Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Ăn chuối có giảm cân không? Cách ăn chuối giảm cân hiệu quả nhất

Chuối là một loại trái cây nhiệt đới khá quen thuộc, chúng có chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào gồm rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cực kỳ tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, trên các diễn đàn làm đẹp quả chuối được khuyên dùng nhiều nhất trong quá trình giảm cân, giúp kiểm soát cơn thèm ăn và cải thiện vóc dáng hiệu quả. Tuy nhiên, một số người lại lo rằng lượng đường trong chuối có thể gây béo.

Vậy ăn chuối có giảm cân không? Cách ăn chuối giảm cân như thế nào? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn tham khảo giải đáp từ chuyên gia qua bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng có trong chuối

Chuối chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào

Chuối chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

Chuối là loại trái cây có vị ngọt thanh được nhiều người ưa thích, và chúng luôn được ưu tiên cho một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Quả chuối cung cấp cho cơ thể một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng và là nguồn cung chất xơ dồi dào. 

Trung bình trong 1 quả chuối có chứa khoảng:

  • Calo: 89 calo
  • Nước: 75%
  • Carbohydrate: 22.8 gam
  • Đường: 12.2 gam
  • Chất xơ: 2.6 gam
  • Protein: 1.09 gam
  • Chất béo: 0.3 gam (rất ít)

Cung cấp vitamin và khoáng chất (Phần trăm %: nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể):

  • Vitamin B6: 33%
  • Vitamin C: 17%
  • Kali: 12%
  • Magiê: 8%
  • Đồng: 5%
  • Manga: 15%

Chuối chín chứa rất ít chất béo và protein.

Có thể bạn quan tâm: Tính chỉ số khối cơ thể BMI Online

7. Lợi ích sức khỏe từ quả chuối

1. Cung cấp chất xơ cho cơ thể

Chất xơ là dưỡng chất không thể thiếu đối với những người tuân thủ theo chế độ ăn uống lành mạnh. Một quả chuối chín có thể cung cấp cho chúng ta gần 3 gam chất xơ, tương đương với 10% hàm lượng cơ thể cần mỗi ngày.

Đa phần chất xơ trong chuối là chất xơ hoà tan, chúng có khả năng kiểm soát lượng cholesterol và huyết áp. Đồng thời, chất xơ cũng đóng vai trò hỗ trợ trong việc giảm cân ở những người có nhiều mỡ thừa.

2. Chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hoá

Chuối còn là nguồn cung cấp prebiotics cùng với chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hoá vô cùng tốt. Đặc biệt, chất kháng tinh bột được tìm thấy trong chuối xanh khi đi tới ruột già sẽ trở thành thức ăn cho những vi khuẩn đường ruột có lợi. Các lợi khuẩn này rất tốt cho hệ tiêu hoá và đường ruột, giúp hệ tiêu hoá được cải thiện và hấp thu tốt hơn.

Ăn chuối rất tốt cho hệ tiêu hoá

Ăn chuối rất tốt cho hệ tiêu hoá

Ngoài ra, các chuyên gia còn chỉ ra rằng việc ăn chuối có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón và hỗ trợ điều trị hiệu quả một số bệnh viêm và nhiễm trùng đường ruột.

3. Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chuối giúp bổ sung các khoáng chất cần thiết như Kali và Magie, đây đều là những khoáng chất vô cùng tốt cho sức khỏe tim mạch và giúp kiểm soát nguy cơ huyết áp cao.

Ngoài ra, nguồn potassium dồi dào trong chuối cũng giúp giảm huyết áp và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 27%.

4. Khả năng chống oxy hoá

Đa số các loại hoa quả đều là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, trong đó có chuối. Chất chống oxy hóa trong chuối được tìm thấy chủ yếu là dopamine và catechin. Các chất này có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các bệnh về thoái hoá và làm chậm quá trình lão hoá da. Tuy nhiên, hoạt chất dopamine có trong chuối có tác dụng không vượt qua hàng rào máu não.

5. Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Chuối là loại trái cây rất giàu pectin - một loại chất xơ hoà tan trong nước. Hoạt chất pectin này cùng với chất kháng tinh bột có thể cải thiện độ nhạy của insulin và làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Điều này rất có lợi cho người bị tiểu đường type 2.

Tuy trong chuối có chứa một lượng đường nhất định nhưng chúng được xếp hạng rất thấp theo bảng chỉ số đường huyết (Glycemic index – GI). Điều này chứng minh rằng chuối không gây ra sự gia tăng đáng kể nào về lượng đường trong máu.

6. Cải thiện sức khỏe thận

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, trong hơn 13 năm, những người ăn chuối từ 2 - 3 lần mỗi tuần có ít khả năng mắc bệnh thận hơn số còn lại (33%). Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra được việc ăn chuối 4 - 6 cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận lên đến 50%. Điều đó chứng minh rằng, việc ăn chuối nhiều lần trong tuần có thể giúp bảo vệ chức năng thận và giảm nguy cơ mắc bệnh thận một cách hiệu quả.

7. Hỗ trợ tập luyện thể thao

Quả chuối còn là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho người thường xuyên tập luyện thể thao, thể hình. Nhờ lượng carbs dễ tiêu hoá có trong chuối sẽ giúp cơ thể hấp thu và nhanh chóng chuyển hóa thành năng lượng. Ngoài ra, các thành phần khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin B6 trong chuối cũng rất cần thiết cho việc tập luyện.

>> Tham khảo thêm: Một quả táo chứa bao nhiêu calo? Ăn táo có giảm cân không?

Ăn chuối có giảm cân không?

Đối với người mới bắt đầu giảm cân thì ăn chuối là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy việc ăn chuối không có tác dụng giúp giảm cân trực tiếp, nhưng khi ăn loại quả này, chúng tạo ra các tác dụng tốt giúp hỗ trợ bạn trong việc giảm cân rất hiệu quả. Bởi vì đây là loại trái cây ít calo nhưng lại cung cấp cho bạn rất nhiều chất dinh dưỡng.

Hơn nữa, hợp chất pectin và kháng tinh bột trong chuối sẽ giúp cho bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và lượng đường trong chuối có thể thay thế cho lượng đường đã qua chế biến.

>> Xem thêm: Review top 10 loại thuốc giảm cân an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Thực đơn giảm cân với chuối hiệu quả sau 1 tuần

Nếu biết cách bổ sung chuối vào thực đơn hằng ngày 1 cách hợp lý, khoa học, bạn có thể giảm được 1 - 2 kg chỉ sau 1 tuần. Theo đó, bạn hãy theo dõi thực đơn giảm cân với chuối sau đây:

Áp dụng thực đơn giảm cân hiệu quả sau 1 tuần

Áp dụng thực đơn giảm cân hiệu quả sau 1 tuần

1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân

Ăn chuối giúp ích rất nhiều cho việc giảm cân, bạn có thể ăn từ 6-10 trái chuối mỗi ngày để nhận thấy vóc dáng được cải thiện hiệu quả qua từng ngày. Bên cạnh đó, lượng chuối này sẽ cung cấp một lượng khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết giúp bạn giảm cân tốt hơn.

Thực đơn giảm cân với chuối

+ Buổi sáng:

Sau khi thức dậy, uống ngay 1 cốc nước ấm. Sau đó, ăn 2 quả chuối chín.

+ Buổi trưa:

Trước khi ăn trưa, nên ăn 1 quả chuối chín. Bạn cần cắt giảm 30% lượng khẩu phần ăn buổi trưa so với thông thường.

+ Buổi tối:

Ăn 1 quả chuối trước khi ăn tối, lượng khẩu phần ăn cũng phải giảm bớt 30%.

Ngoài 3 bữa chính ra, nếu cảm thấy đói, bạn có thể ăn thêm 1 quả chuối hoặc các loại trái cây khác và uống nhiều nước. Nếu bạn có thể duy trì khẩu phần ăn này trong vòng 1 tuần, chắc chắn cân nặng của bạn có thể giảm xuống rõ rệt đấy.

>> Xem thêm: Thực đơn giảm cân trong 7 ngày đơn giản dễ làm

Một số lưu ý khi ăn chuối giảm cân

Khi ăn chuối giảm cân, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên chỉ ăn chuối để giảm cân, tuy chuối có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải là đủ, đồng thời nếu ăn quá nhiều sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Chỉ nên sử dụng chuối tươi để giảm cân, các loại thực phẩm được chế biến từ chuối như chuối sấy, snack chuối không có tác dụng giảm cân, mà chúng còn có thể khiến bạn tăng cân đấy.
  • Uống nước ấm sẽ tốt hơn nước lạnh khi giảm cân với chuối.
  • Để làm tăng hương vị, bạn có thể làm nước ép hay sinh tố chuối tươi để đỡ ngán hơn, nhưng không nên cho đường và sữa có đường vào đâu nhé.
  • Không ăn quá nhiều chuối vào buổi tối trong thời gian giảm cân.
  • Không thức quá khuya, ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.
>> Có thể bạn quan tâm: Đường ăn kiêng là gì?
Giảm cân bằng sinh tố chuối
Giảm cân bằng sinh tố chuối

Chuối quả là loại thực phẩm giúp giảm cân thân thiện và lành mạnh. Bài viết đã giải đáp cho bạn câu hỏi Ăn chuối có giảm cân không? và giúp chúng ta đã biết nhiều hơn về loại trái cây này. Qua đó, hãy biến tận dụng nguồn thực phẩm này một cách khoa học để giúp bản thân lấy lại vóc dáng như mong muốn bạn nhé!

Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việttheo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn luôn khoẻ đẹp!

3 Loại thuốc giảm cân cấp tốc trong 1 tuần an toàn cho người thừa cân

Tham gia bình luận:

  • 0f18

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật