uống khoảng 2 - 3 ngụm. 

- Với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi, các mẹ nên cho trẻ bú nhiều hơn thay vì uống nước nhiều hơn. 

- Với những bé kén ăn, các mẹ có thể bổ sung thêm các loại nước trái cây, nước ép, sữa, hoặc sữa chua dạng nước để đổi vị và giúp bé uống được nhiều nước hơn. 

Những biện pháp tự nhiên, giúp bé hạ sốt sau khi tiêm phòng

Những biện pháp tự nhiên, giúp bé hạ sốt sau khi tiêm phòng

  • Ưu tiên thực phẩm dễ tiêu hóa

Sốt khiến cơ thể các bé mệt mỏi hơn thường ngày và hệ tiêu hóa cũng vậy. Do đó, mẹ hãy cho bé những thực phẩm dễ tiêu hóa. Những món cháo, súp hoặc canh hầm là một gợi ý hay. Không chỉ dễ tiêu hóa, những món này còn có thể phối hợp nhiều loại rau, củ, thịt khác nhau giúp tăng cường dinh dưỡng hỗ trợ bé phục hồi nhanh hơn. 

Rau xanh cũng là nhóm thực phẩm mẹ nên bổ sung cho bé trong giai đoạn này. Lượng chất xơ và vitamin trong các loại rau xanh dồi dào hơn các mẹ nghĩ đấy. Mời bạn tham khảo một số loại trái cây nên ăn khi sốt tại bài viết “[Bật mí] Người bị sốt nên ăn trái cây gì để nhanh khỏi?

  • Nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, yên tĩnh

Gió, đặc biệt là gió tự nhiên luôn giúp cơ thể cảm thấy thoải mái. Do đó, nếu có thể, bạn hãy để trẻ ở nơi thoáng mát, có khoảng không cho gió lùa vào. Điều này, cũng tạo khoảng không để nhiệt lượng tỏa ra bên ngoài nhiều hơn, giúp bé nhanh hết sốt hơn. 

Ngoài không gian thoáng mát, bạn cũng cần tạo không gian yên tĩnh để trẻ nghỉ ngơi. Âm thanh ồn ào sẽ khiến trẻ khó ngủ hoặc giật mình khi ngủ. Và khi đã không thể nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể bé rất khó có thể điều hòa để hạ sốt.  

Do đó, khi bé sốt, mẹ hãy để bé ở phòng rộng rãi, sạch sẽ. Và đừng quên mở cửa sổ để không khí trong phòng được lưu thông. Nếu dùng quạt, mẹ nên để quạt cách xa bé, không để gió trực tiếp thổi vào đầu bé. Tốt nhất, bạn nên để quạt ở chế độ quay, ở mức gió nhẹ, đặt ngang người bé.  

  • Quần áo rộng rãi

Vì lo lắng bé có thể lạnh mà nhiều phụ huynh thường mặc thêm đồ cho bé khi sốt. Nhưng điều này hoàn toàn không tốt cho trẻ. Đồ dày và chật chỉ kiếm bé thêm khó chịu và nhiệt tích tụ nhiệt lượng, khiến thân nhiệt khó hạ. Bởi vậy mà, bạn nên cho trẻ mặc đồ rộng rãi, thoáng mát, làm từ cotton để thấm hút tốt mồ hôi. 

Biện pháp tự nhiên không chỉ có thể dùng cho trẻ em, phương pháp này còn rất hữu ích với người lớn. Để tìm hiểu thêm về phương pháp này, mời bạn tham khảo bài viết “Cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc tại nhà an toàn, hiệu quả

2. Sử dụng thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt - biện pháp hiệu quả để hạ sốt cho bé

Thuốc hạ sốt - biện pháp hiệu quả để hạ sốt cho bé

Thuốc hạ sốt là phương pháp hiệu quả giúp hạ thân nhiệt của bé. Nhưng khi dùng ba mẹ cần hiểu rõ những điều sau: 

  • Hoạt chất hạ sốt an toàn và thường dùng là Paracetamol, còn gọi là Acetaminophen. 
  • Tùy theo cân nặng mà hàm lượng thuốc sẽ khác nhau. Cách tính liều paracetamol như sau: 10 - 15 mg/kg. Khoảng cách giữa các liều là 4 - 6 giờ. Một ngày không được dùng quá 5 lần
  • Ưu tiên dùng dạng thuốc hấp thu nhanh như viên sủi, việc đặt trực tràng, để hạ sốt nhanh hơn
  • Sau 30 - 60 phút, thuốc sẽ có tác dụng hạ sốt. Nếu trẻ không hạ sốt phụ huynh cần quan sát những triệu chứng của trẻ để có xử lý kịp thời. 

Cùng với đó là một số những lưu ý sau: 

- Nên tham khảo từ bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

- Không tự ý dùng Paracetamol cho trẻ dưới 2 tuổi

- Theo dõi thân nhiệt của trẻ trong quá trình dùng thuốc, để phát hiện trường hợp dùng thuốc mà nhiệt độ không hạ

- Nếu đã dùng thuốc hạ sốt đường uống, thì không dùng thêm thuốc hạ sốt ở bất kỳ dạng dùng nào khác

Ngoài những thông tin trên, các mẹ có thể tìm hiểu thêm thông tin về thuốc hạ sốt tại: Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn và top 10 thuốc tốt nhất hiện nay

Sốt cao và hướng xử lý

Sốt cao và hướng xử lý

Sốt cao và hướng xử lý

Sốt sau tiêm thường ít gây hại cho trẻ. Tuy nhiên, nếu trường hợp trẻ sốt cao trên 38 độ, ba mẹ cần thực hiện những điều sau:

- Cho trẻ uống thuốc, kèm theo lau người bằng nước ấm

- Nếu trẻ không hạ sốt sau 30 - 60 phút kể từ lúc uống thuốc hạ sốt, hoặc có bất kỳ một trong những biểu hiện sau cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời:

  • Buồn nôn, nôn
  • Co giật
  • Mắt trũng
  • Cổ cứng, hôn mê
  • Thở nhanh hoặc khó thở

Kết luận

Mong rằng, khi đọc đến đây, các bậc phụ huynh đã hiểu rõ hơn về sốt sau tiêm phòng ở trẻ. Nhà thuốc Việt tin rằng, những chia sẻ trên đã giúp bạn biết được mình cần làm gì để hạ sốt cho bé con nhà mình. 

Nếu cần thêm bất kỳ hỗ trợ nào khi chăm sóc trẻ sau tiêm, bạn hãy liên hệ trực tiếp với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt để được hỗ trợ nhanh chóng nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật