Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường, liệu mẹ có nên cho bé đi khám?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng
 

Sốt là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, khiến các bậc phụ huynh luôn quan tâm và lo lắng về sức khỏe của con. Tuy nhiên, có những trường hợp khi bé bị sốt cao liên tục nhưng vẫn chơi bình thường, khiến cha mẹ cảm thấy lúng túng và khó đoán biết bé đang gặp vấn đề gì. Vậy làm sao để bố mẹ có thể xử lý tình huống này một cách chính xác và hiệu quả? Cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

 

Nguyên nhân bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường

 Nguyên nhân bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường
Nguyên nhân bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường

Trẻ sốt do nhiễm virus

Các loại vi rút như vi rút thủy đậu, bệnh tay chân miệng, vi rút sởi và sốt xuất huyết có thể gây sốt ở trẻ nhỏ. Bé sẽ có những triệu chứng và biểu hiện riêng như đau đầu, nổi bọng nước ở tay chân miệng, ho nhiều và chảy nước mũi, mắt đỏ và xuất huyết dưới da.

 
 

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp

Một số bệnh lý liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp mà bé có thể mắc phải như viêm họng, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sốt phát ban và nhiễm trùng màng não-gan. Sốt đi kèm đau họng, khàn tiếng, tiểu rắt, tiểu buốt và nốt đỏ li ti dưới da là những biểu hiện thường thấy khi bé mắc các bệnh lý này.

 

Bé sốt do mọc răng

Trẻ em thường trải qua giai đoạn mọc răng sữa từ khoảng 6 tháng đến 2-3 tuổi. Điều này gây khó chịu và trẻ có thể có cảm giác ngứa, đau nướu, dẫn đến việc quấy khóc. Mọc răng cũng có thể gây sốt, thường là sốt nhẹ khoảng 37.8 độ C và thường tự giảm trong 1-2 ngày. Tuy sốt trong quá trình mọc răng là một hiện tượng bình thường và không đe dọa tính mạng, nhưng để làm giảm cảm giác khó chịu cho trẻ, cha mẹ có thể massage nhẹ nướu, cho trẻ nhai các đồ chơi lưu động hoặc đồ chơi lạnh. 

 

Bé bị sốt sau khi tiêm phòng

Sốt là một phản ứng thông thường sau khi tiêm chủng, và nó là một phần của cơ chế miễn dịch tự nhiên của cơ thể phản ứng lại với vi khuẩn hoặc vi rút được tiêm chủng. Sốt sau tiêm chủng thường là tạm thời và không nguy hiểm, bố mẹ nên theo dõi thân nhiệt của trẻ để có cách xử lý phù hợp. 

Nếu sốt sau tiêm chủng kéo dài hoặc kèm theo các triệu chứng khác như khó thở, dị ứng hoặc các triệu chứng khác, cha mẹ nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được tư vấn và kiểm tra kỹ hơn. 

 

Sốt là một phản ứng thông thường sau khi tiêm chủng

Sốt là một phản ứng thông thường sau khi tiêm chủng

 

Bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường có nguy hiểm không?

Việc bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường thường không phải là hiện tượng quá nguy hiểm. Điều này thường xảy ra vì sốt là một phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng hoặc các yếu tố khác. Vận động khi sốt có thể giúp cơ thể bé toát mồ hôi, giúp hạ sốt hiệu quả.

Tuy nhiên, bố mẹ không nên chủ quan và tiếp tục quan sát các biểu hiện tiếp theo khi bé bị sốt để tìm hiểu nguyên nhân để điều trị kịp thời. Theo dõi nhiệt độ của bé, xem liệu sốt có ổn định hay có biến đổi thất thường. Quan sát các triệu chứng khác đi kèm như nôn mửa, ho, đau đầu, đau bụng và các thay đổi trong phân của bé. Nên chú ý xem bé bị sốt vào buổi chiều và đêm hay ban ngày để cung cấp thông tin hữu ích cho việc chẩn đoán và điều trị. 

 

Cách xử lý khi trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường

Chăm sóc đúng cách và tạo môi trường thuận lợi trong thời gian bé bị sốt rất quan trọng để giúp bé phục hồi nhanh chóng và đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Dưới đây là một số điểm quan trọng mà cha mẹ nên thực hiện khi bé bị sốt:

  • Việc cho trẻ ăn mặc đồ thoải mái, rộng rãi và chọn quần áo có chất liệu nhẹ nhàng, thấm hút tốt giúp bé cảm thấy thoải mái và không bị quá nóng bức trong quá trình sốt.
  • Không bật quạt máy thổi trực tiếp vào người trẻ khi bé bị sốt là rất quan trọng. Bởi vì thổi quạt trực tiếp có thể làm trẻ cảm thấy lạnh và tạo ra các vấn đề về đường hô hấp.
  • Nên đảm bảo bé ăn uống đủ dinh dưỡng và thực phẩm thanh đạm hơn, tránh cho bé ăn quá nhiều dầu mỡ và các thực phẩm khó tiêu hóa trong giai đoạn bé bị sốt.
  • Môi trường phòng ngủ yên tĩnh, thông khí tốt cũng giúp bé nghỉ ngơi và ngủ một cách tốt hơn. Mở cửa sổ ít nhất 2 lần mỗi ngày để thông khí và sử dụng máy phun sương đặt xa chỗ nằm của trẻ trong mùa lạnh thời tiết hanh khô giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Dù bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường, nhưng ba mẹ cũng tránh để bé vui chơi quá nhiều, dẫn đến mệt mỏi. Đảm bảo cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn để phục hồi thể lực tốt hơn.
 Dù bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường, nhưng cũng tránh để bé vui chơi quá nhiều, dẫn đến mệt mỏi
Dù bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường, nhưng cũng tránh để bé vui chơi quá nhiều, dẫn đến mệt mỏi
 

Khi nào cần đưa trẻ đến bệnh viện?

Khi bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường, cha mẹ không nên lo lắng quá mức, vì đa số trường hợp như vậy không nguy hiểm. Tuy nhiên bố mẹ không nên chủ quan trong những tình huống sau đây:

  • Sốt không rõ nguyên nhân (không phải do tiêm chủng hay mọc răng)
  • Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng sốt cao trên 38 độ C
  • Trẻ sốt đi kèm với dấu hiệu nổi ban đỏ trên da. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, bao gồm sốt xuất huyết hoặc sốt do sởi.
  • Trẻ sốt liên tục trong 24 giờ mà không thuyên giảm hoặc sau khi đã hạ sốt trong 24 giờ, sau đó sốt tái lại

Việc không chủ quan và quan tâm đến những trường hợp đặc biệt giúp cha mẹ nắm bắt sớm các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra và đưa ra các biện pháp chăm sóc và điều trị thích hợp, từ đó giúp bé phục hồi một cách nhanh chóng và an toàn.

 

Kết luận

Bài viết trên đã tổng hợp thông tin về tình trạng bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích được cho bạn. Nhà thuốc Việt sẽ giúp bạn cập nhật được nhiều kiến thức hữu ích về sức khỏe và phát triển của bé yêu. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết của chúng tôi để trở thành một bậc cha mẹ thông thái và chăm sóc tốt nhất cho con bạn nhé!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage:fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật