Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

TOP 12 cách hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả tại nhà cực hay

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng
Sốt là căn bệnh khá phổ biến do virus hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể khiến cho thân nhiệt của người bệnh tăng lên. Tuy nhiên, nếu thân nhiệt tăng quá cao, chúng ta sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, đau nhức khắp người làm ảnh hưởng đến cuộc sống lẫn công việc.
Với mong muốn phục hồi sức khỏe cho người bệnh tốt hơn, hôm nay nhathuocviet.vn xin chia sẻ cho bạn các cách hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả, an toàn và dễ dàng thực hiện tại nhà.

Khi nào cần hạ sốt nhanh?

Khi bị sốt, người bệnh cần theo dõi thân nhiệt để biết tình trạng sức khỏe của mình đang diễn biến ra sao. Trong đó:
  • Người bình thường: Thân nhiệt dao động từ 36.1 - 37.2°C.
  • Sốt nhẹ: Thân nhiệt dao động trong khoảng từ 37 – 38°C.
  • Sốt mức độ trung bình: Thân nhiệt khoảng 39°C.
  • Sốt cao: Nhiệt độ cơ thể lên đến 39 – 40°C.
Lưu ý: khi thân nhiệt tăng cao đột ngột trên 40°C thì người bệnh có thể rơi vào tình trạng nguy kịch và cần cấp cứu ngay để đảm bảo an toàn cho tính mạng.
Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt khi bị sốt để đảm bảo an toàn sức khỏe.
Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt khi bị sốt để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nguyên nhân gây sốt thường gặp nhất

  • Do vi khuẩn.
  • Do nhiễm virus.
  • Mắc một số tình trạng viêm nhiễm như: viêm màng hoạt dịch, viêm khớp dạng thấp,...
  • Các khối u mãn tính.
  • Mọc răng ở trẻ, mọc răng khôn ở người lớn.
  • Giữ ấm cho trẻ quá kín.
  • Phản ứng bởi các loại thuốc Tây y, thường là kháng sinh và các loại thuốc dùng để điều trị động kinh, thuốc tăng huyết áp.
  • Do chích vắc xin như uốn ván, ho gà, bạch hầu, vắc xin COVID,...

Hướng dẫn 12 cách hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả tại nhà

Hạ sốt bằng cách chườm mát

Cách hạ sốt bằng việc chườm mát cũng là cách thức mà nhiều người áp dụng. Khi bị sốt, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn nhúng vào nước lạnh, vắt nhẹ rồi đắp lên trán, cổ, nách, bẹn là những nơi nhiều mạch máu.
Khi nào nhiệt độ của khăn bằng nhiệt độ của cơ thể, bạn hãy lấy ra và nhúng nó vào nước lạnh rồi tiếp tục chườm tiếp.
Hạ sốt bằng cách chườm mát giúp giảm thân nhiệt hiệu quả.
Hạ sốt bằng cách chườm mát giúp giảm thân nhiệt hiệu quả.

Tắm hoặc ngâm mình với nước mát

Tiếp theo, người bệnh có thể sử dụng nước mát để hạ sốt hiệu quả bằng cách tắm hoặc ngâm mình trong bồn. Phương pháp này sẽ giúp thân nhiệt của bạn nhanh chóng giảm xuống, đặc biệt là các vùng bẹn, nách, cổ sẽ trở nên thoáng mát và thoải mái hơn.
Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chọn lọc nguồn nước có nhiệt độ phù hợp với cơ thể, không nên sử dụng nguồn nước quá lạnh và cũng không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu có thể dẫn đến cảm lạnh, cảm cúm.

Tắm hoặc ngâm mình với nước ấm

Ngoài nước mát ra, bạn cũng có thể sử dụng nước ấm để tắm hoặc ngâm mình trong bồn nhằm giúp hạ sốt nhanh.
Khác với tắm bằng nước mát, việc tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm có công dụng giúp cho cơ thể vận chuyển máu đến các cơ quan nội tạng tốt hơn, từ đó giúp thân nhiệt giảm, giúp cơ thể khỏe mạnh chống cảm lạnh hiệu quả.

Để cơ thể được nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi cũng là một trong những cách hạ sốt rất cần thiết mà người bệnh nên đặc biệt quan tâm đến. Bởi khi bị sốt, cơ thể bạn sẽ trở nên mệt mỏi, uể oải và đau nhức khắp người.
Do đó lúc này, bạn nên để cơ thể hạn chế vận động và nghỉ ngơi thoải mái nhằm giúp thân nhiệt được ổn định ở mức bình thường, giúp giảm nhẹ các triệu chứng nóng sốt.

Massage với tinh dầu giúp hạ sốt

Người bệnh cũng có thể thực hiện massage với các loại tinh dầu như: tinh dầu gừng, vỏ quýt, bạc hà, bạch đàn,... giúp cơ thể ấm lên, đổ nhiều mồ hôi, từ đó giúp giảm nhiệt và hạ sốt nhanh chóng.
Những vị trí mà bạn nên massage đó chính là khu vực phía sau gáy và lòng bàn chân.

Cách hạ sốt nhờ mặc quần áo thoáng mát

Khi bị sốt, nếu người bệnh thường xuyên đắp chăn ấm khi ngủ hoặc mặc quần áo dày, bí bách có thể khiến cho thân nhiệt tăng cao và làm cho bệnh thêm trầm trọng.
Do đó, người bệnh nên ưu tiên mặc các loại quần áo thoáng mát kết hợp mở cửa sổ phòng cho thông thoáng sẽ giúp bệnh tình diễn biến tốt hơn.

Uống trà thảo mộc để hạ sốt

Người bệnh cũng có thể sử dụng các loại thảo mộc như hoa nhài, hoa cúc,… để hãm trà uống mỗi ngày. Bởi trà nóng có tác dụng giúp cho các lỗ chân lông giãn nở và kích hoạt tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn, nhờ vậy mà thân nhiệt được giảm nhanh và hỗ trợ cho cơ thể hạ sốt hiệu quả.
Hơn nữa, khi bị cảm cúm, cảm lạnh bạn cũng có thể uống trà thảo mộc để làm dịu đi các triệu chứng, giúp tăng cường sức đề kháng, giúp tinh thần thoải mái hơn.

Cách hạ sốt nhanh bằng ớt

Người bệnh cũng có thể thử rắc một chút ớt cayenne lên các món ăn thường ngày để giúp giảm sốt. Bởi thành phần chính của ớt cayenne có chứa capsaicin - một hoạt chất cay nóng có trong ớt sẽ giúp người bệnh nhanh chóng đổ mồ hôi nhiều, đồng thời thúc đẩy nhanh sự tuần hoàn máu, từ đó giúp hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đảm bảo uống đủ nước

Khi bị sốt, cơ thể người bệnh dễ mất nước và làm cho thân nhiệt tăng cao. Do đó, mỗi ngày chỉ cần uống đủ một lượng nước khoảng từ 8-12 cốc có tác dụng làm giảm thân nhiệt, từ đó giúp cho cơn sốt dịu nhẹ đi.
Tốt hơn, người bệnh có thể uống nước có chứa Gatorade có tác dụng bù muối, bù khoáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.
Đảm bảo uống đủ nước khi bị sốt.
Đảm bảo uống đủ nước khi bị sốt.

Bổ sung Vitamin C

Nước cam được xem là loại nước mà mọi người thường uống khi bị sốt và đây cũng là cách hạ sốt nhanh, hiệu quả và tiện lợi mà người bệnh có thể dễ dàng tự áp dụng tại nhà.
Trong thành phần nước cam có chứa nhiều Vitamin C giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh, đồng thời cũng bổ sung cho cơ thể một lượng nước đã mất đi cũng như giúp hạ thân nhiệt hơn.
Ngoài nước cam ra, bạn cũng có thể chọn uống các loại nước ép hoa quả hoặc bổ sung trái cây có nhiều Vitamin C như quýt, bưởi, kiwi, dâu tây, ổi, bông cải,...

Bổ sung Canxi

Canxi cũng có thể giúp người bệnh giảm đi thời gian mắc bệnh. Vì thế, bạn hãy bổ sung những thực phẩm giàu canxi qua chế độ ăn hằng ngày như cá, rau xanh, yến mạch, sữa và các chế phẩm từ sữa,…

Uống thuốc hạ sốt giúp hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả

Uống thuốc hạ sốt chính là cách hạ sốt tốt nhất mà nhiều người áp dụng thành công. Bởi thuốc hạ sốt thường có chứa các thành phần như paracetamol (acetaminophen), ibuprofen hoặc aspirin có tác dụng giúp giảm nhiệt độ cơ thể trong tình trạng nóng sốt, giúp giảm nhanh các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi và cảm giác nóng bừng, từ đó giúp bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe trở lại.
Một số loại thuốc hạ sốt hiệu quả phổ biến được nhiều người sử dụng như Paracetamol 500 mg, Efferalgan 500mg, Partamol 500 mg,... Tuy nhiên trước khi sử dụng thuốc hạ sốt, bạn nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ, dược sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Uống thuốc hạ sốt là cách hạ sốt được nhiều người tin dùng và áp dụng hiệu quả.
Uống thuốc hạ sốt là cách hạ sốt được nhiều người tin dùng và áp dụng hiệu quả.
Đây là 12 cách hạ sốt nhanh dành cho các trường hợp người bệnh bị sốt ở cấp độ nhẹ và vừa. Tuy nhiên, nếu bị sốt cao, bạn nên đến ngay bệnh viện để thăm khám và điều trị sớm nhất nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra bạn nhé.

Ngoài ra, hãy tham khảo thêm cách hạ sốt không dùng thuốc tại đây.

Những điều lưu ý khi áp dụng cách hạ sốt nhanh tại nhà

  • Nếu chưa rõ nguyên nhân gây ra sốt, người bệnh không nên nên tự ý dùng thuốc hoặc kết hợp nhiều loại thuốc lại với nhau. Việc này không những không hiệu quả mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Cụ thể, bạn không được kết hợp uống thuốc không kê đơn như acetaminophen (hay còn gọi là paracetamol) cùng ibuprofen nếu đang bị sốt xuất huyết. Hơn nữa, bạn cũng có nguy cơ bị quá liều thuốc nếu uống hai loại thuốc khác nhau trở lên và gặp tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là tình trạng loét dạ dày.
  • Người lớn bị viêm gan, vàng da do tắc mật nếu bị sốt thì nên đến bệnh viện ngay và chỉ dùng thuốc hạ sốt tại nhà khi có sự chỉ định từ bác sĩ có chuyên môn liên quan.
  • Khi trẻ bị sốt, ba mẹ cũng không nên tự ý mua thuốc hạ sốt nhanh về dùng mà không có sự tham khảo ý kiến từ các dược sĩ tại quầy. Bởi điều này có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ nếu trẻ đang bị sốt do nhiễm trùng.
  • Nếu sử dụng thuốc hạ sốt 1 – 2 ngày mà bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm, tốt nhất bạn nên đến ngay bệnh viện để thăm khám.
Trong mọi trường hợp, nếu cảm thấy không chắc chắn về nguyên nhân gây sốt và cảm thấy khó chịu, mệt mỏi thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh chính xác nhất.
Trên là hướng dẫn 12 cách hạ sốt nhanh, an toàn và hiệu quả mà mọi người có thể dễ dàng áp dụng tại nhà. Hi vọng thông qua bài viết này, nhathuocviet.vn mong đóng góp một phần công sức giúp bạn ngày càng cải thiện sức khỏe tốt hơn.
Chúc bạn sớm lành bệnh!
 
Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • 6fb6

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật