Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Uống lá gì để mát gan bổ thận bảo vệ sức khỏe bản thân?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân 

Các bệnh liên quan đến gan, thận đang có xu hướng ngày gia tăng ở cả người già lẫn trẻ. Sử dụng lá thảo dược là một trong những phương pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe phổ biến được nhiều bác sĩ khuyên dùng. Hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu vấn đề uống lá gì để mát gan bổ thận để bảo vệ sức khỏe trong bài viết dưới đây. 

1. Cây xạ đen 

Trả lời cho câu hỏi uống lá gì để mát gan bổ thận, đầu tiên mời bạn cùng tìm hiểu về cây xạ đen. Loài cây này còn được gọi với những cái tên khác như cây dây gối, bạch vạn hoa, cây bách giải hay cây ung thư. 

Xạ đen được biết đến là loại thảo dược quý, có nhiều tác dụng đối với gan, ổn định huyết áp và cũng được sử dụng trong điều trị bệnh ung thư. Đối với những người mắc bệnh về gan thì đây thực sự là một liều thuốc tự nhiên quý. 

Xạ đen là dược liệu có nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao như acid amin, triterpenoid, cyanoglycosid, tanin, flavonoid và các polyphenol. Các thành phần này có thể giúp tiêu độc, kháng viêm cho gan và thận người bệnh. 

Trong Y học hiện nay, xạ đen cũng là thành phần không thể thiếu trong các bài thuốc điều trị bệnh liên quan đến gan như viêm gan, xơ gan, men gan cao,... 

2. Cây nhọ nồi 

Cây nhọ nồi là loại cây không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Cây thuốc mang tính hàn, có vị ngọt và không chứa độc tính. Ngoài tác dụng quen thuộc như điều trị bệnh cảm, sốt thì nhọ nồi cũng là liều thuốc quý giúp mát gan bổ thận. 

Cây nhọ nồi có tác dụng điều trị bệnh cảm, sốt
Cây nhọ nồi có tác dụng điều trị bệnh cảm, sốt 

Nếu bạn muốn thanh lọc cơ thể hay đang điều trị chứng tâm thận nóng thì nhọ nồi là vị thuốc rất tốt. Ngoài ra, loại thảo dược này cũng được sử dụng trong quá trình cải thiện chức năng gan, hỗ trợ chữa bệnh về gan, vàng da,... 

Vậy, bạn đã có câu trả lời thứ hai cho câu hỏi uống lá gì để mát gan bổ thận để bảo vệ sức khỏe. Đối với cây nhọ nồi, bạn có chỉ cần dùng cây cỏ nhọ nồi đem sắc nước uống hoặc có thể tán thành bột mịn, dùng chung với cơm nhé!

3. Cây nhân trần 

Uống lá gì để mát gan bổ thận? Bạn có thể tham khảo cây nhân trần nhé! Đây là vị thuốc nam có tính hàn nhẹ, vị hơi đắng, có nhiều tác dụng với sức khỏe như giúp mát gan, bổ thận, chữa bệnh viêm loét do phong thấp,... 

 Cây nhân trần có tác dụng giúp mát gan bổ thận
Cây nhân trần có tác dụng giúp mát gan bổ thận 

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, cây nhân trần có tác dụng bảo vệ các cơ quan gan thận ngăn ngừa sự tấn công của gốc tự do. Đồng thời thảo dược cũng hỗ trợ thúc đẩy tăng tiết dịch mật, đẩy mạnh giải độc gan. Các tế bào cơ thể được bảo vệ giúp bạn tránh khỏi tình trạng gan nhiễm mỡ, hạ huyết áp và thúc đẩy tuần hoàn, chống viêm và giảm đau. 

4. Cây mã đề 

Cây mã đề là vị thuốc có tính hàn, mang vị ngọt với nhiều tác dụng như thanh nhiệt, giúp thông thoáng mồ hôi, sạch phong nhiệt ở các cơ quan gan thận,... Có thể bạn chưa biết, bông mã đề là dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh sỏi thận, giải độc, mát gan. 

Cây mã đề là đáp án cho câu hỏi uống lá gì để mát gan bổ thận
Cây mã đề là đáp án cho câu hỏi uống lá gì để mát gan bổ thận 

Cây mã đề không chỉ là đáp án trả lời cho câu hỏi uống lá gì để mát gan bổ thận mà còn là vị thuốc quý giúp chữa triệu chứng đái dắt, đường tiết niệu, điều trị xơ gan cổ trướng,... Bên cạnh đó, trong cây mã đề cũng chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như Carotin, Vitamin C, Vitamin K, Rinantin, Aucubozit,... 

Xem thêm: Top 10+ cây thuốc nam chữa bệnh gan tốt nhất, mang lại hiệu quả cao

5. Bồ công anh 

Bồ công anh là vị thuốc nam đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Từ thời xa xưa, bồ công anh đã được biết đến với công dụng mát gan bổ thận. Thảo dược có vị ngọt pha chút đắng, tính bình với các tác dụng như giải độc, thanh nhiệt,... 

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong bồ công anh chứa nhiều thành phần dược tính cao. Có thể kể đến như Taraxasterol, Cholinem, Inulin, Pectin,... Chính vì vậy, người dùng dược liệu có khả năng cải thiện chức năng gan, điều trị các rối loạn về gan, thận. 

 Cây bồ công anh có nhiều công dụng khác nhau
Cây bồ công anh có nhiều công dụng khác nhau 

Bên cạnh đó, sử dụng bồ công anh cũng giúp bạn có thể kiểm soát được lượng mỡ thừa, ngăn ngừa tình trạng nóng gan, tăng cường chức năng của gan mật. Đồng thời, vị thuốc còn giúp ức chế hoạt động của nhiều chủng vi khuẩn khác nhau. 

Các bà mẹ sau sinh bị sưng vú, tắc sữa có thể dùng bồ công anh để cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, cây cũng có công dụng lợi tiểu, cải thiện chứng tiểu tiện khó khăn do bệnh thận gây nên. Bạn đã có đáp án tiếp theo cho câu hỏi: “Uống lá gì để mát gan bổ thận?” rồi đó. 

6. Cây atiso 

Atiso là loại cây quen thuộc, bạn có thể dễ dàng bắt gặp trà hoặc mứt atiso trong cuộc sống hàng ngày. Theo ghi chép từ các tài liệu Đông y, atiso có hương thơm dịu, vị đắng, tính mát nên giúp giải độc gan thận, thanh nhiệt cơ thể. 

Đây là thành phần không thể thiếu trong nhiều bài thuốc chữa bệnh về gan như xơ gan, viêm gan mãn tính,... Các chị em phụ nữ khá ưa chuộng loại thảo mộc này thì sức khỏe làn da sẽ được cải thiện thêm đáng kể. Atiso có chứa các chất như photpho, sắt, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2,... có công dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, ăn ngon miệng hơn, kích thích tiêu hóa,... 

Chất faradiol, taraxasterol trong hoa của atiso còn có tác dụng giải độc, kháng viêm và lợi mật. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong atiso cũng giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể bạn và phục hồi chức năng gan. 

Xem thêm: Mách bạn 8 cách giải độc gan đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Tổng kết 

Bài viết trên đây đã giải đáp câu hỏi băn khoăn của nhiều bạn đọc: “Uống lá gì để mát gan bổ thận?”. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn bảo vệ tốt sức khỏe của bản thân và gia đình. Để an toàn trong việc sử dụng các loại lá giúp mát gan bổ thận, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 

Nếu bạn không muốn tốn thời gian tìm kiếm nguyên liệu và chế biến để sử dụng thì có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng như collagen, nhân sâm,... Để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân, bạn có thể liên hệ trực tiếp với dược sĩ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn nhanh chóng, chính xác nhất. 

Bạn có thể liên hệ với khách hàng qua một trong các hình thức dưới đây: 

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM.

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật