Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn 4 cách trị mất ngủ cho người trẻ

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Mất ngủ - một thực trạng đáng quan ngại ở người trẻ. Không đơn thuần như việc bạn không ngủ được vài đêm, mất ngủ kéo dài gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hiểm cho cơ thể. Khi mà toàn bộ hệ cơ quan của bạn không thể nghỉ ngơi do mất ngủ. Vậy đâu là những cách trị mất ngủ cho người trẻ an toàn và hiệu quả, bạn hãy cùng Nhà thuốc Việt theo dõi trong bài viết ngay sau đây.

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ

 Nguyên nhân làm người trẻ bị mất ngủ

Nguyên nhân làm người trẻ bị mất ngủ

1. “Nghiện” thiết bị công nghệ

Sự tân tiến của thiết bị công nghệ đang kéo dần người trẻ xa những giấc ngủ chất lượng. Sức hút từ nội dung mang tính giải trí cao, cùng sóng điện từ đã và đang làm hệ thần kinh của chúng ta phải thức nhiều hơn để “tận hưởng” chúng. Nhưng rồi, vài ngày, vài tháng, vài năm làm nơron thần kinh dần rời xa những giấc ngủ đủ sâu. Từ đó gây ra tình trạng mất ngủ triền miên, nhức mắt, mỏi mắt, cơ thể uể oải,...

2. Áp lực từ học tập và công việc

Người trẻ ngày nay đang đối mặt với cuồng quay của công việc và học tập. Những áp lực ngày theo họ vào những giấc ngủ. Nhẹ thì ảnh hưởng đến giấc ngủ, lâu dần thiếu ngủ, rồi dần dần rơi vào tình trạng mất ngủ khi deadline cứ mãi bám đuổi họ từ công ty về nhà. 

Ngoài ra, áp lực từ học tập cũng không thua kém gì deadline trong công việc. Bởi những điểm số, những thành tích, những định kiến, những áp lực vẫn cứ mãi âm thầm trong từng ngày các em đi học. Khi không thể buông những áp lực ấy, giấc ngủ của các em làm sao trọn vẹn?

3. Trầm cảm

Trầm cảm - kẻ thù đáng sợ nhất mà chỉ những ai một lần trải qua mới phần nào thấu hiểu. Trầm cảm lấy đi của bạn mọi năng lượng, cuộc sống tinh thần của bạn chìm dần vào đêm đen đáng sợ. Nỗi ám ảnh thường trực làm bạn luôn phải thức, thức trong chính giấc ngủ và tâm can của mình. 

Mất ngủ là một trong những triệu chứng điển hình của căn bệnh này. Nhưng, đây không phải triệu chứng dùng để xác định bạn có bị mất ngủ hay không. Tình trạng này đang ngày càng trở nên phổ biến ở giới trẻ, cũng đang dần trẻ hóa đối tượng mắc bệnh. Do đó, khi bản thân bạn, người thân hay chính con cái của bạn mất ngủ thường xuyên, hãy cẩn trọng hơn. Thăm khám với bác sĩ tâm thần là điều cần thiết để chắc rằng trầm cảm không phải là nguyên nhân làm bạn mất ngủ thường xuyên. 

4. Chế độ ăn và lối sống chưa hợp lý

Chế độ ăn giàu chất béo, ăn khuya làm não của bạn phải hoạt động “ngoài giờ” để tiêu thụ hết phần năng lượng dư thừa từ bữa ăn muộn. Khi đó, cơ thể buộc phải thức, ra lệnh cho tế bào phân giải bớt năng lượng này. Ấy vậy mà bạn sẽ phải thức khuya hơn, lâu dần ảnh hưởng đến giấc ngủ. Rồi sinh ra mất ngủ khi tình trạng này kéo dài. 

Cuộc sống sôi động của giới trẻ tạo nên những thời gian biểu sai lệch đi nhiều so với nhịp sinh lý của cơ thể. Điển hình trong đó là tình trạng ngày ngủ, đêm thức. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ thói quen ăn uống, sinh hoạt và nhịp sinh lý ngày đêm của cơ thể, đặc biệt là ở não bộ. Từ đó, dẫn đến chứng mất ngủ ở người trẻ. 

Ngoài ra, những bệnh lý liên quan đến thần kinh như suy nhược thần kinh, rối loạn tâm thần, chứng bệnh lo âu, trầm cảm. stress cũng là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ ở người trẻ. 

>>> Xem thêm: Thực đơn giảm cân khoa học bằng cách Click vào đường link sau: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/thuc-don-giam-can-khoa-hoc-hieu-qua.html 

5. Sử dụng chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá ngày càng trở thành chất kích thích không thể thiếu của giới trẻ. Khi mà, những chất này khiến bạn trẻ cảm giác được giải tỏa những căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng, chính những chất này khi lạm dụng quá nhiều làm hệ thần kinh luôn ở trong trạng thái hưng phấn, làm bạn khó có thể ngủ được sâu giấc. 

Đó là chưa kể đến những tác hại khôn lường của thuốc lá gây ra, nicotin làm tăng nguy cơ tăng bệnh tim mạch, huyết áp,... Trong khi đó, rượu bia là kẻ thù của gan. Nếu dùng nhiều đến tình trạng nghiện rượu sẽ gây ra nhiều bệnh lý ở gan. Do đó, bạn nên định kỳ kiểm tra sức khỏe của gan nếu thường xuyên uống rượu bia. Sử dụng thuốc, TPCN giải độc gan để hỗ trợ chức năng gan, giúp gan khỏe mạnh hơn. 

>>> Xem thêm: Top 5 TPCN, thuốc giải rượu tốt nhất hiện nay

 

Cách trị mất ngủ cho người trẻ đơn giản mà hiệu quả

Điều đầu tiên khi bạn điều trị mất ngủ ở người trẻ là dần hạn chế và giảm bớt những thói quen ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đây là nền móng để bạn có được giấc ngủ thực sự chất lượng. Về lâu, về dài cũng chỉ có cách này mới giúp bạn xây dựng cho mình cuộc sống cân bằng và khỏe mạnh. Song song đó, một số cách sau sẽ hỗ trợ bạn cải thiện tình trạng mất ngủ.

1. Trà thảo dược hỗ trợ trị mất ngủ

Trà thảo dược là một trong những cách trị mất ngủ hữu hiệu cho người trẻ. Tinh túy trong những dược liệu giúp thư giãn hệ thần kinh, giúp bạn dễ ngủ hơn. Phối hợp cùng chế độ ăn cân bằng, lối sinh hoạt khoa học hơn sẽ giúp bạn có được giấc ngủ dễ dàng hơn. Hiệu quả của phương pháp này không thể thấy ngay sau một lần sử dụng. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà hiệu quả sẽ khác nhau. Thông thường, sau khoảng vài tuần đến 1 tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả của trà thảo dược. 

 Trị mất ngủ cho người trẻ bằng trà thảo dược

Trị mất ngủ cho người trẻ bằng trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở hiệu thuốc Đông y như:

  • Tâm sen
  • Lạc tiên (dân gian thường gọi rọ heo, chùm bao, chùm ruột,...)
  • Hoa cúc
  • Bình vôi

Khi dùng, bạn chỉ cần dùng lượng vừa đủ tùy theo mỗi loại, hãm trà uống hàng ngày. Liều lượng cụ thể bạn nên tham khảo từ bác sĩ Đông y để biết được lượng thích hợp nhất với mình. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Thuốc ngủ thảo dược loại nào tốt? Top 6 thuốc ngủ thảo dược tốt nhất hiện nay

2. Tăng cường thể dục, thể thao

Hoạt động thể dục, thể thao không chỉ tốt cho cơ thể mà còn là liều thuốc hữu hiệu cho giấc ngủ của bạn. Lợi ích từ thể dục không còn là điều quá xa lạ với bạn. Riêng với giấc ngủ, hoạt động thể chất làm não nhận được nhiều oxy hơn, tinh thần của bạn trở nên khoan khoái, thư giãn hơn. Nhờ vậy mà giấc ngủ cứ tự nhiên mà đến với bạn. 

 Thể dục, thể thao giúp người trẻ ngủ ngon hơn

Thể dục, thể thao giúp người trẻ ngủ ngon hơn

Bên cạnh đó, tạo dựng được thói quen tập thể dục đều đặn còn giúp bạn tạo nền tảng tốt cho cơ thể khỏe mạnh, để tạo dựng sức khỏe tinh thần tốt. Cuộc sống của bạn sẽ trở nên tràn đầy năng lượng tràn, góp phần ngăn ngừa stress. 

Tùy thuốc vào sở thích và khả năng của mình mà bạn có thể chọn một môn thể thao thích hợp. Chạy bền, đi bộ, yoga, thiền, aerobic, khiêu vũ, bóng chuyền, đá cầu, cầu lông,... và rất nhiều những môn thể thao khác đang chờ bạn khám phá. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Bật mí số phút tập thể dục làm tăng tuổi thọ

3. Cải thiện cuộc sống tinh thần

 Cải thiện cuộc sống tinh thần để ngủ ngon hơn

Cải thiện cuộc sống tinh thần để ngủ ngon hơn

Trầm cảm đang dần phổ biến hơn ở người trẻ. Không có nguyên nhân cụ thể nào dẫn đến trầm cảm. Do đó, cải thiện cuộc sống tinh thần là một trong những cách phòng bệnh hiệu quả. Mà để làm được điều này, bạn hãy dành ra 10 - 15 phút thực sự dành cho mình, tránh xa thiết bị điện tử và làm gì đó bạn yêu thích. Đọc sách, vẽ tranh, lắng nghe vài bản nhạc, nấu món gì đó bạn thích, hay đơn giản là dọn dẹp nhà cửa,... sẽ giúp tinh thần của bạn khỏe hơn mỗi ngày. 

>>> Có thể bạn quan tâm: TOP 12 thuốc bổ thần kinh tốt nhất được các chuyên gia khuyên dùng

4. Sử dụng thuốc ngủ

Sử dụng là cách cuối cùng trị mất ngủ ở người trẻ mà Nhà thuốc Việt muốn nói đến. Đây là phương pháp cuối cùng, cũng là phương pháp mang nhiều rủi ro nhất. Và tuyệt nhiên, bạn chỉ được sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Và phải tuyệt đối tuân thủ điều trị. 

 Thuốc ngủ - lựa chọn cuối cùng để trị mất ngủ cho người trẻ

Thuốc ngủ - lựa chọn cuối cùng để trị mất ngủ cho người trẻ

Giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, thuốc ngủ là con dao hai lưỡi, nếu bạn không cẩn thận rất dễ làm mình bị thương. Vì là thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương, nên tác dụng phụ mà thuốc ngủ có thể gây ra ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe của bạn. Do đó, sử dụng thuốc gần như là cách cuối cùng, để bạn giải quyết tình trạng sức khỏe của mình. 

Song song đó, bạn vẫn cần phối hợp những phương pháp trên một cách hợp lý. Đặc biệt là cân bằng cuộc sống tinh thần, giảm tối đa những áp lực là điều đáng quan tâm trong quá trình điều trị mất ngủ bằng thuốc. 

>>> Xem thêm: Hoạt huyết dưỡng não có tốt không? Công dụng, lưu ý khi dùng

Lưu ý khi trị mất ngủ cho người trẻ

  • Điều trị mất ngủ cần thời gian dài, bạn cần phải thực sự kiên nhẫn để từ từ tìm lại giấc ngủ ngon cho chính mình. Không nên đặt kỳ vọng có được kết quả nhanh sau vài lần dùng thuốc, sự chuyển biến sẽ xảy ra khi những nguyên nhân gây mất ngủ dần được cải thiện. 
  • “Vụt tốc, bất đạt” là điều sẽ xảy ra khi bạn quá lo lắng hay áp lực với tình trạng mất ngủ của mình. Hãy tìm sự giúp đỡ khi bạn cảm thấy quá khó khăn. Tìm ai đó để tâm sự hoặc đến gặp bác sĩ để được giúp đỡ là điều nên làm. 
  • Vài điều bạn cần lưu ý khi sử dụng thuốc để trị mất ngủ:

- Thuốc ngủ sau thời gian dài thường gây ra tình trạng lờn thuốc, tức là bạn không còn cảm thấy thuốc có hiệu quả với mình nữa. Lúc này bạn cần nói với bác sĩ, không tự tăng liều hay đổi thuốc. 

- Thuốc ngủ không nên dùng trong thời gian dài. Trị mất ngủ cũng không thể chỉ dựa vào thuốc ngủ, vì vậy bạn hãy cố gắng thay đổi cuộc sống thế chất và tinh thần để trị hoàn toàn căn bệnh này. 

Như vậy, qua bài viết trên Nhà thuốc Việt đã chia sẻ với bạn 4 cách trị mất ngủ cho người trẻ an toàn và hiệu quả. Cùng với một số lưu ý, chúng tôi mong rằng bạn hành trình trị mất ngủ của bạn sẽ dễ dàng hơn phần nào. 

Trong quá trình trị mất ngủ, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với DƯỢC SĨ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn nhanh chóng nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo:  Msdmanuals

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật