Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[GIẢI ĐÁP] Cách hạ sốt cho trẻ 40 độ: Cần làm gì để tránh nguy hiểm?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Sốt là một dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang hoạt động tích cực nhằm chống lại tình trạng nhiễm trùng. Đa phần tình trạng sốt ở trẻ đều nhẹ và nhanh khỏi sau khoảng từ 5 đến 7 ngày. Trong một số trường hợp đặc biệt, trẻ có thể sốt cao tới 40 độ, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ. Khi đó, chúng ta cần nhanh chóng hạ sốt cho trẻ để tránh nguy hiểm.

Vậy cụ thể cách hạ sốt cho trẻ 40 độ là như thế nào? Trẻ 40 độ có nhanh hết sốt không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt chúng tôi.

Cách hạ sốt cho trẻ 40 độ: Cần làm gì để tránh nguy hiểm

Tình trạng sốt ở trẻ

Sốt là tình trạng thân nhiệt của trẻ đạt mức từ 37.5oC trở lên. Ở trẻ nhỏ, nếu các bạn dùng nhiệt kế loại đo ở khu vực trực tràng - hậu môn, thì mức nhiệt độ thường sẽ cao hơn một chút.

Cơ thể của trẻ có rất nhiều cách để duy trì thân nhiệt bình thường. Các tổ chức tham gia vào việc điều hoà thân nhiệt gồm có bộ não, da, cơ và các mạch máu. Cơ thể của trẻ sẽ phản hồi lại với các thay đổi nhiệt độ bằng các cách sau:

  • Cơ thể trẻ tăng hoặc giảm sản xuất mồ hôi.
  • Cơ thể trẻ tăng cường lưu lượng máu tại các mạch máu ở gần da, hoặc tăng cường lưu lượng máu tại các mạch máu ở sâu bên trong.
  • Cơ thể trẻ tăng cường đào thải lượng nước hoặc giữ nước trong cơ thể.
  • Trẻ sẽ tìm một môi trường mát hơn hoặc ấm hơn.

Đo thân nhiệt bằng nhiệt kế để khẳng định trẻ có bị sốt hay không?

Phân loại sốt ở trẻ

Theo các chuyên gia, thân nhiệt bình thường ở trẻ em sẽ cao hơn người trưởng thành từ 0,5 đến 1oC. Điều này có nghĩa là mức thân nhiệt bình thường ở trẻ em là nằm trong khoảng từ 36.5 đến 37.5oC. Khi vượt qua mức này, trẻ được xem là bắt đầu sốt, và khi nhiệt độ càng cao thì các triệu chứng khi sốt càng nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

⁂ Thân nhiệt khi sốt ở mức 37.5 đến 38oC - Sốt nhẹ:

Khi bị sốt nhẹ, cơ thể của bé nhanh hồi phục và triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với các cấp phân loại sốt khác.

⁂ Thân nhiệt khi sốt ở mức 38 đến 38.9oC - Sốt vừa:

Khi trẻ sốt vừa, trẻ sẽ có một số triệu chứng như mặt đỏ bừng, trở nên uể oải, thiếu sức sống. Khi bạn chạm lên da của trẻ cảm thấy hơi nóng.

⁂ Thân nhiệt khi sốt ở mức 39 đến 39.9oC - Sốt cao:

Khi sốt cao, trẻ có thể sẽ có triệu chứng mặt đỏ bừng, uể oải, thiếu sức sống, trở nên dễ cáu bẳn. Trẻ có thể không muốn ăn hoặc uống, da khá nóng khi bạn chạm vào.

⁂ Thân nhiệt khi sốt từ 40oC trở lên - Sốt rất cao:

Khi trẻ sốt rất cao, trẻ có gương mặt đỏ bừng, và da của trẻ trở nên rất nóng khi chạm vào. Trẻ trở nên vô cùng cáu bẳn, không muốn ăn và uống, và hầu như không muốn rời khỏi giường.

Trẻ sốt 40 độ là sốt rất cao

Hướng dẫn cách xử trí khi trẻ bị sốt 40 độ

Trẻ bị sốt 40 độ là một tình trạng rất nguy hiểm, bởi khi đó có thể dẫn tới co giật, cũng như các biến chứng về lâu về dài cho sức khỏe.

Với trẻ bị sốt 40 độ, thì việc hạ sốt nên được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc hạ sốt hoặc kết hợp thuốc hạ sốt và các biện pháp không dùng thuốc. Cần lưu ý là khi dùng thuốc thì trẻ sẽ hạ sốt nhanh hơn, nhưng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn khi sử dụng không đúng cách.

1/ Cách hạ sốt dùng thuốc

Theo các chuyên gia của Nhà thuốc Việt, các bạn cần cho trẻ sốt 40 độ uống thuốc hạ sốt càng sớm càng tốt để tránh co giật và các biến chứng nghiêm trọng khác. Hai loại thuốc thường được sử dụng để hạ sốt là thuốc Paracetamolthuốc Ibuprofen. Thuốc Ibuprofen dùng cho trẻ em thường là dạng siro lỏng, trong khi đó với thuốc Paracetamol thì dạng viên sủi sẽ giúp hạ sốt nhanh hơn. Khi bạn sử dụng hai loại thuốc này cho trẻ, cần có sự đồng ý của bác sĩ, và chúng ta nên tuân thủ các quy định cân nặng, liều dùng và thời gian uống hàng ngày.

Sau khi uống thuốc hạ sốt thì mức nhiệt độ của trẻ bị sốt 40 độ sẽ hạ dần từ 1 đến 1,5oC xuống còn 38,5 đến 39oC. Như vậy, trẻ bị sốt cần uống ít nhất 2 lần thuốc hạ sốt, cách nhau khoảng 4 đến 6 tiếng, thì lúc này thân nhiệt mới giảm về mức bình thường là khoảng 37,5oC.

Không nên kết hợp cả hai loại thuốc Paracetamol và Ibuprofen vì có thể gây ra các tác dụng không mong muốn ở trẻ, làm trầm trọng hơn tình trạng sốt. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên cho trẻ nhỏ sử dụng thuốc Aspirin vì có nguy cơ xuất hiện hội chứng Reye. Khi sử dụng thuốc Ibuprofen, cần lưu ý bổ sung đủ nước cho trẻ để tránh các biến chứng trên thận.

Cho trẻ sốt 40 độ dùng thuốc để nhanh hạ sốt

2/ Cách hạ sốt không dùng thuốc

Bên cạnh việc hạ sốt bằng các loại thuốc hạ sốt trên đây, các bậc cha mẹ cũng nên kết hợp một số biện pháp dân gian giúp hỗ trợ hạ sốt nhanh như dùng khăn dấp nước chườm trên trán, lau người,... để giúp giảm bớt lượng nhiệt dư thừa để trẻ sốt 40 độ nhanh hết sốt. Nếu trẻ có dấu hiệu co giật, các bạn cần lưu ý đặt một chiếc khăn mềm vào miệng để tránh cho trẻ cắn vào lưỡi gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Tham khảo chi tiết các cách hạ sốt không dùng thuốc tại đây.

Xem thêm về cách hạ sốt bằng chanh cho trẻ tại đường link sau.

Các lưu ý khi chăm sóc trẻ sốt 40 độ

Hãy cùng tham khảo các lưu ý dưới đây Nhà thuốc Việt đưa ra để việc chăm sóc trẻ sốt 40 độ nhẹ nhàng và đơn giản hơn:

  • Cho trẻ sốt 40 độ uống thật nhiều nước, uống từ từ và thường xuyên. Khi sốt thì lượng nước trong cơ thể sẽ thất thoát dần qua việc đổ mồ hôi, do đó việc cung cấp đủ nước sẽ giúp phục hồi lại lượng nước đã thất thoát này. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có thể bổ sung nước cho bé thông qua việc bú sữa mẹ, uống sữa công thức, hay ăn cháo hoặc súp.
  • Cho trẻ sốt 40 độ mặc những loại quần áo thoáng mát, và giữ nhiệt độ phòng ở mức thoải mái, phù hợp sẽ giúp bé nhanh hạ sốt hơn.
  • Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể dấp nước lên khăn và để ở các vị trí trên trán, cánh tay và cổ để giúp giảm bớt lượng nhiệt dư thừa. Lưu ý là các bạn không nên áp dụng bất kỳ phương thức làm mát nào mà có thể khiến trẻ run rẩy (Chuyển động của các cơ khi trẻ run rẩy có khả năng làm gia tăng thân nhiệt của trẻ, và có thể làm trầm trọng hơn cơn sốt).
  • Cần lưu ý theo dõi trẻ kỹ lưỡng cả ban ngày và ban đêm để có thể đưa ra các hướng xử lý kịp thời giúp trẻ sốt 40 độ nhanh hết sốt.
  • Trong các trường hợp trẻ xuất hiện các triệu chứng nặng hơn, cần chú ý để đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm về các loại thực phẩm mà trẻ bị sốt nên và không nên ăn.

Nên bổ sung đủ nước cho trẻ khi bị sốt

Trẻ sốt 40 độ có cần đi khám bác sĩ không?

Dưới đây, Nhà thuốc Việt xin chia sẻ cho các bạn về các trường hợp trẻ sốt 40 độ cần đi khám bác sĩ. Đó là các trường hợp dưới đây:

  • Trẻ sốt cao 40 độ và dưới 3 tháng tuổi.
  • Trẻ sốt cao 40 độ từ 3 đến 6 tháng tuổi.
  • Trẻ sốt cao 40 độ mà thân nhiệt không giảm sau khi đã thử các biện pháp hạ sốt trên đây mà chúng tôi đã cung cấp tới bạn.
  • Trẻ sốt cao 40 độ có tình trạng run rẩy, lẩy bẩy hay nghiến răng.
  • Trẻ sốt cao 40 độ bị khó thở.
  • Trẻ sốt cao 40 độ có triệu chứng lú lẫn, ngủ gà gật thời gian dài hơn so với bình thường, hoặc gặp khó khăn khi thức dậy.
  • Trẻ sốt cao 40 độ có cảm giác vô lực và than phiền về việc đau chân.

Khi trẻ bị sốt 40 độ thời gian dài cần đi khám bác sĩ

Kết luận

Khi trẻ sốt cao, đặc biệt là khi sốt cao 40 độ trở lên, các bậc cha mẹ cần giữ bình tĩnh và xử lý đầy đủ và đúng cách theo các hướng dẫn trên đây của Nhà thuốc Việt. Khi đã áp dụng xong những cách xử lý này, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện mà trẻ tiếp tục sốt kéo dài, hoặc xuất hiện các biến chứng nguy hiểm, thì các bạn cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cám ơn Quý Độc giả đã quan tâm và ủng hộ chúng tôi. Sau khi đã đọc xong bài viết mà vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại mà hãy trực tiếp liên hệ cho chúng tôi theo thông tin ở dưới bài viết.

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Viên sủi hạ sốt Paracetamol 500

MUA NGAY

 ---------------------------------------------

Tài liệu tham khảo:

[1] Fever in children

https://www.health.govt.nz/your-health/conditions-and-treatments/diseases-and-illnesses/fever/fever-children

[2] High temperature (fever) in children

https://www.nhs.uk/conditions/fever-in-children/

[3] Fever in Children

https://www.stanfordchildrens.org/en/topic/default?id=fever-in-children-90-P02512

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 333c

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật